Trong vòng chưa đầy 4 năm, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã trở thành mục tiêu của 190 cuộc tấn công và khủng bố, bao gồm vụ hỏa hoạn ở nhà thờ chính tòa Managua, cũng như sự quấy rối và bắt bớ của cảnh sát đối với các giám mục và linh mục dưới chế độ của Daniel Ortega, tổng thống cộng sản của quốc gia này.

Bản báo cáo, “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại (2018-2022)” của luật sư Martha Patricia Molina Montenegro, thành viên của Đài quan sát chống tham nhũng và minh bạch, lưu ý rằng” vai trò của Giáo Hội Công Giáo là cơ bản trong cuộc khủng hoảng vi phạm nhân quyền mà Nicaragua đang phải đối mặt. “

Báo cáo của luật sư cho thấy để đáp lại vai trò của Giáo Hội Công Giáo, chế độ Ortega, người đã cai trị Nicaragua liên tục từ năm 2007 cùng với vợ là Rosario Murillo (với tư cách là Đệ nhất phu nhân và hiện là phó tổng thống), “đã khởi xướng một cuộc đàn áp bừa bãi chống lại các giám mục, linh mục., các chủng sinh, các nhóm tôn giáo, giáo dân và hướng tới mọi thứ có mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với Giáo Hội Công Giáo. “

Tài liệu chỉ ra cuộc khủng hoảng nổ ra vào tháng 4 năm 2018 với các cuộc biểu tình ở Nicaragua trước một loạt cải cách đối với hệ thống an sinh xã hội, nhằm tăng mức đóng góp của các công ty và nhân viên, cũng như các khoản khấu trừ cho người về hưu.

Các cuộc biểu tình bắt đầu ở thành phố León và lan rộng khắp đất nước. Báo cáo nêu rõ cuộc đàn áp bạo lực của chính phủ khiến ít nhất 355 người thiệt mạng.

Năm 2021, giữa những cáo buộc gian lận và cuộc đàn áp chính trị của các ứng cử viên tổng thống đối thủ, Ortega đã tái đắc cử lần thứ ba với tư cách tổng thống Nicaragua.

Tài liệu lưu ý “Trước tháng 4 năm 2018, các vụ tấn Công Giáo Hội diễn ra lẻ tẻ. Sau ngày đó, sự thù địch gia tăng và giọng điệu ngày càng tồi tệ hơn”.

Báo cáo chỉ ra rằng “Ngôn từ công kích và đe dọa của cặp vợ chồng tổng thống chống lại hàng giáo phẩm Công Giáo ngày càng trở nên rõ ràng và thường xuyên hơn; và các hành động của một số tổ chức chính quyền chống lại công việc bác ái của Giáo Hội đã gia tăng”.

Điều tra của Molina cho biết: mặc dù “chúng tôi không thể khẳng định rằng tất cả các cuộc tấn công được tổng hợp trong nghiên cứu này đã được lên kế hoạch và thực hiện bởi những người ủng hộ Ortega-Murillo, nhưng họ không thể chối cãi tội lỗi trong hầu hết các sự kiện.”

“Sự thật là trong những năm trước khi Tổng thống Ortega nắm quyền, những cuộc tấn công trực diện nhằm vào tổ chức tôn giáo này chưa từng xảy ra”.

Báo cáo lưu ý rằng trong năm 2018, đã có 46 cuộc tấn công chống lại Giáo Hội Công Giáo, bao gồm một đám đông xâm nhập vào nhà thờ chính tòa Managua, đe dọa lấy mạng các linh mục Nicaragua và xúc phạm các nhà thờ khác nhau.

Trong năm 2019, 48 cuộc tấn công đã diễn ra, bao gồm cả những lời đe dọa giết chết Giám Mục Phụ Tá của Managua, là Đức Cha Silvio José Báez Ortega, khiến ngài đã phải sống lưu vong bên ngoài Nicaragua từ năm 2019 đến nay.

Vào năm 2020, đã có 40 cuộc tấn công chống lại Nhà thờ, bao gồm cả những cuộc phạm thánh, và vụ tấn công bằng bom lửa vào nhà thờ chính tòa Managua, làm hư hại nhà nguyện Máu Châu Báu Chúa Kitô.

Vào năm 2021, 35 vụ tấn công khác đã được ghi nhận, bao gồm cả việc xúc phạm và cướp phá nhà thờ, cũng như những lời xúc phạm của Daniel Ortega đối với các giám mục và linh mục Công Giáo.

Cho đến nay vào năm 2022, đã có 21 vụ tấn công được ghi nhận, bao gồm cả việc cảnh sát quấy rối vào tháng 5 đối với Đức Cha Rolando José Álvarez, của Matagalpa, người cũng là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí.
Source:Catholic News Agency