1. Putin vạch ra thời điểm khi nào Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân và cảnh báo rằng không nước nào có thể chống lại Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Explains When Russia Would Use Nukes”, nghĩa là “Putin giải thích khi nào Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đã vạch ra thời điểm nước ông sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Nga đã leo thang luận điệu hạt nhân của mình tại cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi, và tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã thử nghiệm thành công hỏa tiễn hành trình Burevestnik chạy bằng năng lượng hạt nhân, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - một tuyên bố mà các quan chức Điện Cẩm Linh đã phủ nhận chỉ vài ngày trước đó.

Ngày càng có nhiều lo ngại trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhiều người lo ngại rằng việc Ukraine chiếm lại Crimea sẽ là ranh giới đỏ đối với Nga và Putin có thể sử dụng khả năng hạt nhân của nước mình để bảo vệ lãnh thổ. Putin sáp nhập trái phép bán đảo Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014.

Putin cảnh báo: “Trong trường hợp Nga bị tấn công, không ai có cơ hội sống sót”.

Trong một bài phát biểu có phạm vi rộng, ông Putin cho biết học thuyết quân sự của Nga đã nêu ra hai lý do khiến nước này có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân - lý do đầu tiên là phản công nếu quốc gia khác tiến hành tấn công hạt nhân vào Nga trước.

Ông nói rằng không quốc gia nào có thể sống sót sau một cuộc tấn công hạt nhân trả đũa từ Nga.

Ông nói: “Cho đến nay, kẻ xâm lược sẽ không có cơ hội sống sót nếu chúng ta đáp trả”.

Lý do thứ hai, ông Putin nói, là mối đe dọa đối với sự tồn vong của nhà nước Nga, ngay cả khi vũ khí thông thường được sử dụng để chống lại Nga. Putin cho biết ông không thấy có lý do gì để hạ thấp tiêu chuẩn sử dụng vũ khí hạt nhân, như một nhà phân tích Nga đã đề xuất.

“Tôi không thấy cần thiết phải làm điều này. Ngày nay không có tình huống nào có thể đe dọa đến sự tồn tại của nhà nước Nga. Tôi nghĩ không có người tỉnh táo nào lại dám nghĩ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga. Và đối phương tiềm năng sẽ biết về khả năng của chúng ta”, ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga.

“Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta bị đe dọa, chúng ta chắc chắn sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng ta - đây không phải là một trò lừa bịp”, ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc vào thời điểm đó.

Ông Putin cũng được hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời hôm thứ Năm rằng “cuộc thử nghiệm thành công cuối cùng của Burevestnik, một hỏa tiễn hành trình tầm bắn toàn cầu có lắp đặt hạt nhân, và hệ thống đẩy hạt nhân, đã được tiến hành”.

Khi Putin lần đầu tiên công bố chương trình phát triển Burevestnik vào năm 2018, ông đã gọi nó là “một hỏa tiễn tàng hình bay thấp mang đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn gần như không giới hạn, quỹ đạo khó đoán và khả năng vượt qua ranh giới đánh chặn”.

Putin không cho biết cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra khi nào.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

2. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên án Nga tăng cường tống tiền hạt nhân thế giới

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller cảnh báo rằng Nga đang tăng cường tống tiền hạt nhân thế giới khi tuyên bố hủy bỏ việc phê chuẩn Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện. Miller cảnh báo rằng điều này sẽ gây nguy hiểm cho “chuẩn mực toàn cầu” về các vụ nổ thử hạt nhân.

Mặc dù Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, cho biết việc thu hồi không đồng nghĩa với ý định nối lại các cuộc thử nghiệm, nhưng Miller cảnh báo rằng Vladimir Putin đã đưa ra một số đề cập đến vũ khí hạt nhân trong tuần này, đặc biệt khi ông ta nói rằng ông ta “chưa sẵn sàng để nói ngay bây giờ liệu chúng ta có thực sự cần tiến hành các cuộc thử vũ khí hạt nhân hay không”.

Miller cho biết: “Chúng tôi cảm thấy khó chịu trước những bình luận của đại sứ Ulyanov tại Vienna ngày hôm nay”. “Một động thái như thế này của bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng sẽ gây nguy hiểm cho tiêu chuẩn toàn cầu về chống thử nghiệm vũ khí hạt nhân.”

