1. Bạo chúa đối xử tàn tệ với bác sĩ của mình đang trở bệnh nặng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Key Putin Ally Ramzan Kadyrov Is Critically Ill: Ukrainian Report”, nghĩa là “Ukraine báo cáo rằng Đồng minh chủ yếu của Putin Ramzan Kadyrov đang ốm nặng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo tình báo Ukraine, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov được cho là đang trong tình trạng nguy kịch do các vấn đề sức khỏe đang diễn ra.

Andriy Yusov, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói với trang tin tức Nexta của Belarus rằng tình trạng sức khỏe hiện tại của Kadyrov đã được cả “giới y tế và chính trị” xác nhận. Nhà lãnh đạo Chechnya được cho là đã phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe do bệnh thận ngày càng trầm trọng và gần đây đã đổ lỗi cho bác sĩ riêng về tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của mình.

“Đây không phải là về chấn thương. Các chi tiết khác cần được làm rõ thêm,” Yusov nói với hãng tin này, theo một báo cáo từ Nexta đăng lên X, trước đây là Twitter. “Ông ta bị bệnh đã lâu và chúng tôi đang nói về các vấn đề sức khỏe toàn thân.”

Bình luận của Yusov cũng được hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform xác nhận. Obozrevatel, một cơ quan truyền thông trực tuyến của Ukraine, hồi đầu tuần đưa tin Kadyrov đã hôn mê và được đưa đến Mạc Tư Khoa để điều trị.

Là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Kadyrov được mệnh danh là “con chó tấn công của Putin” và đã hỗ trợ Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine, bao gồm cả việc triển khai quân đội của mình để chiến đấu dọc tiền tuyến.

Nhà lãnh đạo Chechnya cũng là một trong những nhân vật của công chúng đầu tiên lên án cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Nhóm Wagner chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng 6, do Yevgeny Prigozhin hiện đã qua đời lãnh đạo.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trừng phạt Kadyrov vào tháng trước vì được cho là có vai trò trong việc bắt cóc trẻ em Ukraine từ các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, một hành động vẫn còn đang tiếp diễn của Điện Cẩm Linh. Trong một tin nhắn video hồi đầu tháng này, Kadyrov yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, vốn cũng nhắm vào mẹ anh, bà Aymani Kadyrova, và gọi quyết định của Washington là “sự coi thường có chủ ý và đáng hoài nghi đối với mọi chuẩn mực đạo đức”.

Kadyrov nói trong video của mình: “Tôi đã không còn ngạc nhiên trước những quyết định trừng phạt chả có lý gì của Mỹ và phương Tây. Và đột nhiên một lần nữa, giờ đây người mẹ thân yêu của chính tôi lại bị đưa vào danh sách. Cả thế giới đều biết rằng mẹ tôi chỉ tham gia vào các hoạt động bác ái.”

Đầu tuần này, Kadyrov cũng bị buộc tội sát hại bác sĩ riêng của mình và cựu phó thủ tướng Chechen, Elkhan Suleymanov, người mà nhà lãnh đạo Chechen được tường trình là đã đổ lỗi cho tình trạng sức khỏe đột ngột xấu đi của ông ta. Theo kênh Telegram VChK-OGPU, kênh tuyên bố có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, Kadyrov cáo buộc Suleymanov đầu độc anh ta và đã chôn sống vị bác sĩ.

Newsweek trước đó đưa tin rằng không có bằng chứng chắc chắn nào chứng minh cho tuyên bố về cái chết của Suleymanov, mặc dù không có ai nhìn thấy ông ta nữa kể từ tháng 10 năm 2022, khi Kadyrov cách chức ông khỏi chức phó thủ tướng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận vào tối thứ Sáu.

2. Trục ma quỷ mới? Lukashenko chào mời liên minh Nga, Belarus, Triều Tiên

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “The new Axis of Evil? Lukashenko touts Russia, Belarus, North Korea alliance”, nghĩa là “Phải chăng là trục ma quỷ mới? Lukashenko chào mời liên minh Nga, Belarus, Triều Tiên”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đề xuất thiết lập quan hệ đối tác ba bên giữa Belarus, Nga và Triều Tiên trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể nghĩ đến hợp tác ba bên. Triều Tiên, Nga… Tôi biết rằng người Triều Tiên rất quan tâm đến hợp tác với Nga”, ông Lukashenko nói, theo báo cáo của các cơ quan truyền thông Nga và Belarus. “Tôi nghĩ sẽ có một số việc làm cho Belarus. Có tính đến các vấn đề đang tồn tại.”

