BẠN ĐỒNG HÀNH YÊU THƯƠNG
“Này Ta sai thiên sứ đi trước con, để giữ gìn con khi đi đường và đưa con vào nơi Ta đã dọn sẵn!”.

A. Maclaren nhận định, “Nếu Chúa sai bạn đi trên những con đường đầy đá, Ngài sẽ cung cấp những đôi giày bền bỉ! Sai bạn đến một nơi xa lạ, Ngài sẽ chuẩn bị một người bạn đồng hành yêu thương! Và nếu muốn cứu độ chúng ta đời đời, Ngài ban Con Một!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa ngày lễ Thiên Thần Bản Mệnh cho thấy tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta bao la như trời bể. Giáo lý Hội Thánh dạy, để canh giữ hồn xác chúng ta từ khi chào đời cho đến ngày tắt hơi, Chúa Cha ban cho mỗi người chúng ta một người ‘bạn đồng hành yêu thương’ như một vệ sĩ vô hình.

Qua bài đọc Xuất Hành, Thiên Chúa phán, “Này Ta sai thiên sứ đi trước con, để giữ gìn con khi đi đường và đưa con vào nơi Ta đã dọn sẵn!”. Thánh Vịnh đáp ca khẳng định sự có mặt của các ngài, “Chúa truyền cho thiên sứ, giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường!”. Trong Tin Mừng hôm nay, khi đặt một em nhỏ ở giữa các môn đệ, Chúa Giêsu cũng nói đến sự hiện diện của những người bạn thân thiết này, “Các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy!”.

Hãy tưởng tượng, mỗi người có một vệ sĩ vô hình chăm sóc suốt đời! Điều này sẽ gợi lên hai tình cảm khác biệt. Trước hết, thật ủi an mỗi khi chúng ta nguy khốn, chúng ta sẽ không đơn độc, nhưng được bảo vệ an toàn. Thế nhưng, sự có mặt của ai đó cũng có thể làm mất quyền riêng tư. Với một số người, không phải lúc nào điều này cũng được hoan nghênh. Tại sao? Bởi họ nhìn thấy mọi hành vi, kể cả tội lỗi chúng ta phạm.

Vậy mà, người bạn đồng hành Chúa ban cho chúng ta luôn tôn trọng tự do, không phán xét, nhưng chỉ hành động với tình yêu hoàn hảo. Các ngài giữ bí mật tuyệt đối và chỉ quan tâm đến sức khoẻ hồn xác của mỗi người! Khi chúng ta sợ hãi, Thiên Thần Bản Mệnh bảo vệ; khi chúng ta khó khăn, các ngài gỡ rối; khi chúng ta bất an, các ngài ban lòng can đảm. Cách riêng, khi chúng ta phạm tội, các ngài sẽ ra sức ngăn cản; nhưng vì tôn trọng tự do của mỗi người, không ít lần, các ngài đành bất lực! Mối quan tâm duy nhất của các ngài là dẫn chúng ta trở về với Chúa mỗi khi chúng ta lạc đường. Chỉ khi ở trên thiên đàng, bạn và tôi mới hiểu hết được chiều kích sâu xa của tình yêu nơi Thiên Chúa vốn tiềm ẩn nơi những người ‘bạn đồng hành yêu thương’ này.

Anh Chị em,

“Này Ta sai thiên sứ đi trước con!”. Thiên Chúa như một người mẹ chu đáo không nỡ để con cái Ngài bơ vơ trên chốn dương gian này. Như thế, ngày lễ hôm nay đúng nghĩa, là ngày bổn mạng của mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì quà tặng tuyệt vời này; và hãy vui mừng, biết ơn, kính trọng và lắng nghe những người ‘bạn đồng hành yêu thương’ của mình! Được như vậy, chắc chắn bạn và tôi sẽ đi đúng hướng để về đến nơi Thiên Chúa đã dọn sẵn. Hãy xin lỗi các ngài vì sự ơ hờ của chúng ta đối với các ngài! Hãy cầu nguyện với các ngài, thừa nhận quà tặng vô giá Chúa dành cho chính mình; hãy giao phó hồn xác chúng ta trọn vẹn hơn cho sự bảo bọc của các ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng bao giờ để con làm buồn lòng người ‘bạn đồng hành yêu thương’ Chúa ban, khi con nhân danh tự do để làm điều xằng bậy!”, Amen.

(Tgp. Huế)