1. Ukraine đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt 'Áo tàng hình' cho quân đội.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Army's 'Invisibility Cloak' Ready for Mass Production: Developers”, nghĩa là “Các nhà phát triển cho biết 'Áo tàng hình' của Quân đội Ukraine đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một thành viên của nhóm phát triển đã nói với Newsweek rằng quần áo quân sự mới được thiết kế để che giấu binh lính Ukraine khỏi hệ thống quang học và máy ảnh nhiệt của Nga đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Nhóm đứng đằng sau công nghệ này đã có thể sản xuất 150 chiếc “áo choàng tàng hình” hoàn thiện mỗi tháng.

Maxim Boryak, thành viên nhóm phát triển áo choàng trong chương trình nghiên cứu Brave1 do chính phủ Ukraine tổ chức, cho biết hôm thứ Tư rằng các nhà phát triển đang tiến hành cung cấp cho chiến trường để chống lại các thiết bị chụp ảnh quang nhiệt.

Boryak cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ quân đội, những người đã thử nghiệm chiếc áo choàng cùng với những khuyến nghị và mong muốn”, đồng thời cho biết thêm ông và các đồng nghiệp “hy vọng rằng nghiên cứu khoa học của chúng tôi sẽ đạt được thành công trong tương lai gần nhờ một mẫu áo choàng cập nhật. “

Brave1 đã phát hành một video về chiếc áo choàng đang được thử nghiệm trong tuần này, khiến Mykhailo Fedorov – phó thủ tướng phụ trách công nghệ mới và bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine – ca ngợi thứ mà ông so sánh với “áo choàng tàng hình trong truyện cổ tích”.

Boryak cho biết công nghệ này hoàn thiện hơn những gì được thể hiện trong video. “Trong video, bạn có thể thấy khuôn mặt của một người không được che bởi một chiếc mặt nạ đặc biệt; một mặt nạ bảo vệ được bao gồm trong bộ áo choàng,” anh giải thích. “Nếu bạn đeo mặt nạ bảo vệ và kính đặc biệt, nó sẽ làm 'mù' thiết bị chụp ảnh nhiệt.”

Boryak cho biết: “Năng lực sản xuất của chúng tôi hiện bị giới hạn ở 150 chiếc mỗi tháng, nhưng nếu cần, chúng tôi có thể tăng khối lượng sản xuất”. Không rõ liệu quân đội Ukraine có thể áp dụng công nghệ này hay không và khi nào. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

“Mẫu được trình bày đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt và ứng dụng rộng rãi trong khu vực có thảm thực vật tự nhiên, khi một người ở bất kỳ tư thế nào: đứng, ngồi hoặc nằm. Chỉ được phép sử dụng áo choàng ở nơi thoáng đãng trong tư thế nằm “.

Boryak cho biết công nghệ này được thiết kế dành cho nhiều đơn vị chuyên môn, tập trung vào các đội quân cần hoạt động bí mật. Ông nói, các đội đặc nhiệm, trinh sát, phá hoại, đặc công và bắn tỉa đặc biệt phù hợp, cũng như những người lính đứng gác tại các trạm quan sát chiến hào và những người tiến hành tuần tra tại các địa điểm quân sự.

Tuy nhiên, việc sử dụng áo choàng của binh lính Ukraine sẽ bị hạn chế. “Các đặc tính che phủ của áo choàng được bảo tồn vô thời hạn miễn là người mặc áo choàng di chuyển rất chậm, để cơ thể con người không giải phóng thêm nhiệt lượng quá mức, như khi di chuyển nhanh trên địa hình.”

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga đã thúc đẩy sự đổi mới nhanh chóng về công nghệ và chiến thuật trên chiến trường, càng được thúc đẩy bởi sự ra đời ngày càng tăng của các thiết bị quân sự tiên tiến của phương Tây. Công nghệ chống nhiệt mới có thể mang lại cho quân đội Ukraine lợi thế ban đêm trên các chiến trường hiện gần như được giám sát liên tục bởi nhiều loại máy bay không người lái, một số trong đó có camera tiên tiến.

Boryak nói: “Sẽ luôn có ‘thiện’ và ‘ác’ cạnh nhau, giống như cuộc chiến đối lập giữa một loại vũ khí mới với phương tiện đánh bại và vô hiệu hóa nó. Đó là lý do tại sao chúng tôi không dừng lại ở những gì chúng tôi đã đạt được.”

