1. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết một Tư Lệnh Dù vừa bị thanh trừng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Fires' Another Commander as Part of 'Ongoing Purge'—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Nga 'sa thải' một Tư Lệnh khác như một phần của 'cuộc thanh trừng đang diễn ra'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mạc Tư Khoa được cho là đã sa thải một quan chức quân sự cấp cao khác như một phần của “cuộc thanh trừng đang diễn ra đối với các chỉ huy không phục tùng”, theo một đánh giá mới của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW.

Thiếu tướng Vladimir Seliverstov, chỉ huy lực lượng nhảy dù Nga, đã bị cách chức Tư lệnh Sư đoàn Dù 106, các nguồn tin Nga đưa tin hôm thứ Bảy. Điều này chưa được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận và Newsweek đã yêu cầu bình luận qua email vào Chúa Nhật.

Các báo cáo cho thấy các tường trình về việc loại bỏ Seliverstov “có thể là một phần trong cuộc thanh trừng đang diễn ra đối với các chỉ huy không phục tùng Bộ Quốc phòng Nga”, viện nghiên cứu Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết như trên.

Tổ chức tư vấn này cho biết thêm, việc Seliverstov bị sa thải có thể chỉ ra rằng “sự ăn mòn hệ thống chỉ huy của Nga ở Ukraine đang gia tăng”.

Trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, các nhà phân tích phương Tây đã nói rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa phải vật lộn với cơ cấu chỉ huy kém hiệu quả và sự thiếu tin cậy hoặc thiếu minh bạch trong hệ thống quân giai. Lực lượng Dù số 106 được cho là đã đảm nhận vai trò chủ chốt trong các hoạt động của Nga tại thành phố Bakhmut đang có tranh chấp quyết liệt trong những tuần gần đây.

Thông tin về việc Seliverstov bị sa thải được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thiếu tướng Ivan Popov, Tư lệnh Tập Đoàn Quân 58 tại Quân khu phía Nam của Nga, cho biết ông bị tước bỏ chức vụ sau khi khiếu nại với Điện Cẩm Linh từ tiền tuyến Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Trong một thông điệp được chia sẻ trên mạng xã hội bởi thành viên Duma Nga và nhà bình luận truyền thông nhà nước, Andrey Gurulyov, Tướng Popov cho biết ông đã nêu những lo ngại của mình, bao gồm việc thiếu hệ thống phản pháo, với các quan chức ở “cấp cao nhất”.

“Điều quan trọng là không được giữ im lặng, tỏ ra hèn nhát hoặc chỉ nói theo cách cấp trên muốn nghe,” anh ta nói, trong một bản dịch do BBC xuất bản.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy, thông điệp của Popov là dành cho quân đội của ông, và dẫn đến một “cuộc tấn công gay gắt” vào các quan chức hàng đầu tại Bộ Quốc phòng Nga.

Popov cáo buộc các chỉ huy của Bộ Quốc phòng Nga “đánh chúng tôi từ phía sau, chặt đầu tàn ác quân đội vào thời điểm khó khăn và căng thẳng nhất”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết.

“Những bình luận của Popov thu hút sự chú ý đến sự bất mãn nghiêm trọng mà nhiều sĩ quan có thể chất chứa trong lòng đối với lãnh đạo quân đội cấp cao,” Bộ Quốc phòng Anh viết thêm trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Mặc dù không rõ lý do Seliverstov bị cáo buộc sa thải, nhưng ISW báo cáo rằng có thể do danh tiếng của ông ta trong việc bảo vệ quân đội của mình.

Các báo cáo về một cuộc thanh trừng các chỉ huy quân sự hàng đầu của Mạc Tư Khoa diễn ra sau cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner vào cuối tháng 6, sau khi thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh.

Sau cuộc binh biến, Tướng Sergei Surovikin, được một số phương tiện truyền thông phương Tây mệnh danh là “Tướng Armaggedon” vì các chiến dịch quân sự tàn bạo của ông ở Syria, đã bị bắt giữ, mặc dù chính quyền Nga không xác nhận điều này. Surovikin có liên hệ với Prigozhin và không xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc nổi dậy bị hủy bỏ.

