1. Sân bay Trung Đoàn không quân 37 của Nga trên bán đảo Crimea bị hỏa tiễn tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosion Hits Crimea Airfield Hosting Russia's 37th Air Regiment”, nghĩa là “Vụ nổ tấn công sân bay Crimea nơi đặt trung đoàn không quân 37 của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một căn cứ không quân của quân đội Nga ở Crimea đã bị Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn, theo các báo cáo.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội vào sáng thứ Tư cho thấy hậu quả được cho là của một vụ nổ xảy ra vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương tại sân bay Gvardeyskoye, phía bắc Simferopol, trên bán đảo đã bị Nga xâm lược từ năm 2014.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng một hỏa tiễn đã hạ cánh xuống căn cứ nhưng thiệt hại vẫn chưa được làm rõ, kênh Telegram Rybar của Nga đưa tin.

Trong các video được quay gần đó, người ta có thể nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên.

Căn cứ này là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân 37 của Nga, một phần của Quân khu phía Nam của nước này. Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào sân bay trong những tuần gần đây bằng máy bay không người lái. Đây là lần đầu tiên một hỏa tiễn được phóng vào căn cứ không quân này.

Đây là một câu chuyện còn đang phát triển và sẽ được cập nhật.

2. Tín chiến thắng: Lực lượng vũ trang Ukraine đánh bật đối phương khỏi các vị trí gần Avdiyivka. Quân Nga vội vã tháo chạy bỏ lại hàng chục hệ thống pháo không kịp phá hủy.

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đánh bật quân Nga khỏi các vị trí ở phía nam Avdiyivka.

“Trong các chiến dịch tấn công do lực lượng phòng vệ tiến hành, đối phương buộc phải rút lui khỏi các vị trí của chúng ở khu vực phía nam Avdiyivka,” Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 2 tháng Tám. Quân Nga vội vã tháo chạy bỏ lại hàng chục hệ thống pháo không kịp phá hủy.

Cô cho biết thêm, quân đội Ukraine tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công ở phía nam Bakhmut. Đối phương cũng đã không thành công trong việc giành lại các vị trí đã mất ở phía bắc và phía tây Klishchiyivka và phía tây bắc Kurdiumivka. Quân Ukraine cũng tiếp tục kìm chân địch ở hướng Kupyansk và Lyman.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã bắn trúng 14 hệ thống pháo của địch tại các vị trí khai hỏa, 4 hệ thống tác chiến điện tử, 4 điểm chỉ huy và kiểm soát, cùng một số mục tiêu quan trọng khác trong 24 giờ qua.

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 27 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không và 25 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Tám, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 247.230 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.217 xe tăng, 8.213 xe thiết giáp, 4.866 hệ thống pháo, 700 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 463 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 4.042 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu/xuồng, 7.349 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 718 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Nga tấn công phá hoại hàng ngàn tấn ngũ cốc của Ukraine

Nga đã thất bại trong việc tấn công các mục tiêu của mình ở Kyiv nhưng đã tấn công thành công các cảng ở khu vực Odesa bằng máy bay không người lái tự sát trong các cuộc tấn công vào ban đêm mới nhất sau quyết định của Điện Cẩm Linh rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn nhằm bảo vệ nguồn cung cấp lương thực cho thế giới.

Các đám cháy được tường trình đang hoành hành tại các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine tại các địa điểm không được tiết lộ ở khu vực phía nam trong khi Bộ Quốc phòng nước này cho biết một hầm chứa ngũ cốc ở Izmail, một cảng nội địa bắc qua sông Danube từ Rumani, đã bị hư hại nặng.

Vụ bắn hạ tổng cộng 23 máy bay không người lái Shahed của Iran vào tối thứ Ba, trong đó có 10 chiếc bị bắn vào thủ đô của Ukraine, cho thấy giá trị cao của hệ thống phòng không Ukraine, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Mỹ tài trợ, nhưng khoảng cách ở những nơi khác trong nước ngày càng rõ ràng hơn.