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, ông Lukashenko đã tới Sochi để trò chuyện với Tổng thống Nga vào hôm thứ Sáu, đó là cuộc gặp lần thứ bảy giữa hai nhà lãnh đạo trong năm nay. Cuộc gặp diễn ra chỉ hai ngày sau khi ông Putin gặp nhà độc tài Triều Tiên Kim Chính Ân tại Sân bay vũ trụ Vostochny, ở vùng viễn đông của Nga.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 5 giờ giữa Putin và Kim, bao gồm một bữa tối xa hoa, đã kết thúc mà không có bất kỳ thông báo quan trọng nào, bất chấp lo ngại hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận và ký kết một thỏa thuận vũ khí. Tuy nhiên, ông Putin không loại trừ khả năng hợp tác quân sự với Triều Tiên và cho biết vấn đề này vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

Nói chuyện với Putin hôm thứ Sáu, Lukashenko nói rằng “rất vui được thấy” Putin gặp ông Kim, trước khi chào mời liên minh Minsk-Mạc Tư Khoa-Bình Nhưỡng.

Trong bối cảnh Nga xâm lược toàn diện Ukraine, Putin nhận thấy mình bị cô lập trên trường quốc tế, đang tìm kiếm đồng minh ở những nơi khó có thể xảy ra. Nhưng khi cuộc xâm lược tiếp diễn, nhà lãnh đạo Belarus vẫn là đồng minh của Nga, tiếp đón Nhóm lính đánh thuê Wagner sau cuộc nổi dậy bị hủy bỏ chống lại Mạc Tư Khoa và cho phép Putin bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của mình.

Các nước phương Tây đã lên án sự tham gia của Belarus vào cuộc chiến ở Ukraine, trong đó Nghị viện Âu Châu tuần này đã gọi Lukashenko là “đồng phạm” trong những tội ác mà Nga đã gây ra.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Nga đang phát triển tàu ngầm hạt nhân và máy bay không người lái dưới nước tiên tiến

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết các khái niệm mới về tàu ngầm và phương tiện không người lái dưới nước đang được phát triển cho Hải quân Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tích cực nghiên cứu thiết kế các tàu ngầm hạt nhân đa năng, hệ thống robot và các phương tiện không người lái dưới nước”.

Ông Shoigu phát biểu trong cuộc họp tại Bộ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong chuyến thăm vùng Primorsky Krai ở Viễn Đông của Nga.

Theo TASS, trong chuyến thăm của mình, Bộ trưởng Quốc phòng cũng đã kiểm tra việc thực hiện các hợp đồng mua sắm nhà nước tại xưởng đóng tàu ngầm Zvezda ở thị trấn Bolshoy Kamen và tại nhà máy trực thăng Progress ở Arsenyev.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng cuộc tấn công Crimea cho thấy 'thất bại mang tính hệ thống' của phòng không Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Strike Suggests 'Systemic Failures' of Russian Air Defense: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng cuộc tấn công Crimea cho thấy 'thất bại mang tính hệ thống' của phòng không Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết, cuộc tấn công thành công của Ukraine vào hệ thống hỏa tiễn đất đối không của Nga ở Crimea có thể là dấu hiệu cho thấy Mạc Tư Khoa đang trải qua “những thất bại chiến thuật mang tính hệ thống” trong mạng lưới phòng thủ của mình trong khu vực.

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Năm cho biết quân đội của họ đã phá hủy thành công hệ thống S-400 “Triumf” của Nga gần thành phố Yevpatoria, cách Sevastopol khoảng 42 dặm về phía tây bắc, nơi Kyiv thực hiện cuộc không kích nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga hồi đầu tuần này. Theo báo cáo từ cơ quan truyền thông Ukraine Ukrayinska Pravda, Kyiv đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công radar và ăng-ten của hệ thống hỏa tiễn, đồng thời hai hỏa tiễn hành trình Neptune được sử dụng để bao vây các tổ hợp phóng của S-400.

Cuộc tấn công hôm thứ Năm là lần thứ hai trong những tuần gần đây Ukraine phá hủy một trong những mạng lưới phòng không của Nga ở Crimea. Kyiv cũng tấn công hệ thống hỏa tiễn S-400 tại Cape Tarkhankut, gần thành phố Oleniyka, vào ngày 23/8.

