Thánh Lễ Khai Mạc 90 Năm Hồng Ân Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

Sáng 13/11/2021, linh mục Ignatio Nguyễn Duy Lam, giám tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam cùng với hai LM Giuse dòng Phanxicô : cha Nguyễn Xuân Thảo và cha Giuse Lê Thanh Đề đã cử hành Thánh lễ khai mạc 90 năm Hồng ân của tỉnh dòng Phan Sinh Thừa sai Đức Mẹ (1932-2022) tại nguyện đường tỉnh dòng 269, Nguyễn Văn Đậu, Saigon. 90 năm hiện diện bắt đầu với 6 nữ tu của tỉnh dòng FMM Pháp, tính đến năm 1975 đã có 46 nữ tu khấn trọn, 8 khấn tạm, 6 tập sinh, và ngày nay : 146 khấn trọn, 59 khấn tạm, 12 tập sinh, 50 nữ tu truyền giáo ngoài biên thùy. Màu nâu trên cung thánh tượng trưng tinh thần Phan Sinh, hình chân phước Marie de la Passion, đấng sáng lập dòng là biểu tượng của Thừa sai và thánh tượng Đức Mẹ, ghép lại là Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ, LM Nguyễn Duy Lam đã nhắc lại câu nói của thánh Phanxicô : ‘‘Hãy sửa lại nhà ta’’. Ngài đã mời gọi các chị nữ tu góp phần trùng tu Hội thánh, xã hội và thực tại, sửa lại bản thân vốn là ngôi nhà đầu tiên cần sửa chữa. Áo lễ và lãng hoa trên cung thánh màu vàng nói lên ý nghĩa trọng đại của Thánh lễ khai mạc.

Ý nghĩa này được nữ tu giám tỉnh Anna Nguyễn Thị Tạo nói đến trong thư gửi Sr Françoise Massy, Bề trên Tổng quyền FMM : ‘‘Chúng em muốn tận dụng cơ hội phúc lành này để đọc lại đời sống tâm linh của mình với tư cách là Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, trở về nguồn và làm mới cách đáp trả của chúng em để có khả năng sống trọn vẹn ơn gọi Phan Sinh Thừa sai Đức Mẹ trong Giáo Hội và trong đất nước Việt Nam.’’

Bài đọc 1 là lời Chúa hướng về các nữ tu ‘‘lập một hôn ước vĩnh cửu, trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương’’ (Hs, 2,20-22). Bài đọc 2 nói lên sứ mạng thừa sai : ‘‘chính Người là Đấng chúng tôi rao giảng, khi khuyên bảo mỗi người và dạy dỗ mỗi người với tất cả sự khôn ngoan, để giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức Ki-tô.’’ (Cl 1,24-29).

Bài Phúc âm theo thánh Luca là lời kinh Magnificat : ‘‘Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời’’ (Lc 1, 39-56).

Trong bài giảng, LM Nguyễn Duy Lam nói đến sứ mạng phi thường của Đức Mẹ vốn chỉ là một bổn phận bình thuờng. Chúa Giêsu sống cuộc đời lữ hành trong sự bình dị. Ngài rao giảng Tin Mừng bằng những lời lẽ đơn sơ. Thánh Phanxicô đã sống đơn sơ và giản dị để yêu mến Chúa nhiều hơn. Mẹ Marie de la Passion đề cao lối sống nghèo khó, đơn sơ của thánh Phanxicô. Ngài cầu bầu cùng Chúa ban cho các chị sự bình an và hạnh phúc trong đời tu.

Các nữ tu đã cầu xin Thiên Chúa, nhờ lời cầu bầu của thánh Phanxicô và chân phước Marie de la Passion, ban ơn cho Giáo hội, cho thế giới, cho các hội viên hội Yểm trợ Ơn gọi, cho các FMM đã qua đời và các FMM hôm nay.

Sau cùng, chị Anna Nguyễn Thị Tạo, giám tỉnh dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ đã bày tỏ lòng biết ơn cha Giám tỉnh và quý cha đã cử hành Thánh lễ trong tình huynh đệ Phan sinh. Thánh lễ khai mạc là một sự hiệp thông linh thiêng, trong hoàn cảnh cách ly của dịch bệnh. Vì vậy, thánh lễ được truyền đi trực tuyến để các thành viên trong gia đình Phan Sinh cùng hiệp thông cầu nguyện.

Lê Đình Thông