Nga tuyên bố cung cấp ngũ cốc miễn phí cho các nước Phi Châu trong khi tấn công tàn bạo vào vào khả năng lưu trữ và xuất khẩu lương thực của Ukraine kể từ khi rút khỏi thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Tuy nhiên, 6 nước Phi Châu mà Putin tuyên bố cung cấp ngũ cốc miễn phí cho biết con số do Putin hứa hẹn chỉ đáp ứng được không quá 10% nhu cầu của họ.

Họ kêu gọi Putin quay lại với thoả thuận ngũ cốc Hắc Hải nhằm bảo đảm rằng thực phẩm và phân bón từ Ukraine, một trong những vựa lúa mì lớn của thế giới, có thể rời khỏi miền nam nước này.

Các cuộc tấn công mới nhất vào các cảng và cơ sở hạ tầng công nghiệp, dường như được thiết kế để loại bỏ khả năng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai với Kyiv về nguồn cung ngũ cốc. Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Bridget Brink, đã kịch liệt lên án hành động này và nói rằng thế giới phụ thuộc vào các sản phẩm của Ukraine.

4. Hơn 10 máy bay không người lái bị bắn hạ ở Kyiv

Hơn 10 máy bay không người lái của Nga đã bị bắn hạ trong một cuộc tấn công qua đêm vào Kyiv, các quan chức Ukraine cho biết vào đầu ngày thứ Tư.

“Các nhóm máy bay không người lái tiến vào Kyiv đồng thời từ nhiều hướng. Tuy nhiên, tất cả các mục tiêu trên không - hơn 10 máy bay không người lái đã bị các lực lượng và phương tiện phòng không phát hiện và tiêu diệt kịp thời”, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên.

Ông cho biết Nga đã sử dụng một loạt máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, với các mảnh vỡ rơi trúng một số khu vực.

Thị trưởng Kyiv cho biết trước đó vào hôm thứ Tư rằng cuộc tấn công vào thủ đô đã gây ra thiệt hại ở nhiều quận, bao gồm cả khu vực Solomyansky sầm uất, nơi có một sân bay quốc tế.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết không có ai thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công.

Tại quận Golosiivsky, “các bộ phận của máy bay không người lái rơi xuống sân chơi” và đám cháy bùng phát tại một tòa nhà phi dân cư, chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường.

Chính quyền trước đó đã đưa ra cảnh báo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và cảnh báo người dân ở trong các nơi trú ẩn.

5. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng về cuộc đảo chính ở Niger. Phải chăng Nga đứng sau vụ này

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đứng sau cuộc đảo chính ở Niger.

Miller nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ chưa thấy bằng chứng cho thấy Nga có liên quan đến một cuộc đảo chính ở Niger, sau khi một số lá cờ Nga được nhìn thấy trong các cuộc biểu tình ủng hộ đảo chính trên khắp thủ đô của Niger, là Niamey. Yevgeny Prigozhin, nhà lãnh đạo nhóm Wagner, bày tỏ sự ủng hộ đối với những người làm đảo chính.

Tuy nhiên, Miller cảnh báo rằng Nga có thể lợi dụng tình trạng bất ổn ở Niger. Ông nói: “Việc Nga hoặc nhóm Wagner cố gắng lợi dụng tình trạng bất ổn ở đất nước này hoặc bất kỳ quốc gia nào khác ở Phi Châu là điều không có gì khác thường”.

Hàng nghìn người ủng hộ cuộc đảo chính đã diễn hành qua các đường phố ở Niamey, lên án Pháp, cựu thực dân của đất nước.

Một số người biểu tình hét lên ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những tiếng hô vang “Putin muôn năm”, “Nước Nga muôn năm” và “Đả đảo nước Pháp” có thể được nghe thấy giữa các đám đông vào Chúa Nhật.

6. Phản ứng của cư dân Thủ đô Mạc Tư Khoa trước hai cuộc tấn công liên tiếp bằng máy bay không người lái

Reuters đã nói chuyện với cư dân Mạc Tư Khoa, những người ở gần nơi xảy ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào đầu ngày hôm nay.

Alexander Gusev, 67 tuổi, cho biết: “Trong tình huống này, bất kỳ nơi nào cũng có thể bị tấn công, vì vậy thật khó để cảm thấy an toàn 100%. Không ai an toàn trong tình huống này vì chúng tôi không biết thứ gì sẽ tấn công mình và ở đâu. “

Một cư dân khác, Kirill, 32 tuổi, từ chối cho biết họ của mình, nói: “Tôi cảm thấy an toàn. Tôi là người gốc Donetsk nên tôi coi đây chỉ là một sự việc nhỏ… Bạn chỉ cần điều chỉnh lại thái độ của mình và mọi chuyện sẽ ổn thôi”.

