1. Nga thiệt hại nặng ở Kherson, tấn công khu vực Dnipropetrovsk bằng pháo hạng nặng để trả thù

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 22 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết “quân xâm lược Nga đang tập trung tại một sân bay gần Kakhovka, vùng Kherson, đã bị tấn công”. Thương vong của quân xâm lược vẫn còn đang được kiểm đếm.

Trước đó, lực lượng Nga được nhìn thấy đang di tản từ Kakhovka và Nova Kakhovka đến Nyzhni Sirohozy, nằm trên đường Kherson-Melitopol, giáp biên giới với vùng Zaporizhzhia. Đoàn xe của họ được trực thăng tấn công bảo vệ. Hai chiếc đã bị bắn rơi vào tối thứ Hai. Để tránh bị tấn công, quân Nga đã di chuyển trong đêm nhưng vẫn bị phát hiện: 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 2 xe công binh và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu của đoàn xe này đã bị phá hủy vào tối thứ Ba. Có lẽ vì thế quân Nga định chuyển quân bằng máy bay. Một máy bay Sukhoi 25 và một trực thăg tấn công Aligator đã bị phá hủy, cùng với các hệ thống pháo và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đang chờ được di tản.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng xác nhận thiệt hại do cháy nổ tại các kho đạn dược của quân xâm lược gần Kadiivka ở khu vực Luhansk, nơi đã từng bị pháo binh Ukraine tấn công vào cuối tuần trước. Vụ nổ tại các nhà kho với những tiếng nổ long trời và các cột khói đen cao đến hàng trăm mét đã kéo dài hơn 20 giờ mà chưa dứt.

Đáp lại, quân đội Nga đã tấn công cộng đồng Marhanets của vùng Dnipropetrovsk bằng pháo hạng nặng.

“Chiều nay thật không yên trong cộng đồng Marhanets của quận Nikopol. Lực lượng xâm lược của Nga đã tấn công các khu định cư của họ bằng pháo hạng nặng,” ông nói.

Theo lời của ông, bảy ngôi nhà dân cư đã bị trúng đạn. Hai tòa nhà hộ gia đình và một đường ống dẫn khí đốt bị hư hại nghiêm trọng. May mắn thay, không có thương vong nào trong dân thường được báo cáo.

Vào đêm ngày 19 tháng 12, quân xâm lược Nga đã tấn công khu vực Dnipropetrovsk bằng máy bay không người lái tự sát, pháo hạng nặng và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Nhiều vụ phá hủy đã được báo cáo, nhưng thường dân vẫn bình an vô sự.

Quân đội Nga tiếp tục tập trung nỗ lực vào các hướng Bakhmut và Avdiivka, đồng thời cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của họ ở các hướng Kupyansk và Lyman. Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần 25 khu định cư trong ngày qua.

Trong ngày, kẻ thù đã tiến hành ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và một cuộc không kích vào các mục tiêu dân sự ở vùng Zaporizhzhia. Máy bay Nga oanh tạc một bệnh viện ở thị trấn Huliaypole. Ngoài ra, kẻ thù đã phát động hơn 20 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng tiết lộ rằng quân đội Ukraine vừa hạ được một máy bay không người lái của đối phương trị giá khoảng 6 triệu USD

“Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 9 cuộc tấn công vào các cụm nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của kẻ thù. Ngoài ra, quân phòng thủ của chúng tôi đã bắn hạ một máy bay không người lái Forpost của kẻ thù trị giá khoảng 6 triệu USD”

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy và hai cụm nhân lực của địch.

Quân xâm lược Nga đã tổ chức một bệnh viện dã chiến ở làng Novobohdanivka, vùng Zaporizhzhia. Tại Novotroitske, vùng Kherson, quân Nga chiếm một bệnh viện địa phương để chữa trị cho những người lính bị thương của họ. Bệnh nhân địa phương bị cưỡng chế “xuất viện”. Ngoài ra, quân xâm lược Nga đã tăng cường các biện pháp phản gián trong khu định cư. Bộ Tổng tham mưu nhấn mạnh, tất cả điều này cho thấy tổn thất đáng kể của kẻ thù.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 510 binh sĩ Nga, cùng với 7 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một máy bay và một trực thăng.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 21 tháng 12, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 99,740 quân xâm lược Nga, 3,002 xe tăng, 5,979 xe thiết giáp, 1,972 hệ thống pháo, 412 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống phòng không, 282 máy bay, 267 máy bay trực thăng, 1,688 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,608 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 178 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Những điểm chính từ cuộc gặp của Zelenskiy với Biden và chuyến thăm lịch sử của ông tới Washington