Sau đó, một chính trị gia cấp cao của Nga cho biết Surovikin, cựu chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, đang “nghỉ ngơi”.

Frederik Mertens, một nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, trước đây đã nói với Newsweek rằng việc thanh trừng các lực lượng của Nga khi họ đang chiến đấu với cuộc phản công của Ukraine.

Ông nói, loại bỏ một Tư Lệnh quân đội có “những yếu tố không đáng tin cậy về mặt chính trị không bao giờ làm tăng hiệu quả của quân đội”, đồng thời cho biết thêm rằng nó gieo rắc một bầu không khí “ngấm ngầm sợ hãi về những bước đi sai lầm của những người ở lại” và loại bỏ những chỉ huy có năng lực.

2. Tòa án ở Mạc Tư Khoa kết tội 7 người Nga và Ukraine mưu toan tấn công hai tuyên truyền viên trên TV của Nga

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với 7 người “được thúc đẩy bởi lòng thù hận dân tộc” muốn giết hai nhà báo nổi tiếng của Nga trong một âm mưu do Ukraine hậu thuẫn, hãng thông tấn TASS thuộc sở hữu nhà nước của Nga cho biết như trên.

TASS cho biết tòa án đã phê chuẩn việc giam giữ cho đến ngày 14 tháng 9 với cáo buộc hình sự về tội “côn đồ” đối với 5 trẻ vị thành niên sinh năm 2005 và 2006 và 2 người đàn ông mà tòa cho là thành viên của một nhóm có tổ chức.

TASS cho biết cơ quan an ninh FSB của Nga đã bắt giữ một số lượng người không xác định vào hôm thứ Sáu, là những người đã tiến hành do thám gần nhà và nơi làm việc của nhà báo Margarita Simonyan, người đứng đầu cơ quan truyền thông nhà nước Russia Today, gọi tắt là RT, và Ksenia Sobchak, người đã từng tranh chức tổng thống với Putin vào năm 2018.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, phát biểu trên truyền hình rằng nước Nga đang sống trong một “thần thoại được dựng nên” một cách phi lý.

Khi được hỏi về vụ việc trong một cuộc phỏng vấn, Podolyak đã giảm nhẹ tầm quan trọng của vấn đề, nói rằng các nhà báo “không đóng bất kỳ vai trò quan trọng nào” trong cuộc chiến, cũng như việc Nga mất đi vị thế trên trường thế giới.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời FSB nói rằng những người bị giam giữ đã thừa nhận thay mặt Ukraine chuẩn bị các cuộc tấn công vào hai phụ nữ và đã được hứa thưởng 1,5 triệu rúp hay 16.620 USD, cho mỗi người.

Simonyan, một người lên tiếng ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đã đăng một thông điệp trên Telegram về âm mưu bị cáo buộc, kêu gọi các cơ quan an ninh “Hãy tiếp tục làm việc, các anh em!”

Sobchak, có người cha quá cố Anatoly Sobchak, nguyên là cố vấn chính trị của Putin, nói rằng nếu kế hoạch ám sát là đúng, thì “xin cảm ơn tất cả các dịch vụ liên quan vì công việc của họ.”

Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, nơi thường đăng các báo cáo chỉ trích chính sách của chính phủ Nga, cô ấy nói thêm rằng nếu các báo cáo đó không đúng sự thật, “và ý tưởng chỉ là đặt tôi và Simonyan vào cùng một bản án, thì đây là điều tồi tệ thông thường.”

“Trong bất kỳ trường hợp nào, tôi muốn báo cáo rằng, bất kỳ hành động khủng bố nào cũng đều xấu xa, không cần biết đó là gì,” cô nói thêm.

Trong năm qua, các vụ đánh bom bên trong nước Nga đã giết chết các nhân vật ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga, bao gồm nhà báo Darya Dugina và blogger quân sự Vladlen Tatarsky. Nga đổ lỗi cho Ukraine về những vụ giết người của họ, trong khi Kyiv phủ nhận điều đó và coi chúng là bằng chứng về sự đấu đá nội bộ của Nga.