Một nhân chứng nói với Reuters: “Chúng tôi đang đi xem tòa tháp nơi xảy ra vụ nổ ngày hôm kia… Đột nhiên có vụ nổ này, và chúng tôi lập tức bỏ chạy.”

“Có những mảnh kính vỡ, rồi khói bốc lên. Sau đó, các dịch vụ an ninh bắt đầu chạy nhốn nháo. Các mảnh vỡ thực sự rất lớn.”

7. Iceland tuyên bố chính thức đình chỉ hoạt động của Tòa Đại Sứ ở Mạc Tư Khoa

Iceland tuyên bố chính thức đình chỉ công việc tại Tòa Đại Sứ của mình ở Nga nhưng khẳng định việc đóng cửa không nhằm mục đích chấm dứt quan hệ ngoại giao với Mạc Tư Khoa.

Reykjavik đã công khai quyết định đóng cửa Tòa Đại Sứ của mình vào tháng 6, khi họ nói rằng việc duy trì hoạt động của Tòa Đại Sứ ở Mạc Tư Khoa là “không còn chính đáng” với mối quan hệ thương mại, văn hóa và chính trị với Nga “ở mức thấp nhất mọi thời đại”.

Bộ Ngoại giao Iceland cho biết trong một tuyên bố hôm nay rằng họ đang tăng cường sự hiện diện ở Ukraine.

“Quyết định đình chỉ hoạt động của Đại sứ quán Iceland tại Mạc Tư Khoa không cấu thành sự cắt đứt quan hệ ngoại giao”.

Iceland đã lên kế hoạch “tăng cường sự hiện diện để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine trong thời kỳ Nga gây hấn bất hợp pháp với Ukraine”, tuyên bố cho biết thêm.

Thórdís Gylfadóttir, ngoại trưởng Iceland, cho biết trong một tuyên bố:

“Chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine sẽ tiếp tục được củng cố trong tương lai gần và vì chúng tôi hiện không có kế hoạch mở đại sứ quán tại Kiev nên sự hợp tác này là một điểm khởi đầu tuyệt vời.”

8. Nhận định của Cố vấn chính trị Ukraine Anton Gerashchenko về cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa

Cố vấn chính trị Ukraine Anton Gerashchenko nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào khu thương mại của Mạc Tư Khoa trong vòng vài ngày cho thấy Điện Cẩm Linh không có khả năng bảo vệ những cư dân đặc quyền nhất của thành phố và biểu tượng cho sự thất bại của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ông viết trên mạng xã hội:

Các tòa nhà cao tầng của Thành phố Mạc Tư Khoa là biểu tượng cho sự hưng thịnh và thành công của nền kinh tế Nga, cũng như sự hội nhập của Nga vào nền kinh tế toàn cầu. Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai, chúng sẽ tượng trưng cho sự thất bại của “chiến dịch quân sự đặc biệt” và sự dối trá của chế độ Cẩm Linh đã hứa và luôn hứa sẽ bảo vệ hoàn toàn cư dân Mạc Tư Khoa.

Những người làm việc trong các tòa tháp của Thành phố Mạc Tư Khoa là tầng lớp đặc quyền của các quan chức chính phủ và doanh nhân. Họ đã tận mắt chứng kiến rằng chính quyền Nga không có khả năng và không thể bảo vệ ngay cả nhóm xã hội của họ. Không có phòng không, cảnh báo không kích, hầm tránh bom cho họ. Nga không được bảo vệ. Mọi thứ đang diễn ra ở Nga và Mạc Tư Khoa là hậu quả rõ ràng của cuộc chiến toàn diện mà Nga tiến hành.

9. Tượng đài Mẹ Quê hương của Kyiv được trang điểm - nhưng với giá nào?

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Kyiv’s Motherland monument gets a makeover — but at what cost?”, nghĩa là “Tượng đài Mẹ Quê hương của Kyiv /ki-díp/ được trang điểm - nhưng với giá nào?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Chính quyền Ukraine đang thay thế hình ảnh búa liềm của tượng đài bằng một cây đinh ba. Không phải ai cũng hài lòng.

