Khoảng 65.000 người hành hương đã xếp hàng chờ để bày tỏ lòng kính trọng đối với Đức Bênêđictô XVI hôm thứ Hai, mang đến những tâm tình đau buồn và lòng biết ơn cảm động vào ngày đầu tiên thi hài của vị giáo hoàng danh dự được quàn trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Các nghi lễ đơn giản gồm cầu nguyện, nước thánh, trầm hương và những lời tạm biệt im lặng bắt đầu trong bóng tối bên trong Tu viện Mater Ecclesiae của Vatican, nơi ngài qua đời hôm thứ Bảy ở tuổi 95.

Những người đã chăm sóc ngài ở đó trong thời gian ngài nghỉ hưu kéo dài gần một thập kỷ - bao gồm cả thư ký riêng và phát ngôn viên lâu năm của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein - đã cầu nguyện và từ biệt trước khi thi hài của ngài được vận chuyển trên một chiếc xe ngựa từ nhà nguyện của tu viện đến Đền Thờ Thánh Phêrô. Họ như một nhóm nhỏ những người đưa tang đi sau chiếc xe ngang qua những đồ trang trí Giáng Sinh được thắp sáng rực rỡ trong Vườn Vatican.

Khi đến đó, những người khiêng thi hài ngài từ từ đưa thi thể ngài vào bên trong ngôi thánh đường đồ sộ và xuống lối đi giữa, đặt thi thể ngài trên bục trước bàn thờ. Biểu tượng rất mạnh mẽ: vị giáo hoàng thứ 265 nằm trong trạng thái gần như ngay trên ngôi mộ của vị Giáo Hoàng đầu tiên, Thánh Phêrô.

Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám quản Đền Thờ Thánh Phêrô, đã xông hương thi thể của Đức Bênêđíctô và rảy nước thánh lên đó, cầu nguyện cho linh hồn của ngài. Các chức sắc tham dự bao gồm tổng thống Ý, Sergio Mattarella, và thủ tướng Ý, Giorgia Meloni.

Trong số những người đầu tiên có khoảnh khắc riêng tư ở đó với Đức Bênêđíctô là Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người đã cúi xuống hôn tay người bạn và người thầy của mình.

Bên ngoài, những người thiện chí kiên nhẫn chờ đợi ở quảng trường Thánh Phêrô để vào bên trong ngôi thánh đường, một số lần chuỗi cầu nguyện cho vị giáo hoàng cũ khi họ lê bước về phía trước.

Khi kết thúc thời gian chờ đợi, sau cuộc rước long trọng của riêng họ xuống lối đi giữa, cuối cùng họ cũng nhìn thấy ngài, mặc lễ phục màu đỏ và vàng, đeo một chiếc mũ vàng, tay cầm chuỗi tràng hạt. Trước khi đến đầu hàng để có tầm nhìn không bị cản trở, một số người đã nghển cổ để nhìn rõ hơn hoặc kiễng chân để chụp ảnh bằng điện thoại di động.

Cuối ngày thứ Hai, văn phòng báo chí của Vatican ước tính rằng 65.000 người đã thực hiện cuộc hành hương trong suốt cả ngày. Thi thể của Đức Bênêđíctô sẽ tiếp tục được quàn cho đến ngày 4 tháng Giêng. Tang lễ của ngài diễn ra vào thứ Năm.
Source:Catholic News Agency