1. Một bàn thờ mới cho Đền thờ Đức Mẹ Pompeii

Bên trong một trong tám cột đá cẩm thạch đỡ bàn thờ mới sẽ đặt thánh tích của Chân phước Bartolo Longo, người sáng lập đền thờ.

Naples (trong tiếng Đông Phương là Nea Polis, Thành phố Mới) không hẳn là mới. Nó được thành lập bởi những người định cư Đông Phương vào năm 470 trước Chúa Giêsu. Thật vậy, một trong nhiều lý do thu hút lượng khách du lịch hàng năm đến thành phố Ý này là thành phố cổ Naples, trung tâm lịch sử của nó - một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận “lưu giữ dấu ấn của các nền văn hóa nối tiếp xuất hiện ở Âu Châu và thế giới” trong Lưu vực Địa Trung Hải.”

Núi Vesuvius vẫn còn hoạt động nhìn ra thành phố - chính là ngọn núi lửa đã bao phủ các thành phố Rôma gần đó là Pompeii và Ercolano trong tro và dung nham. Theo giải thích của Bret Thomas, “Sự tàn phá quá đột ngột đến nỗi cuộc khai quật của thành phố đã tiết lộ một bức ảnh chụp nhanh về cuộc sống của người Rôma cổ đại bị đóng băng trong thời gian khi thị trấn được các nhà khảo cổ đào ra vào thế kỷ 19”.

Những tàn tích của Pompeii thu hút một lượng du khách ấn tượng hàng năm - vì những lý do hiển nhiên. Đền thờ Đức Trinh Nữ Mân Côi ở Pompeii cũng là một trong những lý do đó.

Đền thờ Pompeii có một lịch sử lâu dài và đầy cảm động. Được xây dựng trên nơi từng là một nhà thờ ở thị trấn nhỏ gần như bị bỏ hoang, đền thờ Đức Trinh Nữ Mân Côi Pompeii hiện là một địa điểm hành hương nổi tiếng, hình ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ Mân Côi là đối tượng được tôn kính sâu sắc.

Vào ngày 12 tháng 9, cộng đồng quy tụ tại ngôi đền này đã long trọng cử hành lễ cung hiến bàn thờ mới của họ.

Nghi thức được chủ trì bởi Đức Tổng Giám Mục Pompeii, là Đức Cha Tommaso Caputo.

Bên trong một trong tám cột đá cẩm thạch đỡ bàn thờ mới sẽ đặt hài cốt của Chân phước Bartolo Longo, người sáng lập đền thờ, và của hai vị thánh đã có công trong việc thực hiện sứ mệnh của ngài ở Pompeii: Thánh Ludovico da Casoria và Thánh Caterina Volpicelli.

Đức Tổng Giám Mục Pompeii giải thích: “Vật liệu, màu sắc và trang trí của cách sắp xếp phụng vụ mới hài hòa với bàn thờ mà Chân phước Bartolo Longo đã xây dựng vào năm 1887. Bằng cách này, chúng ta cũng trải nghiệm được sự liên tục với tư tưởng của người sáng lập.”

Trên mặt trước của bàn thờ mới có khắc dòng chữ “Phúc thay ai được mời đến dự tiệc Chiên Con”.

Với cách sắp xếp mới, giờ đây du khách có thể chiêm ngưỡng rõ ràng bức tranh khảm lộng lẫy mà chính Longo mong muốn. Bức tranh khảm mô tả Chiên con khải huyền đăng quang là biểu tượng của Chúa Kitô phục sinh, Đấng chiến thắng tử thần. Chiên Con đang mang Sách Sự Sống được niêm phong – chỉ vào sự mặc khải sắp tới về ý nghĩa của toàn bộ lịch sử, của toàn thể nhân loại và của các linh hồn riêng lẻ.


Source:Aleteia

2. Ủy ban Giám mục Á Căn Đình phản đối sự hỗ trợ kỹ thuật của chính phủ cho những cô gái mại dâm

Trong một bài đăng ngày 20 tháng 9 trên X trước đây gọi là Twitter, Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc gia của Hội đồng Giám mục Á Căn Đình đã yêu cầu hủy bỏ thỏa thuận được đưa ra giữa một cơ quan chính phủ và một hiệp hội “những người bán dâm”, đồng thời cảnh báo rằng thỏa thuận này “không tuân thủ các quy định của pháp luật” theo khuôn khổ pháp lý của chính sách bãi bỏ nô lệ của nhà nước Á Căn Đình.”