Ông cho biết kế hoạch hiện nay là “cải tiến sản phẩm của chúng tôi để có thể sử dụng nó trong khi di chuyển nhanh trên địa hình rộng mở. Nghiên cứu đang được tiến hành theo hướng này với sự hợp tác của các nhà khoa học khác. Dự kiến, họ sẽ tiến hành thử nghiệm toàn diện mẫu áo choàng mới với đặc tính ngụy trang được cải thiện vào cuối năm nay.”

“Cần phải đợi một chút cho đến khi kết thúc quá trình thử nghiệm vật liệu mới, vật liệu này sẽ được thêm vào mẫu áo choàng mới, để mở rộng các đặc tính che phủ của sản phẩm.”

2. Âm mưu ám sát Putin từ chính cơ quan đặc vụ FSB

Ký giả Ellie Doughty và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “THREAT WITHIN - Russian ‘plot to ASSASSINATE Putin uncovered’ as secret services ‘hunt agent within their own ranks’”, nghĩa là “MỐI ĐE DỌA TỪ BÊN TRONG- 'âm mưu ám sát Putin' của Nga bị phát hiện' khi các cơ quan mật vụ 'săn lùng điệp viên trong hàng ngũ của chính họ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan mật vụ Nga đang điều tra một âm mưu được cho là do “trong hàng ngũ của họ” thực hiện nhằm ám sát Vladimir Putin.

Cuộc truy lùng một điệp viên được cho là của FSB đang được tiến hành, người được cho là đã khoe khoang về việc hạ bệ nhà độc tài tại một câu lạc bộ karaoke ở Mạc Tư Khoa.

Một người cung cấp thông tin, tên là Mikhail Yurchenko, nói với kênh Telegram VChK-OGPU – là kênh có liên kết chặt chẽ với các cơ quan an ninh của Putin – về một “đặc vụ” vô tình khoe được giao “nhiệm vụ” “loại bỏ” nhà độc tài.

Tuyên bố kỳ lạ này xuất phát từ một cuộc họp tại Honey, một câu lạc bộ ở Mạc Tư Khoa và là nơi lui tới nổi tiếng của các nhân viên dịch vụ an ninh Nga.

Rõ ràng ông ta đã cho người cung cấp thông tin thẻ ID công vụ của mình trong một “cuộc trò chuyện chân thành dài lâu về chiến tranh và cuộc sống tương lai ở Nga”.

Người cung cấp thông tin được cho là đã nói với kênh này rằng anh ta “không tranh cãi và không thay đổi chủ đề” trong suốt cuộc trao đổi được tường trình.

Yurchenko bị “ám ảnh” bởi lời đe dọa dành cho Putin và đã báo cảnh sát.

Kênh này sau đó cho biết các cơ quan đặc biệt của Nga “đã tìm kiếm trong nhiều ngày để tìm ra kẻ chưa rõ danh tính đã lên kế hoạch 'loại bỏ' Putin”.

“Dựa trên lời khuyên của Yurchenko, các đặc vụ đã đến nghiên cứu tình hình ở câu lạc bộ Honey, nơi… bạn có thể thường xuyên gặp nhân viên của nhiều bộ phận bí mật khác nhau.

Nhà độc tài người Nga nổi tiếng là người cực kỳ coi trọng vấn đề an ninh và luôn sống trong nỗi sợ hãi bị ám sát.

Khi chiến tranh ở Ukraine tiếp diễn, Vladimir Putin ngày càng trở nên cô lập và hoang tưởng khi những người trong vòng thân cận của ông mô tả ông như đang sống trong một “cái kén”.

Một người đào tẩu người Nga tên Gleb Karakulov nói với Trung tâm Hồ sơ hồi đầu năm nay: “Ông ta lo sợ cho tính mạng của mình một cách bệnh hoạn. Ông ta bao quanh mình bằng một hàng rào cách ly không thể xuyên thủng và không có khoảng trống thông tin “.

Putin được cho là bị ám ảnh bởi cái chết của chính mình - do bệnh tật hoặc do bàn tay của đối phương.