ISW lưu ý trong đánh giá mới nhất của mình về cuộc chiến ở Ukraine rằng đoạn phim định vị địa lý được công bố trên X, trước đây là Twitter, đã ghi lại một vụ nổ gần khu vực nơi hệ thống S-400 của Nga gần đây đã được triển khai ở Yevpatoria, cũng như “các đám khói sau đó” đến từ nơi xảy ra vụ nổ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên kênh Telegram của mình rằng các hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn 11 hỏa tiễn của Ukraine trên Bán đảo Crimea hôm thứ Năm, nhưng không thừa nhận bất kỳ cuộc tấn công nào trong khu vực.

ISW viết trong đánh giá của mình: “Cuộc tấn công cho thấy lực lượng Nga chưa chuẩn bị sẵn sàng để đánh chặn hỏa tiễn bằng hệ thống này hoặc không thể làm như vậy”.

“Lực lượng Ukraine đã tấn công hệ thống phòng không S-400 của Nga gần Olenivka, Crimea… vào ngày 23 tháng 8, và cuộc tấn công thứ hai của Ukraine vào hệ thống phòng không quan trọng của Nga trong những tuần gần đây cho thấy rằng những thất bại chiến thuật như vậy có thể phản ánh một vấn đề mang tính hệ thống rộng lớn hơn đối với hệ thống phòng không Nga”, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Các cuộc tấn công dọc theo Bán đảo Crimea đã trở nên thường xuyên hơn trong những tháng gần đây trong thời điểm Ukraine phản công để đòi lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng tuyên bố rằng chiến tranh không thể kết thúc trừ khi Crimea, vốn được Nga sáp nhập vào năm 2014, được trả lại cho Kyiv.

Bán đảo Hắc Hải từng là trung tâm hậu cần của Mạc Tư Khoa cho quân đội đồn trú ở miền nam Ukraine. Nhưng các cuộc tấn công gần đây – bao gồm cả cuộc tấn công hỏa tiễn hồi đầu tuần này đã tiêu diệt một phần hạm đội hải quân của Nga và dẫn đến việc đóng cửa Cầu eo biển Kerch chiến lược – đặt ra những thách thức chiến lược mới cho Điện Cẩm Linh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email vào tối thứ Năm để yêu cầu bình luận.

5. Ukraine giải phóng hoàn toàn Andriivka ở vùng Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 16 tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các ổ kháng cự cuối cùng của quân Nga đã bị dập tắt và hàng chục binh sĩ Nga đã đầu hàng. Andriivka đã hoàn toàn được giải phóng.

Ông cho biết theo hướng này, giao tranh đang diễn ra chung quanh khu vực Bohdanivka. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng tình hình không ác liệt vì quân xâm lược đã xuống tinh thần rất nhiều.

Đã có 25 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua. Quân xâm lược đã bắn 2 hỏa tiễn và 59 đợt không kích, thực hiện 56 đợt pháo kích vào các vị trí của quân Ukraine và các đối tượng dân sự của nước này. Ngoài ra, ngày hôm qua, quân xâm lược đã tấn công Ukraine và sử dụng 22 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 và 131, 17 chiếc trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine phá hủy.

Trong 24 giờ qua, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 13 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 28 hệ thống pháo, 5 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 4 hệ thống phòng không, và 34 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Chín, khoảng 271.440 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay trực thăng, 4.612 xe tăng, 4.714 máy bay không người lái chiến thuật, 8.814 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 5.972 hệ thống pháo, 20 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 774 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.492 xe chuyển quân và nhiên liệu, 521 hệ thống phòng không cùng 889 thiết bị chuyên dụng.

6. Chỉ huy Ukraine nói rằng việc giải phóng thị trấn Andriivka là điều cần thiết để bao vây Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 16 tháng Chín, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, nhận định rằng việc giải phóng thị trấn Andriivka trong khu vực tranh chấp khốc liệt xung quanh thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine là tiền đề cho việc bao vây thành phố Bakhmut.

Trích dẫn Maksym Zhorin, phó chỉ huy Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân, Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết: “Nhiệm vụ của Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân là bao vây Bakhmut, và nếu không có Andriivka thì không thể đạt được điều này”.

