Các biện pháp an ninh đã được tăng cường sau vụ náo loạn xảy ra trong buổi triều yết chung mùng Hai Tết Nhâm Dần, 2 tháng Hai. Một người đàn ông đã hét toáng lên bằng tiếng Anh khi Đức Thánh Cha đang trình bày bài giáo lý của ngài.

Lúc gần 9 giờ sáng, thứ Tư ngày 2 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến chung khoảng 2,000 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô Đệ Lục ở nội thành Vatican. Đây là buổi tiếp kiến chung thứ năm từ đầu năm đến nay.

Nhiếp ảnh gia Daniel Ibáñez của EWTN News cho biết người đàn ông bắt đầu bằng cách hét lên bằng tiếng Anh “Đây không phải là Giáo Hội của Chúa” và sau đó nói bằng tiếng Ý: “Đừng đeo mặt nạ trong Giáo Hội. Đây không phải là Giáo Hội của Chúa Giêsu. Giáo Hội phải là duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền. Ngài không phải là vua”. Những lời này rõ ràng là nhằm tấn công vào cá nhân Đức Giáo Hoàng.

Sự gián đoạn xảy ra vào gần cuối bài suy tư của Đức Giáo Hoàng về Sự Hiệp Thông Với Các Thánh. Người đàn ông, ngồi cách xa những người hành hương khác ở phía sau Đại Thính Đường. Anh ta được hiến binh và Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ “tháp tùng” ra bên ngoài, nhưng không có vũ lực.

Đức Thánh Cha đã nhận thấy những tiếng la hét mà người đàn ông thốt ra, nhưng nói ngài tha thứ cho điều đó. Cuối bài phát biểu, ngài ngỏ lời với các tín hữu và cầu xin những lời cầu nguyện cho người đàn ông này. Đức Thánh Cha nói: “Cách đây ít lâu, chúng ta nghe thấy một người liên tục la hét; anh ấy có một số vấn đề, tôi không biết đó là thể chất, tinh thần hay tâm linh. Một người anh em của chúng ta có một số vấn đề”.

Và ngài nói thêm: “Tôi xin chúng ta kết thúc bằng việc cầu nguyện cho anh ấy. Đối với người anh em của chúng ta, người đau khổ, tội nghiệp, đó là lý do tại sao anh ấy hét lên. Nếu anh ấy hét lên là vì anh ấy đau khổ vì anh ấy cần thứ gì đó. Chúng ta không thể làm ngơ trước tiếng kêu của người anh em đó”.

Giáo Hội đang trong tiến trình Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, chúng ta hãy cầu nguyện sao cho dân Chúa có thể hành trình cùng nhau trên cùng một con đường của Chúa, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống; hiệp nhất với nhau thành cộng đoàn; và tham gia tích cực vào sứ mệnh truyền bá Phúc âm của Giáo Hội.
Source:Catholic News Agency