1. Giám đốc tình báo Anh cho biết Thủ lĩnh Wagner còn sống và Putin buộc phải thỏa thuận với ông ta “để cứu lấy mạng mình”

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có lựa chọn nào khác ngoài việc đạt được thỏa thuận với lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin để chấm dứt cuộc nổi loạn ngắn ngủi vào tháng trước, nhà lãnh đạo MI6 của Anh nói với CNN.

“Putin thực sự không thể chống lại Prigozhin, ông ta phải thỏa thuận để cứu lấy mạng mình, qua trung gian của nhà lãnh đạo Belarus. Ngay từ đầu, tôi cũng không thể nhìn thấy bên trong đầu của Putin nghĩ gì” Richard Moore nói.

“Nếu bạn nhìn vào hành vi của Putin vào ngày hôm đó, tôi nghĩ Prigozhin bắt đầu như một kẻ phản bội trong bữa sáng. Anh ta đã được ân xá trong bữa tối và sau đó vài ngày, anh ta được mời dùng trà. Vì vậy, có một số điều và ngay cả các nhà lãnh đạo MI6 cũng thấy hơi khó giải thích, xét về việc ai tham gia và ai không tham gia,” ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo MI6 cũng nói rằng thủ lĩnh Wagner Prigozhin vẫn còn sống và được tự do kể từ cuộc nổi dậy. Nhà lãnh đạo Wagner đang “lơ lửng,” Moore nói.

Tuy nhiên, Putin rõ ràng đang chịu áp lực nội bộ, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nói thêm.

“Bạn không thể có một nhóm lính đánh thuê tiến lên đường cao tốc hướng tới Mạc Tư Khoa và tiến vào trong phạm vi 125 dặm từ Mạc Tư Khoa trừ khi bạn không dự đoán được những gì sẽ xảy ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng anh ta có thể cảm thấy dưới một số áp lực.”

2. Trong một bình luận kỳ lạ, Putin chúc sức khoẻ những người lính đã ngã xuống

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Sends His 'Regards' to Fallen Soldiers in Bizarre Comment”, nghĩa là “Trong một bình luận kỳ lạ, Putin gởi lời chào trân trọng đến những người lính đã ngã xuống.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Putin dường như đưa ra một phản ứng hời hợt trước tin tức về cái chết của những người lính Nga trong cuộc xâm lược toàn diện của đất nước ông vào Ukraine.

Ivan Kobzev, thống đốc Irkutsk, đã có buổi tiếp kiến với tổng thống Nga tại Điện Cẩm Linh vào hôm thứ Hai, và các chủ đề thảo luận bao gồm nền kinh tế của vùng Siberia, cũng như các dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, Kobzev cũng nói với Putin rằng những người từ khu vực của ông là những chiến binh hiệu quả ở Ukraine vì “người Siberia là những người đáng tin cậy.” Họ luôn được biết đến “vì sự kiên trì, và lòng dũng cảm”. Putin đồng ý với điều này khi Kobzev nói thêm rằng, để bảo vệ “tổ quốc”, 192 công dân của Irkutsk đã được trao giải thưởng nhà nước.

“Trong số họ, có người trẻ tuổi nhất, một anh hùng của Nga, Binh nhì Eduard Dyakonov, người đã chết ở Mariupol vào tháng 3 năm ngoái,” Kobzev nói, đề cập đến thành phố miền nam Ukraine bị quân đội Nga bao vây. Sau nhiều tuần chiến đấu, pháo kích và bao vây kéo dài ba tháng, Ukraine đã đầu hàng thành phố vào tháng 5 năm 2022 và nó vẫn nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Kobzev nói thêm: “Anh ta dùng cơ thể che một quả lựu đạn, nhờ đó cứu được những người lính của mình. “Điều này rất có giá trị đối với chúng tôi: đối với chúng tôi, họ đều là những anh hùng, họ ở trong ký ức của chúng tôi, trong trái tim của chúng tôi.”

Phản ứng của Putin theo một video của Điện Cẩm Linh, là “chuyển lời chào của tôi tới họ.”

