1. Linh mục Truyền giáo Công Giáo bị bắt cóc ở Tổng giáo phận Jos của Nigeria, Nhân viên bảo vệ bị thiệt mạng

Cha Marcellus Nwaohuocha, một thành viên của Dòng Thừa Sai Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đã bị bắt cóc vào ngày 17 tháng 6 khi các tay súng tấn Công Giáo xứ Công Giáo Thánh Phaolô Bomo thuộc Tổng giáo phận Jos, nơi ngài làm Linh mục Chánh xứ.

Trong một tuyên bố vào hôm Chúa Nhật, ngày 18 tháng 6, Bề trên Dòng Thừa Sai Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Nigeria, Cha Peter Klaver, nói rằng Cha Marcellus đã bị bắt đi sau khi các tay súng “tiến vào vào nhà xứ”.

“Những kẻ bắt cóc đã bắn nhân viên bảo vệ của ngài và anh ấy đã chết trên đường đến bệnh viện,” Cha. Klaver nói, và nói thêm về vị Linh mục Công Giáo bị bắt cóc, “Không ai biết họ đã đưa ngài đi đâu.”

Bề trên Dòng Thừa Sai Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Nigeria kêu gọi những lời cầu nguyện cho người bạn đồng hành của mình. Ngài nói: “Xin hãy cầu nguyện cho sự trở về an toàn của Cha Marcellus.”

Vụ bắt cóc Cha Marcellus là vụ mới nhất trong một loạt vụ bắt cóc và giết người ở quốc gia đông dân nhất Phi Châu liên quan đến các thành viên của hàng giáo sĩ, chủng sinh và các Kitô hữu khác.

Vào ngày 11 tháng 6, Cha Jeremiah Yakubu, một Linh mục của Giáo phận Kafanchan, đã bị bắt cóc và sau đó được thả.

Trước đó, vào ngày 7 tháng 6, Cha Charles Onomhoale Igechi, một thành viên của hàng giáo sĩ Tổng giáo phận Công Giáo Thành phố Benin, sẽ đánh dấu lễ kỷ niệm một năm chịu chức Linh mục vào ngày 13 tháng 8, đã bị bắn chết khi đang trở về từ một nhiệm vụ mục vụ.

Vào ngày 2 tháng 6, Cha Stanislaus Mbamara, một Linh mục Công Giáo phục vụ tại Giáo phận Nnewi của Nigeria đã bị bắt cóc và sau đó được trả tự do.

Các quan chức của Hiệp hội Kitô giáo Nigeria đã thúc giục Tổng thống Bola Ahmed Tinubu, người đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 29 tháng 5, dành ưu tiên cho các mối quan tâm về an ninh và các cuộc đấu tranh kinh tế của dân Chúa ở quốc gia Tây Phi.

“Nigeria đang đối mặt với một số thách thức đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ và quyết đoán. Từ những lo ngại về an ninh cho đến những khó khăn về kinh tế, rõ ràng là còn nhiều việc phải làm để bảo đảm rằng Nigeria có thể phát huy hết tiềm năng của mình,” Linh mục Daniel Okoh cho biết ngày 29 tháng 5.

Vào ngày 27 tháng 5, Đức Giám Mục Matthew Hassan Kukah của Giáo phận Sokoto của Nigeria đã kêu gọi tân Tổng thống Nigeria xác định điều gì đằng sau “những vết sẹo, và những vết thương” của người Nigeria và dành ưu tiên chữa lành cho họ.


Source:Catholic News Agency

2. Nhật Ký Trừ Tà số 245: Những trò hề của ma quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #245: Demonic Antics”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 245: Những trò hề của ma quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giữa buổi lễ trừ tà vào tuần trước, có một tiếng BANG! Một cây thánh giá với huy chương của Thánh Bênêđíctô đã bị gãy và ném xuống sàn. Nó không chỉ rơi; nó bị vỡ một cách khó hiểu và rơi xuống sàn một cách thô bạo. * Một lần khác, cách đây vài đêm, vào khoảng 3 giờ sáng, có một tiếng va chạm lớn trong tủ quần áo của tôi. Tôi mở cửa và trên sàn là một cái mắc áo sơ mi giáo sĩ của tôi. Giống như cây thánh giá, nó không rơi xuống sàn; nó rơi xuống sàn với một vụ va chạm dữ dội. Không phải ngẫu nhiên mà chiếc móc áo được chọn có áo linh mục của tôi trên đó-- lũ quỷ ghét linh mục.

Đây là những trò hề ma quỷ điển hình. Chúng làm hỏng máy tính của chúng tôi, làm hỏng điện thoại của chúng tôi và làm gián đoạn các buổi cầu nguyện trực tuyến. Nhưng với sự kiên trì và cầu nguyện, chúng tôi vẫn có thể hoàn thành thánh chức của mình. Ma quỷ được phép cám dỗ và sách nhiễu nhưng không bao giờ được tiêu diệt. Những trò hề ma quỷ mới nhất này xác nhận điều đó. Nếu Sa-tan có thể, hắn sẽ tiêu diệt mọi chức vụ giải cứu, làm tàn tật và giết chết tất cả những người có liên quan. Nhưng nó không thể.

Với những trò hề ma quỷ này, mục tiêu của Sa-tan là gây ra sự sợ hãi trong lòng con người. Nỗi sợ hãi nuôi sống lũ quỷ. Nếu chúng ta hành động vì sợ Sa-tan, thì điều đó sẽ cho hắn một số quyền kiểm soát. Ban đầu, nó có thể đáng sợ khi các đồ vật vô hình bay khắp phòng. Nhưng, cuối cùng, những trò hề này làm điều ngược lại.

