Chủ trì buổi cầu nguyện xen kẽ các bài đọc Tin Mừng, những lời cầu nguyện và suy niệm cũng như lần hạt Mân Côi và chầu Mình Thánh Chúa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hướng về Đức Mẹ xin Mẹ nhìn chúng ta: “Chúng con đứng đây trước mặt Mẹ. Mẹ là Mẹ của chúng con và Mẹ biết những khó khăn cũng như nỗi đau của chúng con."

Sau đây là nguyên văn Bài Kinh của Đức Giáo Hoàng, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh công bố



Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ hãy nhìn chúng con! Chúng con đứng đây trước mặt Mẹ. Mẹ là Mẹ của chúng con và Mẹ biết những khó khăn cũng như nỗi đau của chúng con. Lạy Nữ Vương Hoà Bình, Mẹ đang đau khổ với chúng con và vì chúng con, khi Mẹ thấy rất nhiều con cái của Mẹ đang đau khổ vì những xung đột và chiến tranh đang xé nát thế giới của chúng con.

Đây là một giờ phút đen tối. Đây là thời điểm đen tối, thưa Mẹ. Trong giờ phút đen tối này, chúng con hướng về Chúa, và trong ánh sáng thánh nhan của Chúa, chúng con phó thác bản thân và các vấn đề của chúng con cho Trái Tim Từ Mẫu của Mẹ, Đấng thấu hiểu những lo lắng và sợ hãi của chúng con. Mối quan tâm của Mẹ lớn lao biết bao khi không có chỗ cho Chúa Giêsu trong quán trọ! Mẹ đã sợ hãi biết bao khi vội vã chạy trốn sang Ai Cập vì vua Hêrốt tìm cách giết Người! Nỗi thống khổ của Mẹ lớn biết bao trước khi Mẹ tìm thấy Người trong Đền thờ! Tuy nhiên, thưa Mẹ, giữa những thử thách đó, Mẹ đã tỏ ra sức mạnh, đã hành động can đảm: Mẹ tin tưởng vào Thiên Chúa và đáp lại sự quan tâm bằng sự chăm sóc dịu dàng, sợ hãi bằng tình yêu, đau khổ bằng sự chấp nhận. Thưa Mẹ, Mẹ đã không lùi bước, nhưng vào những thời điểm quyết định, Mẹ luôn chủ động: Mẹ vội vàng đến thăm bà Êli-save; tại tiệc cưới Cana, Mẹ đã thôi thúc Chúa Giêsu làm phép lạ đầu tiên của; tại Phòng Tiệc Ly, Mẹ đã giữ cho các môn đệ được hiệp nhất. Và khi, trên Đồi Canvê, một lưỡi gươm đâm thấu trái tim Mẹ, bằng sự khiêm nhường và sức mạnh của Mẹ, Mẹ đã duy trì niềm hy vọng Phục Sinh qua đêm đau buồn.

Giờ đây, lạy Mẹ, một lần nữa xin Mẹ hãy chủ động giúp chúng con, trong thời buổi này, bị xé nát bởi những xung đột và bị tàn phá bởi ngọn lửa vũ khí. Xin hãy hướng ánh mắt thương xót của Mẹ đến gia đình nhân loại của chúng con, một gia đình đã lạc khỏi con đường hòa bình, ưu ái Cain hơn Abel và mất khả năng coi nhau như anh chị em sống trong một ngôi nhà chung. Xin Mẹ cầu bầu cho thế giới của chúng con, trong tình trạng hết sức hỗn loạn và nguy hiểm lớn lao. Xin Mẹ dạy chúng con biết quý trọng và chăm sóc sự sống – sự sống của mỗi con người! – và bác bỏ sự điên rồ của chiến tranh, vốn gieo rắc cái chết và loại bỏ tương lai.

