1. Tháp nhà thờ đổ sau trận động đất ở miền nam Peru

Một tòa tháp tại một nhà thờ ở miền nam Peru đã bị sập do một loạt trận động đất ở đó trong những ngày gần đây.

Theo RPP Noticias, tòa tháp đã bị hư hại do trận động đất vào năm 2016, tọa lạc tại Nhà thờ Purísima Concepción de María, nghĩa là Đức Mẹ Cực Tinh Cực Sạch, ở Thung lũng Colca thuộc quận Lari của tỉnh Caylloma thuộc vùng Arequipa.

Nền móng của nhà thờ và 12 nhà thờ khác có nguy cơ bị sập do nền móng bị lung lay sau trận động đất có cường độ từ 2,7 đến 5,5 độ richter.

Thị trưởng Caylloma, Alfonso Mamani, cho biết Bộ Văn hóa cần can thiệp để khôi phục và bảo tồn tất cả các nhà thờ đã bị hư hại trong trận động đất năm 2016. Trận động đất đó đã khiến hơn 250 gia đình mất nhà cửa.

Mặc dù đã có các dự án phục hồi các nhà thờ, nhưng hiện tại cần phải có những đánh giá mới do những thiệt hại gần đây.

Thị trưởng của quận Lari, José Panta Mamani, đã yêu cầu hỗ trợ để xây dựng lại nhà thờ Purísima Concepción và những ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

“Các nhà thờ của chúng tôi bị hư hỏng; chúng đã phải dịch chuyển và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Tôi chỉ muốn mạnh mẽ yêu cầu chính quyền của chúng tôi; hy vọng, lần này họ sẽ tập trung vào những nơi lẽ ra họ phải tham gia,” thị trưởng nói.

“Nếu không, như tôi đã nói, tỉnh Caylloma của chúng ta đang trên đà biến mất, vì không còn hy vọng gì nữa, vì mọi thứ đều bị hư hại,” ông than thở.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở quận Maca. Các trận động đất cũng làm hư hại một số ngôi nhà ở các quận lân cận Tisco, Lari, Ichupampa và Achoma.

Do tình hình khẩn cấp, Chính quyền tỉnh Caylloma đã dựng lều ở quận Maca, nơi người dân có thể qua đêm.

Các thiệt hại khác bao gồm sạt lở đất trên đường cao tốc ở quận Madrigal.


Source:Catholic News Agency

2. Báo cáo: Twitter không chặn được một số nội dung khiêu dâm trẻ em

Trang web truyền thông xã hội Twitter xem ra đã thất bại trong việc ngăn chặn các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em. Nhận định này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu đã phát hiện hàng chục hình ảnh liên quan đến các tài liệu khiêu dâm bất hợp pháp trên nền tảng này từ tháng 3 đến tháng 5.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, mặc dù Twitter dường như đã khắc phục sự việc nhưng nó đã áp đặt các khoản phí mới cho việc sử dụng một ứng dụng để giám sát khả năng chặn nội dung khiêu dâm trẻ em của nền tảng truyền thông xã hội này.

Báo cáo của Wall Street Journal dựa trên nghiên cứu được thực hiện bởi Đài quan sát Internet Stanford, nơi đã tiến hành nghiên cứu các vấn đề bảo vệ trẻ em trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Nó đã sử dụng một chương trình máy tính để phân tích tập dữ liệu gồm khoảng 100.000 Tweet từ ngày 12 tháng 3 đến ngày 20 tháng 5. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 40 hình ảnh trên Twitter được gắn cờ là CSAM, nghĩa là tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em trong cơ sở dữ liệu mà các công ty sử dụng để sàng lọc nội dung.

“Đây là một trong những điều cơ bản nhất bạn có thể làm để ngăn chặn CSAM trực tuyến và có vẻ như nó không hoạt động,” David Thiel, kỹ thuật viên trưởng tại Đài quan sát Internet Stanford và đồng tác giả báo cáo, nói với Wall Street Journal.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phân tích chữ ký số có tên PhotoDNA và chương trình nhu liệu của riêng họ để quét hình ảnh và không tự xem hình ảnh.

Twitter trước đây cho biết họ sử dụng PhotoDNA và các công cụ khác để phát hiện CSAM, nhưng họ không bình luận với Wall Street Journal về việc liệu họ có còn sử dụng PhotoDNA hay không. Các nhà nghiên cứu của Stanford cho biết Twitter nói với họ rằng họ đã phát hiện một số thông tin sai lệch trong cơ sở dữ liệu CSAM mà các nhà điều hành nền tảng lọc ra theo cách thủ công. Twitter cho biết các nhà nghiên cứu có thể thấy các kết quả dương tính giả trong tương lai.

Nền tảng này đã quảng bá những nỗ lực của mình để chống bóc lột tình dục trẻ em. Nó báo cáo rằng nó đã đình chỉ khoảng 404.000 tài khoản trong Tháng Giêng vì tạo ra hoặc tương tác với các tài liệu liên quan đến CSAM.

Nghiên cứu về Twitter liên quan đến việc truy cập thông qua một giao diện lập trình ứng dụng. Twitter hiện đang tính phí cho quyền truy cập này, là điều có thể khiến các nhà nghiên cứu không thể phân tích Twitter. Đài quan sát Internet Stanford đã ngừng sử dụng API cấp doanh nghiệp cho Twitter do chi phí mới.

