Hơn 5 triệu trẻ em gặp 'nguy cơ thiếu thốn nghiêm trọng' ở Sudan khi xung đột leo thang

UNICEF cho biết hơn một triệu trẻ em đã phải di tản sau hai tháng xung đột và hơn 5 triệu em phải đối diện với “nguy cơ thiếu thốn nghiêm trọng” và tình hình ngày càng tệ ở Sudan.

(Tin Vatican - Zeus Legaspi)

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết hôm thứ Năm, ngày 15 tháng 6, cho hay hơn một triệu trẻ em phải di tản trong bối cảnh chiến tranh xung đột leo thang ở Sudan, dù các em ưu tiên được hưởng sự an toàn và hạnh phúc.

Trong một tuyên cáo, cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết việc tiếp cận các dịch vụ cứu sinh và viện trợ nhân đạo hiện đang bị hạn chế, khiến hơn 13 triệu trẻ em cần hỗ trợ nhân đạo bao gồm nước uống và thức ăn dinh dưỡng.

Hơn nữa, UNICEF cho hay: ước tính có khoảng 5,6 triệu trẻ em ở 5 tỉnh của bang Darfur phải đối diện với “những rủi ro nghiêm trọng”, và 270.000 em mới phải di tản vì cuộc chiến hiện nay.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết họ đã nhận được báo cáo hơn 330 trẻ em đã thiệt mạng, trong khi hơn 1.900 em bị thương trong các cuộc giao tranh. Ông Mandeep O’Brien, Đại diện UNICEF tại Sudan cho biết: “Tương lai của Sudan đang bị đe dọa và chúng tôi không thể kể được những mất mát và đau khổ liên tục của các em.

Ông nói thêm: “Trẻ em bị mắc kẹt trong cơn ác mộng không nguôi, chịu gánh nặng ê chề của một cuộc khủng hoảng bạo lực mà chúng không hề biết – bị kẹt trong hai làn đạn giao tranh, bị thương, bị lạm dụng, phải di tản, bị bệnh tật và suy dinh dưỡng”.

UNICEF cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ trẻ em Sudan nhưng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp cận nhân đạo không bị cản trở khi tới “tất cả các khu vực mà trẻ em đang cần tới”.

Tình hình ở bang Darfur

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết: “Tình hình ở Darfur đáng lo ngại. Hiện tại, khu vực này đang tiếp tục mất liên lạc, có nghĩa là thiếu thông tin! Trong khi đó, ở miền Tây và miền Trung Darfur, tình trạng thiếu nước uống đã khiến hàng trăm nghìn trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh thiếu nước và suy dinh dưỡng. UNICEF cho biết ít nhất 14.836 trẻ em dưới 5 tuổi dự kiến sẽ phải đối diện với các nguy về sức khỏe tổng quát, và nhiều em suy dinh dưỡng…

Cơ quan này cho biết: “Vắc xin và nguồn thuốc được cung cấp đã bị cướp bóc và phá hủy, khiến các em có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ở phía Đông Darfur, việc thiếu tài nguyên chăm sóc sức khỏe, công cụ và điện đã dẫn đến cái chết của sáu trẻ em tại Bệnh viện El Daein vào tháng Năm vừa qua.

Kêu gọi giúp đỡ

UNICEF cho hay họ đang cung cấp hỗ trợ khẩn cấp và phân phối các dịch vụ thiết yếu. “Hỗ trợ nhân đạo cứu sinh phải được cung cấp ngay lập tức để bảo vệ và đáp ứng quyền lợi của các em dễ bị tổn thương này.”

Cơ quan hiện đang kêu gọi 838 triệu đô Mỹ để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng – gia tăng 253 triệu đô, kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Tư.

Cơ quan này cũng cho biết: “Nếu không có các cam kết tài trợ ngay lập tức, hoạt động ứng phó đang diễn ra trên khắp Sudan, bao gồm cả ở Darfurs, sẽ không thể tiếp tục đáp ứng các nhu cầu cứu sinh khẩn cấp được”.