Lạy Mẹ Maria, đã bao nhiêu lần Mẹ đến thúc giục cầu nguyện và sám hối. Tuy nhiên, vì bị cuốn vào những nhu cầu riêng của mình và bị phân tâm bởi những thứ của thế gian này, chúng con đã làm ngơ trước lời kêu gọi của Mẹ. Trong tình yêu của Mẹ dành cho chúng con, Mẹ không bao giờ bỏ rơi chúng con, thưa Mẹ. Xin Mẹ cầm tay dẫn dắt chúng con. Xin Mẹ nắm tay dẫn dắt chúng con và đưa chúng con đến sự hoán cải; giúp chúng con một lần nữa đặt Chúa lên hàng đầu. Xin giúp chúng con duy trì sự hiệp nhất trong Giáo Hội và trở thành những nghệ nhân hiệp thông trong thế giới của chúng con. Xin Mẹ làm cho chúng con một lần nữa nhận ra tầm quan trọng của vai trò chúng con đảm nhận; xin Mẹ củng cố ý thức trách nhiệm của chúng con đối với chính nghĩa hòa bình khi những người nam nữ được mời gọi cầu nguyện, thờ phượng, cầu bầu và đền tạ cho toàn thể nhân loại.

Lạy Mẹ, tự mình chúng con không thể thành công; không có Thánh Tử của Mẹ, chúng con không thể làm gì được. Nhưng Mẹ đưa chúng con trở lại với Chúa Giêsu, Đấng là Bình An của chúng con. Vì vậy, lạy Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của chúng con, chúng con đến trước mặt Mẹ và nương náu trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Lạy Mẹ của lòng thương xót, chúng con cầu xin lòng thương xót! Nữ Vương Hòa Bình, chúng con kêu gọi hòa bình! Xin Mẹ chạm đến trái tim của những người bị giam cầm bởi hận thù; chuyển đổi những người thúc đẩy và kích động xung đột. Xin Mẹ lau khô nước mắt cho trẻ em – vào giờ phút này, có quá nhiều em đang khóc! – Xin Mẹ hiện diện với những người già và cô đơn; xin Mẹ tăng cường sức mạnh cho những người bị thương và bệnh tật; bảo vệ những người bị buộc phải rời bỏ đất đai và người thân của họ; an ủi người đang chán nản; đánh thức niềm hy vọng mới.

Chúng con phó thác và dâng hiến cho Mẹ cuộc đời và từng thớ con người của chúng con, tất cả những gì chúng con sở hữu và tất cả những gì chúng con là, mãi mãi. Chúng con thánh hiến cho Mẹ, để qua chứng tá tình yêu của Chúa Giêsu trước thế giới, Giáo hội có thể trở thành dấu chỉ của sự hòa hợp và là công cụ hòa bình. Với Mẹ, chúng con dâng hiến thế giới của chúng con, với Mẹ, chúng con đặc biệt dâng hiến các quốc gia và khu vực có chiến tranh.

Dân trung thành của Mẹ gọi Mẹ là bình minh cứu rỗi; Lạy Mẹ, xin ban cho những tia sáng có thể soi sáng đêm tối xung đột. Lạy tòa ngự của Chúa Thánh Thần, xin Mẹ truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo các quốc gia tìm kiếm con đường hòa bình. Lạy Nữ Vương của mọi dân tộc, xin Mẹ hòa giải những đứa con của Mẹ đang bị cái ác quyến rũ, bị mù quáng bởi quyền lực và hận thù. Mẹ, người gần gũi với tất cả, xin Mẹ rút ngắn khoảng cách của chúng con. Mẹ, người có lòng trắc ẩn với mọi người, xin Mẹ dạy chúng con quan tâm đến nhau. Lạy Mẹ, Đấng mạc khải tình yêu dịu dàng của Chúa, xin Mẹ làm cho chúng con trở thành những chứng nhân của niềm an ủi và bình an của Người. Lạy Mẹ, lạy Nữ Vương Hòa Bình, xin tuôn đổ vào tâm hồn chúng con hồng ân hòa hợp của Thiên Chúa. Amen.