Giáo xứ Lương Mai thuộc thôn Lương Mai, xã Phong Chương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Là một Giáo xứ được thành lập từ năm 1960, tuy nhiên đây là một vùng chiến tranh nên nhà thờ bị bom đạn đánh sập bình địa vào năm Mậu Thân 1968, giáo dân ly tán khắp nơi.

Sau năm 1975, số giáo dân trở về không được mấy gia đình, từ đó giáo xứ Lương Mai hoàn toàn bị xóa sổ. Giáo dân phải đi lễ ở những nhà thờ rất xa, thậm chí vào nhà thờ Phủ Cam, Dòng Chúa Cứu thế hoặc ra tận Trí Bưu, Kẻ Văn…Đến năm 1989 thì được sáp nhập vào giáo họ Nhất Tây, năm 1999 lại thuộc về giáo xứ Phú Xuân, Đến năm 2017, giáo xứ Đại Lược được Tòa Giám mục bổ nhiệm linh mục coi sóc thì giáo họ Lương Mai thuộc về giáo xứ Đại Lược. Trải qua bao biến động vì thời cuộc, linh mục Giuse Phạm Đình Luận quản xứ Đại Lược đã hết sức trăn trở cho một giáo xứ có bề dày lịch sử nay bị xóa sổ. Ngài đã tìm mọi cách để phục hồi lại ngôi nhà thờ và giáo xứ. Nhiều năm trôi qua, ước mơ của ngài cũng thành hiện thực, giấy tờ về đất dai được cấp và ngài lập tức xin giấy phép xây dựng nhà thờ.

Xem Hình

Sáng hôm nay: ngày 18 tháng Tư nhằm ngày thứ Hai tuần Bát nhật Phục sinh, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế đã đến dâng Thánh lễ tạ ơn và đặt viên đá xây dựng nhà thờ. Niềm vui được thể hiện trên mỗi nét mặt của người con dân Lương Mai, đã trên 50 năm mới thấy được vị Chủ chăn của Giáo phận đến dâng Thánh lễ trên chính mãnh đất của ngôi nhà thờ đã bị san bằng chỉ còn trơ lại nền móng.

Thánh lễ tạ ơn và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ với sự hiện diện của linh mục Tổng Đại diện và quý linh mục đồng tế. Cùng hiệp thông chung chia niềm vui có đại diện chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phong Điền, xã Phong Chương và họ tộc và tôn giáo bạn thuộc thôn Lương Mai.

Chia sẻ trong Thánh lễ tạ ơn, Đức Tổng Giám Mục đã đặc biệt nhấn mạnh về biến cố Phục sinh của Chúa Giêsu, mà Thánh Phaolo đã tuyên bố: nếu Chúa Kitô thì ngài cũng không tin vào Tin mừng. Lịch sử của giáo họ Lương Mai cũng giống như lịch sử của Chúa Giêsu, đã phải trải qua biết bao thăng trầm, và hôm qua chúng ta mừng Chúa sống lại thì hôm nay chúng ta mừng cho giáo họ Lương Mai hồi sinh bằng Thánh lễ tạ ơn và làm phép viên đá xây dựng nhà thờ.

Sau bài chia sẻ Tin mừng, Đức Tổng Giám Mục đã long trọng dâng lời nguyện và làm phép viên đá xây dựng nhà thờ.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện giáo họ Lương Mai đã nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục, quý linh mục đồng tế, cộng đoàn dân Chúa và cách đặc biệt cảm ơn chính quyền các cấp đã đến tham dự Thánh lễ bày tỏ tình liên đới hiệp thông với bà con giáo dân Lương Mai.

Minh Phương