1. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Putin đang ăn mày Triều Tiên và Iran để được hỗ trợ thêm

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã phản ứng giận dữ trước nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tại hội nghị của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine hôm thứ Ba. Ông Austin nói Putin is “going around with a tin cup”, nghĩa là Putin đang “cầm cốc thiếc đi vòng quanh”. Nói nôm na cho dễ hiểu là Putin đang đi ăn mày.

Ông Lloyd Austin nói rằng trong khi Putin đang “cầm cốc thiếc đi vòng quanh các nước như Iran và Triều Tiên,” thì Ukraine tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ hàng chục quốc gia.

“Có 50 quốc gia tham dự cuộc họp mà chúng tôi vừa tổ chức. Và một lần nữa, tất cả những quốc gia đó không thể mang lại số tiền đóng góp như nhau cho bàn đàm phán, nhưng họ muốn đóng góp, họ muốn tiếp tục tham gia và họ muốn tiếp tục ủng hộ Ukraine”, ông nói.

Bình luận của Austin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Putin gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân ở Nga và cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến Tehran để gặp lãnh đạo quân đội Iran.

2. Bộ Tư Lệnh Dù của Nga gần Kherson bị tấn công, hầu hết các sĩ quan đã thiệt mạng

Kênh Telegram của Nga có các nguồn tin nội bộ vừa loan tin Bộ Tư Lệnh Dù của Nga gần Kherson bị tấn công, hầu hết các sĩ quan đã thiệt mạng, kể cả Tư Lệnh Sư Đoàn Aleksandr Kornev.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Many Officers' Reported Killed After Strike on Russian HQ Near Kherson”, nghĩa là “Nhiều sĩ quan được cho là đã thiệt mạng sau cuộc tấn công vào Bộ Tư Lệnh Nga gần Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Kênh Telegram của Nga đưa tin các sĩ quan quân đội Nga đóng vai trò chủ chốt trong nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công vào Bộ Tư Lệnh của họ.

Kênh telegram VChK-OGPU, có nguồn thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết Bộ Tư Lệnh của Sư đoàn Dù số 7 của Nga đóng ở khu vực bị tạm chiếm của tỉnh Kherson phía nam Ukraine đã bị tấn công.

Bài đăng cho biết: “Nhiều sĩ quan đã chết vì một cuộc tấn công có tính toán của quân Ukraine, số lượng nạn nhân chính xác đã được che giấu cẩn thận. Vào thời điểm pháo kích, Bộ Tư Lệnh Dù đang họp lên kế hoạch hàng ngày.”

Kênh này cho biết thông tin này đã được xác nhận bởi Yevgeny Khanin, chủ tịch tổ chức cựu chiến binh của Sư đoàn Dù cận vệ số 7 đóng tại Novorossiysk, thuộc vùng Krasnodar của Nga, nằm gần Kherson.

Kênh này không cung cấp thêm thông tin nào về những cái chết được tường trình. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận. Bài đăng được xuất bản hôm thứ Ba không cho biết cuộc tấn công xảy ra khi nào.

“Đối với quân xâm lược Nga, hôm nay có một tin rất xấu từ mặt trận”, nhà báo Ukraine Denis Kazansky viết trên X (trước đây là Twitter) bên cạnh ảnh chụp màn hình bài đăng Telegram.

Liên quan đến thông tin mới nhất về vụ tấn công nhằm vào mục tiêu quân sự của Nga, kênh VChK-OGPU cũng lưu ý rằng hôm thứ Ba cái chết của một chỉ huy khác là Đại tá Andrey Kondrashkin đã được tiết lộ.

Ông là chỉ huy của Lữ đoàn Bão tố Dù số 31 tinh nhuệ, được cho là đóng vai trò then chốt trong cuộc bao vây Mariupol của Mạc Tư Khoa vào năm 2022.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn “Vostok” liên kết với Nga chiến đấu trên mặt trận Donetsk, cho rằng Kondrashkin đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine.

Bài đăng của VChK-OGPU hôm thứ Ba cũng ghi nhận vào cuối tháng 2 năm 2022, phó tư lệnh Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 41 Andrei Sukhovetsky đã thiệt mạng khi chiếc xe mà vị tướng đang di chuyển bị đội súng cối bắn vào.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, các vụ nổ mạnh đã xảy ra tại trụ sở của quân đội Nga đang xâm lược ở thành phố Melitopol, nơi được coi là cửa ngõ vào Crimea.

