Một thị trưởng Ukraine đã mô tả hàng giờ bị thẩm vấn “khó khăn” khi bị lực lượng Nga giam giữ trong gần một tuần vào tháng trước và nói rằng ông đã kêu gọi Đức Giáo Hoàng giúp đỡ để ngăn chặn một cuộc chiến đã tàn phá thành phố của ông ở miền nam Ukraine.

“Đó là sáu ngày nguy hiểm bởi vì con hiểu rằng đối với người Nga, mạng sống của con và những người dân thường không có giá trị gì cả”, Ivan Fedorov, thị trưởng của thành phố Melitopol, hiện thuộc quyền kiểm soát của Nga, cho biết như trên tại Rôma hôm Chúa Nhật, một tháng sau khi anh được trả tự do.

Ukraine cho biết Fedorov đã bị bắt cóc vào ngày 11 tháng 3 sau khi lực lượng Nga chiếm giữ Melitopol, nằm ở phía tây thành phố Mariupol bị bao vây ở khu vực phía nam mà Nga đang tìm cách kiểm soát. Kyiv thông báo trả tự do cho Fedorov trong một cuộc trao đổi tù nhân vào ngày 16 tháng Ba.

Nga, nước gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “cuộc hành quân đặc biệt”, đã không đưa ra bình luận nào về việc giam giữ thị trưởng hoặc việc hoán đổi tù nhân mà Ukraine báo cáo.

Anh Fedorov đã được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào hôm thứ Bảy trước khi tham dự các nghi lễ trước Lễ Phục sinh, cho biết anh đã yêu cầu Vatican can thiệp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bảo đảm các hành lang nhân đạo cho Mariupol, nơi đã phải đối mặt với các cuộc bắn phá tàn khốc.
Source:Reuters