Vào tháng 5, một nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng của Nga, Zakhar Prilepin, đã bị thương trong một vụ đánh bom xe khiến tài xế của ông thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết một nghi phạm đã bị giam giữ và đã thừa nhận hành động thay mặt cho Ukraine.

3. Cố vấn của Tổng thống Zelenskiy khẳng định các nhân vật truyền hình nhà nước Nga quá 'vô nghĩa' để Ukraine bận tâm ám sát

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Figures Too 'Meaningless' To Assassinate: Zelensky Adviser”, nghĩa là “Cố vấn của Zelenskiy khẳng định các nhân vật truyền hình nhà nước Nga quá 'vô nghĩa' để ám sát.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine cho biết, Ukraine sẽ không cần tấn công vào các nhà tuyên truyền nổi tiếng của truyền hình nhà nước Nga vì họ quá “vô nghĩa”.

Hôm thứ Bảy, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã ngăn chặn được vụ ám sát hai nhà báo nổi tiếng của Nga bởi các đặc vụ Ukraine. “Những người bị giam giữ” đang lên kế hoạch giết Margarita Simonyan, nhà lãnh đạo mạng Russia Today, gọi tắt là RT, do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, và người dẫn chương trình truyền hình nhà nước kiêm chính trị gia Ksenia Sobchak, với tổng số tiền thưởng là 3 triệu rúp, tương đương khoảng 33.000 USD, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin.

Nga trước đây đã cáo buộc các cơ quan tình báo Ukraine là chủ mưu trong cái chết của nhà báo Nga và người có tiếng nói thân Putin là Darya Dugina vào tháng 8 năm 2022 và của blogger quân đội Nga có liên hệ với Điện Cẩm Linh, Maxim Fomin. Tuy nhiên, một nhóm chống Putin đã nhận trách nhiệm về cái chết của Dugina, và chính quyền Nga đã bắt giữ một cư dân St. Petersburg 26 tuổi về cái chết của Fomin.

Bảy người đã bị chính quyền Nga bắt giữ liên quan đến vụ việc bị cáo buộc, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin, trích dẫn Tòa án quận Basmanny của Mạc Tư Khoa. Họ sẽ bị giam cho đến ngày 14 tháng 9, tòa án có thẩm quyền chung trên toàn khu vực Mạc Tư Khoa cho biết trong một tuyên bố.

Bốn trong số những người bị bắt giữ là trẻ vị thành niên sinh từ năm 2005 đến 2006, với một người bị bắt khác cũng dưới 18 tuổi, hãng tin độc lập Mediazona của Nga đưa tin. Hai người còn lại bị buộc tội “côn đồ” là 18 và 22 tuổi, theo cơ quan truyền thông này.

Nhưng Kyiv dường như phủ nhận mọi liên quan đến vụ việc được báo cáo. “Chúng tôi chắc chắn không cần phải làm như thế,” cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, nói với đài truyền hình nhà nước Ukraine, Suspilne, theo bản dịch của Ukrainska Pravda.

Podolyak nói: “Họ chẳng có tác động gì cả. Họ không đóng một vai trò quan trọng trong những gì đang xảy ra ngày nay, trong khuôn khổ của cuộc chiến nói chung, cũng như trong khuôn khổ của việc Nga mất vị trí trên bình diện toàn cầu.”

Newsweek đã liên hệ với Cơ quan An ninh Ukraine và văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy để nhận xét qua email vào Chúa Nhật.

FSB của Nga cho biết các đặc vụ của họ đã thu giữ một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov, cùng với 90 viên đạn cho loại vũ khí này, trong quá trình bắt giữ 7 người Ukraine bị cáo buộc là đặc vụ. Trong một tuyên bố được các cơ quan truyền thông nhà nước Nga đăng tải, cơ quan an ninh cho biết họ cũng đã tìm thấy dao, khăn lau ngón tay, còng tay và các vật dụng mang phù hiệu của Đức Quốc xã trong các cuộc đột kích của họ.

