1. Cha sở của nhà thờ Công Giáo duy nhất ở Gaza: 'Chưa bao giờ chúng tôi thấy những điều như lần này'

Cha Gabriel Romanelli, một linh mục người Á Căn Đình thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể (IVE), hiện là cha xứ của Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, đã chia sẻ với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, về tình hình sau vụ tấn công của Hamas vào Israel, mà theo ngài, “đang tiếp diễn rất tồi tệ”.

Cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza bắt đầu vào đầu giờ ngày 7 tháng 10 bằng đường bộ, đường biển và đường không. Vô số hỏa tiễn đã bắn trúng các thành phố của Israel, và hàng trăm thường dân bị bắt cóc.

Theo báo cáo chính thức đầu tiên, cuộc tấn công đầu tiên khiến ít nhất 40 người chết và 700 người bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang “có chiến tranh” và nước này đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Hai ngày sau khi cuộc xung đột bắt đầu, Cha Romanelli nói với ACI Prensa từ Bethlehem, nơi ngài bị mắc kẹt cho đến khi có thể vượt qua để trở về giáo xứ: “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những điều như lần này”.

“Tất cả các tu sĩ nam nữ của chúng tôi ở khu vực này của Thánh địa Palestine và Israel đều ổn”, ngài nói, mặc dù ngài thừa nhận rằng phái bộ truyền giáo ở Gaza “là nơi đang trải qua những thời điểm rất khó khăn”.

Vị linh mục nói: “Trong giáo xứ, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 80 Kitô hữu và những người hàng xóm Hồi giáo khác trong trường của chúng tôi. Họ đã yêu cầu được ở chỗ đó”. Ngài nói thêm: “Có hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương trong dân chúng”.

Nhắc lại một câu nói của Đức Piô XII, mà Thánh Gioan Phaolô II cũng lặp lại, vị linh mục xin cầu nguyện cho hòa bình, bởi vì “không có gì bị mất trong hòa bình, mọi thứ đều có thể bị mất trong chiến tranh”.

Cuối cùng, ngài bày tỏ lòng biết ơn về sự gần gũi, quan tâm và cầu nguyện, cùng với “hàng trăm tin nhắn” ngài nhận được mỗi ngày. Ngài kết luận: “Từ đây tôi tiếp tục cầu nguyện và làm việc chăm chỉ cho cứ điểm truyền giáo của chúng tôi ở Gaza, vì lợi ích của tất cả mọi người”.

Trong một tuyên bố với tờ báo La Nación của Á Căn Đình, vị linh mục, người đã sống ở Trung Đông được 28 năm, nói rằng ngài đang ở Bethlehem khi cuộc tấn công bùng phát sau khi tham gia ở Rôma trong công nghị tấn phong Thượng phụ Giêrusalem lên hàng Hồng Y, và ngài không thể trở về giáo xứ của mình vào lúc này.

Nói chuyện với La Nación, Cha Romanelli cho biết: “Chúng tôi đã đoán trước được điều gì đó có thể xảy ra, vì vào tháng 5, chúng tôi đã có một cuộc chiến kéo dài 5 ngày. Chiến tranh đã bắt đầu, đây chắc chắn là một năm rất bạo lực và mặc dù các cuộc xung đột hồi tháng 5 đã chấm dứt nhưng toàn bộ khu vực trông vẫn không được ổn”.

Tuy nhiên, ngài lưu ý, “mặc dù chúng tôi nghi ngờ rằng điều gì đó sắp xảy ra, phần lớn là do kinh nghiệm, phần lớn là do những gì có trong không khí, trong môi trường, nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được điều gì đó như thế này”.

Vị linh mục cho biết ngài có trách nhiệm “đối với nhiều người, những người bệnh, các gia đình, chúng tôi có hơn 10 phòng khám Caritas ở đó đã được chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp trong vài tháng” nhưng “nghịch lý thay, hôm nay họ lại không hoạt động vì có có quá nhiều bối rối đến nỗi không biết nhu cầu ở đâu. Nhưng tất cả các nhóm đều sẵn sàng ở đó để tiếp nhận bệnh nhân vào ngày mai trong trường hợp có thêm người bị thương, như dự kiến.”

“Tôi muốn hy vọng và tôi cầu xin Chúa ngăn chặn mọi thứ”, vị linh mục nói với tờ báo. “Không có gì là không thể đối với Chúa. Nhưng xem thời sự thì có những dấu hiệu cho thấy nó sẽ không kết thúc nhanh chóng... Tôi mong nó đừng kéo dài nữa, nó sẽ qua nhanh thôi, nhưng tôi có cảm giác rằng nó sẽ xảy ra chuyện gì đó lâu hơn và mãnh liệt hơn.”

Cha Romanelli cho biết ngài hy vọng sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn và một hành lang nhân đạo có thể được thiết lập để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc xung đột.


Source:Catholic News Agency

2. Thêm hai linh mục bị chế độ độc tài Ortega bắt giữ ở Nicaragua

Cuối tuần trước, chế độ Ortega ở Nicaragua đã bắt giữ thêm hai linh mục Công Giáo, nâng tổng số linh mục bị bắt chỉ trong tám ngày kể từ đầu tháng 10 lên đến 6 vị.

Linh mục đầu tiên bị bắt là Cha Yesner Cipriano Pineda Meneses, 37 tuổi, chánh xứ Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức thuộc khu vực Nueva Segovia trong Giáo phận Estelí. Tờ El Confidencial đưa tin ngài bị cảnh sát Sandinista bắt giữ vào ngày 7/10.

