Đức Thượng phụ Đại kết Bartholomew trong lời chúc Giáng Sinh gửi tới người dân Ukraine đã nói rằng Lễ Giáng Sinh ở Ukraine giờ đây vang vọng bên cạnh tiếng ồn ào của chiến tranh và tiếng va chạm của vũ khí.

“Thật không may, năm nay sứ điệp tin mừng Giáng Sinh lại vang vọng cùng với âm thanh chiến tranh và tiếng súng trên Tổ quốc của anh chị em, nơi đang trải qua những hậu quả khủng khiếp của một cuộc xâm lược đầy khiêu khích và bất công. Cuộc chiến này, do sự xâm lược của Liên bang Nga gây ra vào tháng 2 năm ngoái, là cuộc khủng hoảng địa chính trị và nhân đạo tồi tệ nhất ở Âu Châu kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, với tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội trên toàn thế giới. Đối với chúng ta, những tín hữu Kitô, tất cả các cuộc chiến đều là sát hại anh em của mình,” Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói.

Đức Thượng phụ Đại kết lưu ý rằng uy tín của các tôn giáo ngày nay tùy thuộc vào thái độ của họ đối với việc bảo vệ tự do và nhân phẩm của con người cũng như sự đóng góp của họ cho hòa bình.

“Giáo hội Mẹ đặc biệt nghĩ đến tất cả anh chị em, những người đang cử hành Lễ Giáng Sinh của Chúa Kitô trong mùa giá rét này, đặc biệt là năm nay ở Ukraine, không có điện, không có máy sưởi, và đang không ngừng cầu nguyện cho hòa bình và công lý được lập tức phục hồi, cho sự hồi sinh của Ukraine”

Ngài nói thêm rằng chỉ có tình đoàn kết với người dân Ukraine mới có thể chiến thắng cái ác và bóng tối. “Chúng tôi hy vọng, khi thời gian cho phép, sẽ được thăm lại Quê hương kiên cường của anh chị em, khi đó sẽ thấy tất cả các Kitô hữu Chính thống giáo ở Ukraine đoàn kết trong một Giáo hội hưng thịnh! Chúng tôi chúc tất cả anh chị em nhiều năm may mắn!”
Source:Kyiv Post