1. Chiến tranh khiến người Ukraine đóng cửa nhà thờ vào Lễ Phục sinh của Chính thống giáo trong khi nhiều nghĩa trang bị quân Nga gài mìn

Các nhà chức trách sẽ tăng cường các biện pháp an ninh trên khắp đất nước khi người Ukraine chuẩn bị kỷ niệm một lễ Phục sinh Chính thống giáo khác trong khi chiến đấu với cuộc chiến của Nga.

Người dân không được khuyến khích tham dự các buổi lễ nhà thờ vào ban đêm vào cuối tuần này và nhiều nghĩa trang sẽ vẫn đóng cửa do nguy cơ bom mìn chưa nổ và pháo kích của Nga.

Các Kitô hữu Chính thống giáo Đông phương kỷ niệm Chúa Nhật Lễ Lá và Lễ Phục sinh một tuần sau khi nhiều Kitô hữu ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác ăn mừng ngày lễ này.

Các quan chức Ukraine trước đây đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Nga có thể gia tăng vào các ngày lễ hoặc sự kiện cụ thể. Oleksiy Biloshytskyi, một quan chức thực thi pháp luật quốc gia, cho biết cảnh sát sẽ sử dụng các trung tâm giám sát đặc biệt để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu tấn công nào.

Ông nói: “Chúng ta phải nhớ rằng đối phương rất quỷ quyệt và có thể thực hiện bất kỳ hành động nào ngay cả trong đêm Lễ Phục sinh này.

Tại thủ đô Kyiv, cư dân sẽ có thể tham dự các buổi lễ nhà thờ vào buổi tối muộn bất chấp lệnh giới nghiêm, nhưng họ phải đến nhà thờ trước khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv, Serhii Popko, cho biết hôm thứ Năm.

Popko cho biết những người đi nhà thờ và giáo sĩ nên nghiên cứu nơi trú ẩn gần nhất cho giáo đoàn của họ và sẵn sàng chạy trốn đến nơi an toàn nếu chuông báo động không kích vang lên.

Giờ giới nghiêm ở Kyiv kéo dài từ nửa đêm đến 5 giờ sáng giờ địa phương, như trường hợp của hầu hết các tỉnh khác của Ukraine.

Ở khu vực Kyiv rộng lớn hơn, cư dân sẽ chỉ có thể tham dự các buổi lễ của nhà thờ khi lệnh giới nghiêm không có hiệu lực và chỉ một số lượng người hạn chế được phép vào khuôn viên các nhà thờ và nghĩa trang vì lý do an ninh, chính quyền quân sự của khu vực Kyiv cho biết như trên hôm thứ hai.

Nhiều nhà thờ sẽ phát sóng các dịch vụ trực tuyến.

Ở phía đông bắc Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, các quan chức sẽ đóng cửa một số nghĩa trang.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng một trong những nghĩa trang, khu phức hợp tưởng niệm Slobozhanskyi, vẫn chưa được dọn sạch hoàn toàn mìn nổ.

Hội đồng thành phố cho biết các nghĩa trang khác của thành phố sẽ đóng cửa vào Lễ Phục sinh “để tránh sự khiêu khích của đối phương và bảo vệ công dân khỏi các cuộc tấn công hỏa tiễn khó lường”.

Tại thành phố phía nam Kherson, cư dân sẽ không thể đến thăm các nghĩa trang hoặc tham dự các buổi lễ nhà thờ trong giờ giới nghiêm, hội đồng thành phố cho biết hôm thứ Ba.

Họ nói rằng lệnh cấm các nghĩa trang là do sự nguy hiểm của mìn chưa nổ do quân Nga cài lại.

Hội đồng thành phố than thở rằng: “Đối phương hàng ngày tiến hành các cuộc tấn công thù địch vào dân thường của cộng đồng Kherson. Thật không may, không thể loại trừ khả năng pháo kích trong những ngày lễ”.

2. Ngay cả trong Tuần Thánh của Chính Thống Giáo, quân Nga vẫn pháo kích vào người Ukraine

Một quan chức khu vực cho biết các cuộc pháo kích của Nga ở khu vực phía nam Kherson đã giết chết ít nhất hai thường dân hôm thứ Năm, khi các nhà chức trách chuẩn bị thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung cho kỳ nghỉ lễ Phục sinh của Chính thống giáo.

Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Năm rằng một người đàn ông 45 tuổi đã chết ở thành phố Kherson vì những vết thương mà anh ta phải chịu sau khi lực lượng Nga nã pháo vào một công viên.

Prokudin cho biết một thường dân khác đã chết ở làng Zmiivka, khi “quân Nga tấn công tòa nhà của một trường học địa phương bằng bom dẫn đường”.

“Hôm nay máy bay địch tấn công vào làng Zmiivka thuộc huyện Beryslav. Người Nga đã tấn công tòa nhà của một trường học địa phương bằng bom dẫn đường. Theo thông tin sơ bộ, một người thiệt mạng và một người khác bị thương”, ông Prokudin nói.

Ông cho biết hôm thứ Tư, các lực lượng Nga đã tấn công các vùng lãnh thổ được giải phóng ở vùng Kherson 46 lần. Ông cho biết thêm, thành phố Kherson đã bị pháo kích năm lần.

Prokudin cũng bình luận về các biện pháp an toàn trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào cuối tuần này.

Ông nói: “Chúng ta không có quyền đặt mọi người vào tình thế nguy hiểm, vì vậy hội đồng an ninh khu vực Kherson đã đưa ra một số quyết định quan trọng để bảo đảm an toàn cho kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Prokudin cho biết, như một phần của các biện pháp, trong giờ giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng giờ địa phương —cư dân sẽ không được phép đến thăm các nhà thờ và nghĩa trang.

Ông nói: “Đây là những biện pháp bắt buộc phải được thực hiện do nguy cơ có mìn trên nghĩa trang và khả năng cao là Nga sẽ tấn công”. “Tôi yêu cầu cư dân hiểu và tuân thủ các quy tắc này, vì điều này là vì sự an toàn của chính bạn.”

Khoảng 60.000 người vẫn ở lại thành phố Kherson vào thời điểm hiện tại, chiếm khoảng 20% dân số trước chiến tranh của thành phố, Prokudin cho biết.