3. Biden yêu cầu Quốc hội cấp gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là có ý định yêu cầu Quốc hội phê duyệt gói viện trợ quân sự và nhân đạo lớn nhất cho Ukraine với số tiền 100 tỷ Mỹ Kim trong thời gian khoảng hai năm.

Điều này đã được The Telegraph đưa tin.

Tổng thống Biden đang tìm cách giải quyết vấn đề này trước cuộc bầu cử tiếp theo, khi những người hoài nghi trong Quốc Hội tiếp tục tạo ra vấn đề trong việc tài trợ thêm viện trợ cho Ukraine.

Tờ báo đưa tin rằng Tòa Bạch Ốc đang xây dựng kế hoạch yêu cầu Quốc hội cấp gói tài trợ viện trợ nhân đạo và quân sự lớn nhất trong bối cảnh lo ngại rằng tranh chấp chi tiêu đang diễn ra có thể gây tổn hại cho ông Joe Biden trong cuộc bầu cử năm tới.

Quy mô của gói này, theo các quan chức Mỹ, có thể lên tới 100 tỷ Mỹ Kim.

Một số quan chức tin rằng việc thông qua một gói duy nhất, có thể trị giá tới 100 tỷ Mỹ Kim, có thể mang lại cho chính quyền Biden cơ hội tốt nhất để bảo đảm nguồn tài trợ cho viện trợ quân sự cho Ukraine trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Sau khi Tổng thống Biden tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Tòa Bạch Ốc vào tháng 9 vừa qua, NBC News dẫn ba quan chức chính quyền Mỹ đưa tin rằng nhà lãnh đạo Mỹ hứa sẽ bàn giao cho Ukraine một lô nhỏ hỏa tiễn tầm xa ATACMS.

Các tin tức lạc quan này đã bị phủ một đám mây đen sau khi Hamas tấn công vào Israel và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tài trợ cho nước này.

Dư luận tại Ukraine cho rằng Nga và Iran đứng đằng sau cuộc tấn công lớn nhất trong 50 năm qua vào Israel. Việc mở rộng thêm mặt trận này chắc chắn sẽ phân tán nguồn lực và sự chú ý của phương Tây vào cuộc chiến ở Ukraine.

Trong vài giờ đầu tiên, các quan chức Hamas nói rằng họ đã phóng 5.000 hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, Lực lượng phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho rằng chỉ khoảng 2.200 quả hỏa tiễn đã được phóng. Dù thế, con số hàng ngàn quả hỏa tiễn đã khiến người ta kinh ngạc tại sao Hamas có thể có một con số hỏa tiễn lớn như thế.

4. Bất ngờ: Đồng minh chủ chốt của Putin lại nịnh Zelenskiy một phát

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Key Putin Ally Offers Surprising Defense of Zelensky”, nghĩa là “Đồng minh chủ chốt của Putin đưa ra lời biện hộ đáng ngạc nhiên cho Zelenskiy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh quan trọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, vừa đưa ra một lời bảo vệ đáng ngạc nhiên dành cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Belarus vẫn là đồng minh trung thành của Nga trong suốt nhiều thập kỷ, là thành viên của liên minh quân sự liên chính phủ, được gọi là Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, và cung cấp viện trợ rộng rãi cho Nga trong cuộc xâm lược kéo dài vào Ukraine. Trong khi quân đội Belarus chưa được triển khai vào Ukraine, quốc gia này đã cho phép lực lượng Nga sử dụng đất của mình cho mục đích chiến lược.

Hôm thứ Bảy, các clip bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh Lukashenko đưa ra lời bào chữa cho Zelenskiy, lập luận rằng, trong bối cảnh xung đột nảy lửa với Nga, ông đã hành động và phản ứng “thích hợp”, trái ngược với khẳng định của một số người. Với mối quan hệ thân thiết của Lukashenko với Putin, nhiều nhà quan sát coi những bình luận như vậy là rất bất thường.

Một trong những người đầu tiên chia sẻ đoạn clip của Lukashenko lên X, trước đây gọi là Twitter, là Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine và là nhà bình luận trực tuyến sôi nổi về các vấn đề xung quanh cuộc xung đột với Nga.

