1. Với chính sách giặc tới nhà ta cắm đầu chạy, Armenia đang gặp nguy hiểm

Một số chuyên gia cho rằng bản thân Armenia đang có nguy cơ bị tạm chiếm.

Cả Tổng thống Azerbaijan Aliyev và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đều đề xuất xây dựng đường cao tốc ở phần cực nam của tỉnh Syunik của Armenia, giáp với Azerbaijan cả về phía đông và phía tây.

Con đường sẽ kết nối phần chính của Azerbaijan với vùng đất phía tây của nước này, được gọi là Nakhchivan, cũng như với Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu được xây dựng, các chuyên gia lo ngại Azerbaijan có thể sớm giành quyền kiểm soát toàn bộ Syunik.

“Chúng ta hãy thực tế,” Nash-Marshall, một chuyên gia về Armenia nói. “Azerbaijan đã chiếm được một phần của khu vực… Họ cũng đang bắn vào các làng biên giới và đã được một năm rồi. Vậy thì mối đe dọa đối với Armenia là gì? Đó là cuộc xâm lăng.”

Aliyev và Erdogan đã gặp nhau ở Nakhchivan hôm thứ Hai, làm tăng thêm lo ngại rằng hai người này có thể đang để mắt đến việc tiếp quản Syunik.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, Aliyev than thở rằng “mối liên kết trên bộ giữa phần chính của Azerbaijan và Nakhchivan” đã bị “cắt đứt” khi chính quyền Liên Xô giao Syunik cho Armenia thay vì Azerbaijan, theo báo cáo của Reuters.

Hacopian cũng nói rằng ông tin rằng một cuộc xâm lược Armenia “rất có thể” sẽ tạo ra một đường cao tốc ở khu vực hiện là miền nam Armenia.

2. Giáo hội cảnh báo miền nam Mexico 'bị giằng xé bởi bạo lực'

Đức Cha Rodrigo Aguilar Martínez, giám mục của San Cristóbal de las Casas ở bang Chiapas của Mexico, đã cảnh báo trong một lá thư ngày 23 tháng 9 đăng trên Facebook rằng miền nam đất nước đang “bị giằng xé bởi bạo lực” do các cuộc đối đầu giữa các băng nhóm tội phạm.

Các video ngày 23 tháng 9 lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đoàn xe bán tải – có lẽ là của tổ chức tội phạm có tên Sinaloa Cartel – lái xe qua các đường phố của các thị trấn ở Chiapas khi hàng trăm cư dân đứng xếp hàng trên đường.

Theo báo chí địa phương, cư dân khu vực phía nam Mexico buộc phải ủng hộ hoặc thậm chí gia nhập hàng ngũ tội phạm có tổ chức, trong khi các cuộc đụng độ giữa các băng đảng buôn bán ma túy đang ảnh hưởng đến hơn 200.000 cư dân trong khu vực.

Kết quả là, Đức Cha Aguilar tuyên bố rằng “các băng nhóm tội phạm đã chiếm lãnh thổ của chúng tôi và chúng tôi thấy mình đang ở trong tình trạng bị bao vây, bị rối loạn tâm thần xã hội với các cuộc phong tỏa đường do các băng đảng ma túy dựng lên, sử dụng xã hội dân sự làm rào cản con người” khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. công dân và gia đình họ gặp nguy hiểm.

Trong bức thư, vị giám mục cáo buộc rằng tội phạm có tổ chức thực hiện “các vụ bắt cóc và mất tích, đe dọa, quấy rối người dân, chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên, đàn áp người dân và tước đoạt tài sản của họ, thành quả công việc của chúng ta”.

Vị Giám Mục chỉ ra rằng tình trạng này đã tạo ra tình trạng thiếu lương thực, chẳng hạn như ngũ cốc cơ bản và các hàng hóa khác, cũng như thiếu chăm sóc y tế và thuốc men.

Đức Cha Aguilar cáo buộc rằng có “áp lực và sự kiểm soát xã hội, chính trị và tâm lý từ các băng đảng khác nhau khiến người dân đứng về phía băng nhóm tội phạm này hoặc băng nhóm tội phạm khác”.

Đức Giám Mục đổ lỗi cho chính quyền các cấp vì “phớt lờ những lời phàn nàn của xã hội dân sự” và yêu cầu họ “khẩn trương” giải quyết “các trường hợp bạo lực và bất an đang hủy hoại cuộc sống của người dân chúng tôi”.

Hơn nữa, ông yêu cầu chính quyền “ngay lập tức ban hành và thi hành lệnh bắt giữ những kẻ cầm đầu các băng nhóm tội phạm này” và “lập lại trật tự xã hội mà không gây tổn hại cho xã hội dân sự”.

Tại cuộc họp báo ngày 25 tháng 9, tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador, tuyên bố rằng các vụ bạo lực ở Chiapas là “vấn đề rất giới hạn ở một khu vực” và các video được đăng tải là một chiến lược chính trị của ông. những người phản đối để làm cho có vẻ như “buôn ma túy thống trị khắp Chiapas và khắp Mễ Tây Cơ.”