Zhorin cũng lưu ý rằng việc giải phóng Andriivka có nghĩa là “toàn quyền kiểm soát tuyến đường sắt, là thành trì để tiếp tục tấn công”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chúc mừng Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân và tất cả những người tham gia chiếm lại Andriivka trong bài phát biểu hàng đêm, gọi đây là “một kết quả quan trọng và rất cần thiết”. Ông cho biết các trận chiến đang diễn ra xung quanh các làng Klishchiivka và Kurdiumivka gần Bakhmut vừa được quân Ukraine tái chiếm.

Giới lãnh đạo quân sự Ukraine, trong bản cập nhật hôm thứ Sáu, cho biết lực lượng của họ đã thành công một phần xung quanh Klishchiivka.

Một số bối cảnh: Việc Ukraine chiếm lại Andriivka, một thị trấn ở phía nam Bakhmut, đánh dấu một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến lược cho lực lượng của Kyiv.

Bakhmut nằm về phía đông bắc vùng Donetsk, cách vùng Luhansk khoảng 23 km và từ lâu đã trở thành mục tiêu của lực lượng Nga.

Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát vào tháng 5 sau một thời gian dài vất vả kéo dài nhiều tháng ở thành phố, nơi binh lính phải giành giật từng inch lãnh thổ. Cuộc tiến công của Nga được hỗ trợ bởi các thành viên của nhóm lính đánh thuê Wagner, nhóm này đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc giao tranh ác liệt.

7. Vương quốc Anh chính thức liệt Tập đoàn Wagner là tổ chức khủng bố

Vương quốc Anh đã chính thức liệt Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga là một tổ chức khủng bố, sau khi có lệnh được đưa ra tại quốc hội và được các nhà lập pháp ủng hộ vào ngày 6 tháng 9, điều này sẽ khiến việc trở thành thành viên hoặc ủng hộ nhóm này là bất hợp pháp.

“Lệnh này có hiệu lực ngay lập tức và sẽ coi việc thuộc về Tập đoàn Wagner hoặc tích cực hỗ trợ nhóm ở Vương quốc Anh là một tội hình sự, với mức án tù có thể là 14 năm, có thể được đưa ra cùng với hoặc thay cho tiền phạt, “ Chính phủ Anh cho biết hôm thứ Sáu trong một thông cáo báo chí.

Thêm bối cảnh: Ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin và chỉ huy hiện trường của nhóm Dmitriy Utkin đã chết vào tháng trước trong vụ việc mà các quan chức phương Tây tin là một vụ tai nạn máy bay có chủ ý, hai tháng sau khi Prigozhin tổ chức một cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh, mối đe dọa lớn nhất đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin quyền lực trong hơn hai thập kỷ.

Hầu hết các chuyên gia an ninh đều nghi ngờ Wagner sẽ khó có thể tồn tại được với phong độ hiện tại nếu không có Prigozhin, nhưng điều đó không ngăn được Vương quốc Anh tiến hành ra các sắc lệnh chống lại nhóm.

8. Ukraine cáo buộc Nga đang truy tìm chiến đấu cơ được sử dụng trong vụ tấn công Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 15 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, nhận xét rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm của Nga vào khu vực Khmelnytskyi là một nỗ lực nhằm vào các chiến đấu cơ được sử dụng trong tuần này để tấn công Crimea bị Nga tạm chiếm.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã bắn 17 máy bay không người lái vào khu vực trung tâm Khmelnytskyi, nơi có căn cứ không quân Starokostiantyniv. Quan chức khu vực Serhiy Tiurin cho biết các mảnh vỡ đã làm hư hại 12 ngôi nhà và làm vỡ cửa sổ của một trường học nhưng không có ai bị thương.

“Vùng Khmelnytskyi đã bị tấn công. Chúng tôi hiểu đối phương đang tìm kiếm điều gì, chúng muốn tìm nơi bộ chỉ huy đã giấu những chiếc máy bay ném bom của chúng tôi sau những sự kiện xảy ra gần đây ở vùng biển gần Crimea”, Đại Tá Ihnat nói.

Nga đã đơn phương sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và đặt hạm đội Hắc Hải của mình ở đó. Các cuộc tấn công tuần này của Ukraine đã phá hủy hoàn toàn một tàu đổ bộ khổng lồ và một tàu ngầm đang neo đậu ở ụ tàu gần Sevastopol.

9. Putin chỉ trích lệnh trừng phạt và đe dọa quân sự của Mỹ trong bình luận về đàm phán hòa bình với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Hoa Kỳ với các cáo buộc cho rằng Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế, hạn chế tài chính và đe dọa sử dụng lực lượng quân sự để đạt được các mục tiêu của mình trên trường toàn cầu.

Bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, ông Putin coi quan hệ quốc tế như một điệu nhảy, nói rằng người Mỹ “không biết nhảy điệu tango này”.

“Mỹ đang cố gắng giải quyết mọi việc từ vị thế sức mạnh hoặc bằng sự trợ giúp của các biện pháp trừng phạt kinh tế hoặc hạn chế tài chính, bằng đe dọa sử dụng hoặc sử dụng lực lượng quân sự”, Putin nói hôm thứ Sáu.

Mở rộng các suy diễn về khiêu vũ, Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ukraine phải ghi nhớ “hopak”, một điệu múa dân gian truyền thống của Ukraine, ám chỉ sự cần thiết của Ukraine để duy trì sự độc lập khỏi những ảnh hưởng bên ngoài.

“Tôi nghĩ rằng đối với Ukraine, điều quan trọng là không được quên hopak. Đây là điều quan trọng, nếu không, họ sẽ luôn nhảy theo giai điệu của người khác”, ông nói, trả lời câu hỏi của giới truyền thông sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ở Sochi.

Putin nhắc lại rằng Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán.

“Vì vậy, nếu bên kia muốn thì nên nói thẳng”, ông ta nói thêm.

Trong khi đó, bất kể Nga là nước đã khởi xướng cuộc xâm lược Ukraine, Lukashenko tuyên bố Hoa Kỳ đang hướng dẫn Ukraine đừng “tango” với Nga và “do đó, họ không có lý do gì để đổ lỗi cho người khác”, ông ta nói.

Một số bối cảnh: Hoa Kỳ đang nỗ lực tiếp tục gây áp lực lên Mạc Tư Khoa thông qua các lệnh trừng phạt tiếp theo khi các rạn nứt xuất hiện vào mùa hè này trong nền kinh tế và xã hội Nga vì chiến tranh và các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với chế độ này từ Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Hôm thứ Năm, chính quyền Biden đã công bố loạt biện pháp trừng phạt mới nhất chống lại Điện Cẩm Linh nhằm vào giới tinh hoa Nga thu lợi từ chiến tranh cũng như các lĩnh vực quan trọng đối với nỗ lực quân sự của Mạc Tư Khoa.

Ngoài ra, ngay sau cuộc gặp giữa Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân, Mỹ cũng đang tấn công vào giới tinh hoa và gia đình có liên quan đến mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Triều Tiên. Mỹ đã cảnh báo về một thỏa thuận giữa hai nước có thể cung cấp vũ khí cho Nga để đổi lấy công nghệ hỏa tiễn đạn đạo.

10. Nga và Ukraine đưa ra những thông tin trái ngược nhau về vụ đánh bom ở Nova Kakhovka

Các cơ quan do Nga chỉ định và các quan chức Ukraine đã chia sẻ những thông tin trái ngược nhau về vụ đánh bom hôm thứ Sáu ở Nova Kakhovka, thuộc khu vực bị tạm chiếm của vùng Kherson, mỗi bên cáo buộc bên kia đánh vào một khu dân cư trong thành phố.

Vladimir Saldo, tên phản bội, được Nga bổ nhiệm cáo buộc lực lượng Ukraine đã tấn công một khu vực có các tòa nhà chung cư trong thành phố, khiến một dân thường thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

“Theo dữ liệu sơ bộ, một dân thường thiệt mạng, 12 người bị thương. Bốn tòa nhà chung cư trên đường Gorky và Dovzhenko bị hư hại: cửa sổ ở nhiều căn hộ bị vỡ, tường bên ngoài bị cắt, lối vào các tòa nhà và ban công bị hư hại, sân vườn phủ đầy mảnh vụn”, Saldo nói như trên.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine hôm thứ Sáu cho biết quân đội Ukraine đã không tấn công Nova Kakhovka - và lực lượng Nga đã vô tình ném bom một khu dân cư của thành phố.

“Sáng nay, khi cố gắng tiến hành một cuộc không kích khác vào quận Beryslav bằng bom dẫn đường, người Nga một lần nữa thể hiện sự kém cỏi và vụng về trong công việc, thả một trong những quả bom xuống Nova Kakhovka, trong một khu dân cư,” Thiếu Tá Natalia Humeniuk, nhà lãnh đạo Trung tâm Báo chí Điều phối Thống nhất của Lực lượng An ninh và Quốc phòng miền Nam Ukraine cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy.

