Thánh nữ Mary MacKillop đã mang tình yêu Chúa Kitô đến cho các vùng nông thôn Australia

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư (28/6/2023), Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ lòng nhiệt thành tông đồ của Thánh nữ Mary MacKillop, ước muốn mang Chúa Kitô và nền giáo dục tốt đến cho các thổ dân ở các vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh của lục địa Úc châu.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu lại loạt bài giáo lý về lòng nhiệt thành tông đồ vào các buổi triều yết thứ Tư, trước khi ĐTC sẽ đi nghỉ hè một tháng.

Đức Thánh Cha tập trung vào cuộc đời và gương sáng của Thánh nữ Mary MacKillop (1842-1909), người đã thành lập Dòng Nữ Thánh Giuse Thánh Tâm ở Úc Châu.

Nữ thánh sinh ở Melbourne trong một gia đình gốc Scotland di dân đến Úc, Mary cảm thấy được Chúa kêu gọi từ khi tấm bé để phục vụ Chúa một cách đặc biệt.

Nhiệt thành với người nghèo và bị gạt ra ngoài xã hội

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Mary MacKillop tin rằng thánh nữ được sai đến “để truyền bá Tin Mừng và mời gọi tha nhân gặp gỡ Chúa Kitô hằng sống.”

ĐTC nói thánh nữ đã nhận ra những dấu chỉ của thời đại và cảm thấy bị cuốn hút vào việc thành lập một số trường học để truyền bá Phúc âm thông qua việc giáo dục Công Giáo.

ĐTC nói: “Một đặc điểm thiết yếu của lòng nhiệt thành của thánh nữ đối với Tin Mừng là mong muốn chăm sóc người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Điều này đã đưa thánh nữ đến những nơi mà những người khác từ chối hoặc không muốn đến.”

Vào Lễ Thánh Giuse, ngày 19 tháng 3 năm 1866, thánh nữ Mary mở trường học đầu tiên ở tiểu bang Nam Úc, sau đó các trường khác ở các cộng đồng nông thôn khác nhau ở Úc và New Zealand.

Tầm quan trọng của giáo dục Công Giáo

Đức Thánh Cha nhấn mạnh niềm tin của thánh nữ là nền giáo dục phải bao trùm “sự phát triển toàn diện con người với tư cách là một cá nhân cũng như là một thành viên của cộng đồng, điều này đòi hỏi sự khôn ngoan, kiên nhẫn và lòng bác ái của mỗi nhà giáo.”

Thánh nữ xác tín rằng: “Giáo dục không phải là lấp đầy những ý tưởng vào đầu trẻ mà là đồng hành và khuyến khích các em trên con đường phát triển nhân bản và thiêng liêng, cho các em thấy tình bạn với Chúa Giêsu Phục sinh đang mời gọi các em mở rộng trái tim tâm hồn ra cho Chúa và cho cuộc sống các em trở nên nhân bản hơn”.

Đức Thánh Cha Phanxicô ca ngợi cái nhìn sâu sắc này rất phù hợp với thời đại của chúng ta, được thể hiện trong lời kêu gọi của chính ĐTC trước một Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục để kết hợp gia đình, trường học và xã hội lại với nhau.

Tin tưởng vào sự quan phòng

Lòng nhiệt thành tông đồ của thánh nữ Mary MacKillop khiến thánh nữ mở nhiều nhà từ thiện khác nhau, bắt đầu với “Nhà Quan Phòng” ở Adelaide để chào đón người trẻ và người già bị bỏ rơi.

Thánh nữ Mary đã nuôi dưỡng một niềm tín thác đặc biệt vào Sự Quan Phòng của Thiên Chúa giữa muôn vàn khó khăn về tài chính và tổ chức mà ngài phải đương đầu mỗi ngày.

“Mặc dù có nhiều vấn đề,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “thánh nữ đã giữ được tâm hồn bình thản và kiên nhẫn vác thập giá như một phần thiết yếu trong sứ mệnh của thánh nữ.”

Tình yêu dành cho Thập giá

Để kết luận, Đức Thánh Cha lưu ý rằng Thánh Mary MacKillop đã học yêu mến Thập giá Chúa Kitô và tìm ra phương cách để đáp ứng các nhu cầu của thời đại.

ĐTC cầu nguyện: “Xin cho những nỗ lực của Thánh nữ trong việc giáo dục người trẻ, truyền cảm hứng cho chúng ta hôm nay, và xin Thánh nữ nâng đỡ những công việc hàng ngày của cha mẹ, thầy cô, giáo lý viên và tất cả những nhà giáo dục, được thực hiện lợi ích cho người trẻ, để xây dựng một tương lai tốt đẹp nhân đạo và tràn đầy hy vọng.”