Francis Scarr từ Giám sát của BBC đã tweet một hình ảnh về đoạn trích của cuộc trò chuyện, viết: “Bằng cách nào đó, cuộc trao đổi này giữa Putin và thống đốc Irkutsk Igor Kobzev đã được đưa vào bản ghi chính thức của Điện Cẩm Linh về cuộc gặp của họ.”

Một số người dùng mạng xã hội đã ví bản chất phản ứng của Putin với một chủ đề thảo luận sôi nổi ở Ukraine liên quan đến những người Nga thiệt mạng trong chiến đấu, “Chúc sức khỏe những người đã ngã xuống.”

Denis Kazansky đã chia sẻ dòng tweet, đăng rằng chủ đề thảo luận “chúc sức khỏe cho những người đã ngã xuống” đã được Putin nâng “lên một tầm cao mới”. Một người khác, Lentach, đã tweet rằng sàn giao dịch Cẩm Linh đã thể hiện chủ đề thảo luận đó “theo đúng nghĩa đen”.

Newsweek đã gửi email cho Điện Cẩm Linh để bình luận.

Trong phần còn lại của cuộc trò chuyện, Kobzev nói tiếp với Putin về những nỗ lực của khu vực nhằm cung cấp hỗ trợ cho các quân nhân và gia đình của họ. Điều này bao gồm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng. Kobzev sau đó đã nói rộng hơn về các cơ sở y tế trong vùng.

Nó được đưa ra khi các nhà chức trách ở Ukraine báo cáo hôm thứ Tư rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tấn công 14 khu vực trong ngày hôm trước, giết chết một người và làm bị thương ít nhất 19 người.

Bị tấn công là các khu vực Donetsk, Kharkiv, Kherson, Mykolaiv, Odesa, Chernihiv, Dnipropetrovsk, Kyiv, Kirovohrad, Luhansk, Sumy, Zaporizhzhia, Sumy và Zhytomyr.

3. Tư Lệnh Lữ Đoàn huyền thoại của Nga đã bị Ukraine khai tử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Colonel in Charge of Rifle Brigade Killed in Ukraine”, nghĩa là “Đại tá Nga phụ trách lữ đoàn súng trường đã thiệt mạng ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một sĩ quan cấp cao của Quân đội Nga được cho là đã thiệt mạng ở tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine, theo các nguồn tin của Nga và Ukraine.

Noel Reports, chuyên tweet về cuộc chiến, nói rằng có một số điều không chắc chắn về hoàn cảnh cái chết của Denis Ivanov, chỉ huy của lữ đoàn bộ binh cơ giới 123 với bí danh “Tashkent”.

Một trong số các kênh của Ukraine nói rằng anh ta đã thiệt mạng do một máy bay không người lái kamikaze hoặc một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào chiếc xe hơi mà anh ta đang di chuyển. Các nguồn tin khác cho biết anh ta đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một căn cứ ở vùng Luhansk.

Kênh truyền hình Russia 1 do nhà nước hậu thuẫn không cung cấp tên đầy đủ của Ivanov nhưng xác nhận rằng chỉ huy được gọi là “Tashkent” đã bị giết. Nhiều người ở Luhansk biết rằng việc giải phóng Rubizhne, Severodonetsk và nhiều khu định cư khác “gắn liền với tên tuổi của anh ấy”.

Một báo cáo khác, được thực hiện bởi cơ quan truyền thông Luhansk News, nói rằng Ivanov 42 tuổi và sẽ tổ chức sinh nhật vào tuần tới. Anh ta đã nhận được danh hiệu “Anh hùng của nước Nga” và là cha của hai đứa con. “Anh ta luôn ở phía trước bên cạnh những người lính, anh ta luôn là một chiến binh như vậy.”

“Vị chỉ huy này luôn sát cánh cùng các chiến sĩ. Thật không may, thành công không thể đến mà không có tổn thất,” Luhansk News cho biết. “Anh ta không phải là một trong những người tìm kiếm sự nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông, nhưng anh ta là một trong những chỉ huy được kính trọng nhất trong các chiến binh của đơn vị anh ta.”

Tài khoản Twitter của KIU, chuyên theo dõi các sĩ quan Nga mà họ cho là đã bị giết ở Ukraine, nói rằng Ivanov từng là một phần tử ly khai. Nó lưu ý rằng lữ đoàn mà anh ta chỉ huy là một đơn vị chiến thuật của Lực lượng Bộ binh của Lực lượng Nga và trước đây là Lữ đoàn 2 của Dân quân Nhân dân của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk.

