Hôm thứ Năm, các giám mục Công Giáo của Bồ Đào Nha cho biết các ngài đã chấp thuận thành lập một ủy ban độc lập để điều tra lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ.

Các giám mục đã công bố quyết định vào ngày 11 tháng 11 khi kết thúc cuộc họp toàn thể của các ngài tại đền thánh Đức Mẹ Đức Mẹ Fatima.

Trong khi đánh giá cao công việc của các ủy ban giáo phận, các ngài cho biết đã quyết định thành lập một ủy ban quốc gia “để củng cố và mở rộng việc chăm sóc các trường hợp và sự đồng hành của các ngài ở cấp độ dân sự và giáo luật.”

Ủy ban cũng sẽ “thực hiện một nghiên cứu để thiết lập nền tảng lịch sử của vấn đề nghiêm trọng này.”

Đức Cha José Ornelas Carvalho của Setúbal, chủ tịch hội đồng giám mục, nói với các nhà báo vào ngày 11 tháng 11 rằng ủy ban sẽ có “nền tảng độc lập thực sự”.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để làm rõ hoàn toàn vấn đề này. Vì vậy, bất cứ điều gì chúng ta cần làm, cứ làm, tôi hoàn toàn không nghi ngờ gì về điều đó,” ngài nói với Agência Ecclesia.

Trước cuộc họp hội đồng giám mục từ ngày 8 đến 11 tháng 11, hơn 200 người Công Giáo đã gửi thư tới hội đồng giám mục, viết tắt theo tiếng Bồ Đào Nha, là CEP [xê ê pê], kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về hành vi lạm dụng giáo sĩ.

Trong một bức thư được gởi đến Hội Đồng Giám Mục, Sứ thần Tòa thánh tại Bồ Đào Nha là Đức Tổng Giám Mục người Ý Ivo Scapolo, cho biết: “Chúng tôi đặc biệt kêu gọi CEP tuân thủ các hướng dẫn của Đức Thánh Cha Phanxicô và khẩn trương đưa ra quyết định khởi động một cuộc điều tra quốc gia nghiêm ngặt, toàn diện và thực sự độc lập, với một thời gian kéo dài suốt 50 năm qua, bởi một ủy ban gồm các chuyên gia gồm giáo dân Công Giáo, những người không theo đạo, các chuyên gia khoa học xã hội và công lý, những người có quyền tự chủ và tính độc lập của họ là hoàn toàn không thể nghi ngờ, mặc dù nó có thể tham khảo ý kiến của một số giáo sĩ cố vấn”.

Theo một cuộc điều tra dân số năm 2011, 81% trong số 10 triệu dân số của Bồ Đào Nha là người Công Giáo đã được rửa tội. Báo cáo năm 2018 “Người trẻ Âu Châu và tôn giáo” cho thấy rằng Bồ Đào Nha có một mức độ tham dự Thánh lễ hàng tuần cao nhất trong giới trẻ ở Âu Châu.

Các giám mục của Bồ Đào Nha nói rằng các ngài đang thiết lập “một điểm lắng nghe quốc gia thường trực” cho các nạn nhân bị lạm dụng.

“Hội đồng cũng bày tỏ sự tín nhiệm đối với tư cách chung của các giáo sĩ Bồ Đào Nha, những người, với tất cả khả năng sẵn có và sự cống hiến của họ, tiếp tục phục vụ Giáo hội trong chức vụ mục vụ của mình”.
Source:Catholic News Agency