Nỗi sợ hãi về cái chết dường như đã leo thang thành chứng sợ vi trùng trong bối cảnh ngày càng có nhiều tin đồn về sức khỏe yếu kém của ông.

Nhà lãnh đạo Nga nổi tiếngtiếp các vị khách của mình tại một chiếc bàn dài 13 feet và yêu cầu nhân viên cách ly trong hai tuần trước khi gặp mặt.

Bạo chúa Nga cũng được cho là rất lo sợ về khả năng mình có thể bị lật đổ và giết chết bởi vòng trong của mình.

Ông được tường trình đã sống sót sau sáu vụ ám sát kể từ khi còn đương chức.

Năm ngoái, chiếc xe limousine của ông ta được tường trình đã bị tấn công nhằm ám sát ông ta.

Ông ta sống sót sau một vụ ám sát tiếp theo vào đầu năm 2022, khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Giám đốc Tình báo Quốc phòng Kyrylo Budanov cho biết vào thời điểm đó đã có một “âm mưu bất thành” nhằm ám sát Tổng thống Nga.

Nhà độc tài hoang tưởng được cho là đang di chuyển từ hầm này sang hầm khác, khi những bức ảnh bị rò rỉ tiết lộ nội thất của con tàu “ma” bọc thép sang trọng của ông ta - được lắp đặt một bệnh viện di động trên tàu.

Một cựu sĩ quan Nga tuyên bố rằng những người bạn thân của Putin được mệnh danh là “The Ozeros” có kế hoạch phá hoại các hoạt động quân sự của Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến thảm khốc của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Igor Girkin tin rằng họ sẽ tấn công vào Bộ Quốc phòng Nga, FSB và các cơ quan chính phủ quan trọng khác - và thay thế Putin.

Nỗi ám ảnh của Vladimir Putin về cái chết của chính mình đồng nghĩa với việc ít xuất hiện trước công chúng; và thường xuyên thay đổi địa điểm và lộ trình di chuyển.

Cơ quan an ninh Nga bị cáo buộc đề cập đến nhiều âm mưu khủng bố không có thật để biện minh cho tính hiệu quả của họ trong việc bảo vệ ông ta.

Diễn biến này xảy ra khi Putin được tường trình sẽ thông báo rằng ông sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm ở Điện Cẩm Linh.

Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 3 năm 2024.

Gần đây, Vladimir Putin nói với các sinh viên ở Sochi rằng ông ta có nhiều người ngưỡng mộ ở Âu Châu, những người có chung các giá trị truyền thống với ông ta.

“Tôi muốn bảo vệ bạn bè của chúng ta. Chúng ta có rất nhiều bạn bè ở Âu Châu…

“Những người tin vào các giá trị truyền thống, bao gồm cả gia đình, mà giờ đây đã lụi tàn.”

Sau đó, ông tấn công phương Tây, nói rằng họ “hành xử rất hung hãn, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Âu Châu”.

3. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy tiến trình phản công trong tuần này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Counteroffensive Progress This Week”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy tiến trình phản công trong tuần này.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đạt được những tiến bộ đáng kể trên tiền tuyến khi các bản đồ từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho thấy tốc độ tiến bộ của Kyiv trong cuộc phản công.

Hơn bốn tháng trước, Ukraine đã phát động một cuộc phản công với mục đích chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, nhưng Kyiv và các nước ủng hộ phương Tây cho rằng đang diễn ra chậm hơn dự đoán.

ISW hôm thứ Sáu lưu ý rằng, ngày hôm trước, đoạn phim được định vị địa lý cho thấy quân đội Ukraine đã tiến về phía một khu rừng ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia, giữa Robotyne mà Ukraine đã chiếm được vào tháng 8 và Verbove, khu định cư được cho là nằm trong tầm ngắm tiếp theo của Kyiv.

Một bản đồ của ISW cho thấy cuộc tiến công này về phía Verbove và vào ngày 4 tháng 10, quân đội Ukraine đã di chuyển về phía đông khu định cư Novoprokopivka.

Bản đồ cũng cho thấy tình hình ở Zaporizhzhia đã diễn biến như thế nào trong vài ngày qua. Đoạn phim được định vị địa lý cho thấy quân Kyiv đã kiểm soát ba hệ thống chiến hào ở phía nam Robotyne như thế nào.