Diễn biến này xảy ra khi Không quân Ukraine hôm thứ Tư cho biết 17 trong số 24 máy bay không người lái tấn công do Nga gửi đã bị bắn hạ trong đêm. Các máy bay không người lái “kamikaze” Shahed do Iran sản xuất đã tấn công vào các tỉnh Sumy, Kirovohrad và Dnipropetrovsk.

Lực lượng Không quân cho biết một máy bay không người lái đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở Kremenchuk thuộc tỉnh Poltava, gây ra hỏa hoạn.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tại New York, nơi họ thảo luận về việc Nga sử dụng máy bay không người lái tấn công của Iran để nhắm vào cơ sở hạ tầng cảng Ukraine.

Theo văn phòng của ông Zelenskiy, họ cũng nói về những nỗ lực nối lại Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải mà Nga đã rút khỏi vào ngày 17 tháng 7.

3. Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine đang họp tại Đức để thảo luận về “nhu cầu khẩn cấp trên chiến trường”

Một cuộc họp của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine, một khối gồm 54 quốc gia đang cung cấp và điều phối hỗ trợ quân sự cho Kyiv, hiện đang được tiến hành tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức từ hôm thứ Ba.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, các nhà lãnh đạo quốc phòng sẽ thảo luận về khả năng của Ukraine, nhu cầu về công nghệ thông tin và các “nhu cầu khẩn cấp khác trên chiến trường”.

Trong phát biểu khai mạc đầu cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo các chuyến hàng xe tăng M1 Abrams của Mỹ sẽ sớm đến Ukraine và cho rằng cuộc phản công của Kyiv tiếp tục đạt được tiến bộ ổn định.

4. Hỏa hoạn nhấn chìm kho dầu của Nga sau cuộc tấn công của máy bay không người lái vào cảng Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fire Engulfs Russian Oil Depot After Drone Strike on Black Sea Port”, nghĩa là “Hỏa hoạn nhấn chìm kho dầu của Nga sau cuộc tấn công của máy bay không người lái vào cảng Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một đám cháy lớn đã nhấn chìm một kho dầu gần phi trường ở khu nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải của Nga vào rạng sáng thứ Tư sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được báo cáo.

Veniamin Kondratyev, thống đốc vùng Krasnodar của Nga, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng một thùng nhiên liệu đã bốc cháy, gây ra ngọn lửa có diện tích khoảng 100 mét vuông. Không có thương vong nào được báo cáo.

Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và Kyiv cũng chưa bình luận chính thức về vụ việc mới nhất. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Chính quyền địa phương không bình luận về nguyên nhân vụ nổ, nhưng theo kênh Shot Telegram, một thùng nhiên liệu đã bốc cháy sau khoảng 5 giờ sáng giờ địa phương. “Các cuộc điều tra ban đầu cho thấy vụ cháy có thể là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái”, Shot đưa tin.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin nguyên nhân vụ cháy ở Sochi là do một “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái”.

Baza đưa tin: “Theo dữ liệu sơ bộ, một máy bay không người lái kamikaze đã đâm vào một thùng chứa nhiên liệu diesel”.

Video và hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa và những đám khói khổng lồ bốc lên trời.

Theo Kondratyev, đến buổi trưa thứ Tư, ngọn lửa đã được dập tắt.

“Không có thương vong,” Kondratyev nói trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình. “Sân bay và toàn bộ hệ thống giao thông đang hoạt động bình thường.”

Kondratyev nói thêm rằng nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên đất Nga đã gia tăng cường độ trong suốt cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine, cuộc chiến mà ông phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây nói rằng các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga là một “quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

Boris Bondarev, người từng giữ chức vụ ngoại giao trong Bộ Ngoại giao Nga từ năm 2002 đến năm 2022, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng Ukraine phải tấn công các mục tiêu hợp pháp bên trong Nga để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Bondarev nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Thụy Sĩ: “Bạn không thể thắng trong cuộc chiến nếu không đánh trúng đối phương của mình. “Tất nhiên, Ukraine không được tấn công các mục tiêu dân sự như Nga đã làm ở Ukraine”.

Bondarev từng là cố vấn tại Phái đoàn Nga tại Văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, trước khi ông nghỉ việc vào tháng 5 năm 2022 để phản đối cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Trong khi đó, Nga đã tấn công vào Ukraine bằng một số nhóm máy bay không người lái tấn công vào đêm thứ Tư, theo Không quân Ukraine.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết xe tăng M1 Abrams sẽ sớm vào Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Ba tại cuộc họp với Ukraine và các đối tác quân sự khác rằng xe tăng M1 Abrams của Mỹ dự kiến sẽ sớm được gửi đến Ukraine.

