1. Giám mục Phi Luật Tân cảnh báo: Những gì người Nga làm tại Ukraine, người Trung Quốc cũng có thể làm tại Phi Luật Tân

Vị Giám Quản Tông Tòa của Taytay và cựu Giám Mục Phụ Tá của Manila, được những người bị áp bức yêu quý, đã nói chuyện với AsiaNews về tình hình đất nước của ngài trước cuộc bầu cử ngày 9 tháng 5. Nhân quyền ngày càng bị chà đạp và bị coi là một gánh nặng. Các vụ hành quyết phi pháp luật kêu đòi công lý. Phát biểu về cuộc chiến ở Âu Châu, ngài nói: “Những gì người Nga đang làm ở Ukraine, Trung Quốc có thể làm với chúng tôi.”

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, đã hỏi Đức Cha Broderick Pabillo:

Thưa Đức Cha, người dân Phi Luật Tân nhìn nhận như thế nào về cuộc chiến ở Ukraine và sự đau khổ của rất nhiều người trong cuộc chiến biểu hiện cho chủ nghĩa quân phiệt và độc tài, coi thường quyền và cuộc sống?

Đức Cha Broderick Pabillo trả lời:

Những gì người Nga đang làm ở Ukraine, Trung Quốc có thể làm với chúng tôi. Nếu chúng ta để người Nga tự do hành động mà không bị trừng phạt, người Trung Quốc sẽ cảm thấy được khuyến khích để làm điều tương tự với chúng tôi hoặc với Đài Loan. Vì vậy, người Phi Luật Tân chúng tôi quyết liệt lên án hành động xâm lược của Nga. Thật không may, cũng giống như Putin kiểm soát tư duy của người Nga thông qua việc khống chế các phương tiện thông tin đại chúng, thì Tập Cận Bình ở Trung Quốc cũng đang làm như vậy.

Tất cả người dân Phi Luật Tân cũng đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hậu quả kinh tế của việc giá cả hàng hóa tăng cao do chiến tranh gây ra.
Source:Asia News

2. Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên 80.000 thanh thiếu niên cầu xin Đức Mẹ ơn can đảm làm theo thánh ý Chúa

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi 80.000 thanh thiếu niên tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô hôm thứ Hai hãy hướng về Đức Trinh Nữ Maria để tìm can đảm nói lời xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa.

“Xin Đức Mẹ, là thiếu nữ gần bằng tuổi con khi nhận được sứ điệp của thiên thần và mang thai, xin Mẹ dạy con nói, 'xin vâng,' và đừng sợ hãi. Hãy can đảm và đi ra ngoài,” Đức Giáo Hoàng nói với các thiếu niên trong chuyến hành hương vào ngày 18 tháng 4.

Từ chiếc popemobile, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón đám đông thanh niên từ 12-17 tuổi đến từ khắp nước Ý để hành hương vào tối thứ Hai Phục sinh.

Cuộc hành hương của giới trẻ được tổ chức bởi hội đồng giám mục Ý trong một nỗ lực nhằm tiếp cận những người trẻ có trình độ học vấn và cuộc sống của họ bị ảnh hưởng trong suốt hai năm bị cô lập do đại dịch COVID-19.

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các thiếu niên đừng ngại tìm đến người khác để được giúp đỡ khi cảm thấy chán nản hoặc lo lắng. Ngài nhấn mạnh rằng “các cuộc khủng hoảng phải được đưa ra ánh sáng để vượt qua chúng”.

Đức Thánh Cha nói: “Cuộc sống đôi khi đưa chúng ta vào thử thách, khiến chúng ta trải nghiệm những điểm yếu của mình, khiến chúng ta cảm thấy mình thô thiển, bất lực, cô đơn.”

“Đã bao nhiêu lần trong thời kỳ đại dịch này, chúng con cảm thấy đơn độc, xa bạn bè của mình? Đã bao nhiêu lần chúng con sợ hãi?”.

Ngài nhấn mạnh rằng mọi người không nên sợ hãi khi thừa nhận nỗi sợ của mình.

“Nỗi sợ hãi cần được nói ra, nỗi sợ hãi cần được bày tỏ để có thể loại bỏ chúng. Hãy nhớ điều này: nỗi sợ hãi phải được nói ra. Nói với ai? Với bố, với mẹ, với bạn bè, với người có thể giúp đỡ các con.”

“Và khi những nỗi sợ hãi, vốn ở trong bóng tối, được đưa ra ánh sáng, thì sự thật bùng phát.”

Trong cuộc gặp gỡ các bạn trẻ, một cô gái tên Sofia đã nói về việc cô ấy đã trải qua sự cô đơn như thế nào trong vụ khóa cửa COVID-19 và cách một người bạn mới giúp cô tìm lại hy vọng.