Ngoài Cha Pineda, Cha Ramón Esteban Angulo Reyes, linh mục của Giáo xứ Đức Mẹ Fatima ở thị trấn El Rama thuộc Giáo phận Bluefields, cũng bị bắt vào ngày hôm sau.

Theo phương tiện truyền thông Nicaragua có tên 100% Noticias, các viên chức cảnh sát đã xuất hiện tại giáo xứ vào ngày 8 tháng 10 với lý do giả tạo để đưa Cha Angulo đi họp. Tuy nhiên, vị linh mục không bao giờ quay trở lại và không rõ tung tích của ngài.

Nhà nghiên cứu và luật sư người Nicaragua, Martha Patricia Molina, cho biết các giáo xứ không có linh mục hiện không có Thánh lễ mà chỉ có Phụng vụ Lời Chúa và “đang cầu nguyện cho sự trở lại nhanh chóng của các linh mục của họ”.

Molina cũng cáo buộc rằng chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đang theo dõi các linh mục “hàng ngày” và “chụp ảnh họ”. Cô cũng tuyên bố cô có thông tin rằng nhiều linh mục sẽ bị bắt.

Vài ngày trước, các linh mục Álvaro Toledo, Julio Norori, Iván Centeno và Cristóbal Gadea đã bị bắt. Tờ báo La Prensa của Nicaragua đưa tin cho đến nay 13 thành viên giáo sĩ đã bị bắt ở Nicaragua, trong đó có vị giám mục của Matagalpa, là Đức Cha Rolando Álvarez, người đã bị kết án 26 năm 4 tháng tù vào tháng 2 vì bị cáo gian là “kẻ phản bội quê hương”.

Đức Cha Álvarez cũng là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí, nơi một số linh mục đã bị bắt giữ.


Source:Catholic News Agency

3. Hai bé một trai một gái mới 12 tuổi rủ nhau đi đốt nhà thờ ở Massachusetts gây ra tổn thất hàng ngàn Mỹ Kim

Cảnh sát đã xác định được hai đứa bé 12 tuổi có liên quan đến vụ phá hoại và hỏa hoạn vào ngày 6 tháng 10 năm 2023 tại một nhà thờ Công Giáo địa phương ở East Bridgewater, Massachusetts.

Hôm Chúa Nhật, cảnh sát cho biết hai thiếu niên 12 tuổi là nghi phạm trong vụ phá hoại một nhà thờ Công Giáo ở Massachusetts, trong đó có việc đốt khăn trải bàn thờ, khăn lau nhà tạm và Sách đọc.

Cảnh sát cho biết hai thiếu niên, một trai và một gái, sẽ không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào vào thời điểm này.

Vào ngày 6 tháng 10, cảnh sát và cơ quan cứu hỏa đã trả lời cuộc gọi từ Nhà thờ St. John the Evangelist ở East Bridgewater sau khi có thông báo về khói vào khoảng 3:30 chiều. Cha sở phát hiện ra đám cháy sau khi ngửi thấy mùi khói.

Cơ quan điều tra tại hiện trường xác định xung quanh bàn thờ có đám cháy đã được dập tắt bằng bình chữa cháy. Chất cặn màu vàng còn sót lại ở phía trước nhà thờ.

Các nhà điều tra cũng xác định rằng một bình nước đã được lấy ra khỏi phòng áo và được dùng để dập lửa. Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã thắp nến tạ ơn ở phía trước nhà thờ và vứt diêm bừa bãi xung quanh.

Ngoài ra, cảnh sát cho biết các đồ vật đã được lấy từ kho thực phẩm của nhà thờ, một số đồ bị đánh rơi khi những thủ phạm đang rời khỏi tòa nhà.

Thông cáo báo chí hôm Chúa Nhật cho biết, sau cuộc điều tra và lời khai của một nhân chứng, cảnh sát xác định nghi phạm là hai trẻ vị thành niên.

Cảnh sát không tiết lộ tên của các nghi phạm vì họ còn ở tuổi vị thành niên.

Cha Paul Ring, cha sở của nhà thờ, nói với CNA hôm thứ Hai rằng hành vi phá hoại là “đáng lo ngại”, đặc biệt là vì những đồ vật thiêng liêng mà các thanh thiếu niên đốt.

“Nó làm tổn thương một cộng đồng,” Cha Ring nói.

Cha Ring cho biết ngài muốn hai đứa trẻ 12 tuổi hiểu “sự việc này nghiêm trọng đến mức nào”, đồng thời nói thêm rằng bàn thờ – “bàn ăn của gia đình chúng tôi” – đã bị xúc phạm.

Cha Ring cho biết gia đình của những đứa trẻ vị thành niên “có quan hệ” với nhà thờ và là học sinh địa phương.

“Tôi cầu nguyện rằng khi làm việc với cảnh sát và làm việc với chính quyền nhà thờ, cấp trên của tôi cũng như làm việc với các gia đình, chúng ta có thể đi đến giải pháp về vấn đề này,” ngài nói.

Cha Ring cho biết nhà thờ sẽ được thánh hiến lại và việc dọn dẹp sẽ tiêu tốn hàng nghìn đô la.

Cha hy vọng các bạn trẻ sẽ rút kinh nghiệm từ sai lầm này và “không đi sai đường”.

Ngài nói: “Sự quan tâm của tôi cũng dành cho họ là bảo đảm rằng họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc này để họ không tái phạm”.

Cho đến nay vẫn chưa rõ động cơ của hai đứa bé, hành động vì lòng thù hận đức tin hay vì giận hờn người nào.


Source:Catholic News Agency