Sự xuất hiện của những chiếc xe tăng này sẽ giúp Kyiv vượt qua chiến tuyến của Nga. Mỹ bắt đầu huấn luyện quân đội Ukraine cách vận hành chúng vào đầu năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Phòng thủ Ukraine, một khối gồm 54 quốc gia đang hỗ trợ quân sự cho đất nước trước cuộc xâm lược của Nga, Austin kêu gọi các đối tác của Kyiv giúp cung cấp cho họ các hệ thống vũ khí quan trọng khác, như phòng không và pháo binh cũng như đạn dược.

“Thời gian không đứng về phía Putin,” ông nói trong cuộc họp tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức. “Chúng tôi sẽ sát cánh bên người dân Ukraine lâu dài.”

Cuộc họp hôm thứ Ba là cuộc họp đầu tiên thuộc loại này kể từ khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov bị cách chức hai tuần trước.

Austin cảm ơn Reznikov “vì sự chăm chỉ và cống hiến của anh ta - và vì tất cả những gì anh ta đã làm cho một Ukraine tự do trong một thế giới an toàn” trong bài phát biểu khai mạc.

Austin cho biết anh mong muốn được “làm việc chặt chẽ” với người kế nhiệm Reznikov, Rustem Umerov. Hai người đã nói chuyện qua điện thoại vào tuần trước và gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên tại cuộc gặp gỡ này.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định: Quân đội Nga gần Bakhmut đang nhanh chóng đầu hàng khi Ukraine tiến lên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Near Bakhmut Likely 'Battle-Weary' as Ukraine Advances: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định quân đội Nga gần Bakhmut có thể 'mệt mỏi vì chiến đấu' khi Ukraine tiến lên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đưa tin, khi cuộc phản công của Ukraine ở phía đông nam tiến về phía Bakhmut, quân đội Nga có thể sẽ “mệt mỏi” sau chuỗi chiến thắng của Kyiv.

Ukraine đã đạt được một số bước tiến quan trọng gần Bakhmut trong tuần qua, bao gồm việc giành lại các làng Klishchiivka và Andriivka ở phía nam thành phố. Kyiv đã phát động cuộc phản công nhằm chiếm lại vùng đất bị Nga tạm chiếm hơn ba tháng trước và trong khi chiến dịch này diễn ra chậm hơn dự kiến, có những dấu hiệu cho thấy Ukraine đang bắt đầu khiến Nga kiệt sức ở tiền tuyến.

ISW lưu ý trong đánh giá mới nhất về cuộc chiến ở Ukraine rằng cuộc chiến ở Klishchiivka và Andrivvka có thể khiến Nga “mệt mỏi trong trận chiến” trong khu vực, “và việc Ukraine chiếm giữ hai khu định cư bảo vệ tuyến hậu cần quan trọng của Nga hỗ trợ cho Bakhmut chỉ ra rằng các lực lượng này có thể sẽ gặp khó khăn để bổ sung sức mạnh chiến đấu và phòng thủ trước bất kỳ hoạt động tấn công nào của Ukraine ở phía nam Bakhmut.”

ISW cho biết: “Việc Ukraine giải phóng hai thị trấn mà các lực lượng Nga đang chiến đấu hết mình để giữ vững có thể cho thấy sự suy thoái nghiêm trọng của các đơn vị Nga bảo vệ những thị trấn đó”.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine Illia Yevlash hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng việc Kyiv giải phóng Klishchiivka sẽ cho phép Ukraine kiểm soát các tuyến hậu cần trên mặt đất của Nga hiện đang cung cấp cho các lực lượng Nga tập trung xung quanh khu vực Bakhmut. ISW hôm thứ Hai cho biết họ không thể xác minh độc lập sức mạnh của các tuyến phòng thủ của Nga xung quanh thành phố, “mặc dù các lực lượng Nga có thể đã củng cố các tuyến phòng thủ của họ gần Bakhmut ít nghiêm ngặt hơn so với những gì họ đã làm ở miền nam Ukraine”.

Tuy nhiên, ISW nói thêm rằng không có dấu hiệu ngay lập tức cho thấy thành công của Ukraine “sẽ cho thấy tốc độ tiến quân của Ukraine cao hơn ở phía nam Bakhmut” và lưu ý rằng các vị trí phòng thủ của Nga ở phía tây T0513—một đường cao tốc chạy qua Bakhmut— có thể tiếp tục đặt ra những thách thức cho lực lượng Ukraine trong khu vực.”

