1. Xe buýt gặp nạn ở Mestre: ít nhất 21 người chết và 18 người bị thương Ngay cả Thượng phụ Moraglia cũng có mặt tại nơi xảy ra thảm kịch.

Hiện tại, 21 người chết, trong đó có hai trẻ em, 18 người bị thương, trong đó có ba trẻ vị thành niên và một số người mất tích là hậu quả của vụ tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra vào tối thứ Ba ở Mestre, trong đó một chiếc xe buýt chở một số khách du lịch trên xe, nhiều người nước ngoài thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, hướng đến một khu cắm trại ở Marghera, đã xảy ra ngay trước 8 giờ tối từ cầu vượt của đường liên kết dẫn từ Mestre về phía Marghera và đường cao tốc A4, khoảng 30 mét. Vì những lý do chưa được xác định rõ ràng, chiếc xe buýt đã lao qua lan can của cầu vượt Vempa và rơi giữa một nhà kho và đường ray của nhà ga Mestre, bốc cháy. Một số nạn nhân đầu tiên được tìm thấy dường như đã bị thiêu chết.

Đức Thượng Phụ của Venice là Đức Cha Francesco Moraglia, đã liên lạc với thị trưởng Luigi Brugnaro và tỉnh trưởng Michele Di Bari, và đã đến địa điểm xảy ra thảm kịch. “Đức Thượng Phụ cầu nguyện và xin lời cầu nguyện cho các nạn nhân, trong đó có trẻ em, cho những người bị thương và cho tất cả những người liên quan đến vụ tai nạn”. Trong khi đó, Thị trưởng Brugnaro có mặt tại chỗ nói về một “thảm kịch lớn” và một “cảnh tận thế”, đồng thời ra lệnh cho thành phố để tang. Cơ quan Y tế Địa phương số 3 của Venice đã ngay lập tức kích hoạt quy trình cho các trường hợp khẩn cấp lớn nhằm cung cấp tất cả các phòng cấp cứu của các bệnh viện trong khu vực - Mestre, Padua, Treviso, Mirano và Dolo - đồng thời triệu hồi các bác sĩ và nhân viên của bệnh viện bằng mọi phương tiện từ các cơ sở bệnh viện khác nhau.

Theo những gì chúng tôi được biết, Tổng thống Cộng hòa Sergio Mattarella đã gọi điện cho Thị trưởng Brugnaro để bày tỏ lời chia buồn.


Source:SIR

2. Chế độ độc tài ở Nicaragua bắt giữ ba linh mục

Vào đêm Chúa nhật, ngày 1 tháng 10, chế độ độc tài ở Nicaragua đã bắt giữ hai linh mục Công Giáo từ Giáo phận Estelí và một vị khác từ Giáo phận Jinotega, cả hai đều ở phía bắc của quốc gia Trung Mỹ.

Tờ báo El Confidencial xác nhận hôm Chúa Nhật rằng những người bị giam giữ ở Estelí bao gồm vị quản lý giáo phận thay cho Đức Cha Rolando Álvarez đang bị cầm tù, là Cha Julio Ricardo Norori đến từ Giáo xứ Thánh Gioan Truyền giáo ở thị trấn San Juan del Río Coco,, và Cha Iván Centeno từ Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở thị trấn Jalapa thuộc Tỉnh Nueva Segovia.

Linh mục thứ ba bị bắt, theo nhiều nguồn tin khác nhau, là Cha Cristóbal Gadea, cha sở của Nhà thờ Đức Mẹ Thương Xót nằm ở khu El Cuá của giáo phận Jinotega.

Vụ bắt giữ linh mục thứ tư, Cha Erick Ramírez Velásquez của Giáo xứ Chúa Kitô Vua ở thị trấn Telpaneca thuộc Sở Madriz, cũng đã được báo cáo. Tuy nhiên, giáo xứ tuyên bố trên trang Facebook của mình vào ngày 2 tháng 10 rằng vị linh mục đang ở trong tình trạng “tốt đẹp”.

Những lý do đằng sau việc bắt giữ các linh mục vẫn chưa được biết.

Một nguồn tin nói với tờ báo La Prensa rằng vụ bắt giữ không phải do cảnh sát thực hiện mà do những cá nhân có vũ trang đi trên xe bán tải Toyota Hilux. Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi không có thông tin về nơi ở của họ, nhưng chúng tôi tin rằng họ đã được chuyển đến Managua”.

Nhà nghiên cứu và luật sư người Nicaragua, Martha Patricia Molina, đã cáo buộc trên Facebook vào ngày 2 tháng 10 rằng “quân đội và cảnh sát đã bắt đầu một hoạt động đe dọa và bắt cóc các linh mục và giáo dân”.

“Có ba linh mục bị bắt cóc. Ít nhất năm người đã bị 'thăm viếng', bắt đi, đe dọa và trả lại. Ở Giáo phận León cũng có sự đe dọa từ cảnh sát”, Molina viết.

Theo luật sư, ba linh mục bị bắt “đã trình bày rõ ràng trong các bài giảng của mình”, vì họ liên tục đề cập đến “các chủ đề của Tin Mừng, trên hết là những bất công đang phải trải qua hàng ngày”.

Khi biết tin, vị Giám Mục Phụ Tá lưu vong của Managua, Đức Cha Silvio José Báez, đã tố cáo về “cuộc đàn áp tàn bạo chống lại Giáo Hội Công Giáo” bởi “chế độ độc tài Sandinista của Daniel Ortega”.

Vị Giám Mục đã yêu cầu “Giáo hội trên toàn thế giới cầu nguyện cho Nicaragua và cho Giáo hội đang bị đàn áp của chúng ta”.


Source:Catholic News Agency