Thánh Lễ tạ ơn và nghi thức khởi công xây nhà thờ mới tại giáo xứ Việt Nam Seattle

Tukwila. Gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày người Việt bỏ nước ra đi khi Sài Gòn thất thủ. Những người Công Giáo Việt Nam di tản đến Tiểu Bang Washington và cư ngụ chung quanh thành phố Seattle và các vùng phụ cận đã qui tụ và thành lập Cộng Đoàn Đức Tin Việt Nam và đã có nơi sinh hoạt mục vụ tại khu vực gần Downtow Seattle hơn ba thập kỷ mang tên Cộng Đồng Công Giáo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nay là giáo xứ CTĐVN. Qua bao thế hệ với ước mơ và cố gắng làm sao có được một ngôi Thánh Đường khang trang và nay đã thành hiện thực trong Thánh Lễ tạ ơn và nghi thức khởi công xây nhà thờ mới vào chiều thứ Bảy ngày 20 tháng 8 năm 2022 do Đức TGM Paul D.Etienne chủ sự.

Xem Hình

Đúng 5 giờ, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với Đức Tổng Giám Mục và quý linh mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn. Linh mục đoàn gồm quý cha trong giáo xú và 4 cha khách thuộc Tổng Giáo Phận Seattle cùng 2 thầy phó tế phụ tế Thánh Lễ.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành ngỏ lời chào mừng và cám ơn Đức Tổng Giám Mục đã quan tâm và giúp đỡ giáo xứ và hôm nay đã đến chủ sự Thánh Lễ tạ ơn và cử hành nghi thức khởi công xây nhà thờ mới của giáo xứ, đồng thời giới thiệu quý linh mục đồng tế và chào mừng quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa hiện diện, trước khi kết thúc ngài nói xin cho một tràng pháo tay để cùng vui mừng và chào dón nhau trong niềm vui tạ ơn.

Thánh lễ tiếp tục qua phần phụng vụ lời Chúa theo phụng vụ Chúa Nhật XXI mùa Thường Niên. Tin mừng hôm nay Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Chúa nói với dân chúng khi có người hỏi Ngài về chuyện ai được cứu thoát, Ngài nói với đoạn: "Khi ấy, trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. Có kẻ hỏi Người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được. “Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào ’, thì ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến !’ Bấy giờ anh em mới nói: ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ Nhưng ông sẽ đáp lại: ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !’....

Bài giảng trong Thánh Lễ Đức TGM đã bày tỏ sự quan tâm và ưu ái đến người Công Giáo Việt Nam, nhất giáo xứ CTTĐVN mà Ngài đã nhiều lần hiện diện. Khi đề cập đến tin mừng hôm nay, Ngài nhấn mạnh: Chúng ta hãy chiến đấu với bản thân mình trong đời sống đức tin giữa thời đại của thế giới vật chất hôm nay.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ cha chánh xứ ngỏ lời cám ơn Đức Tổng Giám Mục, cám ơn quý cha, cám ơn quý quan chức chính quyền thành phố Tukwila, cám ơn ban kiến thiết đô thị của thành phố cùng ban kiến thiết tòa giám mục đã tận tâm hướng dẫn giúp đỡ giáo xứ trong kế hoạch xây dựng nhà thờ, cám ơn quý tu sĩ nam nữ, cám ơn các giáo hữu trong các cộng đoàn địa phương, cám ơn hai hội đồng, các giáo đoàn, hội đoàn, ca đoàn, các ban ngành và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ đã đến tham dự Thánh Lễ tạ ơn và nghi thức khởi công xây nhà thờ mới hôm nay. Sau
Thánh Lễ kính mời Đức Tổng, quý cha và toàn thể quý quan khach cùng gia đình giáo xứ tham dự tiệc tri ân trong ngày vui trọng đại này. Thánh Lễ kết thúc sau phần chúc lành cuối lễ của Đức Tổng Giám Mục.

Sau Thánh Lễ cộng đoàn hiện diện cùng với Đức Tổng Giám Mục, quý cha và quan khách tiến về vị trí cử hành nghi thức khởi công xây nhà thời mới ở mặt tiền của nhà thờ.

Mọi người về vị trí cử hành nghi thức khởi công, cha chánh xứ giới thiệu nghi thức khởi công công xây dựng do Đức Tổng Giám Mục chủ sự. Nghi thức được diễn tiến theo thứ tự: Đức Tổng Giám Mục mở đầu với phút cầu nguyện: Xin tạ ơn Chúa vì nơi đây đền thờ được xây trên nền tảng là Đức Kitô, nơi đây dân Chúa đặt trọn niềm tin vào Người.Cộng Đoàn thưa Amen.

Kế đến thầy phó tế đọc đoạn tin mừng theo Thánh Matthêu. Sau Bài Tin Mừng, Đức TGM đã có lời chia sẻ ngắn gọn với nội dung: Xin tạ ơn Chúa vì nơi đây con người gặp gỡ Thiên Chúa, là nơi thuận lợi và xứng đáng để con người là dân Chúa giáo xứ CTTĐVN được đến với Chúa trong việc thờ phượng Chúa.

Bài chia sẻ ngắn gọn kết thúc với kinh Lạy Cha mà toàn thể cộng đoàn hiện diện dâng lên Thiên Chúa cao cả: Lạy Cha chúng con ở trên trời...

Sau kinh Lạy Cha, Đức TGM đã cử hành nghi thức thánh hoá khu vực được xây dựng Thánh Đường qua phần Rảy Nước Thánh quanh khu vực mặt tiền chính thức của nhà thờ mới. Sau phần rảy nước Thánh, Đức TGM có phút cầu nguyện dâng hiến khu vực xây dựng ngôi nhà thờ mới với nội dung:

-Xin tạ ơn Chúa vì nơi đây là vườn nho Chúa đã trồng và luôn chăm sóc.