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Hai báo cáo rằng Nga đã mất hơn 3.180 quân trong tuần qua, nâng tổng số quân của Mạc Tư Khoa tử trận lên khoảng 272.940 binh sĩ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, Newsweek không thể xác minh báo cáo một cách độc lập. và Nga thường không bình luận về ước tính thương vong của chính mình.

Các quan chức Mỹ tháng trước ước tính tổng số binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương ở cả hai phía trong cuộc chiến là gần 500.000 người, theo báo cáo từ New York Times. Vào thời điểm đó, thương vong của quân đội Nga được cho là lên tới gần 300.000 người, nhưng các quan chức lưu ý rằng rất khó ước tính con số thương vong.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận vào tối thứ Hai qua email.

7. Ít nhất 6 thường dân thiệt mạng trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Kupiansk, các quan chức địa phương cho biết

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 20 tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết ít nhất 6 thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Kupiansk, một thành phố ở vùng Kharkiv của Ukraine.

Kết quả là một cây cầu bắc qua sông Oskil đã bị phá hủy và một số xe hơi bị hư hỏng, theo cảnh sát khu vực Kharkiv.

“Vào khoảng 1 giờ chiều ngày 19 tháng 9 theo giờ địa phương, đối phương đã tấn công thành phố Kupiansk bằng một quả bom dẫn đường trên không”, cô nói và cho biết thêm:

“Vụ tấn công xảy ra khi một chiếc xe hơi chở tình nguyện viên đang băng qua cầu để di tản dân thường. Chính quyền xác định rằng 4 người đàn ông và 2 phụ nữ đã thiệt mạng”.

Chính quyền khu vực Kharkiv cho biết hơn 2.000 người đã rời khỏi quận Kupiansk vào tuần trước trong bối cảnh Nga tăng cường pháo kích.

8. Đan Mạch và Na Uy gửi thêm xe tăng và thiết bị khác tới Ukraine

Đan Mạch sẽ tặng thêm 45 xe tăng cho Ukraine, bao gồm 15 xe tăng T-72 đã được hiện đại hóa và 30 xe tăng Leopard 1, Bộ Quốc phòng nước này cho biết như trên. Copenhagen cũng đang gửi thêm vũ khí, đạn dược và thiết bị rà phá bom mìn cho Kyiv.

Khoản quyên góp này là một phần trong sáng kiến chung giữa Bộ Quốc phòng Đan Mạch, Hà Lan và Cộng hòa Tiệp, “chia sẻ sự hiểu biết rằng việc tiếp tục cung cấp trang thiết bị từ kho công nghiệp và sản xuất sẽ có tầm quan trọng sống còn đối với khả năng quân sự của Ukraine,” theo một tuyên bố chung của 3 nước này.

Trong khi đó, Na Uy cũng chuẩn bị tặng khoảng 50 xe chở hàng có bánh xích cho Ukraine, chính phủ nước này thông báo hôm thứ Ba. Loại phương tiện này có khả năng cơ động ở những địa hình mà các xe bánh lốp không thể tiếp cận.

Chính phủ Na Uy cho biết: “Các xe chở hàng này có thể vận chuyển đạn dược, thực phẩm và nước uống cho quân đội Ukraine trên chiến trường”.

Na Uy trước đây đã tài trợ “nhiều loại năng lực cho Ukraine”, bao gồm các hệ thống phòng không trên mặt đất và xe tăng chiến đấu. Nước này cũng nằm trong số các quốc gia cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

9. Tướng hàng đầu của Mỹ cho biết Ukraine đã giải phóng hơn 54% lãnh thổ bị tạm chiếm kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết quân đội Ukraine đã giải phóng hơn 54% lãnh thổ bị Nga xâm lược.

Milley ghi nhận mỗi bước tiến của Ukraine và “từng centimet lãnh thổ được khai hoang” là nhờ “danh dự dũng cảm và sự hy sinh đáng kinh ngạc của người dân Ukraine và quân đội của họ. Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ có chủ ý và ổn định trong việc giải phóng quê hương khỏi sự xâm lược của Nga.”