Trong một tham chiếu rõ ràng đến Elon Musk, Lukashenko nói: “Chúng ta, người Nga và các nhà báo nói rằng Zelenskiy là kẻ ăn xin, hành động thiếu tự trọng và không trung thực”, ông Lukashenko nói trong clip. “Và tôi phải nói rằng Zelenskiy đang hành động hoàn toàn phù hợp với một chính nhân quân tử.”

Một đoạn clip mở rộng sau đó cũng được chia sẻ với X, trong đó, đối với một số người, nhà lãnh đạo Belarus dường như gợi ý rằng cuộc xung đột hiện tại đã diễn ra từ năm 2014, năm đánh dấu việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Lukashenko cũng cho rằng Zelenskiy được các lực lượng phương Tây khuyến khích chiến đấu để tự vệ.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Ukraine và chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

Là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Putin, những bình luận và địa vị của Lukashenko đã thúc đẩy việc đưa tin và bàn luận rộng rãi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Vào tháng 5, các báo cáo bắt đầu lan truyền rằng nhà lãnh đạo Belarus đã lâm bệnh nặng sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga, sau khi có nhiều đồn đoán về sự xuất hiện và vắng mặt của ông trong một số sự kiện tại Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, các quan chức đã bác bỏ mối lo ngại này và nói rằng Lukashenko chỉ bị bệnh nhẹ.

Konstantin Zatulin, phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), nói với một thông tấn xã Nga vào thời điểm đó: “Không có gì bất thường cả”. “Đây không phải là COVID. Anh ấy chỉ vừa bị bệnh.”

5. Lưu lượng tàu hỏa đang gia tăng đáng kể giữa Nga và Triều Tiên

Các nhà phân tích Beyond Parallel có trụ sở tại Washington cho biết, hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao cho thấy ít nhất 70 toa chở hàng tại Cơ sở Đường sắt Tumangang ở biên giới Triều Tiên, một con số được mô tả là “chưa từng có” ngay cả khi so sánh với mức độ trước Covid-19.

Trong 5 năm qua, không quá 20 toa tầu được nhìn thấy trong sân ga.

Báo cáo cho biết sự gia tăng hoạt động “có thể cho thấy Triều Tiên cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng các tấm bạt phủ trên các container vận chuyển khiến không thể “xác định chính xác” bên trong là những gì.

Hôm qua, CBS News dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Triều Tiên đã bắt đầu chuyển trọng pháo sang Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine. Mỹ trước đây đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp đạn pháo cho Tập đoàn Wagner của Nga.

Cuộc gặp hồi tháng trước giữa Putin và Kim đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các đồng minh phương Tây của Kyiv về một thỏa thuận vũ khí tiềm năng - Triều Tiên là nước sản xuất hàng loạt vũ khí thông thường và được biết là đang sở hữu một lượng lớn vật liệu chiến tranh từ thời Liên Xô, mặc dù chưa rõ tình trạng. Trong khi Nga cho biết không có thỏa thuận nào được ký kết trong chuyến thăm của ông Kim, Putin cho biết ông nhìn thấy “khả năng” hợp tác quân sự.

Với việc lực lượng Mạc Tư Khoa bắn khoảng 60.000 viên đạn mỗi ngày, các nhà phân tích cho rằng sản lượng đạn pháo của Nga có thể không đáp ứng đủ nhu cầu trên chiến trường. Phân tích đó được đưa ra ngay cả sau khi Nga tăng cường sản xuất đạn pháo trong năm nay lên mức dự báo 2,5 triệu quả.

Tòa Bạch Ốc cho biết bất kỳ hoạt động xuất khẩu vũ khí nào từ Triều Tiên sang Nga “sẽ vi phạm trực tiếp nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bao gồm cả các nghị quyết mà chính Nga đã bỏ phiếu thông qua”.

6. Các đồng minh của Prigozhin tức giận trước các tuyên bố gần đây của Putin, đe dọa tấn công Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Allies Warn Putin Makes Things 'Worse,' Float New March on Moscow”, nghĩa là “Các đồng minh của Prigozhin cảnh báo Putin làm mọi thứ trở nên 'tệ hơn', và hô hào một cuộc tuần hành mới về Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các đồng minh của cố lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin gần đây đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi tiến hành một cuộc tuần hành thứ hai vào Mạc Tư Khoa và cảnh báo rằng những nhận xét gần đây của ông về cái chết của Prigozhin khiến tình hình “tồi tệ hơn”.