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Mạc Tư Khoa đã biện minh cho các hành động của mình bằng cách tuyên bố đất nước này cần phải bị thanh trừng khỏi “Đức quốc xã”.

Câu chuyện này đã bị Ukraine và cộng đồng quốc tế bác bỏ.

Các báo cáo của FSB xuất hiện khi Ukraine tiếp tục phản công, mà Nga cho biết đã bắt đầu vào đầu tháng Sáu. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết lực lượng của Kyiv đã tiến hành các cuộc tấn công mở rộng “vào ít nhất ba khu vực” của tiền tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine, thu được “những lợi ích nhất định”.

Vào sáng Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết đã có 39 cuộc đụng độ với lực lượng Nga trong ngày qua. Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số máy bay không người lái và hai thuyền không người lái đã tấn công vào thành phố Sevastopol, thuộc bán đảo Crimea bị sáp nhập. Mạc Tư Khoa cho biết tất cả các tàu và phương tiện không người lái đã bị chặn.

4. Putin nói Nga có 'đủ dự trữ' bom chùm

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga có “kho dự trữ đủ” bom chùm và Mạc Tư Khoa bảo lưu quyền sử dụng chúng nếu những loại vũ khí này được sử dụng để chống lại lực lượng Nga ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước vào hôm Chúa Nhật, Putin nói:

“Tất nhiên, nếu chúng được sử dụng để chống lại chúng tôi, chúng tôi có quyền thực hiện hành động đối ứng.”

Ông nói thêm rằng Nga vẫn chưa sử dụng loại vũ khí này mặc dù “ở một số thời điểm nhất định có sự thiếu hụt đạn dược”.

Ukraine đã nhận được bom chùm từ Hoa Kỳ, loại vũ khí bị cấm ở hơn 100 quốc gia. Kyiv đã cam kết chỉ sử dụng chúng để đánh bật các nơi tập trung binh lính của đối phương, Reuters đưa tin.

5. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở miền nam Ukraine khi không bên nào giành được lợi ích đáng kể

Dọc theo mặt trận phía nam - có lẽ được coi là ưu tiên chiến lược chính của Ukraine, với mục đích phá vỡ cây cầu trên bộ của Nga tới Crimea bằng cách chọc thủng Biển Azov - các báo cáo tiếp tục cho thấy các lực lượng Ukraine và Nga tham gia giao tranh rất ác liệt.

Tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy Chiến dịch Lực lượng Liên hợp Tavria đang hoạt động trên một khu vực rộng lớn của mặt trận phía nam Ukraine, nói với truyền hình Ukraine vào sáng Chúa Nhật rằng các binh sĩ của ông đã “đánh bật đối phương khỏi vị trí của chúng một cách có hệ thống”.

Ông liệt kê 33 thiết bị của Nga bị phá hủy trong các cuộc tấn công mới nhất của Ukraine, bao gồm xe bọc thép chở quân, pháo và hệ thống hỏa tiễn phòng không, cùng nhiều thiết bị khác. Tuy nhiên, những lời khích lệ đó, theo quan điểm của Ukraine, vẫn chưa được chuyển thành danh sách dài các thị trấn và làng mạc được giải phóng.

Blogger quân sự Nga Rybar cũng tuyên bố Ukraine gây áp lực hơn nữa đối với các vị trí của Nga gần làng Robotyne thuộc vùng Zaporizhzhia, nằm ở phía nam Orikhiv trong một khu vực mà lực lượng Ukraine đã giành được một số lợi ích trong tuần qua.

Về phía Nga, nếu họ hứng chịu tổn thất nặng và Ukraine có thể cô lập các phần của mặt trận, thì khi đó lực lượng Ukraine có thể đạt được bước đột phá.

Một phần trong chiến dịch hiện tại của Ukraine dường như đang đạt được kết quả rõ ràng là các cuộc tấn công vào các mục tiêu phía sau tiền tuyến. Những thứ này nhằm mục đích làm gián đoạn và làm suy giảm các tuyến tiếp tế của Nga cũng như nhắm vào các căn cứ chỉ huy và doanh trại của binh lính Nga.