Đài quan sát, có trụ sở tại Đại học Stanford, nhằm mục đích nghiên cứu việc lạm dụng internet trong thời gian thực. Elon Musk, chủ sở hữu của Twitter, vào tháng 3 đã cáo buộc đài quan sát là “cỗ máy tuyên truyền” vì công việc kiểm duyệt nội dung trong cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Parolin chủ lễ phong giám mục cho Trưởng nghi phụng vụ của Đức Thánh Cha

Hôm Thứ Bảy, 03 tháng Sáu vừa qua, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã chủ sự thánh lễ để phong chức giám mục cho Đức Cha Diego Ravelli, Trưởng ban Nghi lễ phụng vụ của Đức Thánh Cha, kiêm đặc trách Ca đoàn Sistina của Tòa Thánh.

Đức Cha Diego Ravelli, người Ý, năm nay 58 tuổi (1965), nguyên là chánh Văn phòng tại Sở bác ái của Đức Thánh Cha, nay là Bộ Bác ái, trước khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Trưởng ban Nghi lễ phụng vụ của ngài hồi tháng Mười năm 2021, kế nhiệm Đức ông Guido Marini được bổ làm Giám mục giáo phận Tortona ở miền bắc Ý. Ngày 21 tháng Tư năm nay, Đức ông được Đức Thánh Cha nâng lên hàng giám mục.

Đồng tế với Đức Hồng Y Parolin, có nhiều giám mục khác, đặc biệt là Đức Hồng Y Konrad Krajewski, người Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Bác ái của Tòa Thánh và Đức Cha Guido Marini, vị tiền nhiệm của vị tân giám mục.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh nhắn nhủ rằng: “Lễ thụ phong giám mục của Đức Cha diễn ra vào đầu một ngàn năm mới cam go và khó khăn, với những chia rẽ và chiến tranh huynh đệ tương tàn, cho đến chiến tranh mới nhất ở Ukraine gần đây. Đức Cha cũng như tất cả các mục tử được yêu cầu thi hành một sứ vụ không biết mệt mỏi hòa giải và an ủi, khích lệ và nâng đỡ, trên con đường đời, đối với bao nhiêu người, dường như là cơ cực và nặng nề, khó có thể chịu nổi trong tình thương”.

Khẩu hiệu của vị tân giám mục là “Evangelii Gaudium”, Niềm vui Tin mừng, cũng là tựa đề Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó, ngài viết “Niềm vui Tin mừng làm đầy tâm hồn và trọn cuộc sống của những người gặp gỡ nhau, với Chúa Giêsu”.

4. Phản ứng của Giáo hội tại Mông Cổ về tin Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm

“Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ chắc chắn sẽ góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của đất nước này và sự cao quý của nhân dân tại đây, vốn có những truyền thống rất sâu xa, đặc tính của miền này ở Á châu”.

Trên đây là lời tuyên bố của Đức Hồng Y Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông tòa Ulan Bator bên Mông Cổ, với Đài Vatican, sau khi có tin hôm 03 tháng Sáu vừa qua, rằng Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm nước này, từ ngày 31 tháng Tám đến ngày 04 tháng Chín năm nay.

Đức Hồng Y cũng nói rằng: “Đối với cộng đoàn Công Giáo bé nhỏ tại nước này, cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha chắc chắn là một hồng ân đặc biệt, khi nghĩ đến công việc âm thầm và hiệu quả của bao nhiêu thừa sai, đã hiến cuộc sống cho Tin mừng và còn tiếp tục như vậy, xa những ngọn đèn chiếu, và chỉ nhắm thiện ích của dân chúng mà họ được sai đến. Tôi cầu mong rằng cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ đánh dấu thêm một giai đoạn trong việc kiến tạo những tương quan tín nhiệm và thân hữu, trong đó Tin mừng được sống và được chứng tỏ”.

Đức Hồng Y Marengo người Ý, thừa sai Dòng Đức Mẹ An Ủi (Consolata), năm nay 49 tuổi (1974) và là vị trẻ nhất trong Hồng Y đoàn hiện nay. Trong cuộc phỏng vấn, ngài cho biết Giáo Hội Công Giáo tại Mông Cổ chỉ có khoảng 1.500 tín hữu, thêm vào đó là vài người nước ngoài đến làm việc tại đây hoặc là các nhà ngoại giao. Cộng đoàn Giáo hội có 75 thừa sai thuộc 10 dòng tu và 27 quốc tịch. Tổng cộng có 29 linh mục, trong đó có 2 người bản xứ, 36 nữ tu, 6 tu huynh và 3 thừa sai giáo dân. Chín nơi thờ phượng được ghi danh chính thức. Nòng cốt hoạt động truyền giáo ở Mông Cổ là thăng tiến con người, cùng với những nghiên cứu văn hóa và đối thoại liên tôn.”

Đức Hồng Y cũng cho biết cha Tổng đại diện Stephano Kim Thành Hiền (Kim Seong-Hyeon) vừa qua đời đột ngột hôm 26 tháng Năm vừa qua, lúc mới 55 tuổi, vốn đã mơ ước cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha, vì đó là cơ hội duy nhất một Giáo hội địa phương, trong đó mỗi thành phần có thể đích thân gặp Đức Thánh Cha.

“Giáo hội tại Mông Cổ là một Giáo hội nghèo và bé nhỏ... Nhưng trong các cộng đoàn nhỏ bé ấy, sự tương trợ thật là mạnh mẽ và những tương quan giữa con người có đặc tính chân thành. Ví dụ, điều này được biểu lộ qua sự sửa chữa huynh đệ rất tự nhiên, vì mỗi người mong muốn điều tốt đẹp nhất cho nhau! Một điều giống như Giáo hội tiên khởi”.

Sau cùng, Đức Hồng Y Marengo cũng kể rằng “năm ngoái, chúng tôi đã kỷ niệm 30 năm Giáo hội thực sự hiện diện tại Mông Cổ, tuy rằng Kitô giáo đã được biết đến và thực hành vào khoảng năm 1.000 và chúng tôi muốn tái liên kết với truyền thống cổ kính ấy”.