Nhà thờ chánh tòa Notre-Dame de la Garde trên núi và toàn cảnh hài cảng Marseille

ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh lên tiếng xác nhận trên đài truyền hình Công Giáo KTO của Pháp : ‘‘Đức Thánh Cha sẽ đến nước Pháp’’(Le Pape va venir en France). VietCatholic đã loan tin này ngày 12/02/2021. Các giới chức Roma nhận định : câu trả lời của ĐHT Parolin là trái với sự dè dặt thường lệ. Tám năm sau ngày được tôn cử làm giáo hoàng, đây là lần đầu tiên ĐTC Phanxicô tông du nước Pháp, không kể chuyến viếng thăm Strasbourg vào năm 2014 trong khuôn khổ Nghị viện u châu.

Đức TGM Jean-Marc Aveline, Tổng giám mục Marseille tuyên bố với thông tấn I.Media : Tòa thánh quan tâm đến thành phố cảng của nước Pháp vì Marseille là nơi giao lưu nhiều nền văn hóa, có nhiều khu phố còn rất nghèo. Marseille là nơi ba vị thánh Lazare, Marie và Marthe lần đầu tiên rao giảng Phúc âm.

Ngoài ra, chức sắc hồi giáo Sidi Bel Abbès còn cho rằng việc Đức Thánh Cha Phanxicô đến Marseille sẽ tạo điều kiện tốt đẹp cho đối thoại liên tôn, đồng thời cổ võ hòa bình giữa các dân tộc.

LM Thierry Lamboley dòng Tên cho biết có khoảng 8 000 người dự đại hội dòng Tên. Theo dự định, vào tối thứ bảy 30/10 sẽ có tập họp ngoài bến cảng để cầu nguyện cho các người chết ngoài biển cả. Sân vận động Vélodrome là nơi cử hành lễ các thánh.

Các linh mục đan viện dòng Xitô Notre-Dame des Neiges (Ardèche) ước mong lễ phong thánh cho chân phước Charles de Foucauld có thể được cử hành tại Marseille. Đức viện phụ Hugues de Séréville đã đệ trình thỉnh nguyện thư lên ĐHY Marcello Semeraro, bộ trưởng Thánh bộ Phong thánh. Các lễ phong thánh thường được cử hành tại Roma, nhưng cũng có thể cử hành tại nơi khác. Vào năm 2015, ĐTC Phanxicô đã cử hành lễ phong thánh cho LM Junipero Serra tại Hoa Kỳ, cũng trong năm 2015, lễ phong thánh cho LM Joseph Vaz tại Sri Lanka.

Sau Marseille, ĐTCPhanxicô có thể sẽ đến hành hương Lộ Đức. Đại hội đồng thường niên của HĐGM Pháp họp tại Lộ Đức vào đầu tháng 11. Vị phát ngôn viên HĐGM Pháp nói với hãng thông tấn I.Media : ‘‘nhân dịp này ĐTC Phanxicô sẽ gặp các vị giám mục Pháp’’.

Lê Đình Thông