Người Ukraine luôn tìm cách này cách khác để bày tỏ sự tức giận đối với Nga. Nhưng nhiều người dân địa phương hiện đang hỏi liệu việc thay đổi hoàn toàn tượng đài Mẹ Tổ quốc mang tính biểu tượng bằng cách loại bỏ biểu tượng búa liềm có phải là cách tốt nhất để sử dụng các nguồn lực thời chiến của đất nước hay không.

Bức tượng một người phụ nữ cao 62 mét - được người dân địa phương gọi thân mật là Baba - đã đứng trên đỉnh một ngọn đồi ở hữu ngạn Kyiv từ năm 1981. Nhìn nghiêm nghị về phía đông, bà cầm một thanh kiếm dài 16 mét trong tay phải và một tấm khiên dài tám mét ở bên trái. Nhưng có một vấn đề đối với một quốc gia đang có chiến tranh: trên tấm khiên có hình búa liềm, là biểu tượng của công nhân công nghiệp và nông dân được sử dụng làm biểu tượng của Liên Xô cũ.

Hôm Chúa Nhật, các công nhân bắt đầu tháo dỡ biểu tượng của Liên Xô - từng mảnh một.

“Chúng tôi muốn xem, nhưng họ không cho phép chúng tôi đến gần vì lý do an ninh,” Viktoria Andrienko, một phụ nữ Ukraine đến xem quá trình tháo dỡ cùng gia đình hôm thứ Hai, nói với POLITICO. “Bức tượng này là một biểu tượng. Tôi ủng hộ quyết định này, nhưng nó đã quá hạn từ lâu. Lẽ ra họ nên làm điều đó từ lâu rồi.”

Đầu tháng 7, chính phủ Ukraine quyết định đã đến lúc thay đổi biểu tượng khổng lồ của sự cai trị của Liên Xô đối với Ukraine và thay thế búa liềm bằng quốc huy Ukraine, là một cây đinh ba.

Oleksandr Tkachenko, hiện là cựu Bộ trưởng Văn hóa Ukraine, cho biết: “Có nhu cầu nghiêm túc của công chúng đối với quá trình khắc phục hậu quả của quá trình Xô viết hóa, Nga hóa Ukraine.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã làm việc với dự án này từ năm ngoái khi 85% người Ukraine ủng hộ sự thay đổi thông qua bỏ phiếu trực tuyến. Tkachenko đã từ chức hồi đầu tháng 7 sau lời kêu gọi hạn chế chi tiêu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy. Tkachenko là người đề xuất một số dự án nổi tiếng và tốn kém.

Tuy nhiên, không phải tất cả người Ukraine đều nghĩ rằng chi tiền cho hành động chống Nga là một ý tưởng hay khi Mạc Tư Khoa tăng cường sản xuất máy bay không người lái và vũ khí.

Bác sĩ Quân y Ukraine Viktor Prylypenko cho biết công việc thay đổi tượng đài Tổ quốc “chắc chắn là không thực tế” vì “quân đội thiếu hụt đáng kể máy bay không người lái tấn công và trinh sát. Chi tiêu như vậy cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của binh lính. Đây không phải là việc đổi tên đường chỉ tốn một xu “ mà là “tiêu tốn hàng triệu hryvnia”.

Quan điểm từ tiền tuyến, Prylypenko nói, là việc thay đổi bức tượng là “một sự lãng phí tiền bạc.”

Ông nói thêm: “Đó cũng là một dấu hiệu của việc thiếu tạo ra một chiến lược quân sự nhà nước cho chi tiêu dân sự. Chúng tôi thấy cách các chính khách thường ra nước ngoài để xin không chỉ vũ khí mà còn cả hỗ trợ tài chính, và ngay lập tức, chúng tôi thấy sự lãng phí tiền thuế của người dân. Nếu có một chiến lược, chúng tôi sẽ thấy tin tức trên các kênh của chúng ta về những phát minh của các nhà khoa học của chúng ta cho quân đội, ra mắt dây chuyền sản xuất thiết bị quân sự trong nước, xây dựng những nơi trú ẩn đáng tin cậy … sự tham gia của các doanh nghiệp vào việc xây dựng những nơi trú ẩn trong khu dân cư các khu phức hợp, việc mở các dây chuyền sản xuất tại địa phương cho những thứ cơ bản như mặt nạ vẫn được dệt bởi bàn tay của các tình nguyện viên, việc tạo ra các mô-đun độc mộc lắp đặt nhanh, các nữ kỹ sư, v.v.”