Trong các bình luận của mình, Chuẩn Tướng Tarnavsky nói với khán giả truyền hình Ukraine rằng chín kho đạn dược của Nga đã bị phá hủy trong ngày qua. Anh ta không nói vị trí của các kho đạn, nhưng có khả năng chúng cách tiền tuyến một khoảng cách đáng kể.

Đầu tuần này, một tướng cấp cao của Nga đã thiệt mạng khi một hỏa tiễn của Ukraine bắn trúng căn cứ của Tập Đoàn Quân thứ 58 của Nga ở thành phố cảng Berdiansk bị tạm chiếm.

6. Nga tấn công vào dân thường tại Kharkiv và Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết một thường dân đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ pháo kích của Nga ở khu vực Kharkiv của Ukraine, trong khi 7 người khác bị thương tại một ngôi làng ở Zaporizhzhia.

Cô cho biết một người đàn ông 33 tuổi đã chết và một người đàn ông bị thương khi Nga bắn vào các tòa nhà dân cư ở làng Kolodiazne trong khu vực.

Cô nhấn mạnh rằng Nga đã phóng 4 hỏa tiễn đất đối không S-400 trong đêm tại thành phố Kharkiv, làm hư hại nhẹ một tòa nhà dân cư.

Ba phụ nữ và bốn người đàn ông đã bị thương và một số ngôi nhà bị hư hại trong cuộc pháo kích dữ dội của Nga từ nhiều bệ phóng hỏa tiễn vào làng Stepnohirske vào chiều thứ Bảy.

7. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới

Thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Ukraine đã nã pháo vào thị trấn Shebekino của Nga gần biên giới Ukraine bằng hỏa tiễn Grad, giết chết một phụ nữ đang đạp xe.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine, quốc gia hầu như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong Nga.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc Belgorod, cho biết hỏa tiễn Grad đã tấn công một khu chợ, làm hư hại một tòa nhà và hai xe hơi.

Gladkov nói:

“Rất đau buồn, một người đã thiệt mạng - một phụ nữ đang đi xe đạp trên vỉa hè vào thời điểm xảy ra vụ pháo kích. Những vết thương mà cô ấy nhận được từ mảnh đạn đã kết liễu cuộc sống của cô.”

Hệ thống vũ khí Grad là một bệ phóng hỏa tiễn đa năng gắn trên xe tải. Việc sử dụng nó chống lại các khu vực dân sự bị các nhà hoạt động nhân quyền coi là tội ác chiến tranh.

8. Cựu thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair nhận xét rằng Ukraine đã thực hiện một công việc “phi thường” trong việc bảo vệ đất nước của mình

Cựu thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair đã nói rằng Ukraine đã thực hiện một công việc “phi thường” trong việc bảo vệ đất nước của họ nhưng khi được hỏi kết cục của cuộc chiến sẽ như thế nào, ông nói rằng con đường sẽ “cực kỳ khó khăn”.

Trong cuộc hội thảo hôm Chúa Nhật, ông nói

“Tôi nghĩ cực kỳ khó để biết làm thế nào bạn có được giải pháp cho cuộc chiến này trừ khi Ukraine có một lộ trình rõ ràng để trở thành thành viên Liên minh Âu Châu và một lộ trình rõ ràng để trở thành thành viên của NATO.

Tôi nghĩ có lẽ mọi người sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau cuộc phản công này của Ukraine. Người Ukraine đã thực hiện một công việc phi thường trong việc bảo vệ đất nước của họ và nhân tiện, bảo vệ chúng ta bằng cách bảo vệ đất nước của họ. Kết thúc của cuộc chiến này sẽ cực kỳ khó khăn, nhưng tôi nghĩ một khi chúng ta kiểm điểm sau cuộc phản công này, chúng ta sẽ có thể xét xem liệu có cách nào để kết thúc nó bằng một kết thúc có thương lượng hay không.”

