Giữa một cơn bão mùa đông khiến nhiệt độ đóng băng và tình trạng mất điện trên diện rộng ở phần lớn tiểu bang Texas, những người Công Giáo đang nỗ lực giúp đỡ những người hàng xóm của họ ngay cả khi chính họ cũng đang phải đối phó với tình trạng thiếu điện và nước.

Nhiệt độ lạnh bất thường ở hầu hết Texas - với các mức thấp kỷ lục ở các thành phố như San Antonio và Corpus Christi - cùng với tuyết và băng đã làm tê liệt phần lớn tiểu bang trong tuần qua và gây ra các vấn đề liên quan đến việc cung cấp điện nước trên diện rộng.

Gần 3.5 triệu người ở Texas không có điện vào sáng thứ Tư. Nhiều người không thể ở trong nhà của họ vì quá lạnh lẽo đã kéo tới các cửa hàng bàn đồ nội thất nơi có thể sưởi ấm.

Các nhà thờ Công Giáo ở một số giáo phận Texas, bao gồm San Antonio và Fort Worth, đã mở cửa để phục vụ như những nơi trú ẩn ấm áp.

Tại tổng giáo phận San Antonio, bao gồm một phần của trung tâm Nam Texas, ít nhất sáu nhà thờ mở cửa cung cấp nơi trú ẩn khẩn cấp mặc dù một số vẫn tiếp tục gặp phải các vấn đề về điện và nước.

Tại Fort Worth, Đức Cha Michael Olson thông báo rằng Nhà thờ Công Giáo Các Thánh ở phía bắc của thành phố đang phục vụ dân chúng quanh vùng như một nơi trú ẩn ấm áp.

Tại Giáo phận Brownsville, nằm ngay bên kia biên giới từ Matamoros, Mexico, cơ quan bác ái Công Giáo địa phương đã hỗ trợ những người di cư và những người cắm trại bên phía biên giới Mễ Tây Cơ trong nhiều năm, nhưng nhiệt độ băng giá đã tạo ra những thách thức mới.

Cái lạnh tàn khốc đóng băng tiểu bang Texas không chỉ làm tê liệt đến tận xương tủy những người không chuẩn bị - hàng nghìn con rùa cũng đã lãnh đủ.

Hàng ngàn con rùa biển không quen với nhiệt độ giảm xuống đột ngột đã trôi dạt vào các bãi biển của Đảo South Padre, ngoài khơi bờ biển phía nam Texas. Các tình nguyện viên đã đưa khoảng 4,700 con rùa đến một trung tâm hội nghị, nơi chúng đang được giữ trong các bồn tắm và các thùng nước ấm trước khi có thể được thả ra biển khi nhiệt độ ấm hơn.

Wendy Knight, giám đốc điều hành của trung tâm nghiên cứu và bảo tồn Sea Turtle Inc, là người đã chỉ đạo nỗ lực này cho biết: “Đó là một sự kiện chưa từng xảy ra”. Knight cho biết bình thường chỉ có 100 đến 500 con rùa dạt vào các bãi biển ở nam Texas mỗi mùa đông.

Ông cho biết những con rùa này “choáng váng vì lạnh” – đó là tình trạng thường thấy nơi các động vật máu lạnh. Khi nhiệt độ đột ngột xuống thấp chúng gần như hôn mê và không thể di chuyển. Chúng trôi dạt trên biển và bị sóng đánh vào bờ.

“Vì thế, chúng tôi đã đưa chúng đến trung tâm hội nghị để phục hồi nhiệt độ cơ thể cho chúng”.
Source:Catholic News Agency