Mối quan hệ giữa Điện Cẩm Linh và Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự đã chiến đấu cùng quân đội của Putin trong cuộc chiến Ukraine trong nhiều tháng, đã xấu đi sau khi tổ chức này phát động một cuộc binh biến chống lại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 6 do tình trạng trì trệ của cuộc xâm lược. Nỗ lực nổi dậy cuối cùng đã thất bại, tổ chức này bị đày sang nước láng giềng Belarus và Prigozhin sau đó chết trong một vụ tai nạn máy bay, khiến quan hệ giữa hai đồng minh cũ trở nên căng thẳng.

Putin đã khiến các đồng minh của Prigozhin tức giận sau khi suy đoán về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến người sáng lập Tập đoàn Wagner thiệt mạng hồi tháng 8. Trong cuộc họp báo tại Câu lạc bộ thảo luận Valdai hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo Nga đã suy đoán về thi thể các nạn nhân để xác định xem liệu họ có bị ảnh hưởng bởi rượu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy ma túy hoặc rượu có trên máy bay vào lúc đó

“Thật không may, không có cuộc kiểm tra nào được thực hiện để xác định sự hiện diện của rượu hoặc ma túy trong máu của nạn nhân. Mặc dù chúng tôi biết rằng sau sự kiện nổi tiếng ở công ty ở St. Petersburg, Cơ quan An ninh Nga đã phát hiện ra không chỉ 10 tỷ rúp tiền mặt mà còn cả 5 kg cocaine”, ông Putin nói, ám chỉ cuộc đột kích vào dinh thự của Wagner vào tháng 7. “Theo tôi, cuộc kiểm tra này đáng lẽ phải được thực hiện.”

Sau nhận xét của ông, kênh Telegram có liên kết với Wagner là Gray Zone đã lên án Putin, viết rằng việc Tổng thống Nga bình luận về vấn đề này “sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn”.

“Họ tự tiêm ma túy và phát nổ trong không khí. Thậm chí còn chưa tính đến thực tế là các gói hàng được phát hiện có chứa bột mô phỏng chất ma tuý, và nó thậm chí còn được các quan chức FSB trả lại sau khi kiểm tra”, bài đăng viết, theo bản dịch từ thông tấn xã độc lập Meduza của Nga.

Bài đăng nói thêm rằng số ma túy được tìm thấy trong dinh thự đã được cơ quan tình báo “bí mật” của Tập đoàn Wagner sử dụng và số tiền mặt đó sẽ được dùng để trả lương.

Trong khi đó, thông tấn xã độc lập của Nga Agentstvo đã đưa tin trên Telegram hôm thứ Năm về một số bài đăng trên mạng xã hội từ người thân của chiến binh Tập đoàn Wagner, trong đó những người này đã phản đối lời giải thích của Putin về cái chết của Prigozhin.

“Chính tôi không hề hay biết những chuyện như thế. Hãy tuần hành một lần nữa và là lần cuối cùng,” một người dùng mạng xã hội giấu tên viết.

“Điều này hoàn toàn vô nghĩa, Vova, tất nhiên, lúc đầu hắn ta không chắc rằng họ có ở trên máy bay hay không. Bây giờ lại chuyển sang cho rằng họ nghiện ma túy,” một bài đăng khác viết.

Một nhà phê bình khác viết: “Hãy để tôi nhắc bạn rằng hai Anh hùng của nước Nga vĩ đại đã chết trong vụ tai nạn máy bay này. Thôi, bao nhiêu người đã quên, chẳng than phiền. Và với vũ khí, họ thậm chí còn không nhắm vào bạn… Phiên bản về sự tự hủy diệt là một trò cười và một trò hề.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Sự phẫn nộ xảy ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc xâm lược của Putin, khi Ukraine gần đây đã chứng kiến thành công trong nỗ lực phản công nhằm đòi lại lãnh thổ bị tạm chiếm. Mặc dù Nga có lợi thế là có quân đội lớn hơn Ukraine rất nhiều nhưng những nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi của Kyiv cùng với viện trợ từ phương Tây đã ngăn cản bước tiến của Nga.