“Cho đến nay, Ukraine đã giải phóng hơn 54% lãnh thổ Ukraine bị Nga xâm lược và họ tiếp tục giữ thế chủ động chiến lược”, ông Milley cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Thêm bối cảnh: 54% lãnh thổ đó liên quan đến lãnh thổ được giải phóng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, phát ngôn nhân của Milley, Đại tá Dave Butler cho biết hôm thứ Ba, bao gồm các khu vực xung quanh Kyiv, Kharkiv và Kherson.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc tấn công của Ukraine đang có “tiến triển ổn định”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết cuộc phản công kéo dài nhiều tháng của Ukraine đang có “tiến triển ổn định”.

Phát biểu tại cuộc họp hôm thứ Ba của Nhóm Liên lạc Phòng thủ Ukraine, một khối gồm 54 quốc gia đang hỗ trợ quân sự cho Kyiv, “Quân đội Ukraine dũng cảm đang xuyên thủng các tuyến phòng thủ kiên cố của quân đội xâm lược Nga”.

Austin đã thúc giục các đại diện khác tại cuộc họp diễn ra tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức để tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Ông nói rằng lợi ích chiến trường của Ukraine “phụ thuộc vào những khả năng quan trọng được cung cấp bởi các thành viên của nhóm liên lạc này”.

Austin cho biết cho đến nay, hơn 76 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ an ninh trực tiếp đã được trao cho Ukraine. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Ukraine đang cần thêm các hệ thống phòng không.

“Phòng không đang cứu mạng sống. Vì vậy, tôi kêu gọi nhóm tiếp tục đào sâu về hệ thống phòng không trên mặt đất cho Ukraine”, ông nói. “Cam kết chung của chúng ta sẽ rất quan trọng trong các trận chiến hiện tại - và cho chặng đường dài phía trước.”

Sau đó trong cuộc họp hôm thứ Ba, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết quân đội Ukraine đã giải phóng hơn 54% lãnh thổ bị Nga xâm lược.

“Mỗi sự tiến bộ của Ukraine, từng tấc lãnh thổ được giải phóng, chỉ xảy ra nhờ sự dũng cảm, danh dự và sự hy sinh đáng kinh ngạc của những người kiên cường trong quân đội của họ. Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ theo kế hoạch và ổn định trong việc giải phóng quê hương khỏi sự xâm lược của Nga”, Tướng Milley nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein, Đức.

“ Cho đến nay, Ukraine đã giải phóng trên 54% lãnh thổ Ukraine bị Nga xâm lược và họ tiếp tục giữ thế chủ động chiến lược”.

Phát ngôn nhân của Milley, Đại tá Dave Butler cho biết hôm thứ Ba rằng 54% lãnh thổ đó liên quan đến lãnh thổ được giải phóng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bao gồm các khu vực xung quanh Kyiv, Kharkiv và Kherson.

Tấn công ngũ cốc: Austin cho rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine đang đe dọa trực tiếp đến an ninh lương thực toàn cầu.

Mạc Tư Khoa đã tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine kể từ tháng 7, khi nước này rút khỏi thỏa thuận cho phép các tàu Ukraine vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng Hắc Hải của Ukraine và di chuyển an toàn qua tuyến đường thủy tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Austin cáo buộc rằng Điện Cẩm Linh đã tiêu hủy “ít nhất 280.000 tấn ngũ cốc. Số lương thực đó đủ để nuôi sống tới 10,5 triệu người trong một năm.”

“Nga càng kéo dài chiến tranh thì sự tàn ác của họ càng trở nên rõ ràng. Các cuộc tấn công của Nga đã vượt xa chiến trường và gây ra những đau khổ không thể kể xiết cho con người”, ông Austin nói. “Lịch sử sẽ cho thấy sự điên rồ tột độ của cuộc xâm lược liều lĩnh, tàn ác và vô cớ của Putin đối với người hàng xóm hòa bình của mình.”

11. Trong khi tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Nga, Iran lại cáo buộc Mỹ “thổi bùng ngọn lửa bạo lực” ở Ukraine

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cáo buộc Mỹ “thổi bùng ngọn lửa bạo lực” ở Ukraine.

“Bất kỳ hình thức thổi bùng ngọn lửa bạo lực nào ở Ukraine đều được Hoa Kỳ thực hiện nhằm làm suy yếu các nước Âu Châu và thật không may đây là một kế hoạch dài hạn”, ông Raise nói trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 11/10. Thứ ba.

Ông nói: “Chúng tôi ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào nhằm chấm dứt hành động thù địch trong chiến tranh và chúng tôi ủng hộ bất kỳ biện pháp chính trị nào”. “Chúng tôi hoàn toàn tuyên bố ủng hộ những sáng kiến như vậy.”

