Đóng góp tài chánh cho Tòa Thánh Vatican năm 2021 giảm 15%.

Trả lời cuộc phỏng vấn của Vatican News vào ngày 28 tháng 1 năm 2022, Cha Juan A. Guerrero, S.J., Trưởng Phòng Kinh Tế Toà Thánh nói rằng đóng góp tài chánh cho Tòa Thánh Vatican vẫn đến từ một số quốc gia, nhưng đã giảm sút đáng kể so với năm 2020.

Nhận xét về khoản quyên góp Peter’s Pence, Đồng Xu Thánh Phêrô, Cha Juan A. Guerrero nói: “ Một cách đại khái, tôi có thể nói tiền đóng góp trong năm 2021 bị giảm so với năm trước, ít nhất là 15%.”

Cha giải thích thêm : “Nếu vào năm 2020, tổng số tiền quyên góp qua chương trình Đồng Xu Thánh Phêrô là 44 triệu euro [khoảng 49 triệu đô la] thì vào năm 2021, tôi nghĩ số tiền đó sẽ không vượt qua 37 triệu euro [khoảng 41 triệu đô la]”.

Cha Guerrero còn nói thêm: “Trong những năm đại dịch việc quyên góp trở nên bấp bênh hơn"

Tổng thâm hụt ngân sách của Tòa Thánh dự kiến cho năm 2022 là 33 triệu euro (khoảng 37 triệu đô la), so với 42 triệu euro (47 triệu đô la) thiếu hụt trong ngân sách năm 2021.

Cha Guerrero cho rằng cắt giảm chi phí sẽ không đảm bảo ổn định tài chính.Vatican cần phải tìm kiếm nguồn quyên góp khác.

Được biết Peter’s Pence là tiền quyên góp hàng năm tại các nhà thờ Công Giáo trên khắp thế giới vào Chúa Nhật gần với Lễ kính hai thánh Phêrô và Phaolô để tài trợ cho các công việc từ thiện của Giáo Hoàng và các ưu tiên khác, bao gồm cả Giáo triều La Mã. Phần đóng góp nhiều nhất trong quỹ Peter’s Pence vẫn là từ Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ

Nguyễn Long Thao