Trong khi đó, các chiến binh của Tập đoàn Wagner được gửi đến Belarus theo một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh của Putin, làm trung gian. Tuy nhiên, một số quân nhân đã quay trở lại Nga và bị cáo buộc phạm nhiều tội ác ở nước này.

7. Vùng Kherson lại trải qua một đêm kinh hoàng khác

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 8 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết một phụ nữ 27 tuổi và đứa con 9 tháng tuổi của cô nằm trong số những người bị thương trong một cuộc tấn công khác của Nga.

“Vùng Kherson lại trải qua một đêm khủng khiếp khác”, cô nói.

Người phụ nữ và đứa trẻ sơ sinh phải vào bệnh viện với vết thương vừa phải, cô nói thêm rằng một nhân viên y tế của Hội Hồng Thập Tự 33 tuổi cũng bị thương. Một số ngôi nhà và đường ống dẫn khí đốt bị hư hại trong vụ tấn công.

Trong 24 giờ qua, lực lượng Nga đã thực hiện 59 cuộc tấn công vào Kherson, trong đó có 19 vụ pháo kích vào thành phố Kherson, trung tâm hành chính của khu vực.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Thứ Năm quân xâm lược Nga đã tấn công một quán cà phê và một cửa hàng ở Hroza, gần thành phố Kupiansk phía đông Ukraine ở khu vực Kharkiv, bằng thứ mà các quan chức Ukraine nói là một hỏa tiễn đạn đạo Iskander cực mạnh, giết chết ít nhất 52 người, trong đó có một cậu bé 6 tuổi.

Cảnh tượng các nhân viên cấp cứu lội qua đống đổ nát dày đặc sau cuộc tấn công cho thấy quy mô tàn phá chưa từng thấy kể từ cuộc tấn công của Nga vào nhà ga xe lửa ở Kramatorsk vào đầu năm 2022.

Số người chết trong một cộng đồng nhỏ gồm 300 người như vậy có nghĩa là cứ sáu cư dân thì có một người thiệt mạng, và không có gia đình nào mà không có người chết.

Chỉ một ngày sau, hôm Thứ Sáu, Nga lại pháo kích vào thành phố Kharkiv khiến một em bé 10 tuổi thiệt mạng cùng với bà của em.

8. Tổng thống Moldova Sandu cáo buộc trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã muốn lật đổ cô

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Moldova’s President Sandu: Prigozhin wanted to overthrow me”, nghĩa là “Tổng thống Moldova Sandu nói Prigozhin đã muốn lật đổ tôi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết ông chủ lính đánh thuê Wagner hiện đã qua đời là Yevgeny Prigozhin đã lên kế hoạch đảo chính chống lại cô vào đầu năm nay như một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm gây bất ổn cho đất nước.

“Thông tin mà chúng tôi có là đó là một kế hoạch do nhóm Prigozhin chuẩn bị,” Sandu nói, đồng thời nhấn mạnh rằng các nhóm của Wagner muốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình “bạo lực” chống chính phủ.

Cô nói thêm: “Tình hình thực sự rất nghiêm trọng và chúng tôi phải tự bảo vệ mình”. Prigozhin, người tổ chức cuộc đảo chính thất bại chống lại Điện Cẩm Linh hồi tháng 6, chết trong một vụ tai nạn máy bay hai tháng sau đó.

Vào tháng 2, Sandu nói với các phóng viên về một cuộc đảo chính đã được lên kế hoạch của Nga ở Moldova. Vào thời điểm đó, cô đã tăng cường các biện pháp an ninh trong bối cảnh lo ngại về các cuộc tấn công bạo lực vào các tòa nhà chính phủ.

