Một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và chính quyền khu vực vào ngày 21 tháng 11, các Giám Mục Chí Lợi đã ra một tiến bước cảnh giác về “bầu không khí hiếu chiến và phân cực trong đời sống chính trị, đặc biệt là trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Đây phải là cơ hội để tranh luận về các ý tưởng, dự án và chương trình về hiện tại và tương lai của quốc gia, trong một thực hành khơi dậy hy vọng, cảm giác thân thuộc và cam kết vì thiện ích chung.”

Ủy ban Thường vụ của Hội Đồng Giám Mục Chí Lợi, trong tuyên bố có tựa đề “Để sống quá trình bầu cử trong hòa bình và hòa hợp”, lấy làm tiếc phải nhận định rằng: “các cuộc biểu tình bạo lực ngày càng gia tăng. Sự phân cực và tính hiếu chiến được thể hiện ở nhiều mức độ trong cuộc sống chung của chúng ta, cũng như trong các mối quan hệ hàng ngày của chúng ta với những người khác. Các vụ giết người và các hành vi phạm tội khác đã gia tăng gần đây. Buôn bán ma túy và tội phạm chiếm nhiều lĩnh vực và không gian trong các thành phố của chúng ta. Cuộc biểu tình chính trị hợp pháp, do hành động của một số nhóm, thường trở nên các vụ bạo động phá hoại tài sản và không gian công cộng và tư nhân”.

Đối mặt với tình trạng này, các Giám mục kêu gọi người Chí Lợi “nghiêm túc xem xét lại cách sống chung của chúng ta”, “chấm dứt bạo lực”, “học cách đối thoại với tư cách là anh chị em với nhau, và là đồng bào của cùng một đất nước và ngôi nhà chung”.

Một nguyên nhân khác gây lo ngại đến từ thảm kịch kinh tế, mà hậu quả tiêu cực của nó đặc biệt ảnh hưởng đến các gia đình nghèo và dễ bị tổn thương, ngoài ra đại dịch đã tạo ra các vấn đề sẽ kéo dài trong thời gian dài.

Các Giám Mục chỉ ra rằng:

“Điều mâu thuẫn là trong khi chúng ta tìm kiếm và khao khát mức độ hạnh phúc và công lý cao hơn, chúng ta không xây dựng các đường lối ổn định hơn, và các hành động chính trị cho phép chúng ta đối mặt với những thách thức xã hội và kinh tế mà chúng ta đang phải đối mặt. Vì lợi ích của đất nước, chúng ta phải nhìn xa hơn những tính toán bầu cử”.

Vì lý do này, các giám mục mời gọi mọi người “hành động có trách nhiệm”, nhấn mạnh rằng “đối với những người lên cầm quyền đất nước trong giai đoạn tiếp theo, nhiệm vụ sẽ khó khăn và phức tạp do bối cảnh kinh tế và chính trị mà chúng ta đang trải qua, đó là chưa nói đến sự hiện diện của cuộc khủng hoảng sức khỏe coronavirus”.

Cuối cùng, các Giám Mục giao phó cho Đức Trinh Nữ ở Núi Carmêlô “thời gian thử thách này đối với đất nước chúng ta”.
Source:Fides