1. Nhà máy lọc dầu của Nga bên bờ Hắc Hải trúng hỏa tiễn cháy cả ngày chưa dứt

Ký giả Taryn Pedler của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “RUSSIA ROCKED ‘Missile’ blasts Russian resort Taganrog and ‘sabotage bomb hits oil plant’ as Putin reels from Ukraine counter-attack,” nghĩa là “Nước Nga rúng động. Hỏa tiễn làm nổ tung khu nghỉ dưỡng Taganrog của Nga và 'bom phá hoại đánh trúng nhà máy dầu' khi Putin quay cuồng trước cuộc phản công của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ KHỔNG LỒ đã làm rung chuyển một thành phố của Nga hôm nay và khiến 15 người bị thương trong một đòn giáng mạnh vào Putin.

Vụ nổ ở Taganrog, gần biên giới Ukraine, xảy ra trong bối cảnh có báo cáo về một quả bom phá hoại nhằm vào một nhà máy dầu ở một vùng khác của Nga.

Taganrog là một thành phố cảng trên Hắc Hải - cách Rostov-on-Don, một trong những thành phố lớn nhất của Nga, khoảng 30 dặm.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ nổ.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov. cho biết: “Chế độ Kiev /ki-ép/ đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng hỏa tiễn phòng không của hệ thống phòng không S-200 được chuyển đổi thành phiên bản tấn công vào cơ sở hạ tầng dân cư của thành phố Taganrog, Vùng Rostov.” Người Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev /ki-ép/ thay vì Kyiv.

“Các hệ thống phòng không của Nga đã phát hiện một hỏa tiễn Ukraine và đánh chặn nó trên không”.

Ông cho biết “các mảnh vỡ” của hỏa tiễn Ukraine rơi ở Taganrog.

“Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố do chế độ Kiev thực hiện, một số tòa nhà đã bị hư hại và cũng có những nạn nhân là dân thường,” Konashenkov nói.

Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev cho biết vụ nổ làm 15 người bị thương.

Ông cho biết tâm vụ nổ rơi vào bảo tàng nghệ thuật.

“Bức tường của bảo tàng, mái nhà, nhà để xe và các tòa nhà phụ đã bị phá hủy. Các khung cửa sổ và ban công của tòa nhà chung cư 3 tầng bên cạnh đã bị sập hoàn toàn,” ông ta nói.

Nhà lãnh đạo khu vực cho biết chín người đã được đưa đến bệnh viện.

“Chín người đã được chuyển đến các cơ sở y tế, tình trạng của họ được các bác sĩ đánh giá là trung bình và nhẹ,” Golubev nói.

Một nhân chứng cho biết: “Chúng tôi nghe thấy một tiếng vỗ tay, nhưng mạnh, rất mạnh. Kính ở quán cà phê gần đó bay ra ngoài.”

Một người khác nói: “Đây là địa điểm mà thứ gì đó đã tấn công từ trên không hoặc chúng tôi không biết. Một miệng núi lửa khổng lồ, và mọi thứ xung quanh bị phá hủy, thật khủng khiếp, mọi thứ đều bị phá hủy, một chiếc xe hơi nằm dưới đống đổ nát.

“Một cái gì đó khủng khiếp đã xảy ra.”

Phó chủ tịch Duma Quốc gia Alexander Khinshtein cho biết trên kênh Telegram của mình, một vụ nổ thứ hai xảy ra trên lãnh thổ của nhà máy lọc dầu Kuibyshev ở Samara.

Ông cho biết không có thương vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng nhưng vụ hỏa hoạn ở nhà máy dầu vẫn chưa được dập tắt.

Nhà máy lọc dầu Kuibyshev là một trong những doanh nghiệp dầu mỏ lớn nhất ở Vùng Samara, hoạt động từ năm 1945.

Nó diễn ra sau khi Ukraine đập tan tiền tuyến của Nga trong một cuộc tấn công bằng xe tăng khổng lồ khi Tổng thống Zelenskiy nói rằng “các chàng trai của ông đã có kết quả rất tốt”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận giao tranh đã gia tăng đáng kể.

Các quan chức Nga kinh hoàng ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm ở phía nam tuyên bố hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng vào hôm thứ Tư với 100 xe tăng Leopard của Đức và Xe chiến đấu Bradley của Hoa Kỳ.

