Đức Tổng Giám Mục Nam Hàn, người vừa được bổ nhiệm làm Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ Vatican nói rằng một chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng tới Triều Tiên dường như rất khó xảy ra, nhưng đó có thể là một sự can thiệp cần thiết từ bên ngoài để vượt qua bế tắc phân chia Bán đảo Triều Tiên.

“Về mặt con người, dường như có rất ít hy vọng, nhưng vì Thiên Chúa là Đấng toàn năng, tôi cố gắng, bằng cách cầu nguyện với Ngài, để có thể chào đón tất cả những gì có thể hữu ích để thúc đẩy hòa bình”, Đức Tổng Giám Mục Lagiarô Du Huỳnh Trị nói với Fides, hãng tin của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Fides đã công bố bình luận của Đức Tổng Giám Mục vào ngày 6 tháng 7 cùng với các báo cáo rằng Ông Phác Trí Nguyên (Park Jie-won, 박지원) giám đốc cơ quan tình báo trung ương Nam Hàn đã có cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám Mục Kim Hi Tông (Kim Hee-jong, 김희종) của Quang Châu (Gwangju, 광주), chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn, và Sứ thần Tòa thánh tại Nam Hàn là Đức Tổng Giám Mục Alfred Xuereb.

Fides cho biết họ đã xác nhận tuyên bố của Ông Phác Trí Nguyên với một số “nguồn tin địa phương”.

Ông Phác Trí Nguyên đã trở thành người đứng đầu Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc vào tháng 7 năm 2020. Ông từng là thư ký cho Tổng thống Kim Đại Trọng (Kim Dae-jung, 김대중) và rõ ràng là người đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức cuộc gặp gỡ của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Nhất ở Bình Nhưỡng vào năm 2000.

Linh mục Dòng Phanxicô Nguyễn Đình Anh Nhuệ, một linh mục Việt Nam và là giám đốc Fides, viết: “ Cùng với tất cả các tín hữu Hàn Quốc, chúng tôi mong muốn rằng, nếu Chúa muốn, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đến thăm Bắc Triều Tiên để bắt đầu một kỷ nguyên hòa bình mới. Chuyến viếng thăm của ngài sẽ không phải là một điểm đến nhưng là một điểm khởi đầu cho một thời kỳ hòa giải, hòa hợp, hiệp nhất, nhân danh Tin Mừng. Đó sẽ là một khoảnh khắc của ân sủng và phước lành cho toàn bộ bán đảo”.

Văn phòng báo chí Vatican ngày 8/7 cho biết chuyến tông du duy nhất của Đức Giáo Hoàng đang được chuẩn bị tích cực vào lúc này là chuyến tông du tới Hung Gia Lợi và Slovakia vào tháng 9.

Trong cuộc phỏng vấn với Fides, Đức Tổng Giám Mục Du kể lại rằng khi Tổng thống Nam Hàn Văn Tại Dần gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican vào tháng 10 năm 2018, Tổng thống đã chuyển lời mời đến thăm Bắc Hàn từ nhà độc tài Kim Chính Ân. Lời mời đó đã được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, trích lời thư ký báo chí của tổng thống Văn.

“Đức Giáo Hoàng sau đó trả lời rằng ngài có thể đến thăm Bắc Triều Tiên ngay khi nhận được lời mời chính thức từ chính quyền Bình Nhưỡng”, Đức Tổng Giám Mục Du nói. “Khi nghe tin Đức Thánh Cha sẵn sàng, tôi thực sự xúc động. Kể từ đó, tôi đã không ngừng cầu nguyện cho chuyến thăm của Giáo hoàng tới Bắc Triều Tiên được diễn ra”.

“Cuộc đối đầu tồn tại trên Bán đảo Triều Tiên là một trong những nỗi đau lớn nhất của nhân loại ngày nay”, Đức Tổng Giám Mục nói với Fides. “Đáng chú ý là khu vực được gọi là 'Khu phi quân sự' giữa hai miền Nam - Bắc, trớ trêu thay lại là khu vực quân sự nghiêm trọng nhất trên thế giới”.

Theo Đức Cha Du, một chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng tới Bắc Triều Tiên, “có thể đại diện cho một bước ngoặt, cho phép người Hàn Quốc chúng tôi đối thoại và hiểu nhau hơn, bắt đầu từ những việc nhỏ và kết thúc bằng những việc lớn, và thậm chí có thể đạt đến sự thống nhất giữa hai miền Nam Bắc”.
Source:Crux