Về lãnh thổ, ông nói thêm:

“Lãnh thổ sẽ là điều khó khăn nhất bởi vì người Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận mất lãnh thổ của họ mà theo quan điểm của cộng đồng quốc tế đã bị tước đoạt một cách sai trái.”

Nhiều người cho rằng nếu Ukraine chịu nhường một phần lãnh thổ cho Nga, điều đó chưa chắc đã dẫn đến hòa bình. Nó có thể khích lệ những bọn xâm lược khác trên thế giới noi gương Nga.

9. Nam Phi nên tuân thủ luật pháp quốc tế nếu Putin đến thăm, công tố viên trưởng của ICC nói

Nam Phi nên làm “điều đúng đắn” và tuân thủ luật pháp quốc tế nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh khối BRICS tại Johannesburg vào tháng tới, Trưởng công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, Karim Khan nói với CNN hôm thứ Sáu.

Thuật ngữ BRIC được nhà kinh tế Jim O'Neill của Goldman Sachs đặt ra vào năm 2001 để mô tả sự trỗi dậy của Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Khối BRIC đã có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào năm 2009 tại Nga và Nam Phi đã tham gia vào năm 2010.

Một số thông tin cơ bản: ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và ủy viên quyền trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova vào ngày 18 tháng 3 về tội ác chiến tranh bắt cóc trẻ em trái pháp luật. Nga – giống như Mỹ, Ukraine và Trung Quốc – không phải là thành viên của ICC.

Vì tòa án không tiến hành xét xử vắng mặt, Putin hoặc sẽ phải bị Mạc Tư Khoa giao nộp hoặc bị bắt giữ bên ngoài nước Nga. Hầu hết các quốc gia trên Trái đất – 123 quốc gia trong số đó – là các bên tham gia hiệp ước và đạo luật của ICC quy định rằng tất cả các quốc gia thành viên có nghĩa vụ pháp lý hợp tác với tòa án. Có nghĩa là họ có nghĩa vụ thi hành lệnh bắt giữ.

Tuy nhiên, Nam Phi - chủ nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS năm nay - đã ban hành quyền miễn trừ ngoại giao cho tất cả các quan chức tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8, nghĩa là Putin có thể tới nước này bất chấp lệnh bắt giữ của ICC.

Các quan chức Nam Phi nhấn mạnh rằng đây là giao thức tiêu chuẩn và nó có thể thay thế lệnh bắt giữ của ICC. Nam Phi chưa nhận được bất kỳ xác nhận nào về việc liệu ông Putin có tham dự hội nghị thượng đỉnh hay không, theo Naledi Pandor, Bộ trưởng Quan hệ Quốc tế của Nam Phi.

Khan, công tố viên của ICC, nói với CNN: “Nam Phi đã cảm thấy tội ác chống lại loài người trong nhiều thập kỷ, tội ác của chế độ phân biệt chủng tộc, tôi không nghĩ họ cần những bài học từ tôi. Họ tự nguyện là một quốc gia tham gia ICC, họ biết luật là gì và tôi nghĩ họ sẽ làm điều đúng đắn. Và chúng tôi sẽ đánh giá những gì thực sự xảy ra tại hội nghị thượng đỉnh BRICS và có phản ứng phù hợp”.

“Tôi là một công tố viên, tôi cần thận trọng và chuẩn bị cho các tình huống khác nhau bằng những công cụ tôi có sẵn. Bất cứ khi nào nhìn về Nam Phi, tôi lại nhớ đến sự vĩ đại của Mandela vĩ đại. Và tôi nghĩ tất cả người dân Nam Phi sẽ hướng về ông ấy, chứ không phải tôi, về những gì mà Nelson Mandela vĩ đại sẽ làm”.

10. Đồng minh của Putin cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Ukraine 'Sâu bên trong nước Nga' sẽ gia tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Attacks 'Deep Inside Russia' Will Increase, Putin Ally Warns”, nghĩa là “Đồng minh của Putin cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Ukraine 'Sâu bên trong nước Nga' sẽ gia tăng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sergey Mardan, người dẫn chương trình Solovyov Live và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, gần đây đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công “sâu bên trong nước Nga” sẽ gia tăng trong bối cảnh nước này đang tiếp diễn cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái.