2. Nga cho biết Ukraine đã phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào khu vực Mạc Tư Khoa trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái mà Ukraine đã phóng trong đêm để tấn công khu vực Mạc Tư Khoa.

Một nỗ lực của Kyiv “để thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái vào các cơ sở ở khu vực Mạc Tư Khoa đã bị phá vỡ. Máy bay không người lái đã bị phá hủy bởi các phương tiện phòng không”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết.

Không có thương vong hoặc thiệt hại, ông ta nói thêm.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cũng xác nhận vụ tấn công.

Một số bối cảnh: Đầu tuần, một quan chức từ Tình báo Quốc phòng Ukraine nói với CNN rằng họ chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai. Máy bay không người lái đã tấn công hai tòa nhà phi dân cư ở thủ đô Nga – trong đó có một tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng.

Nga mô tả các cuộc tấn công là một “cuộc tấn công khủng bố của chế độ Kiev /ki-ép/”. Nga gọi thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv.

3. Tư Lệnh Lục Quân Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi về phía Kupiansk và Lyman

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang liên tục tấn công theo hướng Kupiansk và Lyman ở Donetsk nhưng tuyến phòng thủ của Ukraine đang giữ vững.

Oleksandr Syrskyi cho biết nhiệm vụ chính của quân đội Ukraine vào lúc này là tiêu diệt pháo binh của đối phương nếu có thể, và ông tuyên bố sẽ có những bước tiến về hướng Bakhmut.

Đối phương liên tục tấn công theo hướng Kupiansk và Lyman bằng cách sử dụng các đơn vị chuyên nghiệp nhất của nó. Mỗi ngày chúng tôi đẩy lùi nhiều cuộc tấn công ở những khu vực này. Không có vị trí nào của chúng ta đã bị mất.

Tình hình ở hướng Bakhmut rất căng thẳng nhưng chúng tôi đang dần tiến lên và giải phóng vùng đất của mình. Địch bám từng tấc đất, tiến hành các đợt tấn công bằng pháo và súng cối dữ dội.

Trong những điều kiện đó, điều rất quan trọng là phải đưa ra các quyết định quản lý kịp thời dựa trên tình hình hiện tại và thực hiện các biện pháp điều động lực lượng và phương tiện, bố trí lại các đơn vị từ phân khu đến các khu vực phòng thủ những nơi đã đạt được thành công hoặc rút họ ra khỏi làn đạn của đối phương.

Chiến đấu phản công hiện đang đi đầu trong các hành động của chúng tôi.

4. Chỉ huy Ukraine ở mặt trận phía nam báo cáo một số thành công trong cuộc phản công

Chỉ huy hàng đầu của Ukraine ở mặt trận phía nam cho biết các lực lượng của ông đang đạt được một số tiến bộ trong việc đẩy lùi quân đội Nga, khi cuộc phản công của Kyiv dường như đang bước vào một giai đoạn mới quyết liệt hơn.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết: “Các lực lượng phòng thủ đang đẩy lùi đối phương một cách có hệ thống và đang đạt được một số thành công.

“Đặc biệt, quân đội Ukraine đã giải phóng Staromaiorske ở khu vực Donetsk và đang củng cố các vị trí của họ,” ông nói thêm, ám chỉ đến một ngôi làng ở đông nam Ukraine mà quân đội Kyiv đã tuyên bố chủ quyền hôm thứ Năm.

Vị tướng này mô tả cuộc giao tranh khốc liệt, đang diễn ra trong khu vực mà ông chỉ huy, bao gồm các phần phía nam của Donetsk và khu vực Zaporizhzhia.

Theo Tarnavskyi, Nga đã tiến hành ít nhất 17 cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine ở đó trong ngày qua và bắn vào lực lượng của Kyiv hàng trăm lần nữa. Trong khi đó, các đơn vị pháo binh của Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công, thực hiện hơn 1.500 nhiệm vụ khai hỏa trong cùng thời gian đó.

Tarnavskyi tuyên bố hàng trăm thiết bị quân sự của Nga đã bị phá hủy trong cuộc giao tranh gần đây nhất, bao gồm cả xe tăng và xe bọc thép chở quân.