Chúng ta thấy ma quỷ bị xiềng xích bởi Đấng thực sự là Chúa. Bất chấp những trò hề của Sa-tan, chúng tôi vẫn hoàn thành chức vụ của mình. Công việc của chúng tôi không bị phá hủy. Bất chấp những nỗ lực của ma quỷ, chúng tôi thức dậy mỗi ngày và tiến hành một lễ trừ tà khác.

Tất cả mọi thứ, ngay cả những nỗ lực vô ích của Satan, cuối cùng đều phục vụ kế hoạch của Thiên Chúa và dẫn đến sự thánh thiện của chúng ta và vinh quang của Ngài. Rất nhiều người tuyệt vọng đến với tôi và hỏi liệu Chúa có nghe thấy lời cầu xin giúp đỡ của họ không. Nhiều người khiếp sợ những gì ma quỷ đang làm. Giữa những cuộc tấn công của ma quỷ, tôi khuyến khích họ tham gia cùng chúng tôi trong lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa. Chúa ơi, con tin vào Ngài.”


Source:Catholic Exorcism

3. Các Giám mục Ireland: 'Để mọi người ngủ trong lều hoặc trên đường phố là sự tàn ác… Chúng ta có thể làm tốt hơn thế nhiều'

Hội đồng Giám mục Công Giáo Ái Nhĩ Lan hôm thứ Ba 20 Tháng Sáu đã đưa ra tuyên bố sau:

Vào Ngày Tị nạn Thế giới này - một ngày được Liên Hiệp Quốc dành ra để thu hút sự chú ý đến hoàn cảnh khó khăn của những người buộc phải chạy trốn - chúng ta được nhắc nhở về trách nhiệm chăm sóc những người đến Ái Nhĩ Lan để tìm kiếm sự an toàn, nơi trú ẩn và nhân phẩm.

Trong thời gian gần đây, vấn đề này đã trở thành một vấn đề rất nhạy cảm và nó đòi hỏi phải suy nghĩ, tham vấn, lập kế hoạch và làm việc chăm chỉ để bảo đảm rằng người tị nạn và cộng đồng địa phương sẽ có được sự tham gia tốt nhất có thể.

Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với nhiều sáng kiến đã được thực hiện bởi chính phủ và ở cấp giáo xứ địa phương, trong các trường học, trong các giáo phận và bởi các thành viên của các dòng tu cũng như bởi những người khác trong toàn thể cộng đồng. Chúng tôi khuyến khích các giáo xứ và toàn Giáo Hội tiếp tục những nỗ lực tuyệt vời để hỗ trợ cư dân mới của chúng ta với sự hỗ trợ mục vụ và bác ái. Ngay cả khi nó làm căng thẳng các nguồn lực và cơ sở vật chất, chúng ta vẫn được kêu gọi nỗ lực hơn nữa, bất chấp những hy sinh liên quan. Những nỗ lực này hết lần này đến lần khác chứng minh rằng Ái Nhĩ Lan là nơi chào đón những người tìm nơi ẩn náu ở đây.

Phản ứng này của Giáo hội minh họa Tin Mừng trong hành động. Phẩm giá do Thiên Chúa ban cho mỗi con người nằm ở trung tâm Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Phản ứng đó thông báo về kho tàng đẹp đẽ đó là giáo huấn xã hội Công Giáo, vốn bắt nguồn từ phẩm giá con người, công ích, sự bổ trợ, đích đến phổ quát của hàng hóa và nhất là tình liên đới với những người bị áp bức.

Ái Nhĩ Lan luôn thể hiện mình là một nơi được chào đón. Kể từ ngày 24 tháng 2 năm ngoái, khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine nổ ra, chúng ta đã tiếp nhận tới 100.000 người tị nạn ở đây, và sự chào đón truyền thống của chúng ta phải được thực hiện theo những cách thiết thực để thể hiện tình đoàn kết và lòng hiếu khách đối với những người chạy trốn chiến tranh và đàn áp. Ở mức tối thiểu, chúng ta phải hỗ trợ những người hàng xóm mới của mình hòa nhập vào cộng đồng địa phương để họ có thể đóng góp cho xã hội của chúng ta bằng năng khiếu và kỹ năng của họ.

Mặc dù thông báo của chính phủ trong những ngày gần đây rằng chính phủ hiện có thể cung cấp chỗ ở cho tất cả những người mới đến, nhưng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm buộc những người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm. Bộ máy Nhà nước phải sẵn sàng hỗ trợ những người mới đến về mặt y tế và chăm sóc y tế cũng như các nhu cầu về chỗ ở và giáo dục của họ. Để làm như vậy, Nhà nước phải làm việc với các cộng đồng địa phương để củng cố tình đoàn kết và gắn kết xã hội bằng cách đối thoại với địa phương và chú trọng đến an toàn. Để mọi người ngủ trong lều hoặc trên đường phố là sự tàn ác trước mắt chúng ta, đó không phải là một lựa chọn ở một đất nước giàu có nhất thế giới. Chúng ta có thể làm tốt hơn rất nhiều.

Có một mối nguy hiểm là các quan điểm và hành động cực đoan có thể nổi lên gây ra sự sợ hãi và phân biệt chủng tộc làm suy yếu văn hóa chào đón của chúng ta. Đây là một thách thức đối với tất cả chúng ta với tư cách là một người dân và một Kitô Hữu.

Chúng ta hãy nói rõ: Ái Nhĩ Lan là nơi chào đón những người tìm kiếm nơi ẩn náu. Là một dân tộc có lịch sử di cư lâu đời, chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết cảm giác phải tìm nơi trú ẩn ở một vùng đất xa lạ và tầm quan trọng của việc được chào đón, bảo vệ và hội nhập.


Source:Independent Catholic News