Thuật ngữ “bãi bỏ nô lệ” ở đây có nghĩa là nhà nước cam kết xóa bỏ mại dâm. Á Căn Đình đã thông qua luật chống mại dâm và buôn người vào các năm 1913, 1936, 2008 và 2012.

Thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật được thực hiện giữa Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới - và Mạng lưới Người bán dâm Mỹ Châu Latinh.

Ủy ban nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong lời mở đầu cho cuốn sách “Những phụ nữ bị đóng đinh: Sự xấu hổ của nạn buôn người được kể từ đường phố” của Cha Aldo Buonaiuto: “Bất kỳ hình thức mại dâm nào cũng là sự giản lược xuống tình trạng nô lệ, một hành vi tội phạm, một thói xấu đáng ghê tởm.” điều đó nhầm lẫn hành vi giao hợp với việc buông thả bản năng bằng cách tra tấn một người phụ nữ không có khả năng tự vệ.”

Ủy ban nhấn mạnh rằng “tất cả các tổ chức và thực thể của nhà nước Á Căn Đình phải tôn trọng nguyên tắc bãi bỏ mại dâm mà đất nước chúng ta tuân thủ” và chỉ ra rằng luật quy định rằng “bất kỳ hình thức mại dâm nào đều là sự giản lược chế độ nô lệ”.

Ủy ban giám mục giải thích rằng khuôn khổ pháp lý này là bắt buộc đối với tất cả các cơ quan của nhà nước Á Căn Đình.

Khuôn khổ này bao gồm Luật 26.842, phù hợp Công ước Liên Hiệp Quốc về ngăn chặn nạn buôn người và bóc lột mại dâm người khác, và Điều 6 của Công ước Liên Hiệp Quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ.

Theo Điều 75 triệt 22 của Hiến pháp Á Căn Đình, các điều ước quốc tế được nhà nước ký kết có hiệu lực pháp luật theo hiến pháp.

Hơn nữa, ủy ban lưu ý rằng theo Tối Cao Pháp Viện “nhà nước Á Căn Đình đã đảm nhận cam kết quốc gia và quốc tế để thực hiện mọi biện pháp thích hợp nhằm trấn áp mọi hình thức buôn bán phụ nữ và bóc lột mại dâm phụ nữ”.

Do đó, Ủy ban Công lý và Hòa bình đã kêu gọi CONICET “hủy bỏ thỏa thuận nói trên”.

Các Giám Mục tố cáo rằng khoảng cách giữa các tầng lớp xã hội đang ngày càng xa. Một số người kiếm tiền nhanh và dễ dàng, trong khi nhiều người khác lần không ra. Vì thế, chính phủ ngày càng có khuynh hướng khuyến khích mại dâm thay vì dẹp bỏ.

3. Nếu Nga hạ vũ khí, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine hạ vũ khí, Ukraine sẽ kết thúc.

Ký giả Gerard O’Connell thuộc tờ American của Dòng Tên ở Hoa Kỳ, đang thường trú tại Rôma, có bài viết nhan đề “Archbishop Gudziak: ‘If Russia puts down arms, the war’s over. If Ukraine puts down arms, Ukraine’s over.’”, nghĩa là “Đức Tổng Giám Mục Gudziak nhận định rằng 'Nếu Nga hạ vũ khí, chiến tranh sẽ kết thúc' Nếu Ukraine hạ vũ khí, Ukraine sẽ kết thúc.”

“Nếu Nga hạ vũ khí, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine hạ vũ khí, Ukraine coi như xong”. Đó là điều mà Đức Cha Borys Gudziak, tổng giám mục Công Giáo người Ukraine của Philadelphia và là nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine ở Hoa Kỳ, đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn tại Học viện Giáo hoàng Ukraine của Saint Josaphat ở Rôma vào ngày 14 tháng 9, khi tôi hỏi ngài sẽ làm gì và nói gì với những người ở phương Tây đang kêu gọi chấm dứt việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngài cũng bày tỏ quan ngại về quan điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến Ukraine, nơi có một số bình luận gây tranh cãi của Đức Giáo Hoàng về nước Nga, và đặc biệt là những nhận xét của ngài với giới trẻ Công Giáo Nga vào ngày 25 tháng 8, trong đó ngài ca ngợi Peter Đại đế và Catherine Đại đế. Những nhận xét rằng này vô cùng khó chịu đối với người Ukraine và khiến mức độ nổi tiếng của ngài giảm mạnh từ 64% trước khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, xuống chỉ còn có 6% hiện nay.

