1. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk bày tỏ sự bàng hoàng của ngài về các video quân Nga chặt đầu người Ukraine

Trong video gởi các tín hữu nhân ngày Thứ Tư Tuần Thánh 12 Tháng Tư, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết ngài kinh hãi sau khi biết rằng người Nga đã đăng hai video cho thấy một cảnh tượng dã man xảy ra giữa lòng Âu Châu văn minh.

Theo Đức Tổng Giám Mục, “Đây là một sự thật trắng trợn khác về việc vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực chiến tranh, đặc biệt là Công ước Geneva và luật nhân đạo quốc tế trong việc đối xử với các tù binh.”

Ngài nhấn mạnh rằng diễn biến này xảy ra chỉ vài tuần sau vụ hành quyết một người lính Ukraine vì khẩu hiệu 'Vinh quang cho Ukraine'. Nó cho thấy người Nga ở năm 2023 hành xử không khác gì người Nga ở thế kỷ trước khi dùng sự tàn bạo như một thứ vũ khí làm tê liệt người khác trong nỗi khiếp sợ.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng, biến cố này diễn ra ngay giữa Tuần Thánh cho thấy một tính chất báng bổ nghiêm trọng.

“Đây là một thực tế mà thế giới phải chú ý, với sự cảm thông, phẫn nộ, và hợp tác để đưa tất cả những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.”

Ngài nhận định rằng chắc chắn đây là một nỗ lực nhằm làm mất tinh thần và gieo rắc sự hoảng loạn trong các lực lượng an ninh và quốc phòng Ukraine. Những hành động tàn bạo, tra tấn và hành quyết công khai như vậy cũng được dùng là để đe dọa chính binh lính Nga.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục kêu gọi những lời cầu nguyện của các tín hữu cho các quân nhân đang chiến đấu bảo vệ tổ quốc, và ơn hoán cải cho những kẻ gây ra các hành động tàn bạo như thế.

2. Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople bày tỏ nỗi buồn trước những diễn biến liên quan đến một số Giám Mục Chính Thống Ukraine

Tờ Orthodox Time của Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople có bài tường trình nhan đề “Metropolitan Onufriy and 20 Bishops of his Church have Russian passports – What Metropolitan replies”, nghĩa là “Tổng Giám Mục Onufriy và 20 Giám mục của Giáo hội ông ta có hộ chiếu Nga – Ông ta trả lời ra sao”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một tai tiếng lớn đã xảy ra trong hàng giáo phẩm Giáo Hội Chính thống Ukraine, thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, sau khi các phương tiện truyền thông tiết lộ rằng Đức Tổng Giám Mục Onufriy có hộ chiếu Nga.

Tiết lộ được đưa ra bởi trang web Ukrainska Pravda của Ukraine, trang này thậm chí còn hiển thị các bức ảnh chụp hộ chiếu Nga của Đức Tổng Giám Mục Onufriy.

Theo trang web, hộ chiếu Nga đã được tìm thấy trong nhà xứ của 20 giáo phẩm cao cấp của Giáo Hội Chính thống Ukraine, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục Onufriy.

Như Ukrainska Pravda tiết lộ, Giám mục Yuri Haron cũng là một công dân Nga. Theo báo cáo, Haron đã đến Nga vào ngày 8 Tháng Giêng năm 2022, một tháng trước cuộc xâm lược và vào ngày 7 Tháng Giêng năm 2023, gần một năm sau cuộc xâm lược.

Ngoài ra, thông tin của các nhà báo Ukraine cho biết cựu Tổng Giám Mục Oleg Ivanov có quốc tịch Nga và hợp tác với lực lượng Nga trong cuộc xâm lược.

Trước các tiết lộ này, Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã phủ nhận các mối liên hệ với Nga, và chính Đức Tổng Giám Mục Onufriy tuyên bố rằng ngài chỉ là công dân của Ukraine.

Giờ đây, ngài biện minh rằng hộ chiếu Nga đã tồn tại từ thời ngài còn học ở các trường thần học của Nga, trước khi Liên Xô sụp đổ.

Trong tuyên bố của mình, ngài nói rằng khi chế độ Xô Viết sụp đổ, ngài đã có hộ chiếu Ukraine “dù trên thực tế tôi là công dân Nga vì tôi có ghi danh thường trú ở Nga, theo nghĩa hiện đại, có nghĩa là có quyền công dân.”

“Trong khi đó, quyền công dân Nga của tôi tự động tiếp tục, nhưng tôi không quan tâm đến nó và không sử dụng nó, khi đó nó chẳng có ý nghĩa gì và không ai bị bức hại vì điều đó vì có mối quan hệ anh em tốt đẹp giữa Ukraine và Nga”.

“Khi những mối quan hệ đó bắt đầu xấu đi, đặc biệt là trong mười năm qua, tôi rời quốc tịch Nga. Tôi không có hộ chiếu Nga. Điều đó đặc biệt được khẳng định khi tôi lên tiếng phản đối cuộc chiến của Nga với Ukraine và lên án hành động xâm lược của Nga. Tôi coi mình chỉ là một công dân của Ukraine.”

Anh ấy nói thêm rằng sau những diễn biến mới nhất, “Tôi không coi mình là công dân của bất kỳ quốc gia nào ngoại trừ quê hương của tôi – Ukraine. Tôi không biết các chính trị gia coi tôi như thế nào, nhưng tôi tự coi mình như vậy. Tôi không có hộ chiếu Nga”.

Vấn đề này vẫn chưa ngã ngũ. Nếu hộ chiếu Nga của ngài đã hết hạn, và ngài chỉ giữ nó như một vật lưu niệm thì có lẽ sẽ không là vấn đề lớn.