ISW cho biết lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công “thành công” gần Andriivka, cách Bakhmut khoảng 5 dặm về phía đông nam, thành phố Donetsk đã phải chiến đấu ác liệt trong nhiều tháng. Một bản đồ khác của ISW phác thảo cách thức cuộc chiến này tiếp diễn, và lưu ý rằng lực lượng Nga đã lùi dần tới đường cao tốc E-50.

Đánh giá của tổ chức tư vấn độc lập Hoa Kỳ được đưa ra khi Illia Yevlash, phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng phía Đông, nói rằng lực lượng của ông đang chuẩn bị các hoạt động tấn công trong suốt mùa thu và mùa đông, ngay cả khi mưa và sương mù có thể làm phức tạp việc sử dụng máy bay không người lái cũng như Không Quân chiến thuật..

ISW trước đây đã nói rằng sự thay đổi về thời tiết sẽ không ngăn cản hai bên tiến hành các hoạt động tấn công trong suốt mùa đông nếu họ vẫn được cung cấp đầy đủ. Viện nghiên cứu cho biết thêm, việc Ukraine tiếp tục cuộc phản công như thế nào cũng sẽ được xác định bởi việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí nhỏ và đạn dược.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Nga đang nã pháo vào thứ Sáu với tổng cộng 51 vụ nổ được ghi nhận trong ngày, Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Sumy đưa tin trên Telegram.

Qua đêm ngày thứ Sáu, các lực lượng Nga đã phóng một số hỏa tiễn hành trình chống hạm siêu âm Onyx từ Crimea nhắm vào Odesa, Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine đưa tin trên Telegram. Hỏa tiễn đã tấn công một cơ sở giải trí và một kho chứa ngũ cốc ở thành phố cảng với các mảnh vỡ và một đợt nổ khiến các nhà để xe bốc cháy và làm hư hại các khu chung cư.

Thống đốc khu vực Yury Malashko đưa tin hôm thứ Bảy cũng cho biết đã xảy ra một vụ tấn công bằng bom chùm ở tỉnh Zaporizhzhia, khiến một phụ nữ thiệt mạng và hai người bị thương.

Diễn biến này xảy ra sau làn sóng phản đối kịch liệt của quốc tế về vụ tấn công hỏa tiễn vào một thị trấn ở khu vực Kharkiv hôm thứ Năm, mà các quan chức địa phương cho biết đã giết chết 52 người. Các quan chức cho biết, một cuộc tấn công hỏa tiễn khác vào ngày hôm sau ở thành phố Kharkiv đã giết chết một cậu bé 10 tuổi và bà của cậu.

4. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cảnh báo bạo lực tại Israel có lợi cho Nga và kêu gọi đoàn kết với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng bạo lực hiện nay giữa Hamas và Israel rất hữu ích cho Nga trong việc chuyển hướng sự chú ý của thế giới và các nguồm lực viện trợ cho Ukraine.

Duda lập luận trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình tư nhân Polsat News hôm Chúa Nhật rằng xung đột ở Trung Đông khiến quốc tế mất tập trung khỏi sự chú ý của Mạc Tư Khoa đối với cuộc xâm lược vào Ukraine và có thể dẫn đến áp lực di cư mới đối với Âu Châu.

“Nó chắc chắn có lợi cho Nga và việc Nga gây hấn với Ukraine. Nó làm phân tán sự chú ý của thế giới... Nhưng trên hết, tôi sợ rằng nó sẽ không may gây thêm áp lực di cư lên Âu Châu,” Duda nói.

“Chúng ta có thể sẽ có một làn sóng người di cư khác từ Trung Đông, sẽ tấn công Âu Châu… An ninh của chúng ta, việc bảo vệ biên giới Ba Lan, tất nhiên, cũng là biên giới của Liên minh Âu Châu và khu vực Schengen, càng trở nên quan trọng hơn.”

Ba Lan là nước ủng hộ trung thành cho Kyiv kể từ khi Nga xâm chiếm vào đầu năm 2022 và đã che chở cho hơn một triệu người tị nạn Ukraine.

Duda e ngại rằng cuộc tấn công của Hamas đang khơi lại làn sóng cực đoan trong thế giới Hồi Giáo vốn đã lắng dịu sau khi Nhà nước Hồi Giáo bị đánh đuổi khỏi Iraq và Syria. Các cuộc tấn công trả thù của Do Thái càng thêm dầu vào lửa.