Một cô gái khác, Alice, chia sẻ nỗi đau khổ của cô ấy do cái chết của bà cô và cách cô ấy hiểu được nỗi đau khổ cứu chuộc.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắn nhủ các bạn trẻ hãy nhớ đến những người anh chị em của họ, những người đang đau khổ vì chiến tranh ở Ukraine.

“Chúa Giêsu đã chiến thắng bóng tối của sự chết. Tiếc thay, những đám mây che mờ thời gian của chúng ta vẫn dày đặc. Ngoài đại dịch, Âu Châu đang trải qua một cuộc chiến tranh khủng khiếp trong khi những bất công và bạo lực hủy diệt nhân loại và hành tinh vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi trên Trái đất”

“Thường thì chính những bạn bè của các con phải trả giá cao nhất: không chỉ sự tồn tại của họ bị tổn hại và không an toàn, mà cả những ước mơ về tương lai của họ cũng bị chà đạp. Vì vậy, rất nhiều anh chị em vẫn đang chờ đợi ánh sáng của lễ Phục sinh”.

Đức Giáo Hoàng nói rằng cũng giống như những đứa trẻ gọi mẹ trong lúc khó khăn, thì những người Công Giáo cũng cầu xin sự chuyển cầu của “mẹ của chúng ta, Đức Maria,” cùng lứa tuổi khi Mẹ “chấp nhận ơn gọi phi thường của mình là làm mẹ của Chúa.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chúc phúc cho các bạn trẻ và nói: “Xin Chúa Giêsu Phục sinh là sức mạnh của cuộc đời các con: hãy ra đi trong bình an và hạnh phúc!”
Source:Catholic News Agency

3. Niềm tin bền vững giữa những người bản địa ở Canada

Vào tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đến Canada để xin lỗi một lần nữa người dân bản địa của đất nước, sau lời xin lỗi ban đầu ở Rôma vào tháng trước. Hãng truyền thông La Presse của Canada lưu ý rằng khi ở đó, Đức Giáo Hoàng có thể gặp gỡ với nhiều thành viên của các cộng đồng tín ngưỡng bản địa.

Bất chấp nhiều bất bình vẫn tồn tại giữa các dân tộc này đối với các cơ sở Công Giáo Canada - đặc biệt là liên quan đến các trường dân cư trước đây - nhiều người trong số họ vẫn theo Công Giáo. Một thành viên của cộng đồng Métis ở Ontario giải thích rằng sự gắn bó lâu dài này có liên quan đến sự tôn trọng đối với người lớn tuổi, là một yếu tố trung tâm trong tất cả các xã hội bản địa. Các ông bà người bản địa thường theo Công Giáo và, ngoài những truyền thống hàng thế kỷ của các Quốc gia thứ nhất của Canada, họ còn truyền lại đức tin của mình vào Chúa Kitô.

Tưởng cũng nên nhắc lại, từ các tài liệu của Hội Đồng Giám Mục Canada, gọi tắt là CCCB, đây là những điều người Công Giáo nên biết:

Thứ nhất: Chính sách buộc các trẻ em thổ dân da đỏ theo học tại các trường nội trú nhằm mục đích hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada là một chính sách của chính phủ Canada, không phải của Giáo Hội Công Giáo. Tất cả 130 trường nội trú đều là do chính phủ Canada dựng lên. Các phái bộ truyền giáo tham gia điều hành các trường nội trú này là vì thấy ở đây cơ hội truyền giáo.

Thứ hai: Ngày nay, người ta nói rằng chính sách hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada là một chính sách diệt chủng văn hóa. Cho mãi đến thập niên 1990, nhà cầm quyền Canada và xã hội nói chung không nghĩ như thế, mà đơn thuần chỉ nghĩ rằng chính sách này mang lại ánh sáng văn minh, và một cuộc sống khả quan hơn người bản địa.

Thứ ba: Sau khi giao phó các trường nội trú cho các tôn giáo điều hành, chính phủ đã cung cấp một kinh phí hạn hẹp. Điều này cộng hưởng với nỗi buồn phải xa nhà, tình trạng y tế khó khăn ở các vùng xa xôi đã khiến một số trẻ em thiệt mạng vì bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều tác giả cho rằng tỷ lệ tử vong của các em sống trong các bộ lạc còn cao hơn rất nhiều so với các trường nội trú.

Thứ tư: Những ngôi mộ vô danh này là những ngôi mộ cá nhân, không phải các mồ chôn tập thể như báo chí cố ý xuyên tạc; và các học sinh này qua đời trong nhiều thập niên, chứ không phải cùng một lúc.
Source:La Presse