Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này ít nhất đã có 25 người chết, 6 người mất tích và 53 người bị thương. Đó là con số thiệt hại do thời tiết xấu ở Quito, thủ đô của Ecuador, nơi một dòng bùn tràn vào một số ngôi nhà trong lâu đài Belisario Quevedo. Nhưng thời tiết xấu trong những ngày gần đây đã và đang ảnh hưởng đến một phần lớn đất nước, ở vùng Amazon, vùng núi Andean và vùng ven biển, với thiệt hại khủng khiếp, vẫn chưa thể định lượng được.

Theo Đức Tổng Giám Mục Luis Gerardo Cabrera Herrera, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ecuador, gọi tắt là CEE, “những thảm họa này là có thể tránh được. Trong những ngày gần đây, với nỗi đau đớn, chúng tôi đã thấy bao nhiêu anh chị em của chúng ta phải chịu đựng những cơn mưa dữ dội, lũ lụt do nước sông lên, và các hủy hoại môi trường khác. Chúng tôi tiếp tục tìm thấy xác của trẻ em, thanh niên, người lớn và người già. Là một Giáo Hội, chúng tôi ngay lập tức đặt mình phục vụ những người dân và cộng đồng bị ảnh hưởng ở Coca, Sucumbíos, Tena, Latacunga, Babahoyo, Montalvo, Durán, Quito và nhiều nơi khác”. Tuyên bố của Đức Cha Chủ tịch CEE nhấn mạnh rằng Caritas ở cấp quốc gia, giáo phận và giáo xứ đã không ngừng bảo đảm “thức ăn nóng, chăn, đệm, thực phẩm, chăm sóc y tế, trợ giúp tinh thần”.

Nhưng “nhiều thảm họa trong số này có thể tránh được nếu mỗi người hành động có trách nhiệm, đặt lợi ích cá nhân lên trước lợi ích chung; nếu nhà nước lấy sự sống chết của người dân làm trục hành động của nó; nếu chúng ta tôn trọng thiên nhiên như một món quà của Đấng Tạo Hóa chứ không phải như một tài sản để khai thác”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi cảm ơn tất cả những người Công Giáo Ecuador, những người nam nữ có thiện chí, những người tin tưởng vào hành động mục vụ của Giáo Hội, đã tham gia cứu trợ ngay lập tức cho hàng trăm nạn nhân, cũng như cảnh sát, quân đội, nhân viên cứu hỏa, dịch vụ khẩn cấp, những người làm việc không mệt mỏi và không có trong tay bao nhiêu tài nguyên. Cam kết của chúng tôi, ngoài hành động nhanh chóng, không dừng lại ở việc đồng hành với những người đã mất người thân, những người đã mất công sức của cả cuộc đời, bị chôn vùi trong bùn; nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp hành động và chung sức để cuộc sống có thể bắt đầu lại”.
Source:SIR