5. Giao thông đường sắt 'chưa từng có' giữa Triều Tiên và Nga cho thấy sự chuyển giao quân sự

Ký giả MATHIEU POLLET của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘Unprecedented’ rail traffic between North Korea and Russia suggests military transfers”, nghĩa là “Giao thông đường sắt 'chưa từng có' giữa Triều Tiên và Nga cho thấy sự chuyển giao quân sự”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Viện nghiên cứu Beyond Parallel của Mỹ đã quan sát thấy sự gia tăng các toa tàu chở hàng dọc biên giới Triều Tiên-Nga, cho thấy khả năng cung cấp vũ khí và đạn dược cho Mạc Tư Khoa.

Bình Nhưỡng rất có thể đang giúp Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến với Ukraine, theo hình ảnh vệ tinh về cơ sở đường sắt Tumangang ở biên giới với Nga được tổ chức cố vấn Beyond Parallel của Mỹ ghi lại và công bố hôm thứ Sáu.

Mặc dù “việc sử dụng rộng rãi các tấm bạt” khiến không thể xác nhận liệu đây có thực sự là pháo binh được chuyển đi hay không, “số lượng toa tàu chở hàng chưa từng có” và mức độ giao thông đường sắt, cùng với các cuộc thảo luận gần đây giữa hai nước, dường như cho thấy điều đó, tổ chức cho biết.

Giao thông gần đây đã “lớn hơn nhiều” so với những gì đã được quan sát trong 5 năm qua, bao gồm cả mức trước COVID-19, khi có nhiều nhất 20 toa tàu tại cơ sở này.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân cam kết ủng hộ hoàn toàn Tổng thống Nga Vladimir Putin và “cuộc chiến thiêng liêng” của ông tại hội nghị thượng đỉnh nơi cả hai người thảo luận về khả năng hợp tác quân sự.

Năm ngày sau cuộc họp cao cấp, hình ảnh vệ tinh cho thấy số lượng toa chở hàng “tăng dần nhưng ổn định”, lên đến đỉnh điểm là con số “chưa từng có” là 73 toa tàu vào ngày 5 tháng 10, theo Beyond Parallel.

Một quan chức Mỹ xác nhận với CBS News hồi đầu tuần rằng Triều Tiên đã bắt đầu chuyển pháo sang Nga.

Viện nghiên cứu cho biết những chuyến hàng quân sự như vậy sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

6. Ukraine dự kiến sẽ phải gánh chịu 'con số kỷ lục' các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào mùa đông này

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng hôm Thứ Hai mùng 9 Tháng Mười, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông thứ hai của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái:

“Lực lượng không quân Ukraine dự kiến sẽ phải đối phó với số lượng kỷ lục các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga trong mùa đông này, khi chúng ta chuẩn bị cho mùa đông thứ hai,” ông nói và nhấn mạnh rằng “Nga sẽ ném bom hàng loạt vào các cơ sở năng lượng của chúng ta.”

Ihnat cho biết dữ liệu trong tháng 9 cho thấy việc Nga sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran thiết kế sẽ phá vỡ kỷ lục của năm ngoái.

“Mùa thu đông năm nay… đã là kỷ lục về số lượng máy bay không người lái Shahed. Hơn 500 chiếc đã được sử dụng vào tháng 9”, Ihnat cho biết.

Ông so sánh con số này với chiến dịch không kích của Nga vào Ukraine vào mùa đông năm ngoái, khi ông cho biết khoảng 1.000 máy bay không người lái Shahed đã được sử dụng trong sáu tháng.

Các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng vào mùa đông năm ngoái đã làm hư hỏng một phần đáng kể hệ thống điện của Ukraine và buộc hầu hết các thành phố phải hạn chế điện và nước nóng.

Bất chấp việc Ukraine tăng cường phòng không, các quan chức vẫn cảnh báo nguy cơ tái diễn vào mùa đông năm nay, khi mạng lưới điện vẫn chưa được xây dựng lại sau chiến dịch ném bom vừa qua.

7. Điều này sẽ lớn đến mức nào? Những điều cần chú ý trong trận chiến Israel-Hamas.