Kiểm đếm của KIA tính đến thứ Tư cho thấy Lực lượng Vũ trang Ukraine đã giết ít nhất 2.529 sĩ quan Nga dựa trên dữ liệu có sẵn công khai từ Nga.

Cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko đã cho biết rằng Ivanov thường được ca ngợi bởi “các nhà tuyên truyền Nga, đặc biệt là Olga Skabeeva. Trong các câu chuyện của mình, họ gọi Ivanov là 'lữ đoàn trưởng huyền thoại’”.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết an ninh tại các cảng ở Ukraine sẽ được tăng cường sau hai ngày không kích vào Odesa của lực lượng Nga sử dụng hỏa tiễn và máy bay không người lái kamikaze.

Zelenskiy cho biết trong một cuộc họp báo rằng Ukraine cần bổ sung các hệ thống phòng không SAMP-T hoặc Patriot để bảo vệ Odesa.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận vào thứ Tư.

4. Prigozhin nói rằng anh ta sẽ làm cho quân đội Belarus tốt hơn quân đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Says He Will Make Belarus Army Better Than Russia's”, nghĩa là “Prigozhin nói rằng anh ta sẽ làm cho quân đội Belarus tốt hơn quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Các kênh Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner đã phát hành một video vào hôm thứ Tư cho thấy ông chủ của tổ chức bán quân sự, Yevgeny Prigozhin còn sống, và đang nói rằng ông ta sẽ làm cho quân đội Belarus trở nên tốt hơn quân đội Nga.

“Chào mừng các bạn...Chào mừng đến với đất Belarus,” một người đàn ông nghe giống Prigozhin nói trong video mà Newsweek không thể xác minh ngay lập tức. Đoạn phim, được quay sau khi màn đêm buông xuống, dường như cho thấy một người đàn ông có khuôn mặt giống Prigozhin.

Prigozhin nói: “Bây giờ những gì đang xảy ra ở mặt trận Ukraine là một sự xấu hổ mà chúng ta không cần phải tham gia, đồng thời cho biết thêm rằng chừng nào Tập đoàn Wagner còn ở Belarus, họ sẽ coi quân đội Belarus là “quân đội thứ hai” trên thế giới, và nếu cần, chúng ta sẽ đứng ra bảo vệ họ.”

Ông đang ám chỉ những nhận xét gần đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người đã nói vào tháng 6 rằng quân đội Nga hiện mạnh thứ hai ở Ukraine. Kể từ năm 2011, quân đội Nga liên tục đứng thứ hai sau Mỹ trong số những quân đội mạnh nhất thế giới trong bảng xếp hạng sức mạnh quân sự của Global Firepower.

Mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa rõ ràng, nhưng theo thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc binh biến của Prigozhin ở Nga vào cuối tháng 6, các cáo buộc chống lại ông ta và các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta đã bị hủy bỏ và họ phải chuyển đến Belarus. Nhà lãnh đạo của Tập đoàn Wagner đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc nổi dậy của ông kết thúc.

Prigozhin cũng yêu cầu các chiến binh của mình chú ý đến thực tế là người Belarus đã gặp họ “không chỉ với tư cách là những anh hùng, mà còn như những người anh em”.

Anh ta thúc giục những người đàn ông Wagner của mình “chuẩn bị” để nâng cao “cấp độ của họ” và “đến một con đường mới, đến Phi Châu.”

Prigozhin nói: “Và có lẽ chúng ta sẽ quay trở lại cuộc chiến vào lúc mà chúng ta chắc chắn rằng chúng ta sẽ không bị buộc phải làm xấu hổ bản thân và kinh nghiệm của mình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Prigozhin cho biết Tập đoàn Wagner “sẽ đợi thời cơ cho đến khi chúng ta có thể chứng tỏ bản thân một cách đầy đủ. Vì vậy, chúng ta đã quyết định rằng chúng ta sẽ ở đây, tại Belarus, trong một thời gian.”

