Trong một diễn biến thật bất hạnh, các linh mục Chính Thống Giáo Nga đang hăng hái tham gia vào chương trình huấn luyện trẻ em cách thức giết người. Thật vậy, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Hires Priest to Train Kids to Fly Combat Drones at Church School”, nghĩa là “Nga thuê linh mục huấn luyện trẻ em lái máy bay không người lái chiến đấu tại trường học của nhà thờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã thuê một linh mục để huấn luyện trẻ em cách vận hành máy bay không người lái phục vụ chiến đấu tại một trường học mới mở ở vùng Krasnodar của nước này.

Linh mục Igor Biryukov nói với hãng tin Lenta của Nga rằng khóa đào tạo sẽ tập trung vào việc học cách lái máy bay không người lái, bao gồm cả sự trợ giúp của các thiết bị mô phỏng kỹ thuật. Lập trình và thiết kế 3D cũng sẽ được dạy.

Ngôi trường tọa lạc tại thành phố Prochnookopskaya ở Krasnodar Krai, đã được khai trương trong tháng này cho con em giáo dân. Lễ khai mạc diễn ra vài tuần sau khi các quan chức Nga thông báo rằng học sinh ở các trường trung học sẽ được dạy cách vận hành máy bay không người lái trong chiến đấu và cách sử dụng chúng để trinh sát, như một phần của chương trình “ huấn luyện quân sự cơ bản”.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại, khi cả hai bên đều sử dụng chúng để trinh sát và tấn công, trong khi chính Mạc Tư Khoa liên tục bị tấn công bởi những phương tiện mà Nga cho là máy bay không người lái của Ukraine.

“Cho đến nay chúng tôi có năm máy tính xách tay để thực hành chung và ba máy tính xách tay để thực hành máy bay không người lái. Ngoài ra còn có một đội máy bay không người lái. Nhưng công tác hậu cần của chúng tôi sẽ cải thiện khi có các khoản quyên góp. Chúng tôi dự định cải thiện lượng hàng tồn kho của mình. Số lượng phần cứng cũng sẽ mở rộng. Tôi nghĩ rằng trong tương lai chúng tôi sẽ có được cái gọi là máy bay không người lái chạy trên mọi địa hình”, Cha Biryukov nói.

Artem Sheikin, thượng nghị sĩ vùng Amur của Nga, người đề xuất các khóa học về máy bay không người lái quân sự, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng các lớp học sẽ bắt đầu ở trường học vào ngày 1 tháng 9.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Ruslan Tsalikov cho biết trong một tuyên bố rằng chương trình này đã được Bộ giáo dục Nga phê duyệt, sẽ dạy cho học sinh, sinh viên những nguyên tắc cơ bản về “trinh sát địa hình và các phương pháp chiến đấu bằng máy bay không người lái của đối phương”.

Theo RIA Novosti, Sheikin cho biết: “Quân đội hiện tại không chỉ có súng trường tấn công Kalashnikov mà còn có các phương tiện không người lái tiên tiến”.

Trước đó, Nga thông báo học sinh sẽ được dạy cách sử dụng súng trường tấn công và lựu đạn cầm tay. Bộ trưởng Giáo dục Nga Sergey Kravtsov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass vào tháng 11 năm ngoái rằng chương trình đào tạo sẽ được triển khai ở các trường trung học từ ngày 1 tháng 9.

Chương trình này là một phần của khóa huấn luyện quân sự cơ bản thời Liên Xô đã được khôi phục sau cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo ngày 6/9 rằng năm học mới của Nga đã bắt đầu với chương trình giảng dạy mới kết hợp cả kỹ năng quân sự và quan điểm của Điện Cẩm Linh về lịch sử Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân tổ chức buổi học mở với 30 học sinh trong ngày đầu tiên của học kỳ. Các chủ đề trong kỳ thi lịch sử quốc gia cập nhật bao gồm việc thống nhất Crimea với Nga và 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

Quốc hội Nga đã thông qua chương trình giảng dạy vào năm ngoái. Một phần, “Những điều cơ bản về an toàn cuộc sống”, hướng tới học sinh cuối cấp và bao gồm phần huấn luyện quân sự cơ bản. Điều này sẽ bao gồm việc sử dụng Kalashnikov, sử dụng lựu đạn cầm tay, các hoạt động của máy bay không người lái máy bay không người lái và sơ cứu trên chiến trường. Học sinh cũng có thể được các cựu chiến binh trở về từ chiến trường Ukraine đến thăm.

Chương trình giảng dạy mới phục vụ ba mục tiêu: truyền bá cho học sinh lý do cơ bản của Điện Cẩm Linh về 'Chiến dịch quân sự đặc biệt', truyền cho học sinh tư duy võ thuật và giảm thời gian đào tạo để huy động và triển khai về sau.

Việc triển khai các hoạt động của máy bay không người lái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của chúng trên chiến trường và những bài học rút ra về các hệ thống này trực tiếp từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.