Ba trăm ngày sau khi đất nước của ông bị Nga xâm lược, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đáp máy bay tới Washington, DC, để đàm phán về những gì có thể xảy ra trong 300 ngày tới.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và nhà lãnh đạo Ukraine tỏ ra là một mặt trận thống nhất, nhưng Biden sẽ không mời Zelenskiy đến Washington trong một chuyến đi đầy rủi ro bên ngoài Ukraine lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu nếu ông ấy không tin rằng có thể đạt được điều gì đó thực sự trong cuộc gặp gỡ trực tiếp thay vì qua điện thoại.

Sau cuộc đàm phán kéo dài hàng giờ đồng hồ, cả hai người đàn ông đều nói rõ rằng họ thấy cuộc chiến đang bước vào một giai đoạn mới.

Dưới đây là những điểm chính từ chuyến thăm lịch sử của Zelenskiy tới Washington cho đến nay:

Thứ nhất là cố gắng tìm hiểu xem chiến tranh sẽ kết thúc như thế nào: Hiểu rõ lập trường của Zelenskiy khi nói đến việc kết thúc chiến tranh là một trong những điểm quan trọng đối với Tòa Bạch Ốc. Nhà lãnh đạo Ukraine đã bày tỏ mong muốn về một “nền hòa bình công chính” sẽ chấm dứt xung đột – một điểm mà các quan chức Mỹ cho biết sẽ là trọng tâm của cuộc đàm phán hôm thứ Tư.

Trong số các quốc gia phương Tây đã tập hợp lại để ủng hộ Zelenskiy, đã có những lo ngại kéo dài về kế hoạch dài hạn của ông có thể là gì. Vào hôm thứ Tư, ông ấy dường như đã nói rõ con đường kết thúc chiến tranh sẽ không liên quan đến việc nhượng bộ Nga.

“Đối với tôi với tư cách là một tổng thống, 'hòa bình đơn thuần' không phải là thỏa hiệp,” ông nói, cho thấy ông không thấy bất kỳ con đường dẫn đến hòa bình nào liên quan đến việc đòi buộc Ukraine phải từ bỏ lãnh thổ hoặc chủ quyền. Về phần mình, Biden nói rằng tùy thuộc vào Zelenskiy “quyết định xem ông ấy muốn chiến tranh kết thúc như thế nào,” một quan điểm lâu nay vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời.

Thứ hai là việc thêm hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine - bao gồm cả hệ thống hỏa tiễn Patriot: Ngay trước khi Zelenskiy đến, chính quyền Biden đã thông báo rằng họ sẽ gửi gần 2 tỷ đô la hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine - bao gồm cả hệ thống phòng không Patriot mới tinh vi mà Zelenskiy đã yêu cầu trong nhiều tháng.

Khi cân nhắc về chuyến thăm, Zelenskiy đề nghị với các cố vấn rằng ông không muốn tới Washington nếu mối quan hệ song phương với Hoa Kỳ không có bước phát triển đáng kể nào, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Ông Zelenskiy coi quyết định của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot tới Ukraine là một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ giữa hai đồng minh.

Tuy nhiên, đứng bên cạnh Biden, Tổng thống Zelenskiy thẳng thắn nói rằng ông không coi hệ thống Patriot duy nhất là đủ.

“Chúng tôi muốn có nhiều Patriot hơn,” ông ấy nói khi Biden cười. “Tôi xin lỗi nhưng chúng ta đang trong chiến tranh.”

Thứ ba là một mặt trận thống nhất trong một mối quan hệ phức tạp: Nhìn bề ngoài, Biden và Zelenskiy đã duy trì mối quan hệ đối tác bền vững. Và Zelenskiy đã hết lời khen ngợi Biden khi ông đi từ Phòng Bầu dục đến Phòng phía Đông để đến Đồi Capitol.

Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để thấy những căng thẳng ngay bên dưới bề mặt. Zelenskiy đã liên tục kích động sự hỗ trợ bổ sung của Hoa Kỳ, bất chấp hàng chục tỷ đô la hỗ trợ quân sự mà Biden đã hướng đến đất nước của mình.