Đoạn clip đánh dấu lần đầu tiên người ta “nhìn thấy” Prigozhin kể từ khi ông lãnh đạo các chiến binh của mình như một phần của “Cuộc tuần hành vì Công lý” chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh từ miền nam nước Nga tới Mạc Tư Khoa vào ngày 24 tháng 6.

Không rõ đoạn phim được quay khi nào và ở đâu, tuy nhiên, vào hôm thứ Tư, dự án Hajun của Belarus, chuyên giám sát hoạt động quân sự, cho biết một nhóm thứ năm của Tập đoàn Wagner đã đến làng Tsel ở vùng Mogilev của Belarus.

5. Ukraine nắm thế chủ động khi cuộc phản công lan rộng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Seizes 'Initiative' As Counteroffensive Spreads”, nghĩa là “Ukraine nắm thế chủ động khi cuộc phản công lan rộng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Kyiv đã loan báo những lợi ích gia tăng trong cuộc phản công của mình khi các trận chiến khốc liệt tiếp tục.

Ukraine đã phát động cuộc phản công để chiếm lại lãnh thổ Nga bị tạm chiếm vào khoảng ngày 4 tháng 6. Các lực lượng của họ vẫn chưa thực hiện được những bước tiến lớn, và các nhà phân tích cho rằng chiến dịch đang tiến triển chậm hơn dự kiến.

Thứ trưởng Quốc phòng Kyiv Hanna Maliar cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa theo hướng Kupiansk ở sườn phía bắc “hiện không thành công”.

Maliar đã cho biết rằng các trận chiến khốc liệt đang diễn ra xung quanh Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiyivka và Maryinka, nơi 18 trận giao tranh đã diễn ra vào thứ Ba.

“Các trận chiến vẫn tiếp diễn, nhưng thế chủ động đã nghiêng về phía chúng tôi,” cô nói, đồng thời khẳng định các bước tiến của Ukraine ở sườn phía nam xung quanh Bakhmut.

“Đối phương đang cố chiếm lại các vị trí đã mất,” cô nói thêm. “Các chiến binh của chúng tôi phải đối phó với mật độ mìn dày đặc và hỏa lực dữ dội của đối phương.”

Maliar đã nói hôm thứ Hai rằng quân đội Ukraine đã giải phóng 2,7 dặm vuông theo hướng Bakhmut trong tuần trước.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, Andrii Kovalov, cho biết các lực lượng Nga đã “buộc phải rút lui” khỏi gần làng Orikhovo-Vasylivka, phía tây bắc Bakhmut. Ông nói thêm rằng quân đội của Kyiv đã đạt được một phần thành công trong cuộc tiến công của họ.

Ông Kovalov cũng cho biết lực lượng Ukraine đang tiến hành các chiến dịch tấn công ở cả phía bắc và phía nam Bakhmut, nơi Nga đang triển khai lực lượng dự bị nhưng chịu tổn thất nặng nề.

Theo Lực lượng Không quân Ukraine, vụ việc xảy ra khi Nga tiến hành các đợt tấn công từ Hắc Hải nhằm vào các cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự ở hướng Odesa.

Quân đội Ukraine cho biết các hỏa tiễn do Mạc Tư Khoa phóng đi bao gồm 16 hỏa tiễn hành trình Kalibr, 8 hỏa tiễn hành trình Kh-22 và hơn 20 máy bay không người lái kamikaze Shahed.

Hãng tin Suspilne Odesa đưa tin rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn đã tấn công tỉnh Odesa lúc 1 giờ sáng giờ địa phương vào ngày thứ Tư – là cuộc tấn công thứ hai liên tiếp vào khu vực này trong hai ngày qua. Thống đốc tỉnh Oleh Kiper cho biết ít nhất 6 người bị thương.

Odesa, giáp Hắc Hải ở miền nam Ukraine, tiếp tục bốc cháy sau các vụ nổ trên cầu Crimea mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Các lực lượng Nga cũng tấn công vào khu vực Kyiv bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất vào khoảng 5 giờ sáng thứ Tư, theo một bài đăng trên Telegram từ Serhiy Popko, nhà lãnh đạo Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv. Ông nói rằng tất cả các máy bay không người lái đã bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã báo cáo trong bản cập nhật tình báo quốc phòng hôm thứ Tư rằng có những cuộc đụng độ dữ dội tại bãi biển Ukraine trên hữu ngạn hay bờ phía đông của sông Dnipro gần cầu Antonivsky, nơi lực lượng của Kyiv đang cố gắng tiến lên.