Tháng trước, một số cuộc tấn công bên trong Nga đã được báo cáo. Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, tuyên bố rằng khoảng 850 hỏa tiễn và các vật thể phóng khác đã được phóng vào Shebekino, một đô thị trong khu vực nằm ngay gần biên giới với Ukraine. Thống đốc nói thêm rằng các cuộc tấn công đã làm 16 người bị thương, những người được điều trị tại bệnh viện và giết chết 2 phụ nữ ở làng Maslova Pristan.

Ông Gladkov cho biết các tòa nhà trong khu vực, bao gồm văn phòng và công trình công nghiệp cũng bị hư hại. Trong khi Ukraine tuyên bố rằng họ không chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công, các nhóm phiến quân Nga thân Ukraine được cho là đã đóng quân ở Belgorod, mặc dù Điện Cẩm Linh trước đó cho biết họ đã bị đẩy lùi. Một trong các nhóm, Quân đoàn Tự do Nga, đã đăng tải nhiều cảnh quay chiến đấu trực tuyến vào thời điểm đó và cho biết họ đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ các lực lượng Nga.

Ukraine gần đây đã phát động cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự từ phương Tây để đánh bại Nga và giành lại lãnh thổ của mình. Mặc dù Putin và các đồng minh của ông, bao gồm cả Mardan, tự tin rằng Kyiv sẽ thất thủ rất nhanh, nhưng quốc gia bị chiến tranh tàn phá này đã thể hiện phản ứng phòng thủ mạnh mẽ vượt quá mong đợi.

Trong một phân đoạn truyền hình Nga được đăng vào Chúa Nhật với phụ đề tiếng Anh của Anton Gerashchenko, cố vấn của bộ trưởng nội vụ Ukraine, Mardan nói rằng ông lo lắng rằng máy bay không người lái của Ukraine sẽ tiếp cận nhiều nơi hơn ở Nga.

“Chiến lược mà đối phương đang thực hiện là nhằm chiếm Kursk nằm gần các thành phố của Ukraine để đưa chiến tranh vào lãnh thổ của Nga. Ví dụ, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, số lượng các cuộc tấn công chắc chắn đang tăng lên. Đó là một thống kê, không khó để kiểm tra. Và không còn nghi ngờ gì nữa về thực tế là mật độ của các cuộc tấn công này sẽ tiếp tục gia tăng. Họ sẽ cải thiện vũ khí của họ. Vâng, hệ thống phòng không của chúng ta hoạt động hoàn toàn tốt, nhưng thật vô ích khi tự an ủi mình về điều này “, Mardan nói.

Vào tháng 6, một vụ nổ được báo cáo đã đóng cửa một tuyến đường sắt quan trọng ở Crimea bị Nga tạm chiếm khi chính quyền Nga phải đối mặt với làn sóng tấn công phá hoại.

Sergey Aksyonov, nhà lãnh đạo Crimea do Điện Cẩm Linh xâm lược, cho biết vào thời điểm đó rằng một tuyến đường sắt ở khu vực Feodosia của bán đảo “đã bị hư hại” trong một sự việc qua đêm.

“Nếu là pháo kích thì sao? Và nếu đó là cuộc tấn công phá hoại thì sao? Và trong cuộc xung đột đóng băng này, làm thế nào để bạn tưởng tượng tin tức gần như hàng ngày về các cuộc tấn công phá hoại trên đường sắt ở Nga? Ý tôi là chỉ cần nhìn vào dữ liệu, nó không khó. Bất cứ ai cũng có thể kiểm tra số lần thử hoặc số lần thử thành công để đốt tủ rơle. Đó là đối phương, đang tiến hành khủng bố và phá hoại sâu bên trong nước Nga,” Mardan nói thêm trong đoạn truyền hình.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Ngoại giao Ukraine để xin bình luận.