“Chúng tôi muốn Đức Giáo Hoàng được nhiều người biết đến ở Ukraine, không phải vì một cuộc cạnh tranh về sự nổi tiếng, mà vì người kế vị Thánh Phêrô đại diện cho Tin Mừng. Và chúng ta cần tất cả sự giúp đỡ và tất cả thẩm quyền đạo đức có thể được khai thác để giải quyết những đau khổ không thể tin được mà người dân Ukraine phải chịu đựng ngày nay”, Đức Tổng Giám Mục nói.

Đức Tổng Giám Mục Gudziak, 62 tuổi, đã nói tất cả những điều này sau cuộc họp báo mà ngài đã thực hiện với nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, khi kết thúc Thượng hội đồng của Giáo hội họ, được tổ chức tại Rôma từ ngày 4 tháng 9 đến 13 tháng 9.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp đón 45 giám mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương trong buổi tiếp kiến riêng kéo dài hai giờ vào sáng ngày 6 tháng 9. 16 giám mục từ các quốc gia khác nhau đã phát biểu tại cuộc họp đó, trong đó có Đức Tổng Giám Mục Gudziak; các Tổng Giám Mục từ Ukraine và Brazil; cũng như các giám mục đến từ Ba Lan, Anh, xứ Wales Canada. Đức Tổng Giám Mục Gudziak cho biết họ đã trình lên Đức Thánh Cha “một bức tranh khảm về cuộc sống và nỗi đau của cộng đoàn tôi”.

Khi vị Giám mục đến từ Brazil nói về “ba nguồn gốc nỗi đau của người dân chúng tôi trong cuộc chiến này”, Đức Thánh Cha nói thêm, “Có một nguồn thứ tư: Có một cảm giác giữa những người Ukraine là tôi không ở bên các bạn, nhưng tôi ở bên các bạn. !”

“Tôi muốn bảo đảm với các bạn về tình liên đới của tôi với các bạn và sự gần gũi liên tục trong lời cầu nguyện. Tôi đồng hành cùng người dân Ukraine”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, theo một tuyên bố được đưa ra bởi văn phòng của Đức Tổng Giám Mục ngay sau buổi tiếp kiến.

Các Giám mục Ukraine bày tỏ lòng biết ơn về sự hỗ trợ của quốc tế

“Đức Thánh Cha đã mang đến bản sao của 226 tuyên bố mà ngài đã đưa ra kể từ khi bắt đầu chiến tranh, và chúng tôi cảm ơn ngài vì những tuyên bố này”, Đức Tổng Giám Mục Gudziak nói. “Chúng tôi cũng cảm ơn ngài vì sự ủng hộ của ngài cho việc giải phóng tù nhân chiến tranh và giải phóng những đứa trẻ bị bắt cóc bị cưỡng bức đưa sang Nga.” Những phát biểu của Đức Thánh Cha “luôn luôn là một lời kêu gọi cầu nguyện, và chúng tôi tin rằng nếu không có ân sủng của Thiên Chúa…chúng tôi sẽ không thoát khỏi tình trạng này”.

Hơn nữa, ngài nói: “Chúng tôi rất biết ơn Đức Thánh Cha về bức thư ngài viết cho người dân Ukraine vào ngày 24 tháng 11 năm 2022, chín tháng sau khi chiến tranh bùng nổ. Nó khá độc đáo. Việc Đức Giáo Hoàng của Rôma viết thư cho người dân một quốc gia không phải thường xuyên.”

Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn vì “việc huy động cộng đồng Công Giáo toàn cầu để viện trợ nhân đạo và tiếp nhận những người tị nạn”.

Nói về “vai trò của Tòa thánh trong đời sống giáo hội có cấu trúc của chúng ta”, Đức Tổng Giám Mục Gudziak nhắc lại rằng vào năm 1900, Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine chỉ có ba giáo phận, mỗi giáo phận có một giám mục, và sau đó dưới chế độ cộng sản “chúng tôi đã phải chịu số phận tuyệt chủng”. Tuy nhiên, “nhờ sự hỗ trợ của Rôma”, giáo hội hiện có 37 giáo phận và tổng giáo phận và 56 giám mục, “bất chấp nỗ lực nhằm đè bẹp giáo hội của chúng tôi”. Ngài nói thêm rằng 1.000 sinh viên Ukraine đã được Tòa Thánh tài trợ để học tập tại Rôma trong 30 năm qua và nhiều giám mục tại Thượng Hội đồng đã nhận được học bổng từ Tòa Thánh và các cơ quan Công Giáo.

Ngài cũng nói rằng Đại học Công Giáo Ukraine ở Lviv, nơi ngài đã giúp thành lập và là nơi ngài làm hiệu trưởng từ năm 2002-2012, “sẽ không thể tưởng tượng được nếu không có sự tham gia của các cơ quan Công Giáo”.