Kyiv dường như đang tăng cường phản công sau nhiều tháng tiến triển chậm chạp. Các quan chức Hoa Kỳ nói với CNN vào đầu tuần này rằng nhiều binh sĩ đã được đưa tới mặt trận phía nam, nơi Tarnavskyi đang dẫn đầu nỗ lực tái chiếm lãnh thổ.

Hôm thứ Năm, video xuất hiện hình ảnh quân đội Ukraine rõ ràng đang đứng ở Staromaiorske, ngôi làng được đề cập trong báo cáo của Tarnavskyi.

Sau đó, vào thứ Sáu, một video khác lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, lần đầu tiên, các lực lượng Ukraine đã tiếp cận một trong những tuyến phòng thủ “răng rồng” trải dài của Nga. Các công sự chống tăng bằng bê tông là một ví dụ về hệ thống phòng thủ nhiều lớp mà Nga đã phát triển để làm chậm mọi nỗ lực giành lại lãnh thổ ở miền nam Ukraine.

5. Lính Chechnya tấn công đồng đội bằng súng chống tăng trong khoảng khắc Rambo sai lầm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chechen Soldier Hits Comrade with RPG in 'Rambo' Moment Gone Wrong”, nghĩa là “Lính Chechnya tấn công đồng đội bằng súng chống tăng trong khoảng khắc Rambo sai lầm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một người lính Chechnya đang chiến đấu ở Ukraine dường như đã đánh trúng đồng đội của mình khi cố gắng sử dụng lựu đạn phóng hỏa tiễn vác vai, gọi tắt là RPG, theo một đoạn clip lan truyền trên mạng.

Người ta có thể nghe thấy một chiến binh Chechnya hét lên át tiếng súng nặng nề trước khi một người lính khác, cầm một khẩu RPG, khai hỏa. Sau đó, máy quay nhanh chóng chuyển sang cảnh người lính đứng đằng sau hệ thống hỏa tiễn vác vai bị trúng đạn ngược và gục xuống đất sau khi RPG được khai hỏa. Anh ta cố gắng lết đến chiến hào nơi đồng đội của anh ta đang chiến đấu. Người lính Chechnya được tin là đã quýnh quáng, quay ngược mũi súng về phía sau, hướng về đồng đội của mình, và khai hỏa.

Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim này được quay khi nào và ở đâu, hoặc những chiến binh xuất hiện trong đoạn clip có phải là những người lính Chechnya thân Nga hay không. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Các chiến binh Chechnya thân Nga đã chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột. Ramzan Kadyrov, lãnh đạo của nước cộng hòa Chechnya miền nam nước Nga, được coi là một trong những đồng minh trung thành nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin và thường xuyên lên tiếng ủng hộ cuộc chiến của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

Các chuyên gia cho rằng các chiến binh Chechnya hoạt động như một lực lượng thanh trừng hoặc quân cảnh, phần nào bị loại khỏi tiền tuyến, trước khi Kadyrov cho biết họ sẽ được triển khai đến các địa điểm như thành phố Bakhmut đang tranh chấp khốc liệt để thay thế các chiến binh đánh thuê Wagner đang rút lui.

Một số chiến binh Chechnya, hoặc tình nguyện viên gốc Chechnya, cũng đã gia nhập hàng ngũ của Ukraine chống lại quân đội Nga. Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng đoạn phim mà họ cho là cho thấy quân Chechnya thân Kyiv phục kích một chiếc xe tải của Nga ở Ukraine.

Mikhail Alexseev, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Bang San Diego, trước đây đã nói với Newsweek rằng nhiều tình nguyện viên Chechnya đã đến tiền tuyến của Ukraine với “sự bất bình lâu dài” chống lại Nga và chế độ tàn bạo của Kadyrov. Chechnya bị chiến tranh nhấn chìm sau khi Liên Xô sụp đổ, cố gắng giành độc lập khỏi Mạc Tư Khoa trước khi được đưa trở lại dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa.

Alexseev nói: “Một số tình nguyện viên ủng hộ Ukraine coi việc bảo vệ Ukraine là góp phần vào mục tiêu lâu dài của họ trong nỗ lực giành độc lập cho Chechnya”.

Các chiến binh Chechnya thân Nga đôi khi được gọi một cách miệt thị là “đội quân TikTok” vì họ có xu hướng đăng các cảnh quay của mình lên mạng TikTok.

