Đáng báo động nhất là người Nga không cứu những người mà họ đã gây hại, và còn xả súng vào những người muốn cứu mạng. Những kẻ tội phạm máu lạnh nhìn người ta chết, là những kẻ quá sức tàn bạo và bất nhân mà chúng tôi đang phải đối phó. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, là nhà lãnh đạo của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Ba 13 Tháng Sáu, trong một bài phát biểu truyền thống qua video vào tuần thứ 69 của cuộc xâm lược toàn diện của quân xâm lược Nga trên vùng đất Ukraine yên bình.

Nga đang đồng thời phạm tội diệt chủng người Ukraine và diệt chủng sinh thái đất nước Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng không thành công trên chiến trường và không thể đè bẹp tinh thần dũng cảm của quân đội Ukraine, bọn tội phạm Nga đang pháo kích vào các thị trấn và làng mạc yên bình và tiếp tục phạm tội ác chiến tranh.

“Nhưng đối phương không thể làm chúng ta mất tinh thần. Người Ukraine ngày càng đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau. Và hôm nay, tôi muốn thế giới một lần nữa nghe thấy: Ukraine đứng lên, Ukraine chiến đấu, Ukraine cầu nguyện!” Người đứng đầu Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói.

Ngài lưu ý rằng một sự kiện quan trọng đã diễn ra trong tuần qua sẽ đi vào lịch sử như một trong những thảm họa nhân tạo định mệnh nhất ở Âu Châu hiện nay - vào đêm ngày 6 tháng 6, người Nga đã cho nổ tung con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka. Trước đó, họ đã cố tình nâng mực nước ở hồ chứa Kakhovka để tăng sức mạnh chết người của dòng nước.

“Ngày nay, chúng tôi đã phân loại loại hành động này là hành động diệt chủng - là tội ác chống lại môi trường và diệt chủng - cố ý hủy diệt hàng loạt người dân Ukraine ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ sự đau đớn trước việc cộng đồng thế giới và các tổ chức quốc tế hầu như không phản ứng gì với tội ác này và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, hy vọng duy nhất để cứu người Ukraine trong lãnh thổ bị tạm chiếm, không làm gì cả.

Đức Tổng Giám Mục cảm ơn tất cả những người, ở các cấp độ khác nhau ở các quốc gia khác nhau, đã tích cực đóng góp vào hành động cao cả cứu người Ukraine, để hôm nay viện trợ khẩn cấp được gửi đến Ukraine để cứu những người đang bị nước cướp đi quyền sống mà người Nga đã biến thành vũ khí hủy diệt hàng loạt trên quê hương của chúng ta.

Theo Đức Tổng Giám Mục, toàn thể Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương của chúng ta, bao gồm cả Ukraine, đang huy động để cứu những người phải gánh chịu tội ác này. Các giáo xứ của chúng ta đang thu thập mọi thứ họ cần, đặc biệt là nước uống. Tổ chức “Wise Cause” của Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đang chuẩn bị các gói thực phẩm bổ sung để gửi đến khu vực thảm họa.

Đức Tổng Giám Mục một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế: “Đừng ngại nói lên sự thật về tội ác của người Nga đã gây ra thảm họa lớn như vậy cho con người và tạo vật của Chúa! Hãy để chân lý của Chúa là ngôi sao dẫn đường, là ánh sáng của chúng ta trong những hoàn cảnh khó khăn này.”


Source:UGCC