Ký giả NAHAL TOOSI của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “How big is this going to get? What to watch for in the Israel-Hamas battle.”, nghĩa là “Điều này sẽ lớn đến mức nào? Những điều cần chú ý trong trận chiến Israel-Hamas.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cuộc chiến hiện nay giữa Israel và Hamas có khả năng trở thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn, làm rung chuyển một khu vực có nhiều đối thủ - và nhiều quân đội Mỹ.

Hamas có thể mong mỏi những người ủng hộ Iran và những người có cảm tình với các chính phủ Ả Rập sẽ hỗ trợ trực tiếp cho họ. Các nhóm vũ trang khác, bao gồm Hezbollah có trụ sở tại Li Băng, có thể cung cấp nhân lực hoặc nắm bắt thời cơ để kích động bạo lực ở nơi khác. Có báo cáo hôm Chúa Nhật rằng Hezbollah đã bắn đạn súng cối vào các vị trí của Israel.

Cuộc giao tranh cũng có thể lan rộng ra ngoài Dải Gaza do Hamas kiểm soát và tới Bờ Tây. Ở đó, căng thẳng giữa người Palestine và người Israel đã gia tăng khi Israel xây dựng thêm nhiều khu định cư trên vùng đất mà người Palestine tuyên bố chủ quyền.

Nhưng mỗi chính phủ hoặc nhóm cũng có động cơ để tránh xung đột, bao gồm cả việc không muốn gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Washington hoặc đổ máu và tài sản vào một cuộc chiến không có hồi kết rõ ràng.

Các quan chức Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn cuộc giao tranh. Biden hôm thứ Bảy đã cảnh báo “chống lại bất kỳ bên nào thù địch với Israel đang tìm kiếm lợi thế trong tình huống này”. Trong khi đó, các trợ lý của ông đang gọi điện thoại rối rít trấn an các quốc gia trong khu vực.

Một quan chức Mỹ quen thuộc với vấn đề này, giống như những người khác, yêu cầu được giấu tên để thảo luận về một vấn đề nhạy cảm cho biết: “Bất kỳ ai có ảnh hưởng theo cách này hay cách khác đều đã được nói chuyện”.

Israel cảnh báo các thế lực thù địch khác không được tham gia. Một quan chức Israel cho biết: “Việc mở rộng chiến trường chống lại Israel sẽ gặp phải phản ứng đặc biệt gay gắt, bao gồm cả những hành động quyết liệt và gây chết người của Israel”.

Một số quan điểm diều hâu ở Washington và xa hơn nữa đã nhanh chóng gán cho Tehran là thủ phạm thực sự đằng sau vụ tấn công của Hamas. Iran từ lâu đã hỗ trợ tài chính và quân sự cho Hamas.

Một phát ngôn viên của Hamas cho biết Iran ủng hộ cuộc tấn công cuối tuần và các quan chức Iran đã cổ vũ điều đó. Một báo cáo của Wall Street Journal hôm Chúa Nhật, dẫn lời các thành viên cao cấp của Hamas và Hezbollah, cho biết các quan chức an ninh Iran đã giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

Nhưng các nhóm như Hamas vẫn giữ được mức độ độc lập nhất định khỏi Tehran và các quan chức Mỹ vẫn chưa chính thức đổ lỗi cho Iran.

Ngoại trưởng Antony Blinken nói: “Tại thời điểm này, chúng tôi không có bất cứ điều gì cho thấy Iran trực tiếp tham gia vào cuộc tấn công này, lên kế hoạch hoặc thực hiện nó, nhưng đó là điều chúng tôi đang xem xét rất cẩn thận”.

Điều này không có nghĩa là Iran sẽ không gánh chịu hậu quả. Chẳng hạn, Hoa Kỳ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran vì sự ủng hộ chung của nước này đối với Hamas.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ “tình đoàn kết” với Israel trong cuộc gọi với Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm Chúa Nhật.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nói chuyện với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, vào hôm Chúa Nhật để nhắc lại sự ủng hộ của Kyiv đối với Israel, khi nước này trả đũa một cuộc tấn công lớn của nhóm Hamas của Palestine.

“Tôi đã nói chuyện với ông Netanyahu để khẳng định tình đoàn kết của Ukraine với Israel, quốc gia hứng chịu một cuộc tấn công quy mô lớn táo bạo và bày tỏ lời chia buồn với nhiều nạn nhân”, Tổng thống Zelenskiy nói trên mạng xã hội.

