Các tin tặc do nhà nước bảo trợ đã nhắm mục tiêu vào các mạng máy tính của Vatican chỉ vài tuần trước khi thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Tòa thánh sắp được gia hạn. Một báo cáo được công bố hôm 15/9 cho biết tin tặc tiếp tục tập trung vào Vatican và các tổ chức Công Giáo khác ngay cả sau khi các hoạt động của chúng bị đưa ra ánh sáng vào tháng Bảy vừa qua.

Báo cáo được biên soạn bởi Insikt Group, là bộ phân nghiên cứu của công ty an ninh mạng Recorded Future có trụ sở tại Mỹ.

Đầu năm nay, tổ chức này thông báo rằng họ đã phát hiện ra “một chiến dịch gián điệp trên mạng được thực hiện bởi một nhóm điện tặc do nhà nước Trung Quốc tài trợ có tên là RedDelta”.

Trong một bản cập nhật về cuộc điều tra của mình, Insikt Group nói rằng họ đã ghi nhận được một đợt bùng nổ hoạt động của RedDelta ngay trước khi một quan chức báo hiệu rằng Bắc Kinh sẵn sàng gia hạn thỏa thuận tạm thời hai năm với Vatican về việc bổ nhiệm các giám mục.

Tập đoàn Insikt cho biết: “Vào ngày 10 tháng 9 năm 2020, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng thỏa thuận Trung Quốc và Vatican năm 2018 đã được ‘thực hiện thành công’, và việc gia hạn thỏa thuận dự kiến sẽ được công bố trong những tuần tới”.

“Thời điểm đưa ra thông báo này diễn ra ngay khi RedDelta đang giảm dần các cuộc tấn công các mạng máy tính của Vatican một tuần trước đó, ngay sau chuyến thăm Rôma vào cuối tháng 8 của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, cho thấy rằng nhu cầu tình báo của nhóm này có thể đã đạt được hoặc không còn cần thiết nữa.”


Source:Catholic News Agency