Vào tháng 3, Moldova đã ngăn chặn các nỗ lực do Nga dàn dựng nhằm lật đổ chính phủ của Sandu ngay sau khi Mỹ đưa ra cảnh báo rằng Điện Cẩm Linh có thể cố gắng làm suy yếu chính phủ Moldova. Bảy người có quan hệ với Nga đã bị bắt vì cáo buộc kích động tình trạng bất ổn trong các cuộc biểu tình của chính phủ. Vào tháng 5, Liên Hiệp Âu Châu đã trừng phạt các chính trị gia và nhà tài phiệt người Moldova thân Nga Ilan Shor vì kế hoạch gây bất ổn cho Moldova bằng một loạt cuộc biểu tình chống lại chính phủ nước này thân phương Tây.

Sandu nói về Nga như sau: “Và bây giờ họ đang cố gắng can thiệp lớn vào cuộc bầu cử của chúng tôi, sử dụng rất nhiều tiền”.

Nga đã bác bỏ những cáo buộc như vậy vào tháng 2: “Những tuyên bố như vậy hoàn toàn vô nghĩa và không có căn cứ”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết khi đó, theo tờ Moscow Times đưa tin.

Moldova, giống như Ukraine, đang mong muốn trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Hôm thứ Năm, đại đa số thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã ủng hộ một nghị quyết không mang tính ràng buộc, tập trung vào việc bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Moldova.

9. Theo AFP, nguồn khí đốt tự nhiên duy nhất của Phần Lan đã ngừng hoạt động sau khi nghi ngờ có rò rỉ trong đường ống từ Estonia.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, Phần Lan đã ngừng nhập khẩu từ Nga vào tháng 5 năm 2022, khiến nước này hoàn toàn phụ thuộc vào đường ống Balticconnector tới Estonia để lấy khí đốt tự nhiên.

Gasgrid thuộc sở hữu nhà nước cho biết trong một tuyên bố: “Dựa trên các quan sát, người ta nghi ngờ rằng đường ống ngoài khơi giữa Phần Lan và Estonia đã bị rò rỉ”.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt sau khi Phần Lan từ chối thanh toán bằng đồng rúp, là một điều kiện áp đặt đối với “các nước không thân thiện” như một cách để né tránh các biện pháp trừng phạt tài chính của phương Tây đối với ngân hàng trung ương Nga.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo hôm Chúa Nhật 8 tháng Mười, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về tốc độ giải phóng lãnh thổ của quân Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Khu vực Velyka Novosilka, phía tây thị trấn Vuhledar của tỉnh Donetsk, đã trở nên tương đối yên tĩnh trong bốn tuần qua, với giao tranh đã bớt dữ dội hơn nhiều kể từ đỉnh điểm trong hai tháng 6 và 7, 2023.

Trong mùa hè, Ukraine gần như chắc chắn đã giải phóng ít nhất 125 km2 lãnh thổ trên trục này.

Các hoạt động của Ukraine trong khu vực này đã trói chân các đơn vị của Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 36 và số 5 của Quân khu miền Đông Nga, ngăn cản họ tiếp viện cho các khu vực khác. Nó cũng đã thu hút một số đơn vị không quân Nga.

Trong khi trục này đã ổn định, các lực lượng Nga có thể vẫn ở thế phòng thủ để đề phòng các hoạt động tấn công có thể xảy ra trong tương lai của Ukraine. Khó có khả năng xảy ra sự rút quân đáng kể khỏi trục này trong sáu tuần tới.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo hôm Thứ Bẩy mùng 7 tháng 10, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về vụ tấn công vào khu vực Sochi của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào ngày 1 tháng 10 năm 2023, thị trấn nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải của Nga đã bị máy bay không người lái tấn công lần thứ hai trong vòng hai tuần. Phương tiện truyền thông đưa tin cho biết một bãi đáp trực thăng tại Phi trường Sochi đã bị hư hại.

Vụ tấn công trước đó vào ngày 20 tháng 9 năm 2023 đã gây ra hỏa hoạn lớn tại cơ sở chứa dầu, gần phi trường. Đây là cuộc tấn công đầu tiên được ghi nhận vào khu vực này kể từ khi Nga công lý Ukraine.

Sochi là một điểm đến nghỉ mát nổi tiếng, gắn liền với Tổng thống Nga Vladimir Putin và là điểm dừng chân mùa hè của nhiều người thuộc giới thượng lưu Nga.

Các cuộc tấn công gần thành phố đánh dấu một ví dụ nữa về cuộc chiến ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Nga ở xa biên giới Ukraine.