Lãnh đạo Công Giáo của Anh và xứ Wales kêu gọi chính phủ đừng thắt chặt các quy tắc đối với các nơi thờ tự

Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu ở Anh và xứ Wales, là Đức Tổng Giám Mục của Westminster, đã thúc giục chính phủ đừng áp dụng lại các hạn chế đối với các nhà thờ trong bối cảnh tỷ lệ nhiễm Covid-19 tăng cao đến mức kỷ lục.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm, cho thấy chủng Omicron có thể gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta trước đây, đã làm dấy lên suy đoán ở Westminster rằng Thủ tướng Boris Johnson sẽ chống lại việc áp đặt thêm các hạn chế ở Anh sau Giáng Sinh.

Đức Hồng Y Vincent Nichols nói rõ ràng rằng những không gian rộng lớn như nhà thờ “không phải là nơi lây lan vi rút”.

“Tôi chân thành kêu gọi chính phủ đừng xem xét việc đóng cửa các nhà thờ và nơi thờ tự một lần nữa,” Đức Tổng Giám Mục nói với BBC trước thánh lễ lúc nửa đêm tại nhà thờ chính tòa Westminster.

“Tôi nghĩ đất nước này đã chứng tỏ rằng mọi người có thể tự mình đưa ra những đánh giá đúng đắn,” ngài nói thêm.

“Chúng ta đang ở thời điểm có thể nói rằng chúng ta hiểu được các rủi ro. Chúng ta biết những gì chúng ta nên làm. Hầu hết mọi người đều là những người hợp lý và thận trọng. Chúng ta không cần những áp đặt mạnh mẽ hơn để dạy chúng ta phải làm gì”.

Đức Hồng Y đưa ra lập trường trên sau khi có thêm 122,186 trường hợp Covid-19 được ghi nhận ở Anh vào lúc 9 giờ sáng ngày 24 tháng 12. Đó là một kỷ lục hàng ngày mới.

Ở Scotland, các hộp đêm sẽ phải đóng cửa ít nhất ba tuần kể từ ngày 27 tháng 12 như một phần của các biện pháp kiểm soát sự lây lan của vi rút, trong khi các câu lạc bộ ở Wales và Bắc Ireland sẽ đóng cửa từ ngày 26 tháng 12.

Nhưng ở Anh, chính phủ có thể chọn ban hành các hướng dẫn theo thể thức tự nguyện hơn là các áp đặt gây ra tổn hại khác cho nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết ông sẽ không ngần ngại hành động sau Giáng Sinh nếu được yêu cầu - với dự kiến hôm thứ Hai là cơ hội đầu tiên để các bộ trưởng xem xét liệu có cần thay đổi các biện pháp hiện có hay không.
Source:The Guardian