Kadyrov đã nói rằng các lực lượng đặc biệt của Chechnya đã chiến đấu trong và xung quanh Bakhmut cùng với lính dù của Nga. Vào ngày 21 tháng 7, Kadyrov cho biết như trên rằng các đơn vị Chechnya Akhmat đang hoạt động gần Klishchiivka, không xa thành phố Bakhmut đã bị tàn phá. Kadyrov lần đầu tiên tuyên bố rằng các chiến binh Chechnya đã được triển khai gần Klishchiivka vào ngày 9 tháng 7, viện nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW. có trụ sở tại Washington cho biết trong một đánh giá vào ngày 16 tháng 7.

“Tuy nhiên, nhiều khả năng Kadyrov đã triển khai lực lượng Chechnya xung quanh Bakhmut để tuyên truyền,” tổ chức tư vấn cho biết hồi đầu tháng này.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Lukashenko sử dụng Tập đoàn Wagner để ép Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lukashenko Using Wagner Group to Squeeze Putin—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Lukashenko sử dụng Tập đoàn Wagner để ép Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Alexander Lukashenko đã sử dụng nỗi sợ hãi của Vladimir Putin về Tập đoàn Wagner làm đòn bẩy trong cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo Belarus và Nga trong tuần này.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Mỹ cho biết điều này cho thấy sự lo lắng của ông Putin về số phận của nhóm lính đánh thuê do Yevgeny Prigozhin cầm đầu. Wagner đã tổ chức một cuộc binh biến vào ngày 24 tháng 6, trong đó lính đánh thuê chiếm giữ các cơ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga và hành quân đến Mạc Tư Khoa.

Chuyến đi một ngày của Lukashenko đến St. Petersburg bắt đầu vào hôm Chúa Nhật nhưng đã được kéo dài thành ba ngày. Putin nói với nhà lãnh đạo Belarus rằng ông sẵn sàng điều chỉnh lịch trình để nói chuyện chi tiết hơn, theo Ban tiếng Nga của BBC.

Tuy nhiên, một chuyên gia nói với Newsweek rằng cuộc họp chỉ là “một màn biểu diễn đơn thuần nhằm gây sợ hãi và khiêu khích phương Tây. “

Kênh tin tức Telegram của Nga Brief cho biết Tập đoàn Wagner là chủ đề quan trọng nhất của cuộc họp. Lukashenko cũng yêu cầu Putin hỗ trợ kinh tế nhiều hơn thông qua thỏa thuận hội nhập và quốc phòng của Nhà nước Liên minh giữa các quốc gia. Kênh này nói thêm rằng Putin muốn Minsk tham gia nhiều hơn vào cuộc xâm lược Ukraine của ông.

Hanna Liubakova, một nhà báo đến từ thủ đô Minsk của Belarus, đồng thời là thành viên không thường trú của tổ chức tư vấn Hoa Kỳ Hội đồng Đại Tây Dương, nói rằng Lukashenko đang tìm cách củng cố vị thế của mình với tư cách là một người chơi trong khu vực.

Cô nói với Newsweek: “Putin có chung mục tiêu với Lukashenko là muốn thể hiện sức mạnh và khả năng kiểm soát, đặc biệt là để đáp trả cuộc binh biến của Prigozhin.

Cô ấy tin rằng hành động của Lukashenko cũng có thể được hiểu là anh ta đang tìm kiếm sự hỗ trợ đáng kể hơn từ Putin cho vai trò hòa giải của mình.

“Bằng cách đề cập đến mong muốn tiến về phía tây của lính đánh thuê Wagner và áp lực mà anh ta cảm thấy, Lukashenko có thể đang cố gắng nhấn mạnh tầm quan trọng của vị trí của anh ta và những tác động tiềm tàng nếu anh ta mất kiểm soát tình hình.”

Điều này có nghĩa là nhà lãnh đạo độc tài Belarus “có thể sử dụng sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner làm đòn bẩy để yêu cầu sự hậu thuẫn hữu hình hơn từ Putin. Điều này có thể liên quan đến các nguồn lực bổ sung và hỗ trợ kinh tế.”

Cô nói thêm: “Âm mưu do Lukashenko và Putin dàn dựng ở St. Petersburg dường như chỉ là một màn trình diễn nhằm gây sợ hãi và khiêu khích phương Tây một lần nữa”.