Ngài nói: “Ngày nay nó là mô hình giáo dục đại học ở Ukraine”. “Tổng thống Zelenskiy đến vào tháng Giêng và nói chuyện với hiệu trưởng, và một tuần sau, Tổng thống gọi lại và hỏi liệu ông ấy có muốn làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục hay không vì Tổng thống nói, 'Tôi muốn toàn bộ hệ thống giáo dục của chúng ta giống như vậy.'“

Tác động của những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ukraine

Đức Tổng Giám Mục Gudziak nói rằng vì tất cả những lý do này “sự hiệp thông Công Giáo của chúng ta có ý nghĩa cả thế giới đối với chúng tôi, và Đức Thánh Cha là đại diện cho sự hiệp thông đó”.

Ngài nói: “Đó cũng là lý do tại sao, khi có sự mơ hồ trong thời điểm đau khổ tột cùng, thì người dân Ukraine lại bị mất cân bằng”. “Đây không phải là một câu hỏi lý thuyết: Mọi người đang bị giết, mọi người đang chết và họ đang chết vì một ý thức hệ đế quốc.” Ngài nói thêm, “Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án ý thức hệ đế quốc đó trước sự hiện diện của chúng tôi…. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ tiến về phía trước.”

Khi được hỏi liệu Đức Thánh Cha Phanxicô có thực sự hiểu tình hình Ukraine hay không, Đức Tổng Giám Mục Gudziak nói: “Tôi nghĩ vậy. Nó khá rõ ràng.”

Khi tôi hỏi ngài đã rút ra được điều gì từ cuộc gặp thượng hội đồng với Đức Thánh Cha Phanxicô, vị tổng giám mục nói: “Nó hoàn toàn tự do. Nó không có kịch bản. Có một cảm giác biết ơn vì Đức Thánh Cha đã lắng nghe. Và có cảm giác rằng chúng tôi đã cùng nhau làm, giống như một bức tranh khảm, thể hiện những gì mọi người của chúng tôi cảm nhận.”

Ngài nói thêm: “Cá nhân tôi tin rằng Đức Thánh Cha đã đặt trái tim mình đúng chỗ, đặc biệt là khi ở bên các nạn nhân và nỗi đau khổ của người dân. Và chúng tôi hy vọng rằng sự rõ ràng của tội ác này có thể được làm rõ hơn…sự hiểu biết rằng chúng ta đang đối phó với một hệ thống giết người có mục đích rõ ràng và đã chứng minh được các phương pháp cũng như kết quả của nó. Và không thể chấp nhận được điều đó.”

Các giám mục Ukraine yêu cầu viện trợ bổ sung của Tòa Thánh

Khi tôi hỏi Đức Thánh Cha Phanxicô hoặc Tòa thánh có thể làm gì hơn nữa để giúp đỡ Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Gudziak đã đề cập đến “một số điều mà chúng tôi đã thảo luận trực tiếp”. Ngài cho biết ngài đã yêu cầu Đức Thánh Cha “thành lập một loại ủy ban đặc biệt để điều phối các nguồn lực Công Giáo toàn cầu cho việc trị liệu tâm linh, tâm lý và thể chất cho các nạn nhân của cuộc chiến này”.

Ngài giải thích rằng ngài vừa trở về từ Ukraine, nơi ngài đã đến thăm Oleg Tsunovsky, một sinh viên tốt nghiệp trường Cao đẳng Saint Josaphat, người hiện đang ở trong một cơ sở lắp chân tay giả, đây là một quá trình rất phức tạp. Ngài cho biết, theo một ước tính, có khoảng 20.000 người ở Ukraine cần chân hoặc tay giả, nhưng chỉ có 20 chuyên gia được công nhận về chân giả ở Ukraine và 3 chuyên gia về cánh tay giả. Trong chuyến thăm của mình, Đức Tổng Giám Mục Gudziak đã gặp một nhóm chuyên gia từ khu vực Washington đã đến giúp đỡ; năm người trong số họ đã dành hai tuần ở cơ sở này. Họ tăng gấp đôi tốc độ của quy trình, vì vậy thay vì thực hiện 23 thao tác mỗi tháng, giờ đây họ có thể thực hiện 45 thao tác. Ngài nói: “Loại chia sẻ đó có thể xảy ra. Mọi người muốn làm điều đó. Nhưng cần phải có một nỗ lực phối hợp. Và tôi nghĩ đây là điều mà Đức Thánh Cha có thể làm và muốn làm.”

