Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố thăng chức cho linh mục Chí Lợi Andrés Gabriel Ferrada Moreira. Ngài là một trong những thành viên của hàng giáo sĩ ở Chí Lợi tố cáo hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của cựu linh mục Fernando Karadima.

Cha Ferrada Moreira, 52 tuổi, sẽ hoạt động từ ngày 1 tháng 10 với tư cách là nhân vật số hai trong Bộ Giáo sĩ, phụ trách việc đào tạo các tu sĩ.

Cha Ferrada Moreira được thụ phong linh mục vào năm 1999. Ngài nhận bằng tiến sĩ thần học tại Rôma và từ năm 2018, ngài đã làm việc tại Bộ Giáo sĩ.

Ngài đã làm chứng trước tòa án Chí Lợi về các vụ tấn công trẻ vị thành niên của Karadima, mặc dù chính ngài không phải là nạn nhân của linh mục này. Karadima bị Bộ Giáo Lý Đức Tin kết án vào năm 2011 vì tội lạm dụng tính dục từ năm 1980 đến 1990.

Hôm 28 tháng 9, 2018, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã huyền chức Fernando Karadima Fariña của Tổng Giáo Phận Santiago de Chile.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng một “quyết định ngoại thường” nhằm trục xuất Fernando Karadima khỏi chức tư tế đã được thực hiện “vì lợi ích của Giáo Hội.”

Bản tuyên bố, được viết bằng tiếng Tây Ban Nha, nói rằng “Đức Thánh Cha đã đưa ra quyết định ngoại thường này theo lương tâm và vì lợi ích của Giáo Hội”; và cho biết tiếp rằng, “ngài đã thực hành 'thẩm quyền tối thượng, đầy đủ, ngay lập tức, và phổ quát trong Giáo Hội,' với ý thức về sự phục vụ của ngài đối với dân Chúa trong tư cách người kế nhiệm Thánh Phêrô.”

Karadima đã qua đời vào tháng 7 năm 2021, thọ 90 tuổi. Báo chí địa phương cho biết Karadima đã đến phòng cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Công Giáo Santiage de Chile, nơi ông ta không thể nhập viện ngay lập tức do tình trạng hết giường bệnh vì covid-19.

Giáo Hội Công Giáo, có ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử ở Chí Lợi, đã mất đi ảnh hưởng ở đất nước này do những vụ tai tiếng do Karadima gây ra.
Source:Bio Bio Chile