Cho đến nay, Lukashenko không đóng vai trò trực tiếp trong cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù, với tư cách là đồng minh thân cận nhất của Putin, ông đã cho phép sử dụng lãnh thổ Belarus làm điểm xuất phát các cuộc tấn công.

Vũ khí hạt nhân cũng đã được chuyển từ Nga sang Belarus. Các chuyên gia đã nói rằng việc người dân Belarus không ưa chuộng cuộc xâm lược của Putin có thể khiến Lukashenko dễ bị tổn thương nếu ông can dự nhiều hơn vào Ukraine. Newsweek đã liên hệ với bộ ngoại giao Nga và Belarus qua email để xin bình luận.

“Quyết định kéo dài cuộc gặp gỡ với Lukashenko của Putin có thể cho thấy Putin tiếp tục lo ngại về Wagner, là điều mà có vẻ như Lukashenko cũng chưa nguôi ngoai,” ISW cho biết hôm thứ Ba.

“Lukashenko có khả năng tìm cách tận dụng quyền lực của mình đối với Tập đoàn Wagner để nhận được sự nhượng bộ từ Putin,” ISW cho biết thêm. Những điều này sẽ bao gồm các điều kiện thuận lợi trong quan hệ Belarus-Nga và làm chệch hướng các yêu cầu của Putin về việc hỗ trợ nhiều hơn cho cuộc chiến của ông ta.

Thỏa thuận mà Prigozhin đạt được để chấm dứt cuộc binh biến vào tháng trước, được cho là do Lukashenko làm trung gian, bao gồm việc đồng ý lưu đày ông và quân đội của ông tới Belarus. Có khả năng có tới 4.000 chiến binh Wagner ở Belarus, theo phe đối lập lưu vong, như Newsweek đã đưa tin trước đó.

Brief nói rằng các trại được xây dựng để chứa quân đội Wagner được Bộ Quốc phòng Belarus và các cơ quan an ninh KGB canh gác và kiểm soát.

Tờ báo nói thêm rằng Lukashenko chưa sẵn sàng mở rộng các quyền tự do của Prigozhin ở Belarus vì sợ rằng Tập đoàn Wagner có thể nắm quyền.

7. Tổng thống Pháp Macron lên án 'chủ nghĩa đế quốc mới' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ký giả CLEA CAULCUTT của tờ Politico có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Macron condemns ‘new imperialism’ in the Indo-Pacific amid growing Chinese influence”, nghĩa là “Macron lên án 'chủ nghĩa đế quốc mới' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm đã lên án “chủ nghĩa đế quốc mới” ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khi ông cam kết Pháp sẽ tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực để bảo vệ chủ quyền của các quốc gia nhỏ hơn.

“Ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và đặc biệt là ở Châu Đại Dương, một chủ nghĩa đế quốc mới đang xuất hiện và một logic quyền lực đang đe dọa chủ quyền của một số quốc gia, nhỏ nhất, thường là mong manh nhất,” Macron nói trong một bài phát biểu tại Vanuatu. Tổng thống Pháp đang có chuyến thăm 5 ngày tới Nam Thái Bình Dương, dừng chân tại lãnh thổ New Caledonia của Pháp, Papua New Guinea và quần đảo Vanuatu.

Tuy nhiên, Macron đã không nêu tên các quốc gia mà ông cáo buộc là “chủ nghĩa đế quốc mới” trong khu vực mà Trung Quốc đang dẫn đầu một chính sách đối ngoại ngày càng tấn công và Mỹ cũng đang tăng cường sự hiện diện của họ.

Tổng thống Pháp tố cáo “việc đánh bắt cá bất hợp pháp” ở các vùng biển, việc khai thác khoáng sản quý hiếm và các khoản vay cắt cổ dành cho các quốc gia nhỏ hơn.

Macron đang đi trên dây ở Thái Bình Dương giữa liên minh lịch sử của Pháp với Mỹ và các quốc gia phương Tây khác, và mong muốn của ông đóng vai trò là “một cường quốc cân bằng” trong khu vực. Đó là một lập trường đã bị chỉ trích trong quá khứ, đáng chú ý là khi ông nói với POLITICO rằng Âu Châu không nên là “những người đi theo Mỹ” và “làm theo gợi ý” của Mỹ về vấn đề Đài Loan.