Bộ Văn hóa và Chính sách Thông tin đã nhiều lần cho biết nhà nước đã không chi một đồng hryvnia nào cho dự án, ước tính trị giá 28 triệu hryvnia (khoảng 700.000 euro) và số tiền đó đến từ các doanh nghiệp lớn.

Điều đó đã làm giảm bớt sự phẫn nộ, nhưng mới chỉ một chút.

“Nếu đó không phải là tiền từ ngân sách thì có nghĩa là bạn có thể tiêu nó theo bất kỳ cách nào bạn muốn? Đây là 700.000 Euro. Nghiã là hơn 2.000 máy bay không người lái hoặc 240 súng bắn tỉa, 350 thiết bị tạo ảnh nhiệt có phẩm chất tốt, hoặc nhiều hơn nữa. Tại sao việc thay đổi quốc huy của Liên Xô thành hình cây đinh ba ngay bây giờ lại là một nhu cầu cấp thiết hơn là tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội là một điều bí ẩn đối với tôi,” Diana Stavska, một nha sĩ từ Kyiv, người cũng mua đồ từ các tình nguyện viên cho Quân đội Ukraine, đã viết.

10. Trung tâm tài chính của Nga giữa các cuộc tấn công chưa từng có vào Thủ đô Mạc Tư Khoa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Blitz Strikes at Financial Heart of Russia”, nghĩa là “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine xé toạc trung tâm tài chính của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Nga đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào Mạc Tư Khoa chỉ trong vòng ba ngày, vì thiệt hại thêm đã được báo cáo tại khu tài chính của thủ đô hôm thứ Ba.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết như trên vào sáng thứ Ba rằng một máy bay không người lái nhắm vào Mạc Tư Khoa đã bay vào một tòa tháp trong khu tài chính của thành phố vào hôm Chúa Nhật. Mặt ngoài của tầng 21 của tòa nhà được cho là đã bị hư hại với 150 mét vuông kính bị vỡ. Tòa nhà cao tầng này là trụ sở của Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Kỹ thuật số và Bộ Công Thương của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa. Chính phủ trước đây đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hôm thứ Bảy và những thời điểm khác trong những tuần gần đây. Vào cuối tháng 5, Điện Cẩm Linh đã trở thành mục tiêu trong vụ được coi là một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chú ý nhất vào thủ đô.

“Thật vậy, mối đe dọa tồn tại, đó là điều hiển nhiên. Các biện pháp đang được thực hiện”, thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Ba. Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, các cấu trúc hỗ trợ của tòa nhà chọc trời 42 tầng vẫn “không bị hư hại và nguyên vẹn”.

Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv, nhưng Ukraine thường không chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trong lãnh thổ Nga, đây là một chủ đề gây tranh cãi giữa các đồng minh của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết: “Hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị các hệ thống phòng không tiêu diệt trên không” trên hai khu vực ở phía tây Mạc Tư Khoa. Một máy bay không người lái khác đã bị chặn bởi tác chiến điện tử và mất kiểm soát, đã rơi xuống lãnh thổ của khu phức hợp tòa nhà phi dân cư của Thành phố Mạc Tư Khoa,” nó nói thêm, đề cập đến khu tài chính.

Trong một tuyên bố tương tự hôm Chúa Nhật, Nga cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã bị lực lượng phòng không phía trên quận Odintsovo của thủ đô phá hủy, với hai máy bay không người lái bị tác chiến điện tử hạ gục. Cuối tuần trước, Nga cho biết máy bay không người lái đã mất kiểm soát và đâm vào khu phức hợp Thành phố Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa cũng cho biết hôm thứ Ba rằng Ukraine đã phóng ba chiếc thuyền không người lái bán chìm vào các tàu Nga ở Hắc Hải, sau một làn sóng gồm 25 máy bay không người lái đã hạ cánh xuống Crimea hôm thứ Bảy.