“Thủ tướng đã thông báo cho tôi về tình hình hiện tại cũng như hành động của lực lượng quốc phòng và cơ quan thực thi pháp luật Israel nhằm đẩy lùi cuộc tấn công”, ông Zelenskiy nói thêm.

“Chúng tôi cũng thảo luận về ảnh hưởng của cuộc tấn công đối với tình hình an ninh trong khu vực và hơn thế nữa.”

Tổng thống Ukraine cũng cho biết các nhà ngoại giao đang hợp tác với cảnh sát Israel để bảo đảm an toàn cho công dân Ukraine.

9. Trận chiến Israel-Hamas có ảnh hưởng tới viện trợ dành cho Ukraine không?

Theo một đánh giá mới, Nga đã tận dụng các cuộc tấn công của phiến quân Palestine vào Israel như một vũ khí nhằm cố gắng làm xói mòn sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kyiv và đánh lạc hướng sự chú ý của phương Tây khỏi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết: “Điện Cẩm Linh đã và có thể sẽ tiếp tục khai thác các cuộc tấn công vào hôm Thứ Bẩy của Hamas ở Israel để thúc đẩy một số hoạt động thông tin nhằm giảm sự hỗ trợ cũng như sự chú ý của Mỹ và phương Tây đối với Ukraine”.

Tác động sững sờ như cuộc tấn công 11 tháng 9 khi quân Hamas có thể phóng 2.200 quả đạn pháo vào Israel trong vài giờ, tấn công cả trên bộ và trên biển, bắt sống binh sĩ và thường dân Do Thái, chắc chắn là một món quà cho Putin.

Hoa Kỳ hiện đang tăng cường cung cấp thiết bị quân sự, đạn dược và các nguồn lực khác cho Israel. Họ cũng đang triển khai tàu và máy bay gần Israel để thể hiện sự hỗ trợ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các đảng phái đang tranh cãi về việc liệu Washington có nên tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga hay không.

Các thành viên Quốc Hội bày tỏ sự nghi ngờ ngày càng tăng về việc hỗ trợ liên tục cho Ukraine đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ việc hỗ trợ Israel.

Hiện tại, các quan chức Mỹ khẳng định rằng việc hỗ trợ Israel trên mặt trận quân sự sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ cho Ukraine. Các hệ thống khác nhau có liên quan đến nhiều trường hợp khác nhau.

Người Ukraine có thể thất vọng về cách Mỹ đối xử với họ so với Israel, một quốc gia có sức mạnh quân sự mà họ hy vọng cũng sẽ được như thế. Việc Israel không hỗ trợ Ukraine nhiều nhất có thể cũng khiến mối quan hệ của Israel và Ukraine trở nên lạnh nhạt.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Israel đã từ chối gửi Iron Dome, một hệ thống phòng không, tới Ukraine để giúp bảo vệ dân thường và các vị trí quân sự khỏi các cuộc tấn công của Nga.

10. Hai phụ nữ Ukraine thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas

Hai phụ nữ Ukraine nằm trong số những người thiệt mạng ở Israel hôm thứ Bảy sau khi Hamas phát động cuộc tấn công nguy hiểm nhất vào nước này, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết như trên.

Danh tính của những người phụ nữ này vẫn chưa được xác nhận nhưng các quan chức cho biết họ đã sống ở Israel từ lâu.

Nikolenko cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật: “Đại sứ quán Ukraine đã nhận được xác nhận từ cảnh sát Israel về cái chết của hai công dân Ukraine. Các biện pháp đang được thực hiện để tổ chức hồi hương thi thể những người đã khuất. Hiện tại không có thông tin về sự hiện diện của công dân Ukraine trong số những người bị thương hoặc mất tích. “

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, có một cộng đồng người Ukraine nước ngoài đáng kể ở Israel, ước tính khoảng 500.000 người.

Một con số “đáng kể” các công dân Israel, bao gồm cả binh lính Do Thái, và người nước ngoài đã bị quân Hamas bắt làm tù binh và có lẽ đã bị giải về Gaza. Nikolenko nói “Chúng tôi không có thông tin nào về những người Ukraine bị bắt làm con tin. Hy vọng là không có ai”