Chuyến thăm, chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Pháp kể từ khi Charles de Gaulle công du khu vực vào năm 1966, nhằm đánh dấu sự “tái can dự” của Pháp vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, vốn đã bị thất vọng trước việc Pháp bị loại khỏi liên minh AUKUS vào năm 2021. Pháp có tham vọng “kề vai sát cánh” với các quốc gia ở Thái Bình Dương để hỗ trợ “độc lập và chủ quyền của họ,” Macron nói.

Ông nói: “Trật tự toàn cầu hoàn toàn bị xáo trộn bởi sự sẵn sàng của các cường quốc thế giới mới gây nguy hiểm cho trật tự thế giới và xâm lược các nước khác, như Nga xâm lược Ukraine.

“Các cường quốc lớn khác trong khu vực đang thử thách các bạn, thử thách chúng tôi về chủ quyền hàng hải của chúng tôi,” ông nói thêm. Pháp có một số vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương, bao gồm New Caledonia, Polynesia thuộc Pháp và các đảo Wallis và Futuna.

Macron cho biết ông cảm thấy việc đưa ra những cảnh báo như vậy là hợp pháp do mối quan hệ thuộc địa của Pháp với khu vực. Ông nói: “Chúng ta là những người thừa kế của quá khứ này. Vanuatu là một “chung cư” Pháp-Anh được gọi là New Hebrides cho đến khi giành được độc lập vào năm 1980. Tổng thống Pháp cũng có bài phát biểu bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, hai ngôn ngữ chính thức của quốc gia.

Trong khi đó, Bắc Kinh đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở Nam Thái Bình Dương, đáng chú ý là việc ký kết hiệp định phòng thủ với quần đảo Solomon vào năm ngoái. Hoa Kỳ cũng đã đáp lại bằng sự hỗ trợ mới cho khu vực và việc ký kết các hiệp ước quốc phòng, bao gồm cả với Papua New Guinea.

Macron đã công bố các khoản đầu tư phát triển mới, mở văn phòng cho cơ quan phát triển của Pháp và tăng cường hợp tác về giám sát hàng hải. Theo Le Monde, các khoản đầu tư của Pháp vào khu vực này bị lấn át bởi Úc, quốc gia đã chi 74 triệu euro cho Vanuatu vào năm ngoái, so với 8 triệu euro của Pháp.

8. Các tân binh của Wagner phải đồng ý chiến đấu bên trong các quốc gia NATO

Ký giả Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “New Wagner recruits are now being told they must agree to fight inside NATO countries Poland and Lithuania when they sign up, Ukraine claims”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố: Các tân binh của Wagner hiện đang được thông báo rằng họ phải đồng ý chiến đấu bên trong các quốc gia NATO là Ba Lan và Lithuania khi họ ghi danh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine cho biết, những tân binh đánh thuê của Wagner được thông báo rằng họ phải đồng ý chiến đấu bên trong các quốc gia Nato là Ba Lan và Lithuania khi họ ký hợp đồng.

Nhóm lính đánh thuê này đang trong quá trình quay trở lại Belarus sau khi thủ lĩnh của nhóm này là Yevgeny Prigozhin hủy bỏ một cuộc binh biến có chủ đích nhằm vào Bộ Quốc phòng Nga vào tháng trước.

Kể từ khi đến đất nước, những người lính đánh thuê Wagner đã được ở trong các trại dã chiến và đang huấn luyện cho các lực lượng Belarus.

Nhưng Ukraine tuyên bố Wagner đang tuyển mộ các chiến binh mới ở Belarus nhằm nâng cao hàng ngũ của mình để chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai, có khả năng xảy ra trên lãnh thổ của NATO.

Theo trung tâm, những người lính đánh thuê mới được tuyển dụng phải đồng ý 'tham gia vào các hoạt động chiến sự trên lãnh thổ của các quốc gia láng giềng Belarus, đặc biệt là Ba Lan và Lithuania'.

Một cuộc tấn công có liên quan đến Wagner vào lãnh thổ của NATO sẽ tạo cơ sở cho liên minh an ninh này tham gia vào một cuộc xung đột vũ trang.

Ít nhất 5.000 quân Wagner đã chuyển đến Belarus, nơi họ được cho là huấn luyện quân đội của nhà độc tài Alexander Lukashenko.