Các đơn vị nhỏ của quân đội Nga và Ukraine cũng đã tranh chấp các đảo ở Đồng bằng sông Dnipro.

Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nói thêm rằng sự leo thang ở hạ lưu sông đã đặt ra cho Nga vấn đề liệu có nên triển khai lại quân đội từ mặt trận phía nam ở tỉnh Zaporizhzhia hay không.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

6. Cuộc tấn công của Nga là “một trong những đêm kinh hoàng nhất” của cuộc chiến, thị trưởng Odesa nói

Cuộc tấn công trên không của Nga vào Odesa từ đêm thứ Tư là “một trong những đêm kinh hoàng nhất” của cuộc chiến, thị trưởng thành phố miền nam Ukraine cho biết.

Thị trưởng Hennadii Trukhanov nói: ““Chúng tôi chưa từng thấy một quy mô tấn công như vậy kể từ khi bắt đầu một cuộc xâm lược toàn diện. “

Các quan chức cho biết không có thương vong, nhưng thành phố rung chuyển bởi các vụ nổ và một số người bị thương do hỏa tiễn Nga bắn rơi.

“Chúng tôi đang trở nên mạnh mẽ hơn từ cơn thịnh nộ chính nghĩa của mình! Chúng tôi biết ơn hệ thống phòng không. Đó là một trận không chiến ác liệt,” Trukhanov nói.

Các nhà báo CNN ở Odesa nghe thấy tiếng pháo kích dữ dội vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, trong đêm thứ hai liên tiếp, Nga đã tấn công Odesa bằng một loạt hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái tấn công Shahed.

Các cuộc tấn công vào thành phố cảng Hắc Hải diễn ra sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi một thỏa thuận ngũ cốc quan trọng do Liên Hiệp Quốc làm trung gian trong tuần này, khiến Ukraine, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ lên án.

Oleh Kiper, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Odesa cho biết các đám cháy bùng phát sau khi các cuộc không kích của Nga nhằm vào một kho chứa ngũ cốc và dầu mỏ cũng như các cơ sở công nghiệp khác.

Ông cho biết một số thường dân, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, đã bị thương sau khi lực lượng phòng không bắn hạ một hỏa tiễn hành trình.

7. Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine cho biết các cuộc tấn công qua đêm của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng Odesa

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga trong đêm nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng Odesa đã bị hư hại đang được sử dụng như một phần của sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, mà Mạc Tư Khoa đã rút khỏi.

“Kẻ xâm lược một lần nữa chứng minh rằng các giá trị con người đối với nó là âm thanh trống rỗng và lời nói của nó không đáng tin cậy,” Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solskyi của Ukraine cho biết hôm thứ Năm. Ông nhấn mạnh rằng “Các bến cảng ngũ cốc và cơ sở hạ tầng cảng ở các cảng Odesa và Chornomorsk đã bị tấn công.”

Solskyi nói thêm: “Cuộc tấn công vào ban đêm đã khiến một phần đáng kể cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của cảng Chornomorsk ngừng hoạt động.

Theo Solskyi, sẽ mất ít nhất một năm để khôi phục hoàn toàn các cơ sở bị hư hỏng.

“Đây là một hành động khủng bố không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại toàn thế giới. An ninh lương thực của thế giới một lần nữa đang bị đe dọa. Nhân loại đang bị bắt làm con tin bởi một quốc gia khủng bố đang tống tiền thế giới bằng nạn đói,” Bộ trưởng Solskyi nói. “Thế giới phải phản ứng kiên quyết và tùy theo tình hình!”

Trước đó vào thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cáo buộc Nga cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng ở thành phố liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

“Những kẻ khủng bố Nga đã cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng của thỏa thuận ngũ cốc và mọi hỏa tiễn của Nga không chỉ là đòn tấn công chống lại Ukraine mà còn chống lại tất cả mọi người trên thế giới muốn có một cuộc sống bình thường và an toàn,” Zelenskiy cho biết.