Giáo phận Tapachula, nằm ở cực nam Chiapas gần biên giới với Guatemala, hứa sẽ giúp đỡ người dân trong khu vực “ngay khi các con đường được mở để tiếp cận họ”. Hiện tại, Đức Giám Mục Jaime Calderón Calderón bày tỏ sự gần gũi và khích lệ “trong những giây phút đau khổ và khan hiếm này” và than thở rằng “chính trẻ em luôn là người đau khổ nhất”.

3. Đức Hồng Y Dolan nói Tổng thống Biden phớt lờ không trả lời điện thoại của ngài

Khi đề cập đến cuộc khủng hoảng di cư, Tổng thống Biden đã phạm phải một tội lỗi nặng nề.

Tổng giám mục New York, Hồng Y Timothy Dolan, nói với The New York Post rằng ngài đã liên hệ với Tổng thống về hệ thống di cư “bi thảm, tan vỡ” - nhưng không có kết quả.

“Ông ta không nhận cuộc gọi hay trả lời thư của tôi,” Đức Hồng Y nói.

“New York không thể giải quyết được tất cả, chúng tôi biết điều đó,” Đức Hồng Y nói thêm. “Thật là không công bằng. Đây là vấn đề của New York, nhưng nó không chỉ là vấn đề của New York. Đó là một vấn đề của Mỹ.”

Trong khi hai người Công Giáo quyền lực nhất đất nước chưa lên tiếng về cuộc khủng hoảng di cư, Đức Hồng Y Dolan đã nói chuyện với Thống đốc Hochul – và không có ấn tượng thành công.

Ngài nói: “Tôi đã nói chuyện với thống đốc nhiều lần và không nhận được quá nhiều sự an ủi.”

Mặt khác, Đức Hồng Y Dolan cho biết, Thị trưởng Adams không ngại trò chuyện thẳng thắn về 110.000 người di cư đã đổ vào New York trong năm nay.

“Tôi dành rất nhiều tín nhiệm cho Thị trưởng Adams. Anh ta cho chúng tôi biết nơi anh ta cần giúp đỡ,” ngài nói.

“Anh ta rất giỏi trong việc tập hợp các nhà lãnh đạo tôn giáo, yêu cầu sự giúp đỡ của chúng tôi để vận động với chính phủ liên bang, nơi hầu như không làm được gì, và với chính quyền tiểu bang, nơi chưa làm được gì nhiều.”

Một vài tháng trước, Adams đã công khai kêu gọi sử dụng những tòa nhà không được sử dụng đúng mức để làm nơi ở cho người di cư.

Tổng giáo phận New York – với gần 300 giáo xứ và 156 trường Công Giáo – đã hưởng ứng lời kêu gọi và cho thành phố mượn khoảng 10 cơ sở, chẳng hạn như các tu viện cũ và các trường học đã đóng cửa.

Đức Hồng Y Dolan cho biết Giáo Hội Công Giáo cũng giúp tiếp nhận người nhập cư.

“Thị trưởng nói với chúng tôi rằng ông ấy thực sự cần một số trợ giúp bàn giấy trong việc gặp gỡ người dân, lấy hồ sơ của họ và giúp họ giải quyết,” ngài nói và chỉ vào công việc của Tổ chức bác ái Công Giáo, một nhà cung cấp của Tổng giáo phận ở Maiden Lane.

“Mỗi ngày có hàng trăm người đến,” Đức Hồng Y Dolan nói. “Chúng tôi nhìn vào mắt họ, hỏi tên họ, yêu mến họ và nói: 'Bây giờ bạn là một phần của chúng tôi. Bạn không phải là một con số.'“

Đức Hồng Y Dolan, nhà lãnh đạo tổng giáo phận lớn nhất và có ảnh hưởng nhất quốc gia kể từ năm 2009, cho biết Giáo Hội cũng đang giúp tìm nhà ở, trường học, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ pháp lý cho người di cư.

Nhưng nhiệm vụ quá nặng nề.

“Giống như những người khác, chúng tôi bị đè bẹp,” ngài nói. “Nhưng chúng ta không thể bỏ cuộc.”

Các giáo xứ riêng lẻ - như St. Teresa trên Phố Henry và Ascension trên đường West 107th - cũng góp phần chào đón những người di cư và cung cấp cho họ thực phẩm, quần áo và đồ dùng học tập.

Đức Hồng Y Dolan nói: “Chúng tôi bảo đảm rằng các linh mục có mặt ở đó, rằng mọi người cảm thấy được chào đón khi tham dự thánh lễ và các bí tích”.

Đức Hồng Y Dolan cảm thấy hệ thống hiện tại đang “bị phá hủy nghiêm trọng” và cần “cải cách nhập cư một cách mạnh mẽ”.

“Giáo hội luôn rất ủng hộ quyền của một quốc gia có biên giới và an ninh biên giới... chúng tôi không muốn có những biên giới nơi bất kỳ ai cũng có thể vào,” Đức Hồng Y Dolan, người được biết đến đã đến thăm những người di cư trú tại khách sạn Roosevelt, cho biết.

Tuy nhiên, ngài và Giáo Hội vẫn có “nghĩa vụ cao cả” trong việc chăm sóc những người mới đến.

“Đối với chúng tôi, vấn đề không liên quan nhiều đến chính trị và chính sách... chúng ta phải để việc đó cho người khác,” ngài nói. “Trách nhiệm thiêng liêng của chúng tôi là giúp đỡ họ. Chúng tôi ghét phải nhìn thấy những người này đau khổ.”