Tuyên bố của Raisi là rỗng tuếch. Các nhà ngoại giao trong Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ lo ngại rằng Iran đã quyết định tham gia với Nga trong cuộc xâm lược Ukraine; đặc biệt sau khi có các bằng chứng cho thấy quân Iran đang có mặt tại bán đảo Crimea để huấn luyện cho quân Nga cách sử dụng các máy bay không người lái Shahed-136 và Shahed-139.

Cho đến nay Bộ Ngoại giao Iran vẫn quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ban đầu, Iran phủ nhận hoàn toàn việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Đến ngày 5 tháng Mười Một, năm ngoái 2022, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên trước sự trâng tráo của người Iran vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

12. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước ông sẽ tăng cường nỗ lực giúp chấm dứt chiến tranh Ukraine và đàm phán thỏa thuận ngũ cốc

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước ông “sẽ tăng cường nỗ lực chấm dứt chiến tranh thông qua ngoại giao và đối thoại trên cơ sở độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Phát biểu tại phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba, Erdogan cũng đề cập đến sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ban đầu. Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7, Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực thực hiện một thỏa thuận ngũ cốc mới.

Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn mối đe dọa khủng hoảng nạn đói toàn cầu với Liên Hiệp Quốc bằng cách bảo đảm cung cấp 33 triệu tấn ngũ cốc qua Hắc Hải tới thị trường toàn cầu khi thỏa thuận có hiệu lực.

Erdogan chỉ ra rằng sự thất bại của thỏa thuận ngũ cốc đã khiến thế giới phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết sẽ có những lợi ích từ một loạt thỏa thuận từ các cuộc đàm phán của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi có một kế hoạch mới, theo đó một triệu tấn ngũ cốc khác sẽ được cung cấp cho các quốc gia đang có nhu cầu cấp thiết trên toàn thế giới”, ông Erdogan nói.

13. Ukraine cho biết máy bay không người lái của Nga đã tấn công kho hàng Lviv

Một quan chức địa phương cho biết các máy bay không người lái tấn công của Nga đã tấn công các nhà kho ở thành phố Lviv phía tây Ukraine hôm thứ Ba, gây ra một đám cháy lớn và làm hai người bị thương.

Maksym Kozytskyi, Thống đốc khu vực Lviv, cho biết Ukraine đã bắn hạ 15 máy bay không người lái của Nga đang tiến về thành phố, nhưng 3 máy bay không người lái đã né tránh hệ thống phòng không và đâm vào các nhà kho.

Kozytskyi cho biết, vụ cháy đã ảnh hưởng đến diện tích 9.000 mét vuông.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là những kho công nghiệp dân dụng thông thường. Không có thứ gì thuộc quân sự được cất giữ ở đó”, ông nói.

Kozytskyi cho biết một người đàn ông 26 tuổi bị thương đang trong tình trạng “trung bình”. Ông nói thêm: “Có một phụ nữ được điều trị tại hiện trường không cần vào bệnh viện”.

Cuộc tấn công vào Lviv diễn ra khi Không quân Ukraine cho biết họ đã phá hủy 27 trong số 30 máy bay không người lái tấn công của Nga được phóng hôm thứ Ba. Không quân Nga cho biết thêm, Nga đã bắn thêm một hỏa tiễn đạn đạo về hướng thành phố Kryvyi Rih và Ukraine cũng phá hủy một máy bay không người lái trinh sát.

14. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về tình hình ở khu vực Kherson. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong nửa đầu tháng 9 năm 2023, giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra xung quanh các hòn đảo ở hạ lưu Dnipro ở Kherson, nơi hiện đang đánh dấu tiền tuyến.

Cả hai bên đã tiến hành các cuộc tấn công bằng các đội thuyền nhỏ vào các đảo và bờ sông đối diện.

Có khả năng thực tế là các hoạt động của Nga trong khu vực đã được tăng cường kể từ khi khu vực này thuộc trách nhiệm của Quân đoàn 40 mới được thành lập.

Số lượng lực lượng tham gia tương đối ít so với các mặt trận khác; tuy nhiên, cả hai bên đều coi khu vực này có tầm quan trọng chiến lược. Nó cũng tạo cơ hội để rút các đơn vị của đối thủ ra khỏi cuộc chiến khốc liệt ở các tỉnh Zaporizhzhia và Donetsk.