Trong chuyến công tác tại Tây Nguyên vừa qua, lại vừa nhằm vào ngày lễ cầu cho Các Đẳng Linh hồn, phóng viên Vietcatholic tranh thủ thời gian tham dự Thánh lễ vào lúc 16 giờ tại Nghĩa trang Giáo xứ Công Chính, thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột. Là một giáo xứ quy tụ những tín hữu đi kinh tế mới tự túc sau năm 1975, cũng có một số từ miền Bắc di dân vào tìm đất mới. Đất lành chim đậu, Giáo xứ Công Chính ngày càng đông đúc và phát triễn.

Xem Hình

Hầu hết các giáo xứ tại vùng Tây Nguyên đều có Đất Thánh cho riêng giáo xứ mình, nhưng mỗi nơi có một quy hoạch khác nhau. Riêng tại nghĩa trang của giáo xứ Công Chính phải được diễn tả là một Hoa viên mới đúng với thực tế. Tất cả những ai trong giáo xứ qua đời đều được chôn cất và xây mộ theo cùng một kích thước và mô hình như nhau. Khoảng cách giữa từng ngôi mộ hết sức đồng đều và theo hàng lối. Một số ngôi mộ được chôn cất lâu năm không theo quy cũ sẽ được di dời và chôn cất qua một khu vực riêng, cũng theo hàng lối và kích thước chung theo quy định của Giáo xứ. Nhưng thân nhân hay ông bà cha mẹ của cộng đoàn chôn cất nơi khác di dời về đây cũng được chôn cất tại khu này. Dọc theo các con đường quanh những phần mộ được trồng cây cảnh và hoa. Chính giữa là pho tượng Đức Mẹ ẵm Chúa Giêsu được mang xuống từ trên Thánh giá, biểu tượng của sự chết. Tại đây giáo xứ vừa dựng xong một mái nhà tiền chế bằng sắt thép để có thể dâng lễ khi trời mưa nắng.

Tuy Thánh lễ được thông báo sẽ cử hành lúc 16 giờ, nhưng từ 15 giờ mọi người đã đến thắp hương cho phần mộ thân nhân của mình và xung quanh, khói hương nghi ngút một vùng trời. Thánh lễ kết thúc, sau bài ca Tạ lễ, Linh mục Quản xứ mời gọi toàn thể cộng đoàn hiện diện về đứng ở vị trí phần mộ của thân nhân mình, sau đó cùng nhau cất lên lời kinh để cầu nguyện cho các Linh hồn để được hưởng ơn Đại xá và nhường lại cho các linh hồn trong Luyện ngục.

Minh Phương