8. Prigozhin nói rằng lính đánh thuê Wagner sẽ không còn chiến đấu trong cuộc chiến Ukraine và sẽ hướng đến Phi Châu

Trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin đã xuất hiện trong một đoạn video chào đón các chiến binh Wagner của ông ta đến Belarus và nói với họ rằng họ sẽ không tham gia thêm vào cuộc chiến Ukraine, Reuters đưa tin.

Trong video, tính xác thực mà Guardian hoặc Reuters không thể xác minh ngay lập tức, một người đàn ông có giọng nói và tiếng Nga nghe giống giọng của Prigozhin đang chào đón người của anh ta. Đoạn video đã được dịch vụ báo chí của anh ta đăng lại trên Telegram.

“Chào mừng các chàng trai… Chào mừng đến với đất Belarus,” Prigozhin nói.

Đoạn video được quay sau khi màn đêm buông xuống và chỉ có thể nhận ra những gì trông giống như diện mạo của Prigozhin. Prigozhin nói: “Chúng ta đã chiến đấu trong danh dự.

“Các bạn đã làm được rất nhiều điều cho nước Nga. Những gì đang diễn ra ở phía trước là một sự ô nhục mà chúng ta không cần phải nhúng tay vào.”

Prigozhin sau đó nói với người của mình phải cư xử tốt với người dân địa phương và ra lệnh cho họ huấn luyện quân đội Belarus và thu thập sức mạnh của họ cho một “cuộc hành trình mới đến Phi Châu.”

“Và có lẽ chúng ta sẽ quay trở lại chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào một thời điểm nào đó khi chúng ta chắc chắn rằng mình sẽ không bị buộc phải tự xấu hổ,” Prigozhin nói.

Một người đàn ông giống như Dmitry Utkin, người đã giúp hình thành Wagner, sau đó nói chuyện với những người đàn ông. “Chưa kết thúc đâu. Đây mới chỉ là bước khởi đầu của công việc lớn nhất trên thế giới sẽ sớm được thực hiện,” Utkin nói trước khi chuyển sang tiếng Anh. “Và chào mừng đến với địa ngục!”

9. Video cho thấy lần đầu tiên trùm Wagner Prigozhin xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc nổi dậy tháng trước

Một đoạn video xuất hiện hôm thứ Tư dường như cho thấy người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin chào đón các chiến binh của anh ta ở Belarus. Nếu đúng là Prigozhin, thì đây sẽ là lần xuất hiện công khai đầu tiên của anh ta kể từ khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ở Nga vào tháng trước.

“Chào mừng các bạn! Tôi vui mừng chào tất cả các bạn. Chào mừng đến với vùng đất Belarus! Chúng ta đã chiến đấu với lòng tự trọng! Chúng ta đã làm được rất nhiều điều cho nước Nga,” một người đàn ông giống và có giọng giống Prigozhin nói trong video, được đăng trên các kênh Telegram ủng hộ Wagner vào hôm thứ Tư và sau đó được chia sẻ trên tài khoản của Prigozhin.

Cuộc nổi dậy của Prigozhin đặt ra một trong những thách thức lớn nhất đối với sự cầm quyền lâu dài của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Anh ta đóng một vai trò nổi bật trong cuộc xâm lược Ukraine và kể từ cuộc nổi dậy, tung tích của anh ta không rõ ràng.

Trong video, một võ sĩ dường như xưng hô với thủ lĩnh Wagner là “Yevgeny Viktorovich”, là tên đầy đủ của Prigozhin. Đoạn video dường như chưa được chỉnh sửa và siêu dữ liệu trên tệp cho thấy nó có thể được tạo vào lúc chạng vạng tối Thứ Ba, ngày 18 tháng 7 hoặc rạng sáng Thứ Tư, ngày 19 tháng Bảy.

Một số bối cảnh chính: Dự án Hajun của Belarus, một nhóm giám sát hoạt động theo dõi hoạt động quân sự ở nước này, đã báo cáo hôm thứ Tư rằng máy bay của Prigozhin đã hạ cánh ở Machulishchy, ngoại ô thủ đô Minsk, lúc 11:05 sáng giờ địa phương, ngày 18 tháng 7 và rời đi lúc 12:15 sáng giờ địa phương vào ngày 19 tháng 7, cho thấy video có khả năng được quay vào ngày 18 tháng 7. Video có vẻ như chưa được chỉnh sửa và siêu dữ liệu trên tệp, cũng như vị trí của mặt trời trong cảnh quay, cho thấy video đã được quay có khả năng được quay vào lúc chạng vạng tối ngày 18 tháng 7.

