Hôm 22 tháng Năm, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô, Bộ Tuyên thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận vị Tôi tớ Chúa, cha Mariano Gazpio, người Tây Ban Nha, thuộc dòng thánh Augustinô Nhặt Phép, đã thực hiện các nhân đức đến mức độ anh hùng, và nay có thể được gọi là Đấng Đáng kính.

Cha Gazpio sinh tại Navaro bên Tây Ban Nha, năm 1899 và bắt đầu làm việc truyền giáo tại Trung Quốc từ năm 1924, khi được 25 tuổi, tại Thương Khiêu (Shangqiu, 商丘), thuộc tỉnh Hà Nam. Trong 28 năm trời, cha tận tụy hăng say với công việc tông đồ, đạo đức và yêu thương người nghèo.

Sau khi đảng cộng sản lên nắm chính quyền tại Trung Quốc từ năm 1949, cha Gazpio vẫn ở lại nhiệm sở, mặc dù làn sóng bách hại lên cao. Sau cùng năm 1952, cha bị Nhà nước Trung Quốc trục xuất cùng với các thừa sai nước ngoài khác.

Theo trang Augustinos Recoletos của dòng thánh Augustinô Nhặt Phép, cha Gazpio nổi tiếng về lòng sùng kính Thánh Thể, Thánh Tâm và Đức Mẹ Maria. “Ngoài những giờ cầu nguyện chung với cộng đoàn, cha còn dành nhiều thời gian để cầu nguyện riêng trong cung nguyện. Cha chăm chỉ đọc Kinh thánh, vì thế người ta thường thấy cha để mở sách Kinh thánh trên bàn làm việc. Trong việc linh hướng, cha luôn trưng dẫn Sách thánh”.

Cha Gazpio qua đời tại thành Pamplona bên Tây Ban Nha, ngày 22 tháng 9 năm 1989, thọ 90 tuổi. Án phong chân phước cho ngài được khởi sự cách đây 21 năm vào năm Đại Thánh 2000. Giờ đây, ngài được gọi là Bậc Đáng Kính, và để tuyên chân phước cho ngài, Giáo Hội cần xác minh một phép lạ được cho là nhờ sự can thiệp của ngài.
Source: Augustinos Recoletos