Lithuania đã tuyên bố Wagner là một tổ chức khủng bố và Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak tuyên bố vào ngày 18 tháng 7 sẽ củng cố biên giới của mình với hai lữ đoàn quân sự bổ sung vì sự hiện diện của Tập đoàn Wagner.

Biên giới giữa Ba Lan và Lithuania được gọi là 'mắt xích yếu nhất' của Nato.

Hành lang Suwalki là một dải đất dài 60 dặm có tầm quan trọng chiến lược to lớn đối với NATO và Liên Hiệp Âu Châu - cũng như Nga.

Đối với phương Tây, đây là tuyến đường bộ duy nhất nối với ba nước cộng hòa vùng Baltic thuộc Liên Xô cũ - Lithuania, Latvia và Estonia - và được coi là dễ bị tổn thương trước Putin nếu căng thẳng đông-tây hiện nay trở nên tồi tệ hơn.

Đối với Nga, việc kiểm soát hành lang này sẽ tạo ra một liên kết trên đất liền giữa vùng Kaliningrad thuộc vùng Baltic, căn cứ chính của Hạm đội Baltic của Putin, và đồng minh chắc chắn của Cẩm Linh là Belarus.

Thượng Tướng Andrey Kartapolov, cũng là một nghị sĩ và chủ tịch ủy ban quốc phòng của quốc hội Nga, cho biết hồi đầu tháng rằng lực lượng Wagner có thể được triển khai ở đây.

'Có một nơi gọi là Hành lang Suwalki.

'Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, chúng ta rất cần Hành lang Suwalki này.

'Một lực lượng tấn công, là lực lượng Wagner ở Belarus đã sẵn sàng để chiếm hành lang này trong vài giờ nữa.'

Kế hoạch chiếm đất bằng 'nắm đấm gây sốc' của ông ta sẽ đánh vào vùng lãnh thổ dân cư thưa thớt vốn được NATO coi là 'gót chân Achilles' hay 'phần dưới mềm yếu'.

Bởi vì nó có thể là điểm tiếp xúc đầu tiên trong Chiến tranh thế giới thứ ba, hành lang đã được coi là 'nơi nguy hiểm nhất trên Trái đất'.

Một động thái của Nga ở đây với Wagner được nhà nước hậu thuẫn có thể sẽ kích hoạt điều khoản 5 của NATO, thiết lập Liên minh chống lại Nga.

Tuy nhiên, Ba Lan đang nhanh chóng tái vũ trang do mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa và Đức sẽ triển khai 4.000 quân thường trực ở Lithuania khi NATO tăng cường sự hiện diện của mình ở các quốc gia vùng Baltic.

Nó xảy ra khi chỉ huy của Wagner, Prigozhin, được tường trình đã xuất hiện một cách có chủ ý ở St. Petersburg hôm nay tại hội nghị thượng đỉnh của Nga dành cho các nhà lãnh đạo Phi Châu.

Prigozhin, 62 tuổi, được nhìn thấy đi cùng một người đàn ông được cho là thành viên của phái đoàn Cộng hòa Trung Phi tới hội nghị thượng đỉnh, nơi một loạt các nhà lãnh đạo Phi Châu đang gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự hiện diện của Prigozhin tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Phi Châu ở Nga và cuộc gặp của ông với một đại biểu Cộng Hòa Trung Phi chắc chắn sẽ có ý nghĩa, do phạm vi hoạt động rộng lớn của nhóm Wagner ở nhiều quốc gia Phi Châu bao gồm Cộng Hòa Trung Phi, Libya, Mali, Sudan, Mozambique và Burkina Faso.

Họ cũng được hiểu là hoạt động ở Niger, nơi một cuộc đảo chính được thực hiện vào thứ Tư bởi lực lượng bảo vệ tổng thống của đất nước.

Mục tiêu của nó khác nhau ở mỗi khu vực, nhưng các hoạt động của Wagner hầu như luôn liên quan đến việc củng cố lực lượng quân sự của các chế độ ưa thích của Điện Cẩm Linh ở Phi Châu bằng cách cung cấp vũ khí và huấn luyện, đồng thời cung cấp các dịch vụ an ninh bổ sung.

Đổi lại, Nga được tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cơ hội đầu tư và ảnh hưởng địa chính trị.