Trong một bài phát biểu úp mở hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không thừa nhận rõ ràng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, nhưng nói rằng “dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

“Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” ông nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang “nhanh chóng làm quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn,” anh viết trong một bài đăng cho X, là nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên là Twitter.

11. Nga tấn công cảng Izmail trên sông Danube của Ukraine

Nga đã tấn công cảng ngũ cốc Izmail của Ukraine, một cảng nội địa bắc qua sông Danube từ Rumani. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một hầm chứa ngũ cốc đã bị hư hại. Thống đốc khu vực của Odesa, Oleh Kiper, đã cho biết như trên.

Kiper đã đăng một số bức ảnh cho thấy các đội cứu hỏa đang cố gắng dập lửa trong một tòa nhà cao tầng cạnh sông.

Một bức ảnh do nhà lãnh đạo chính quyền khu vực Odesa Oleh Kiper cung cấp cho thấy lực lượng cấp cứu Ukraine làm việc tại địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào cơ sở hạ tầng của cảng ở khu vực Odesa.

Một nguồn tin cũng xác nhận với Reuters rằng Izmail là mục tiêu chính của cuộc tấn công, mô tả mức độ thiệt hại là “nghiêm trọng”.

Văn phòng công tố Ukraine đã công bố những bức ảnh cho thấy một nhà điều tra tội phạm chiến tranh bên ngoài một tòa nhà đổ nát, và ít nhất hai silo chứa lúa mì bị hư hại đổ ra ngoài.

Cảng này nằm bên kia sông từ Rumani, thành viên NATO, đã đóng vai trò là tuyến đường thay thế chính để xuất khẩu ngũ cốc ra khỏi Ukraine kể từ khi Nga tái áp đặt lệnh phong tỏa trên thực tế đối với các cảng Hắc Hải của Ukraine vào giữa tháng 7.

Nga không ngừng tấn công cơ sở hạ tầng cảng và nông nghiệp của Ukraine trong hơn hai tuần qua.

“Đối phương đang cố phá hủy ngũ cốc của Ukraine, tấn công cơ sở hạ tầng công nghiệp và cảng. Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của quân đội tình nguyện Ukraine ở phía nam, một phần của lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một tuyên bố video.

Ông nói: “Nga đang cố gắng loại Ukraine ra khỏi thỏa thuận ngũ cốc trong tương lai và quan trọng nhất là nhằm thay thế đất nước của chúng ta khỏi thị trường lương thực toàn cầu một cách chiến lược.”

Các cảng trên sông Danube của Ukraine chiếm khoảng 1/4 lượng ngũ cốc xuất khẩu trước khi Nga rút khỏi thỏa thuận Hắc Hải và từ đó trở thành tuyến đường chính ra nước ngoài.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết về sự hình thành các đơn vị lớn của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong hai tháng qua, Nga có thể đã bắt đầu thành lập các đơn vị lớn mới để bổ sung chiều sâu cho lực lượng bộ binh của mình. Chúng bao gồm Quân đoàn vũ trang tổng hợp thứ 25.

Kể từ khi xâm lược Ukraine, Nga chủ yếu triển khai lực lượng dự bị động viên để bổ sung cho các đơn vị đã được thiết lập, hoặc là một phần của các trung đoàn bộ binh bảo vệ lãnh thổ.

Nó hiếm khi thành lập các tổ chức vũ trang mới, chẳng hạn như quân đoàn vũ trang kết hợp được thiết kế để trở thành một lực lượng tự cung tự cấp.

Một ngoại lệ đối với điều này là Quân đoàn 3 được thành lập vào mùa hè năm 2022, quân đoàn này nhìn chung hoạt động kém hiệu quả.

Nga có thể sẽ triển khai bất kỳ đơn vị mới nào như một lực lượng dự bị ở Ukraine. Tuy nhiên, trong dài hạn hơn, Nga mong muốn tăng cường lực lượng đối đầu với NATO.

Nếu không có một làn sóng động viên bắt buộc lớn mới, Nga khó có thể tìm đủ binh lính mới để trang bị cho dù chỉ một đội quân mới.