1. Đức Thánh Cha lên án vụ ám sát 'vô lý' ứng cử viên tổng thống Ecuador

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Bảy đã lên án mạnh mẽ vụ ám sát “vô lý” một ứng cử viên tổng thống Ecuador và kêu gọi tất cả người dân Ecuador cùng nhau hợp tác vì hòa bình.

Đức Giáo Hoàng người Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử đã gửi một bức điện chia buồn sau vụ ám sát Fernando Villavicencio một cách trắng trợn tại một cuộc mít tinh chính trị hôm thứ Tư ở thủ đô Quito. Vụ sát hại một nhân vật mà cả đời cống hiến cho cuộc chiến chống tội phạm và tham nhũng đã tập trung sự chú ý của toàn cầu vào làn sóng cái chết bạo lực ở Ecuador và tình trạng tội phạm đối với những người dễ bị tổn thương của quốc gia này.

Vị giáo hoàng Dòng Tên người Á Căn Đình, người đã đến thăm Ecuador vào năm 2015 trong một trong những chuyến đi đầu tiên trong triều đại giáo hoàng của mình, cho biết ngài đang cầu nguyện cho gia đình Villavicencio và tất cả người dân Ecuador.

Một bức điện được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, có đoạn viết như sau:

“Trước những đau khổ do bạo lực vô lý gây ra, mà Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ lên án hết sức có thể, Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả công dân và các lực lượng chính trị tham gia vào nỗ lực chung vì hòa bình”

Ecuador đã bắt giữ sáu người đàn ông Colombia liên quan đến vụ giết người.


Source:AP

2. Thượng hội đồng Ethiopia ra vạ tuyệt thông cho các giám mục Tigray

Cuộc tranh cãi trong Giáo Hội Chính thống Tewahedo của Ethiopia dường như trở nên gay gắt hơn trong tuần này với việc Thánh Công Đồng ra vạ tuyệt thông cho bốn tổng giám mục Tigray về việc bổ nhiệm các giám mục mới của các ngài.

Các nhà lãnh đạo từ Tòa Selama Kesate Birhan ly khai đã bổ nhiệm chín giám mục phục vụ trong khu vực và bốn giáo phận ở cộng đồng hải ngoại.

Thượng hội đồng phản ứng bằng cách vạ tuyệt thông cho bốn vị giám mục Tigray, Tổng giám mục Isaias của Mekele, Tổng giám mục Mekaryos của Aksum, Tổng giám mục Merja Kristors của Adigrat và Tổng giám mục Petros của Shire Indaselassie.

Các nhà lãnh đạo của thượng hội đồng ở Addis Ababa cho biết các cuộc bổ nhiệm là bất hợp pháp và dị giáo, vì Thánh Công Đồng đã tước bỏ quyền lực giáo sĩ của bốn tổng giám mục.

Chín tân giám mục cũng bị tước bỏ chức vụ giáo sĩ và bị cấm sử dụng các nhà thờ Chính thống giáo trong khu vực.

Nhưng các tổng giám mục – từ Giáo Hội Chính thống Tigray mới thành lập – đã lên án vạ tuyệt thông.

Họ đã nói rằng thượng hội đồng Addis không có thẩm quyền đạo đức để đưa ra quyết định như vậy sau khi cung cấp hỗ trợ tài chính và đạo đức cho cuộc chiến tàn khốc trong khu vực của họ, diễn ra từ tháng 11 năm 2020 cho đến tháng 11 năm ngoái.

Các vị Giám Mục cảnh báo rằng vạ tuyệt thông sẽ không thay đổi quyết định của họ và kêu gọi thượng hội đồng xem xét lại động thái này nếu họ muốn thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai giáo hội.

Các nhà lãnh đạo nhà thờ ở Tigray cáo buộc Giáo Hội quốc gia đã từ bỏ quan điểm của họ trong cuộc xung đột giữa quân đội quốc gia và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray.

Giáo hội Chính thống Ethiopia đã phải đối mặt với mối đe dọa ly giáo tương tự vào Tháng Giêng, khi ba tổng giám mục từ vùng Oromo tuyên bố thành lập một tòa thượng phụ mới. Động thái này đã gây ra các cuộc biểu tình bạo lực, với hàng chục tín hữu bị lực lượng an ninh hành động để khôi phục sự thống nhất của Giáo hội giết chết.

