Các Giám mục Hoa Kỳ lên án cuộc tấn công vào Điện Quốc Hội (Capitol) và kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện cho sự hòa bình được vãn hồi.

Các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đồng loạt lên án vụ bạo động, tràn vào Điện Capitol Hoa Kỳ khiến 4 người chết và nhiều người bị thương.

(Tin Vatican)

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), ĐHY Jose Gomez cho biết trong một tuyên bố: "Tôi cùng những người có thiện chí lên án những bạo lực hôm nay, xâm chiếm Điện Capitol Hoa Kỳ, làm cho bốn người bị thiệt mạng.

ĐHY nói: "Đây không phải hành động của những người công dân Hoa kỳ… Tôi cầu nguyện cho các thành viên của Quốc hội và các nhân viên của Điện Capitol, cho cảnh sát và tất cả những người đang nỗ lực để khôi phục lại trật tự và sự an toàn cho xã hội."

Tuyên bố của Đức Hồng Y, Tổng Giám mục José Gomez được đưa ra sau tình trạng hỗn loạn xảy ra, khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư để gây áp lực, đòi lật ngược bại cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Những người biểu tình đã chiến đấu với cảnh sát ở các hành lang và không chấp nhận sự thắng cử của Tổng thống đắc cử Joe Biden của đảng Dân chủ.

Cảnh sát cho biết 4 người đã chết trong cuộc hỗn loạn: 1 người bị thương vì bị bắn và 3 người được cấp cứu nhưng tất cả đã từ trần! 52 người đã bị bắt.

Lời mời gọi hãy đến với nhau như công dân một nước dưới quyền Thiên Chúa

Đức Hồng Y Tổng Giám mục Gomez tiếp tục lưu ý rằng quá trình chuyển giao quyền lực một cách hài hòa là một trong những dấu ấn của quốc gia vĩ đại này. "Trong thời điểm khó khăn này, chúng ta phải tôn trọng các giá trị và nguyên tắc của nền dân chủ của chúng ta và cùng nhau xây dựng một quốc gia dưới quyền tối thượng của Thiên Chúa."

Đức Hồng Y Wilton Gregory, Tổng Giám mục ở Thủ đô Washington, cũng đã đưa ra một tuyên bố sau các cuộc bạo loạn, trong đó ngài mô tả Điện Capitol của Hoa Kỳ là “một vùng đất thiêng liêng, là nơi mà mọi người trong nhiều thập kỷ qua đã luôn tôn trọng một cách chính trực nhìn nhận nó đại diện cho những chính kiến khác biệt…”.

“Là công dân Mỹ, chúng ta phải tôn trọng nơi mà luật pháp và chính sách của quốc gia chúng ta được tranh luận và quyết định.” ĐHY nhấn mạnh: “Chúng ta phải xấu hổ khi chốn linh thiêng này bị vi phạm, dù có nại tới quyền tự do mà hành động!”.

Đức Hồng Y cho biết ngài cầu nguyện cho sự an nguy của “các nghị viên được bầu chọn, các nhân viên, công nhân, những người biểu tình, các nhân viên thực thi pháp luật và những cư dân quanh Điện Capitol.”

Cầu nguyện cho hòa bình

ĐHY yêu cầu tất cả mọi người, bất luận nam nữ thiện chí hãy tạm dừng mọi công việc và cầu nguyện cho sự hòa bình trong thời điểm quan trọng này, đồng thời ngài kêu gọi mọi người dân thay vì tiếp tục gây hấn chia rẽ đã gây ra trong thời khắc gần đây, thì hãy bình tâm lại, cùng nhau trao đổi để tìm ra một giải đáp chính trị.

ĐHY nói: “Những ai xử dụng những lời lẽ kích động, phải nhận lấy trách nhiệm về việc kích động bạo lực đang gia tăng trong quốc gia của chúng ta, các công dân Kitô hữu hãy hãy nhắc nhở cho nhau và cho người khác rằng chúng ta được kêu gọi“ thừa kế sự tôn trọng nhân phẩm con người, ngay cả với những người bất đồng chính kiến với chúng ta, để tìm cách làm việc với họ, hầu lợi ích chung của mọi người được bảo đảm.”

Đức Hồng Y Blase Cupich của Tổng Giáo phận Chicago cũng kêu gọi người Công Giáo và mọi người thiện tâm hãy cầu nguyện cho hòa bình “vào thời điểm căm go của lịch sử Hoa Kỳ này, một lịch sử được đánh dấu bởi một trong những đức tính lớn lao nhất của nền dân chủ: trong sự chuyển giao quyền lực một cách hài hòa và trật tự.”

Một khoảng khắc tối tăm ô nhục của quốc gia

Trong một loạt các lời đăng trên tang tweeter, Đức Hồng Y Cupich nói, “Những gì đang diễn ra tại Điện Capitol ngày hôm nay sẽ làm chấn động lương tâm của bất kỳ người Hoa kỳ nào có lòng yêu nước và nơi bất kỳ một người Công Giáo chân chính nào”.

Ngài viết tiếp: "Toàn thế giới dồn mắt nhìn vào sự kinh hoàng mà chúng ta đang phải gánh chịu trong một nỗi ô nhục của quốc gia chúng ta!"

ĐHY lưu ý rằng trong nhiều tháng qua, những người Mỹ chúng ta đã chứng kiến “sự xói mòn có chủ đích do các chuẩn mực của hệ thống chính phủ của chúng ta” và ngài mô tả sự phản đối ôn hòa là một quyền thiêng liêng, một điểm thiết yếu của một xã hội tiến bộ trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại.

Đức Hồng Y Cupich nói: “Bạo lực đối lập với quyền thiêng liêng căn bản này. Bạo lực chỉ nhằm phục vụ sự giả dối: Xin anh chị em hãy cùng tôi cầu nguyện cho người phụ nữ bị bắn chết trong cuộc bạo loạn này, và cho những người đã bị thiệt mạng, cho những người thực thi pháp luật, những người bảo vệ chúng ta trước sự cuồng loạn của đám đông này!"

4 người chết và nhiều người bị thương

Người phụ nữ bị bắn chết, hiện vẫn chưa được xác định danh tính. Thông tin thêm về vụ nổ súng chưa được công bố và một phát ngôn viên của cảnh sát cho hay có 3 người khác đã bị thiệt mạng sau khi được cấp cứu vì cuộc bạo động.

Nhiều nhân viên an ninh bị thương và ít nhất một người được đưa vào bệnh viện.