“Một số tòa nhà chung cư bị hư hại. Theo thông tin ban đầu, có nạn nhân trong số người dân địa phương. Đổi lại, quân xâm lược Nga đang cố gắng truyền bá ý tưởng rằng đó là hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Nhưng thực tế thì mọi việc đều được ghi lại, mọi hành vi đều được biết”, cô nói.

“Đây không phải là lần đầu tiên quân xâm lược thả bom như thế này, ngay cả trên lãnh thổ của họ. Chúng ta hãy nhớ lại vụ Belgorod, nơi một chiến đấu cơ đã thả bom ở ngay trung tâm thành phố”, Humeniuk nói.

Một số bối cảnh: Đầu mùa hè này, thành phố Nova Kakhovka đã trở thành nơi xảy ra một trong những thảm họa sinh thái và công nghiệp lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Vụ vỡ đập Nova Kakhovka hôm 6/6 đã phá hủy toàn bộ thị trấn, làm ngập lụt đất nông nghiệp và tước đi điện và nước sạch của hàng chục nghìn người.

11. Cuba phản đối việc công dân nước này tham gia làm lính đánh thuê trong chiến tranh

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez hôm thứ Năm ngày 14 tháng 9 cho biết đất nước của ông từ chối việc công dân của mình tham gia với tư cách lính đánh thuê trong chiến tranh.

Rodriguez nói trên mạng xã hội: “Quan điểm rõ ràng và không thay đổi của chính phủ Cuba, theo luật pháp quốc gia hoàn toàn trái ngược với sự tham gia của công dân Cuba vào các cuộc xung đột dưới bất kỳ hình thức nào cũng như chống lại chủ nghĩa hám lợi và buôn người”.

Chính quyền Cuba cho biết những người đánh thuê hoặc tham gia buôn người có thể phải đối mặt với án tù dài hạn hoặc thậm chí là tử hình, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Diễn biến này xảy ra sau khi các phương tiện truyền thông Nga cho rằng Đại sứ Cuba tại Mạc Tư Khoa, Julio Antonio Garmendia Pena, cho biết chính phủ của ông không phản đối sự tham gia hợp pháp của công dân mình vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Tuyên bố của Ngoại trưởng Cuba khiến người ta hoài nghi về các thông tin được trích dẫn trên các phương tiện truyền thông Nga. CNN đã liên hệ với Đại sứ Cuba tại Mạc Tư Khoa để xin bình luận.

Tuần trước, chính quyền Cuba cho biết họ đã bắt giữ 17 người với cáo buộc liên quan đến đường dây buôn người được cho là đã dụ dỗ nam thanh niên Cuba phục vụ trong quân đội Nga trong bối cảnh xung đột Ukraine.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về vụ tấn công của quân Ukraine vào công xưởng đóng tàu Sevmorzavod ở bán đảo Crimea. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vào rạng sáng ngày 13 tháng 9 năm 2023, nhiều hỏa tiễn đã tấn công xưởng đóng tàu Sevmorzavod trong căn cứ hải quân Sevastopol của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Tàu đổ bộ Minsk và tàu ngầm lớp Kilo 636.3 Rostov-on-Don đã bị trúng đạn khi đang bảo trì tại ụ tàu này.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga hạ thấp thiệt hại đối với các con tàu, nhưng bằng chứng nguồn mở cho thấy tàu Minsk gần như chắc chắn đã bị phá hủy về mặt chức năng, trong khi tàu Rostov đã bị thiệt hại thảm khốc.

Mọi nỗ lực để đưa tàu ngầm trở lại hoạt động có thể sẽ mất nhiều năm và tiêu tốn hàng trăm triệu Mỹ Kim. Có khả năng thực tế là nhiệm vụ phức tạp để loại bỏ đống đổ nát khỏi ụ tàu sẽ khiến ụ tầu này không thể được sử dụng trong nhiều tháng.

Điều này sẽ đặt ra cho Hạm Đội Hắc Hải một thách thức đáng kể trong việc duy trì hoạt động bảo trì đội tàu.

Việc Rostov bị khai tử đã loại bỏ một trong bốn tàu ngầm có khả năng mang hỏa tiễn hành trình của Hạm Đội Hắc Hải, vốn đã đóng vai trò quan trọng trong việc tấn công Ukraine và triển khai sức mạnh của Nga trên Hắc Hải và Đông Địa Trung Hải.