Tại Addis Ababa, các nhà lãnh đạo thượng hội đồng đã thúc giục chính phủ ngăn chặn các tổng giám mục Tigray thực hiện các hành động chia rẽ Giáo hội.


Source:The Tablet

3. Ủng hộ hay không ủng hộ Tổng thống Trump dẫn đến ly giáo

Việc ủng hộ hay không ủng hộ Tổng thống Trump trong cộng đoàn Công Giáo Việt Nam cùng lắm là dẫn đến những tranh cãi, bút chiến hay tối đa là tìm cách hạ nhục lẫn nhau. Tờ Washington Post trong bài tường trình “The churches where clergy and churchgoers agree (and disagree) politically”, nghĩa là “Các nhà thờ nơi giáo sĩ và người đi nhà thờ đồng ý (và không đồng ý) về chính trị”, cho biết trong các giáo phái Tin Lành ở Mỹ, việc ủng hộ hay không ủng hộ Tổng thống Trump, đã và đang dẫn đến ly giáo.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong hai năm qua, một nhóm các nhà lãnh đạo Tin lành có ảnh hưởng đã ly khai khỏi nhà thờ hoặc giáo phái của họ, chủ yếu là do sự ủng hộ vững chắc của giáo đoàn đối với cựu tổng thống Donald Trump và nói chung là chính trị và thông điệp bảo thủ.

Các động thái, nổi bật nhất là của nhà thần học Russell Moore và giáo viên dạy Kinh thánh Beth Moore, cho thấy những rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo Tin lành lâu đời và những tín hữu bình thường.

Sự chia rẽ của Beth Moore với Southern Baptists khiến một số phụ nữ tự hỏi liệu có nên theo cô ấy không.

Nhưng một cuộc khảo sát được công bố trên số mới nhất của tạp chí Chính trị và Tôn giáo, một tạp chí hàng quý, nói rằng các giáo sĩ theo đạo Tin lành Da trắng không kém phần bảo thủ về mặt chính trị so với các giáo đoàn của họ. Trên thực tế, cuộc khảo sát cho thấy, một đa số rõ ràng các giáo sĩ theo đạo Tin lành Da trắng cũng bảo thủ, nếu không muốn nói là hơn, những người ngồi trong hàng ghế của họ.

Tuý Vân xin lưu ý quý vị và anh chị em rằng thuật ngữ “bảo thủ” mà báo chí thường dùng có nghĩa là tin tưởng vào các giá trị truyền thống như chống phá thai, chống hôn nhân đồng tính, chống ý thức hệ giới tính.

Nghiên cứu của nhà xã hội học Mark Chaves của Đại học Duke và cộng sự nghiên cứu sau tiến sĩ Joseph Roso, cho thấy 74% thành viên giáo sĩ Tin lành da trắng báo cáo rằng quan điểm chính trị của họ giống như hầu hết mọi người trong giáo đoàn của họ. Chỉ có 12% giáo sĩ Da trắng theo đạo Tin lành nói rằng họ cấp tiến hơn hoặc tự do hơn nhiều so với giáo dân của họ, và 14% nói rằng họ bảo thủ hơn hoặc bảo thủ hơn nhiều.

Chaves nói: “Điều này thực sự phản bác ý kiến cho rằng có rất nhiều giáo sĩ theo đạo Tin lành cấp tiến hơn người dân của họ”.

Phù hợp với dữ liệu trong nhiều thập kỷ qua, cuộc khảo sát mới cũng cho thấy khoảng cách chính trị sâu sắc giữa quan điểm của các giáo sĩ trong các giáo phái Tin lành và cộng đoàn của họ, cũng gần giống như trong quan điểm của các linh mục Công Giáo và giáo dân của họ. Hơn một nửa (53 phần trăm) các giáo sĩ Tin lành dòng chính nói rằng họ cấp tiến hơn hoặc tự do hơn so với giáo dân của họ. Trong số các linh mục Công Giáo, 53 phần trăm cho biết họ cấp tiến hơn hoặc cấp tiến hơn so với giáo dân của họ.

Nhóm duy nhất khác mà các giáo sĩ và giáo dân có quan điểm giống nhau là những người theo đạo Tin lành da đen; 70 phần trăm giáo sĩ Da đen cho biết họ có cùng quan điểm với giáo dân của mình. Nhưng, không giống như những người theo đạo Tin lành Da trắng, các giáo sĩ và người đi nhà thờ Da đen tỏ ra cấp tiến hơn nhiều và có xu hướng bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ.


Source:Washington Post