MỐI PHÚC CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN NĂM A

Chúng ta thường nghe giảng dạy nhiều về mọi khía cạnh của tình yêu Thiên Chúa: tình yêu trao ban, tình yêu tha thứ, tình yêu chấp nhận, tình yêu tự hiến… Trong đó, tình yêu thương xót của Thiên Chúa càng là điểm nhấn trên cửa môi các Kitô hữu.

Qua mối phúc thứ V: “PHÚC CHO AI XÓT THƯƠNG NGƯỜI, VÌ HỌ SẼ ĐƯỢC THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG” (Mt 5, 7), Chúa Giêsu không dừng ở khía cạnh trình bày lòng xót thương của Thiên Chúa, mà còn dạy chúng ta hãy có lòng xót thương như Ngài.

Thánh Gioan Phaolô II từng viết: “Những lời trong bài giảng trên núi ‘Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương’ há chẳng theo một nghĩa nào đó, là tổng hợp của tất cả Tin Mừng, của tất cả sự trao đổi đáng thán phục được bao hàm trong đó và là một luật đơn giản, mạnh mẽ mà cùng ‘dịu ngọt’ của chính nhiệm cục cứu chuộc sao?” (Thông điệp Thiên Chúa giàu lòng thương xót - số 8).

Với lời này, Đức Thánh Cha cho thấy mối Phúc thứ V là mối phúc nâng cao chính chúng ta, khi biết theo đuổi và sống. Bởi nếu, đó là một “tổng hợp của Tin Mừng”, là “sự trao đổi”, là “luật đơn giản” đưa ta vào nhiệm cuộc cứu độ, thì việc thực hành mối Phúc thứ V: sống tình yêu xót thương, là phương tiện đạt tới vinh quang đời đời.

Có khi nào ta dừng lại và quyết tâm thôi nghĩ đến bản thân, để thấy xung quanh là những con người, những hoàn cảnh, những giá trị, những trăng trở, những thèm khát… Dù chỉ một chút, bất cứ cái gì ta đem đến tha nhân, đều quý giá, đều là hạnh phúc tự mình dâng tặng chính mình.

Lòng thương xót đòi ta nên giống Chúa. Vì thế, ta sống lòng thương xót là:
- Bao dung như Chúa hằng bao dung.
- Đón nhận như Chúa hằng đón nhận.
- Tha thứ giữa những hận thù giăng mắc.
- Khơi thông tình yêu trong những bế tắt của ganh ghét.
- Vẫn sống thật dù bị ngập chìm trong hoàn cảnh giả dối.
- Rộng lượng và nhân hậu theo gương Chúa.
- Phụng sự Chúa hết mình trong từng công tác mục vụ.
- Phục vụ tha nhân như thấy Chúa hiện diện trong từng giây phút.
- Học nơi Chúa bài học khiêm nhường mà Chúa dạy (x. Mt 11, 29).
- Tha thứ như Chúa tha thứ cho ta.
- Trong lòng không nuôi tư thù.
- Mạnh hơn, hãy trừ khử tận gốc những thâm thù xâm chiếm tâm hồn.
- Luôn nhân hậu học đòi gương Chúa là Đấng nhân hậu.
- Không lạm dụng quyền bính để thủ lợi, để hại người.
- Không vui trước điều dữ.
- Không buồn trước thành công của anh chị em.
- Không xu nịnh để tìm cho mình quyền lợi, quyền lực.
- Không dễ nghe lời xu nịnh mà gây ác cảm, nghiêng công lý, sinh tà ý.
- Không che đậy ác ý bằng nụ cười, bằng sự niềm nỡ.
- Hãy “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12, 14).

Và bắt đầu sự sống mỗi ngày bằng những món quà nhỏ mọn: một nụ cười, một cái bắt tay, một sự thân thiện, một cái nhìn trìu mến, một cử chỉ thật lòng… Hãy tận tâm hy sinh, tận tâm phục vụ. Hãy hy sinh âm thầm, phục vụ lặng lẽ…

Một giọt nước nhỏ không đáng kể. Nhưng không có những giọt nước, không có đại dương. Sống từng giây theo mối phúc thứ V, là góp những giọt nước thành đại dương của tình yêu thương xót, trót cuộc đời.

Ai sống tha thiết với Phúc Thật của Chúa, người đó sẽ không cố công làm màu mè những khái niệm giản đơn của cuộc sống, bởi những thứ xuất phát từ trái tim vốn dĩ rất mộc mạc. Hãy sống mộc mạc với mọi người, để được nhận lại tình yêu chân thật, nhất là nhận được ơn cứu độ của Chúa.

Giã dối, bằng mặt không bằng lòng, nụ cười che lấp sự thâm hiễm, gương mặt rạng rỡ để thành bình phông đậy lên sự quỹ quyệt…, chỉ có thể nhận được những tình cảm gượng gạo, méo mó. Hơn thế, Chúa không thích ta sống giả hình như thế…

Hãy nghe thánh Phaolô nhắc nhở: “Anh em đừng dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa…Hãy dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên Chúa” (Rm 6, 13).

Từng người làm nên Giáo Hội. Nếu Giáo Hội cảm nhận, theo đuổi và sống đến cùng lời dạy về lòng thương xót, thì bản thân từng người phải “hành động”, phải “cố gắng thực hành” cho bằng được lòng thương xót ấy.

Hãy suy niệm lời Thánh vịnh để sống đúng mực là con thảo của Chúa: "Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời. Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa, hết lòng hết dạ kiếm tìm Người. Họ không làm điều ác, nhưng cứ đường lối Chúa mà đi. Vâng lạy Chúa, Ngài đã ban huấn lệnh, truyền chúng con vâng giữ vẹn toàn. Ước mong sao con hằng vững bước theo thánh chỉ Ngài ban. Ðể con không xấu hổ, khi nhìn lại các mệnh lệnh của Ngài" (Tv 119, 1-6).