Điều đó không phải lúc nào cũng phù hợp với Biden hoặc nhóm của ông ấy. Nhưng giống như ông đã làm với một loạt các nhà lãnh đạo nước ngoài khác, vào hôm thứ Tư, Biden dường như có ý định muốn có sự gần gũi về thể chất để hiểu rõ hơn về người đồng cấp của mình.

3. Tổng tham mưu trưởng Ba Lan thăm Irpin, Hostomel

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Cộng hòa Ba Lan Rajmund Andrzejczak đã có cuộc gặp gỡ với Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi tại Kyiv. Sau đó, ông cũng đã đến thăm Irpin và Hostomel của vùng Kyiv.

“Trong cuộc họp ở Kyiv, các tướng lĩnh cũng đã thảo luận về nhu cầu của Lực lượng vũ trang Ukraine về hỗ trợ vật chất và kỹ thuật, là điều rất quan trọng để bổ sung lực lượng dự trữ của Ukraine và duy trì khả năng phòng thủ. Các bên cũng thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ về mặt huấn luyện quân sự”

Andrzejczak đã gặp đại diện của chính quyền Irpin và thăm căn cứ không quân Hostomel.

Sau cuộc gặp gỡ với Zaluzhnyi, Tướng Andrzejczak nói với các phóng viên báo chí rằng quân Ukraine đang kìm hãm quân đội Nga một cách hiệu quả.

4. Nga và Trung Quốc tập trận hải quân bắn đạn thật ở vùng biển gần Nhật Bản

Trung Quốc và Nga sẽ bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài một tuần ở Biển Hoa Đông từ thứ Tư 21 tháng 12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, trong bối cảnh Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác ở khu vực Tây Thái Bình Dương ngày càng căng thẳng.

“Phần tích cực của cuộc tập trận sẽ bao gồm bắn hỏa tiễn và pháo chung nhằm vào các mục tiêu trên không, bắn pháo vào các mục tiêu trên biển và thực hành các hành động chung chống tàu ngầm với việc sử dụng vũ khí thực tế”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết như trên.

Cuộc tập trận mang tên Hợp tác Hàng hải 2022 sẽ có sự tham gia của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga - tàu tuần dương hỏa tiễn Varyag - một tàu khu trục nhỏ và hai tàu hộ tống, tuyên bố cho biết thêm rằng Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ gửi hai tàu khu trục, hai tàu tuần tra, một tàu tiếp tế đa năng, và một tàu ngầm diesel.

Máy bay Trung Quốc cũng sẽ tham gia, Konashenkov nói.

Theo Konashenkov, “Mục đích chính của cuộc tập trận là tăng cường hợp tác hải quân giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đồng thời duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương”.

Cho đến nay, Trung Quốc đã từ chối thẳng thừng lên án cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine trong khi tăng cường hỗ trợ kinh tế cho nước láng giềng, thúc đẩy thương mại song phương lên mức kỷ lục nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thông báo của Nga được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Nhật Bản tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng và sẽ mua vũ khí tầm xa, viện dẫn các mối đe dọa ngày càng tăng đối với môi trường an ninh của Nhật Bản.

Trung Quốc và Nga nằm trong số những mối đe dọa đó và các cuộc tập trận sắp tới là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự hợp tác ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản, bao gồm các cuộc tập trận không quân chung gần không phận Nhật Bản và thậm chí là hoạt động đi vòng quanh các đảo chính của Nhật Bản bởi một đội tàu chung Trung Quốc-Nga ở Biển Đông.

Vào tháng 6, Tokyo cho biết họ đã theo dõi 8 tàu chiến của Nga và Trung Quốc gần vùng biển của mình trong vòng một tuần.

Các nhà phân tích lưu ý vào thời điểm đó rằng hoạt động quân sự của Trung Quốc và Nga là một mối lo ngại đối với Nhật Bản.

James Brown, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Temple ở Tokyo, nói với CNN vào tháng 6: “Việc theo dõi các chuyển động của cả lực lượng quân sự Nga và Trung Quốc là một sự căng thẳng đối với các nguồn lực của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

5. Ukraine nhận được hơn 10.000 ăng-ten Starlink

Ukraine đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Công nghệ Khám phá Không gian của Elon Musk để nhận hơn 10,000 ăng-ten Starlink nhằm giúp chống lại các cuộc không kích của Nga.

Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Ông cho biết các thiết bị cung cấp dịch vụ internet được truyền xuống từ vệ tinh sẽ được gửi tới Ukraine trong những tháng tới.

“SpaceX và Musk nhanh chóng phản ứng với các vấn đề và giúp đỡ chúng tôi. […] Musk bảo đảm với chúng tôi rằng anh ấy sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Khi chúng tôi mất điện đột ngột, tôi đã nhắn tin cho anh ấy vào ngày hôm đó và anh ấy đã phản ứng ngay lập tức và đã thực hiện được một số bước. Anh ấy hiểu tình hình,” Fedorov nói.

Theo ông, Ukraine đã nhận được khoảng 22,000 ăng-ten Starlink kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng Hai.

Mặc dù chưa có hợp đồng, chính phủ của một số quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu đã sẵn sàng chia sẻ khoản thanh toán, ông cho biết như trên nhưng từ chối công khai danh tính của họ. “Cho đến nay, tất cả các vấn đề tài chính đã được giải quyết,”, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine sẽ cần tìm thêm nguồn tài trợ vào mùa xuân.

Fedorov nói: “Các kết nối vệ tinh là điều không thể thiếu trong chiến tranh hiện đại”.

Kế hoạch dự phòng của quốc gia bao gồm triển khai hàng nghìn cái gọi là “điểm bất khả chiến bại”, những địa điểm mà người Ukraine có thể tiếp cận liên tục với nguồn điện, hệ thống sưởi và internet, một số được cung cấp bởi ăng-ten Starlink.

“Chúng tôi sẵn sàng sống không có điện trong một tháng nhưng ít nhất là có mạng di động và tin nhắn. Về internet, chúng tôi có rất nhiều Starlink, nhưng điểm mấu chốt là chúng tôi đã nhận được sự đồng ý cho một lô hàng khác sẽ được sử dụng để ổn định kết nối trong các tình huống quan trọng,” Fedorov nói.

6. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai máy bay vận tải quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ mắc kẹt ở Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh 10 tháng trước đã trở về Thổ Nhĩ Kỳ an toàn hôm thứ Ba.

Reuters đưa tin, hai máy bay vận tải quân sự Airbus A400M của không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bay tới sân bay Kyiv-Boryspil đúng vào thời điểm Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai chiếc máy bay đã tới Kyiv để vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo và di tản công dân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bị mắc kẹt tại sân bay Kyiv khi không phận Ukraine bị đóng cửa do bùng phát chiến sự.

Hai máy bay đã rời Ukraine vào chiều thứ Ba và đến sân bay ở thành phố Kayseri, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ vào buổi tối, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

7. Khoảng một phần tư dân số Ukraine – hay khoảng 10 triệu người - có thể bị rối loạn sức khỏe tâm thần liên quan đến cuộc xung đột.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Ukraine, Jarno Habicht, cho biết khoảng một phần tư dân số Ukraine – hay khoảng 10 triệu người - có thể bị rối loạn sức khỏe tâm thần liên quan đến cuộc xung đột.

Các rối loạn có thể gặp bao gồm lo lắng, căng thẳng và rối loạn căng thẳng sau chấn thương do các sự kiện đau buồn gây ra. Các trường hợp đang gia tăng sau 10 tháng xung đột, khiến một cơ quan riêng của Liên Hiệp Quốc phải ra mắt các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến.

Reuters báo cáo rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ukraine đã chịu áp lực kể từ khi Nga xâm lược vào tháng Hai. Cho đến nay, đã có ít nhất 700 cuộc tấn công vào hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ, theo dữ liệu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO. Việc Nga gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng kể từ tháng 10 đã làm tăng thêm thách thức khi gây mất điện và làm gián đoạn nguồn cung cấp nước. Mạc Tư Khoa phủ nhận việc tấn công vào dân thường.

Habicht cho biết các bệnh về đường hô hấp sẽ gia tăng khi thời tiết lạnh và không đủ hệ thống sưởi, cũng như tai nạn xe hơi trên những con đường thiếu ánh sáng do mất điện.

Hệ thống y tế đang hoạt động. Nhưng vì đã 10 tháng nên đây là một thử thách căng thẳng rất lớn. Chúng tôi liên tục nhìn thấy những thách thức mới.