-Xin tạ ơn Chúa vì nơi đây đoàn chiên Chúa được quy tụ để nghe tiếng Người.

-Xin tạ ơn Chúa vì nơi đây là mảnh đất tốt để gieo Lời Hằng sống, gặp gỡ huynh đệ, để rồi đem bình an của Chúa vào trong môi trường sống hàng ngàycủa cộng đoàn dân Chúa.

-Xin tạ ơn Chúa vì Thánh đường là hình ảnh của Giáo Hội, được xây dựng bởi những viên đá sống động và mời gọi mọi người tham gia và đóng góp vào việc xây dựng nhà Chúa.

Sau mỗi lời nguyện cầu của Đức Tổng, cộng đoàn hiện diện đáp: Xin Chúa chúc lành và gìn giữ giáo hội.

Kết thúc phần nghi thức theo Giáo Hội là giây phút quan trọng của nghi thức khởi công đó là cắt băng khởi công và tự tay Đức TGM cùng với quý linh mục và phái đòan quan chức chính quyền thành phố Tukwila, công ty xây dựng cùng quý quan khách đã khởi sự bắt tay vào việc khởi công xây dựng qua cử chỉ tượng trưng cho công tác thực hiện việc đào móng là nền tảng của việc xây cất ngôi Thánh Đường mới. Sau phần phái đoàn cùng với Đức Tổng là phái đoàn thứ hai gồm đại diện của quý tu sĩ, và quý cựu thành viên trong các Ban Thường Vụ qua nhiều thập niên đã phục vụ Cộng Đồng Công Giáo Các ThánhTử Đạo Việt Nam cũng thực hiện cử chỉ bắt tay vào việc thực hiện đào móng xây nhà thờ mới. Chùm bong bóng chào mừng ngày khởi công xây nhà thờ mới được bay vút lên cao dâng lên tòa Chúa niềm vui tạ ơn của giáo xứ CTTĐVN cùng với tiếng trống của đoàn múa lân và tràng pháo nổ dòn vang dội cả khu vực cử hành nghi thức khởi công.

Sau nghi thức khởi công là buổi tiệc tri ân. Vì lượng khách tham dự quá đông nên bữa tiệc được long trọng tổ chức ngoài trời trong khu vực khá rộng được bao phủ bởi những chiếc lều rộng lớn giữa đêm trăng thanh gió mát của xứ cao nguyên tình xanh. Đúng 7:30 pm, cha chánh xứ bước lên sân khấu tuyên bố khai mạc bữa tiện tri ân với lời cám ơn Đức Tổng Giám Mục, quý cha, quý quan chức thành phố và quý quan khách, quý tu sĩ cùng toàn thể quý đồng hương, quý cơ sở thương mại, quý cựu chủ tịch trong các Ban Thường Vụ qua nhiều thập kỷ từ ngày còn là Cộng Đồng Công Giáo Các ThánhTử Đạo Việt Nam và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ hiện diện. Bữa tiệc hôm nay do một nhà hàng thường phục vụ các tiệc cưới đảm trách với những món ăn tuyệt hảo. Ông Nam Lộc xuất hiện với nhiệm vụ MC cho bữa tiệc bước lên sân khấu với lời trân trọng kính mời Đức Tổng Giám Mục chúc lành cho bữa tiệc. Đức TGM Paul D. Etienne bước lên sân khấu với phút cầu nguyện và chúc lành cho những của ăn trong bữa tiệc mà Chúa đã ân ban. Phần văn nghệ khá phong phú trong bữa tiệc với sự góp mặt của giới trẻ qua các vũ khúc tuyệt vời, các soeur cùng với cha chánh xứ cũng đã góp phần trình diễn vũ khúc của liên tu sĩ khá đẹp. Hai ca sĩ lừng danh là Lam Anh và Thiên Tôn đã giúp cho bữa tiệc thêm phần sinh động. Đây là một cuộc gây quỹ khá thành công với những chủ đề được giáo xứ đưa ra như mời ủng hộ với các hạn mục gồm 117 của sổ mỗi cửa 5 ngàn, 8 cửa chính 96 ngàn, 10 cột chính một trăm ngàn. Đài Đức Mẹ Lavang 180 ngàn đã có một nhân vật ủng hộ 45 ngàn phần còn lại anh chị Adam Quang và Kim Chi đã vận động trong nhóm của anh chị bao thầu số tiền còn lại là 135 ngàn, như vậy phần tượng đài Đức Mẹ La Vang đã có ngân khoảng xây cất. Anh Chị Adam Quang và Kim Chi cũng là giáo dân Tổng Giáo Phận Huế quê hương của nơi có Linh Địa Mẹ LaVang. Hoan hô nhóm ủng hộ Tượng Đài Đức Mẹ LaVang. Nhiều vị đã ủng hộ 5 ngàn cho từng cửa sổ. Tính đến gần 11 giờ đêm thì tổng số tiền thu mà người viết mới nắm được là đã lên đến hơn tám trăm ngàn.Trang báo đã dài nên không thể ghi hết phần ủng hộ của từng vị nơi đây với tất cả lời trân trọng từng quý vị đãủng hộ.

Bữa tiệc kéo dài đến gần nửa đêm thì mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn với tất cả niềm vui của tương lai đầy hy vọng, nay đã trở thành hiện thực qua nghi thức khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới hôm nay. Như lời MC nói khi mở đầu chương trình:giáo xứ CTTĐVN được xây dựng ngôi nhà thờ nơi xứ cao nguyên tình xanh mang tên Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là nhà thờ Việt Nam duy nhất tại Tổng Giáo Phận Seattle cũng như tại tiểu bang Washington.

Nguyễn An Quý