Vào ngày 9 tháng 7 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố 21 tân Hồng Y, trong đó có 18 Hồng Y cử tri, sẽ được thành lập tại công nghị vào ngày 30 tháng 9. Đây sẽ là công nghị thứ chín do Giáo hoàng triệu tập kể từ khi ngài lên ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013.

Bằng cách thường xuyên bổ nhiệm các Hồng Y mới, Đức Phanxicô đã vẽ lại thành phần của các Hồng Y cử tri trong Hồng Y đoàn, chỉ bao gồm những người dưới 80 tuổi và do đó có thể bầu chọn giáo hoàng tương lai. Việc bổ nhiệm các Hồng Y tất nhiên là nhiệm vụ thuộc về bất kỳ giáo hoàng nào, và một giáo hoàng phục vụ càng lâu thì càng có nhiều Hồng Y được tạo ra bởi mật nghị bầu chọn người kế nhiệm ngài, khi các Hồng Y trước đó đã hết tuổi.

Đến tối ngày 30 tháng 9, 99 trong số 137 Hồng Y cử tri sẽ được chọn bởi vị Giáo hoàng người Á Căn Đình, nghĩa là gần 3/4.

Một khía cạnh quan trọng nổi lên từ công nghị này là sự hiện diện của Âu Châu đã được tăng cường, sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô nổi tiếng với việc chọn các Hồng Y từ “các vùng ngoại vi” - chẳng hạn như người Haiti đầu tiên và người đầu tiên đại diện cho Mông Cổ.

Danh sách 18 người được Giáo hoàng công bố từ cửa sổ Dinh Tông tòa bao gồm 8 Hồng Y cử tri Âu Châu, nghĩa là gần một nửa. Đức Thánh Cha người Á Căn Đình đã chọn 2 người Pháp, 2 người Tây Ban Nha, 1 người Bồ Đào Nha, một người Thụy Sĩ, một người Ba Lan và chỉ một người Ý. Với tư cách là Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, tân Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, không được coi là đại diện cho Ý, và do đó là Âu Châu, mà là đại diện cho Trung Đông.

Phải thừa nhận rằng nhóm mới này về cơ bản không thay đổi tỷ lệ trong Hồng Y đoàn, vì 18 tân Hồng Y chỉ đại diện cho 13% của toàn bộ Hồng Y đoàn. Tuy nhiên, ngoài việc củng cố sự hiện diện của người Âu Châu – vốn đã ngừng giảm tỷ lệ – tỷ lệ các Hồng Y người Á Châu đã được duy trì ở mức khoảng 16%.

Với các mật nghị khác nhau đã diễn ra kể từ cuộc bầu cử của Đức Phanxicô vào năm 2013, đại diện của Á Châu đã tăng lên rất nhiều, vì nó chỉ đại diện cho 7,9% của Hồng Y Đoàn trong Mật nghị bầu chọn Đức Phanxicô.

Trong 10 năm của triều đại giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi đáng kể bộ mặt của Hồng Y Đoàn. Trong khi Á Châu đã tăng hơn gấp đôi sự hiện diện của mình, thì lục địa Phi Châu cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh về số lượng Hồng Y, tăng từ 11 vào năm 2013 lên 19 với công nghị mới nhất này.

Trong gần 8 năm làm Giáo hoàng, Đức Bênêđictô XVI đã tấn phong 90 Hồng Y. Trong triều đại lâu dài của Đức Gioan Phaolô II (26 năm), ngài đã tấn phong 231 Hồng Y. Triều đại giáo hoàng của Đức Giáo Hoàng Ba Lan dài thứ ba trong lịch sử sau triều đại của Đức Piô IX (hơn 31 năm) và của Thánh Phêrô (từ 34 đến 37 năm).


Source:Aleteia