Ngài nhắc lại rằng năm tới là năm kỷ niệm 30 năm giải trừ vũ khí hạt nhân của Ukraine. “Tôi đã yêu cầu Đức Thánh Cha triệu tập các trí thức, trường đại học và phong trào Công Giáo như Sant'Egidio, Hiệp thông và Giải phóng và những người khác để suy ngẫm về mặt thần học và tâm linh trong năm tới về hành động giải trừ vũ khí mang tính tiên tri này mà Ukraine đã dám thực hiện”.

Ngài cho biết Thượng Hội đồng có “các yêu cầu khác đang chờ giải quyết” tại Tòa thánh “liên quan đến việc thành lập các cơ cấu”. Chẳng hạn, ngài nói, “chúng tôi có 40 giáo xứ ở Tây Ban Nha. Đã đến lúc thành lập một giáo phận ở đó chưa?” Ngài nói rằng “thông thường, chính Tòa thánh, Đức Giáo Hoàng, sẽ phá vỡ sự phản kháng của giáo phận Latinh địa phương trong việc thành lập một Giáo phận Công Giáo Đông phương, không chỉ Công Giáo Ukraine, mà còn cả Melkite và Maronite.”

'Ai đó phải là nhà tiên tri'

Đức Tổng Giám Mục Gudziak cũng bày tỏ mối quan ngại của các giám mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một mối quan ngại được chia sẻ ở Rôma:

Chúng tôi quan tâm, thực sự quan tâm đến Tin Mừng của Chúa Kitô giữa người dân Nga. Làm sao mà lại đến nông nỗi là không một ai trong số 400 giám mục Chính thống ở Nga lên tiếng phản đối cuộc chiến này? Tôi nghĩ làm sao Thượng phụ Kirill lại nhắc lại lời kêu gọi mọi người ủng hộ cuộc chiến này? Làm thế nào mà 700 hiệu trưởng cao đẳng và đại học ở Nga lại ký văn bản ủng hộ chiến tranh? Làm sao mà trong số 40.000 linh mục và phó tế của Giáo hội Chính thống Nga trên toàn cầu chỉ có 300 người ký đơn thỉnh nguyện phản chiến; ít hơn 1 phần trăm? Ngài thừa nhận rằng một số người đang ở trong tù, “nhưng hầu hết những người đã lên tiếng đều ở nước ngoài. Một số trong số đó đã bị tê liệt hoặc bị xử phạt. Nhưng phải có ai đó là nhà tiên tri chứ.”

Tôi đã hỏi Đức Tổng Giám Mục ngài sẽ trả lời thế nào trước những người ở phương Tây kêu gọi chấm dứt cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ngài trả lời rằng “trong thế kỷ 20, 15 triệu người Ukraine đã thiệt mạng vì chiến tranh, Đức Quốc xã, sự đàn áp của Liên Xô, nạn đói giả tạo, v.v. Khi người Ukraine nói về khả năng xảy ra nạn diệt chủng, điều đó dựa trên kinh nghiệm rõ ràng, có trong lịch sử của quốc gia của mọi gia đình ở Ukraine.”

“Nếu Nga hạ vũ khí, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine hạ vũ khí, Ukraine coi như xong”.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Cuộc xâm lược của Nga là nhằm loại bỏ Giáo Hội Công Giáo Ukraine”. “Điều đó đã xảy ra vào thế kỷ 18, 19 và 20, và bây giờ nó đang xảy ra.” Ngài nhắc lại rằng hai linh mục người Ukraine, Ivan Levistskyi và Bohdan Heleta, đều thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị bắt cóc. “Không ai biết các ngài ở đâu, tình trạng hiện tại của các ngài ra sao.”

Ngài nói thêm, ngày nay “ở vùng viễn đông của khu vực Donetsk bị Nga xâm lược, không một linh mục Công Giáo nào còn hoạt động, cả Công Giáo Đông phương lẫn Công Giáo Latinh”. Vì vậy, ngài nói, “văn hóa, ngôn ngữ, đời sống tinh thần của chúng tôi, tư cách nhà nước của chúng tôi sẽ bị loại bỏ dưới sự xâm lược của Nga. Chúng tôi đã thấy Bucha, Borodyanka, Irpin, và ở mọi nơi mà sự xâm lược của Nga xảy ra và bị đẩy lùi, đều có những tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.”

Cuối cùng, vị Tổng Giám Mục nhắc lại rằng: “Nếu Nga hạ vũ khí, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine hạ vũ khí, Ukraine coi như xong”.


Source:americamagazine.org