Đoạn video bị nhiễu hạt và được quay trong điều kiện ánh sáng yếu nên CNN không thể nói chắc chắn người nói là Prigozhin hay nó được quay vào thời điểm nào.

CNN đã định vị địa lý đoạn video tới một căn cứ quân sự trước đây không được sử dụng ở Asipovichy, cách thủ đô Minsk khoảng 80 km về phía đông nam. Một nhóm CNN đã đến thăm chính căn cứ này vào ngày 6 tháng 7.

Trong video, cá nhân này dường như vẫn tiếp tục chỉ trích việc Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Người này cũng tiếp tục đề xuất việc họ ở lại Belarus có thể là tạm thời và kêu gọi các chiến binh của mình chuẩn bị đi nơi khác.

Trước đó vào hôm thứ Tư, giám đốc tình báo của Vương quốc Anh nói với CNN rằng Prigozhin còn sống và được tự do, đồng thời tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không có lựa chọn nào khác ngoài việc đạt được thỏa thuận với nhà lãnh đạo Wagner để chấm dứt cuộc nổi loạn ngắn ngủi.

10. Zelenskiy nói rằng các cuộc tấn công qua đêm là nỗ lực lớn nhất của Nga nhằm “gây đau đớn cho Odesa” kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong đêm của Nga vào Odesa là nỗ lực lớn nhất của Nga nhằm “gây đau đớn” cho thành phố cảng phía nam kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Suốt cả ngày, người ta chú ý tối đa đến việc loại bỏ hậu quả cuộc tấn công của những kẻ khủng bố Nga vào Odesa, vào các cộng đồng trong khu vực, vào Chornomorsk, vào các cảng của chúng tôi,” Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng ngày hôm thứ Tư. “Đây có lẽ là nỗ lực lớn nhất của Nga nhằm gây ra nỗi đau cho Odesa trong toàn bộ thời kỳ chiến tranh toàn diện. Nhờ lực lượng phòng không và tất cả những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi, hậu quả của cuộc tấn công này vẫn ít hơn những gì chúng có thể xảy ra.”

“Với mỗi cuộc tấn công như vậy, chúng tôi lại kêu gọi các đối tác của mình: Lá chắn bầu trời của Ukraine cần được tăng cường,” ông nói thêm.

Zelenskiy liên kết các cuộc tấn công với quyết định của Nga rút khỏi sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc của mình thông qua vùng biển tranh chấp. Kyiv /Ki-díp/ đã phát đi tín hiệu rằng họ muốn Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên cũng tham gia vào thỏa thuận, tiếp tục giám sát việc thực hiện thỏa thuận này bất chấp sự rút lui của Nga.

“Cuộc tấn công này chứng tỏ rằng mục tiêu của họ không chỉ là Ukraine, và không chỉ cuộc sống của người dân chúng tôi. Khoảng một triệu tấn thực phẩm được lưu trữ tại các cảng bị tấn công ngày hôm nay. Đây là khối lượng lẽ ra phải được chuyển đến các nước tiêu dùng ở Phi Châu và Á Châu từ lâu,” ông nói. “Cảng Odesa phải chịu thiệt hại nặng nề nhất từ vụ khủng bố của Nga đêm qua, và có 60.000 tấn nông sản được cất giữ trong đó, dự định chuyển đến Trung Quốc.”

“Mọi người đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng bố này của Nga,” Tổng thống Zelenskiy nói thêm, và cảm ơn những người phản ứng đầu tiên.

Ông cho biết chính phủ của ông đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Nền tảng Crimea, mà ông khẳng định sẽ đưa khu vực, bị Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2014, tiến gần hơn đến việc được trao trả cho Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi biết chắc chắn rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ có ý nghĩa và Crimea sẽ tiến gần hơn đến việc trở lại thế giới tự do, thậm chí tiến gần hơn đến việc giải phóng khỏi sự xâm lược”. “Tất cả đất đai Ukraine và tất cả người dân Ukraine phải được tự do.”