Theo tin UCANews thì đang có nhiều nỗ lực và lạc quan về một chuyến viếng thăm Bắc Hàn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Chuyến viếng thăm này được coi là tiền đề cho một nền hòa bình và hòa giải cuả toàn thể bán đảo Triều Tiên.

Ông Park Jie-won, một chính trị gia cấp cao và đang là giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia ở Nam Hàn, gần đây cho biết rằng đang có những nỗ lực cấp quốc gia tiến hành cho một chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Bắc Hàn.

Theo hãng thông tấn Fides của Vatican, thì chuyến đi mà ông đề cập có thể diễn ra trong dịp đặc biệt thánh hiến ngôi nhà thờ Sanjeong-dong tại Mokpo thuộc Tổng giáo phận Gwangju (Nam Hàn).

Ông Park được biết đã tham gia vào những công việc chuẩn bị sơ bộ cho chuyến đi của Đức Giáo Hoàng và trong thời gian tới đây, ông sẽ gặp Đức Tổng Giám Mục Hyginus Kim Hee-jong của Gwangju và Đức Tổng Giám Mục Alfred Xuereb, Sứ thần Tòa thánh tại Nam Hàn, để bàn về việc Đức Giáo Hoàng đến thăm Bình Nhưỡng, thủ đô của Bắc Hàn.

Được biết ông Park là một cựu nghị sĩ từ Mokpo. Ông từng là thư ký của Tổng thống Kim Dae-jung (1998-2003) và từng là Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông được cho là người đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000.

Những diễn biến và bài viết mới nhất hé mở cho thấy nhiều lạc quan từ các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị ở Nam Hàn về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới miền bắc của Bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 3, các nhà lãnh đạo Công Giáo ở Nam Hàn đã phát động một chiến dịch cầu nguyện đặc biệt cho chuyến đi của Đức Giáo Hoàng tới Bắc Hàn và cho hòa bình trong khu vực.

Trong cuộc họp của Ủy ban Hòa giải Nhân dân Triều Tiên của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc vào ngày 11 tháng 3, các giám mục bày tỏ hy vọng rằng một ngày nào đó Đức Giáo Hoàng sẽ có chuyến thăm tới Bắc Hàn.

"Có những rào cản khác nhau đối với hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng chúng tôi hy vọng mạnh mẽ rằng một ngày nào đó Đức Giáo Hoàng sẽ có chuyến thăm Bắc hàn. Chúng tôi đã sản xuất nhiều cuốn sách khác nhau về hòa bình, hòa giải và thống nhất để củng cố và đánh thức hòa bình trong tâm trí mọi người, "Giám mục Peter Ki-heon Lee của Uijeongbu, chủ tịch ủy ban, cho biết.

Cựu đại sứ Hàn Quốc tại Vatican, ông Lee Min-Baek, cũng tham dự cuộc họp, lưu ý rằng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng và sự can dự ngoại giao là rất quan trọng cho hòa bình ở Đông Bắc Á.

Ông Lee nói: “Nếu chính sách đối ngoại của Tòa thánh được kết hợp với việc kích hoạt lại tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc thiết lập hòa bình ở Đông Bắc Á bao Bán đảo Triều Tiên.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia KBS Radio, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in, một người Công Giáo, cho biết ông tìm kiếm một chuyến thăm của Giáo hoàng tới Triều Tiên "để cứu vãn di sản hòa bình liên Triều."

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Fides sau khi được bổ nhiệm làm tân Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ của Vatican, Tổng Giám mục Hàn Quốc Lazarus You Heung-sik cũng bày tỏ một quan điểm tương tự.

Nhắc lại buổi tiếp kiến ​​giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in vào năm 2018, ông tổng thống đã chuyển lời mời cuả nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un tới ĐGH cho một chuyến tông du tới quốc gia này.

“Khi nghe tin Đức Thánh Cha sẵn sàng ngay, và tôi thực sự xúc động" đức TGM You nói, "Kể từ đó tôi đã không ngừng cầu nguyện cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Bắc Hàn. Gần 10 triệu người Hàn Quốc đang sống trong cảnh chia ly do sự chia cắt giữa hai miền nam - bắc. Cuộc đối đầu tồn tại trên Bán đảo Triều Tiên là một trong những đau khổ lớn nhất của nhân loại ngày nay ”, theo lời Đức Tổng Giám Mục You nói với Fides.

“Về mặt cụ thể, sự hòa giải của Đức Thánh Cha có thể là một cơ hội thuận lợi để chấm dứt xung đột, kết quả của sự không tin tưởng lẫn nhau giữa hai phần của bán đảo và kéo dài quá nhiều thập kỷ. Tôi cầu nguyện và cố gắng làm những gì có thể, với hy vọng ít nhất một tia hy vọng nhỏ nhoi sẽ mở ra cho sự hiểu biết lẫn nhau, vượt qua tình hình căng thẳng và chống đối như hiện nay,” Đức Tổng Giám Mục You nói.

Theo tin Reuter thì các viên chức Vatican vào thời điểm đó đã hy vọng sẽ có một văn thư chính thức đến từ Bắc Hàn và sẽ được nghiên cứu ngay lập tức, nhưng không rõ từ đó cho đến nay đã có mảnh văn thư ấy đến hay không.

Bắc Hàn có dân số khoảng 24 triệu người dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un, là một quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản và chính thức vô thần kể từ khi thành lập.

Hiến pháp của Bắc Hàn thừa nhận các quyền tín ngưỡng nhưng trên thực tế, các quyền tự do cơ bản bao gồm tự do tôn giáo không tồn tại ở đây.

Hầu hết những người Thiên Chuá giáo đã chạy trốn khỏi Bắc Hàn sau những loạt đàn áp và giết chóc tàn bạo vì người cộng sản vu khống họ là gián điệp và công cụ của phương Tây

Mặc dù không có dữ liệu chính thức, nhưng các nghiên cứu khác nhau cho thấy hầu hết người Bắc Hàn không theo tôn giáo nào, chỉ có vài cộng đồng nhỏ những người theo đạo Phật và Thiên Chuá giáo vẫn còn tồn tại trong một bối cảnh kiểm soát và đàn áp nghiêm ngặt.

Hiệp hội Công Giáo Hàn Quốc, một cơ quan do nhà nước Bắc Hàn kiểm soát, tuyên bố rằng Triều Tiên có khoảng 3.000 người theo Công Giáo, nhưng các ước tính độc lập cho thấy con số này có lẽ không quá 800 người.

Bắc Hàn không có bất kỳ quan hệ ngoại giao nào với Vatican và cũng chưa có vị giáo hoàng nào đến thăm đất nước này.

Kim Jong-il, cựu chủ tịch và cha của Kim Jong-un, đã từng mời Thánh Giáo hoàng John Paul II đến thăm sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000.

Trước những khó khăn ngoại giao lúc đó, vị Cố Giáo Hoàng đã nói rằng sẽ là "một phép màu" nếu Ngài có thể đến đó, và thực sự nó đã không xảy ra.

Lúc đó Tòa thánh Vatican phúc đáp cho ông Kim Jong-il một đề nghị rằng một chuyến thăm của Giáo Hoàng tới Bắc Hàn sẽ có thể thực hiện được nếu các linh mục Công Giáo được chấp nhận và Giáo hội được phép hoạt động độc lập.