Trung Quốc tiếp tục tiến hành nghiên cứu dịch bệnh trong phòng thí nghiệm của họ giống như họ đã làm trước đại dịch COVID-19, vì vậy Hoa Kỳ có trách nhiệm yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc tiết lộ những gì họ biết về loại virus chết người và sự khởi đầu của nó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc biết rõ điều gì đã xảy ra ở đây và nó bắt đầu từ đâu,” Ông Pompeo, hiện là cộng tác viên của Fox News, nói trong chương trình “American Newsroom”. “Điều này thật nguy hiểm. Chúng ta có thể lại phải đối diện với một cái gì đó tương tự như thế này một lần nữa, khi họ gieo rắc trên toàn thế giới”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi một báo cáo tình báo chưa được tiết lộ trước đó của Mỹ được công bố vào cuối tuần rằng ba nhà nghiên cứu từ Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc đã phải vào bệnh viện vào tháng 11 năm 2019, vài tháng trước khi Trung Quốc tiết lộ sự bùng phát COVID-19.

Ông Pompeo chỉ ra rằng ông, và các thành viên khác của chính quyền Trump và những người bảo thủ đang cảnh báo về khả năng coronavirus mới đến từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

“Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này và vào tháng Giêng, chúng tôi đã có thể giải mật rất nhiều tài liệu mà tôi đã biết trước đó rất sớm”, ông nói thêm. “Thật là phẫn nộ khi thấy các nhà khoa học, thậm chí cả chính phủ, và các nhà khoa học của chính phủ Hoa Kỳ hiện nay phủ nhận điều này khi họ chắc chắn đã xem qua các thông tin giống như tôi đã từng thấy. Điều này bao gồm cả Bác sĩ Anthony Fauci. Chúng ta cần biết những gì đã xảy ra ở đây”.

Ông Pompeo nói rằng cuối cùng sẽ có câu trả lời thẳng thắn về việc đại dịch bắt đầu như thế nào, nhưng nó sẽ không đến sớm.

“Sẽ có ai đó từng làm việc trong phòng thí nghiệm này và quyết định rằng họ có thể lẻn ra khỏi Trung Quốc và nói sự thật, tôi tin là như thế. Đáng buồn thay, khi điều đó xảy ra thì đã quá trễ”.

Trong khi đó, ông nhấn mạnh động thái tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới của chính quyền Biden là “phần thưởng cho người Trung Quốc”, khi chính quyền mới đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump.

“Họ đã thông đồng để giữ thông tin này ngoài tầm với của thế giới”, Ông Pompeo nói. “Có nhiều điều mà chính phủ Hoa Kỳ có thể làm để áp lực lên Đảng Cộng sản Trung Quốc cho đến khi họ trở nên minh bạch về vấn đề này. Chúng tôi biết họ đã che đậy loại virus này. Tôi tin rằng chúng ta sẽ tìm thấy bằng chứng phù hợp với một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm và đó là những gì chúng ta sẽ thấy. Nếu tôi sai, tôi hy vọng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiến ra và chứng minh tôi chỉ là một kẻ ngu ngốc”.

Ông Pompeo nhớ lại rằng vào đầu tháng Giêng năm 2020, chính quyền khi đó đã làm việc “rất chăm chỉ” để có được thông tin “khi chúng tôi đang cố gắng tìm ra những gì sắp xảy ra với thế giới”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hoàn toàn chìm trong bóng tối”, Ông Pompeo nói. “Họ không nhận điện thoại hoặc trả lời các câu hỏi của chúng tôi. Chúng tôi đã gửi yêu cầu. Chúng tôi không thể nhận được một câu trả lời thẳng thắn. Đại sứ của chúng tôi không thể nhận được câu trả lời thẳng thắn”.

Ông nói thêm rằng chính phủ Trung Quốc “biết họ có vấn đề và không muốn thế giới biết. Họ vẫn có một số vấn đề và họ vẫn không muốn chúng ta biết.”
Source:Reuters